Tuần lễ vừa qua có lẽ
là quãng thời gian “đen tối” nhất của tập đoàn Tân Hiệp Phát (THP) khi liên tục
bị chỉ trích và bị người tiêu dùng kêu gọi tẩy chay. Con ruồi trong chai nước
giải khát Dr. Thanh, một dòng sản phẩm nổi tiếng của tập đoàn này, đã trở thành
đề tài bàn tán trong một năm nay. Câu chuyện bùng phát trở lại khi vụ kiện tụng
giữa anh Võ Văn Minh, người giao bán lại chai nước có ruồi cho THP với giá 500
triệu VNĐ, kết thúc. Anh Minh bị khép tội cưỡng đoạt tài sản với hình phạt là 7
năm tù, ngay lập tức trở thành một người vô hại ngây ngô bị THP đưa vào tròng.
Bàn về chuyện ai
đúng ai sai, tôi chỉ băn khoăn 1 điều rằng giả định nếu công cuộc trao đổi giữa
họ đạt mức thỏa hiệp, tức là anh Minh chấp nhận bán lại chai nước “mắc oán” kia
với giá thấp hơn, thì hỏi ai sẽ là người bị hại ở đây? Có phải chăng là chính
những khách hàng ngoài cuộc như tôi và các bạn? Nhưng sự việc đã xảy ra xong
xuôi và kết cục tốt đẹp chẳng đến với bất kỳ ai. Anh Minh sống 7 năm trong trại
giam, xa rời vợ và con nhỏ. Tập đoàn THP đang đứng trên bờ vực đóng cửa, và Việt
Nam mất đi một doanh nghiệp nội địa lớn.
Có hay chăng, tôi nghĩ đó là do khả
năng yếu kém trong việc đối mặt và xử lý khủng hoảng của rất nhiều cá nhân cũng
như các doanh nghiệp trong nước.
Tôi nhắc đến “cá nhân”,
bởi vì việc giải quyết khủng hoảng cần được nhận thức từ khi còn ngồi trên ghế
nhà trường, từ việc cỏn con như bạn bè thân thiết dằn dỗi, gia đình gặp trục trặc
hay đi trên đường bị đe dọa cướp giật đồ đạc… Những điều nhỏ nhặt như vậy xảy
ra với hầu hết mọi người nhưng cách xử trí với những tai họa đó, với mọi người
xung quanh, và với chính bản thân mình sau mỗi khủng hoảng là điều vô cùng quan
trọng, có ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý, cách thức hành xử trong tương lai, và
đặc biệt quan trọng trong công việc kinh doanh.
Là một người không
chuyên sâu về “business” nhưng tôi đã từng học một số kiến thức cơ bản về PR –
Public Relations, và khủng hoảng về truyền thông có tác động trực tiếp đến sự sống
còn của một doanh nghiệp. Để đối mặt với những luồng thông tin khổng lồ đang ồ ạt
tấn công một cách khôn ngoan và hiệu quả, thì việc đặt khách hàng lên hàng đầu
luôn luôn là một hướng đi chuẩn xác.
Khi tôi ngồi học
trong lớp giới thiệu cơ bản về bộ môn này, mỗi ngày thầy giáo đều đưa ra từ một
tình huống nhẹ nhàng nhất đến xấu nhất có thể để học sinh bàn bạc với nhau để
tìm cách giải quyết. Thầy một mình đóng vai khách hàng, sang đến truyền thông
báo chí, đưa ra hàng loạt các chứng cớ thông tin chống lại mỗi nhóm học sinh –
được cho là đại diện của công ty đang xảy ra khủng hoảng, để chúng tôi phải đau
đầu giải quyết.
Có một tiết học tôi
rất nhớ khi thầy kể về cách giải quyết khủng hoảng của tập đoàn Johnson &
Johnson (J&J), mà đối với người Việt khá quen thuộc với các sản phẩm tắm gội,
bột phấn dành cho trẻ em. Sự kiện này có tên “The Tylenol Crisis”, tháng 10 năm
1982 là thời kỳ vô cùng khó khăn đối với J&J khi mà thương hiệu thuốc
Tylenol, vốn là sản phẩm biểu tượng của họ khi chiếm tới gần 20% lợi nhuận
trong suốt 3 quý đầu, bị trà trộn thay thế bằng những viên thuốc độc không rõ
nguồn gốc trên nhiều hiệu thuốc lớn tại thành phố Chicago.
Việc này gây ra 7
trường hợp bị tử vong, dù nguyên nhân chưa được thông báo chính thức.
Thông tin
qua các phương tiện truyền thông lan nhanh, rộng, trở thành một sự kiện được quan
tâm nhất toàn nước Mỹ với hơn 100.000 tin tức ngắn dài trên các mặt báo. James
Burke, CEO của J&J tại thời điểm đó, hết sức bình tĩnh và quyết định cứng rắn
khi chấp nhận lỗ hàng trăm triệu đô để thu hồi tất cả các sản phẩm thuốc giảm
đau Tylenol tại Chicago. Đồng thời thông qua truyền thông, công ty lên tiếng trực
tiếp chịu trách nhiệm về sản phẩm bị nhiễm độc này đồng thời yêu cầu người tiêu
dùng dừng tiêu thụ sản phẩm.
Các cuộc họp báo cũng được công khai để trả lời thắc
mắc từ phía báo chí và số điện thoại “nóng” cũng ngay lập tức được công bố
trong trường hợp khách hàng có ý kiến về các sản phẩm của J&J. Nhưng cú
“knock-out” là sự quay trở lại của chính Tylenol với mẫu mã hoàn toàn mới, với
loại vỏ cứng cáp có 3 lớp khóa, an toàn hơn, viên thuốc được chế dưới dạn nén để
tránh bị trà trộn.
Chưa hết, J&J giảm
giá dòng thuốc Tylenol xuống thấp hơn 25% so với giá ban đầu đồng thời thu hút
khách hàng bằng cách tặng phiếu thưởng (coupon) 2.5 đô la Mỹ đính kèm trên nhiều
mặt báo. Hơn 2250 nhân viên bán hàng được tuyển dụng để đến các trung tâm y tế,
bệnh viện địa phương nhằm quảng bá và lấy lại lòng tin từ phía khách hàng.
Đất nước đang ở thời
kỳ phát triển mạnh đồng nghĩa với rất nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ được hình
thành. Các chương trình dự án “start-up” khởi nghiệp ngày càng thu hút được
thanh niên Việt. Trên các kệ sách, lượng sách học cách để làm giàu được tiêu thụ
với số lượng lớn. Mong muốn được làm chủ và tự thân vận động trong việc kiếm tiền,
đầu tư vốn đang trở thành một xu hướng tăng cao trong giới trẻ.
Tuy nhiên, dường như
tất cả đều đang lao đi theo hướng một chiều, chăm chăm vào sự phát triển của
doanh nghiệp và lợi nhuận chứ chưa bao giờ nhìn thấy mối lo ngại vô hình của
hai chữ “khủng hoảng.” Dĩ nhiên để “cao tay” được như những tập đoàn kinh doanh
hàng đầu thế giới là một yêu cầu quá khó khăn, nhưng THP đã có khả năng để trụ
lại và đứng vững hơn nếu họ là một doanh nghiệp có tâm, để đừng đẩy đưa trách
nhiệm và nói câu xin lỗi vào giây phút quá muộn màng, khi niềm tin của các khách hàng đã hoàn toàn sụp đổ, bắt đầu từ câu chuyện bé như “ruồi.”
Hoàng Giang
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.