Khi máy ghi hình quay nhà lãnh đạo Trung
Cộng đang thưởng thức cốc bia Greene King IPA với thủ tướng trong chuyến thăm
Anh tháng 10 thì những người ưa bia rượu ở Trung Cộng cũng làm như vậy.
“Chúng tôi thấy trong một vài tuần
qua các đơn hàng từ Trung Cộng đã tăng 16 lần, và hiện đang có 50.000 két bia
Greene King IPA trên một tầu biển để tới Trung Cộng vào dịp Năm mới,” người đại
diện cho hãng bia Nineteenth Century Suffolk nói, trong khi một hãng nhập khẩu
tiết lộ đơn đặt hàng tháng 11 đã tăng từ con số thông thường 6000 chai lên hơn
80.000 chai để đáp ứng nhu cầu.
Giới truyền thông Trung Cộng cho biết
cơn sốt này lan ra ngoài cả những thành phố chính như Bắc Kinh và Thượng Hải.
“Trước đây chúng tôi bán 100 lít một ngày, nay tới 300 lít,” chủ quán ở Urumqi,
thủ phủ Tân Cương, cách Bắc Kinh 2000 dặm.
Người Trung Cộng uống khoảng 55 tỷ
lít bia mỗi năm, gấp hơn 2 lần số lượng bia của bất kỳ nước nào.
Và mặc dù chỉ là một phần rất nhỏ của
thị trường to lớn này, giá trị 15 triệu bảng của bia Anh xuất khẩu sang Trung Cộng
đã tăng 186% từ 2013.
“Bia Anh có chỗ đứng tốt,” Elizabeth
Truss, Bộ Trưởng Môi Trường, Thực Phẩm và Nông Thôn nói trong chuyến công du tới
Thượng Hải. “Do vậy có một cơ hội rất lớn để giành thêm thị phần.”
Khi trang tin tức địa phương
Tianshan Net phân tích sự tăng vọt lượng bán bia Greene King thì họ đã mô tả là
một sự “say mê và tò mò” với biểu tượng của nghề và truyền thống bia Anh, là những
giá trị được mến mộ ở Trung Cộng.
Đối với tầng lớp trung lưu đang gia
tăng thì bia Anh là một sản phẩm ngoại đặc biệt, rất khác với bia Trung Cộng rẻ
tiền bán ở khắp nơi. Và người dân coi là sành điệu và sẵn sàng chi nhiều hơn 40
lần so với loại bia địa phương thông thường như Tsingtao.
Những sinh viên sau khi du học nước
ngoài về đã uống quen bia nước sở tại cũng góp phần làm tăng nhu cầu ở trong nước.
Thí dụ tại quán bia rượu Đại Nhảy Vọt
ở Bắc Kinh giới trẻ Trung Cộng đang trở thành khách hàng chính, thay thế người
nước ngoài.
“Một số tới, họ nghĩ ‘Thế này thì
hơi lạ’ và bỏ đi sau khi uống một cốc, nhưng họ trở lại vào ngày hôm sau, tuần
sau, và lại rủ bạn cùng đi,” người làm ở quán nói vậy với trang mạng Sapore di
Cina.
Khi một nhóm người làm bia của
British Midlands tổ chức chuyến đi Trung Cộng năm 2013 để quảng cáo hàng, thấy
triển vọng nên họ lập hãng British Craft Beers LTĐ để bán bia của các công ty
như Thornbridge, Castle Rock và Peak Ales. “Rõ ràng là có nhiều triển vọng đối
với bia ngọt, bia đen và bia nâu,” nhà sáng lập Richard Worrall nói.
Mối quan tâm đến các loại bia khác
nhau dẫn đến sự ra đời của những quán bia rượu đầu tiên của Trung Cộng, như các
quán Boxing Cat Brewery và Jackie's Beer Nest ở Thượng Hải, và Great Leap
Brewing và Slow Boat Brewery ở Bắc Kinh. Những quán này bán một số bia Anh.
Các loại Belhaven Stout, Abbot Ale,
Old Speckled Hen và Greene King IPA đều có bán ở quán Jackie's Beer Nest.
Họ cũng tiên phong bán các bia do Trung
Cộng làm theo cách truyền thống của Anh. Thí dụ quán Boxing Cat's Southpaw
Winter Warmer công khai nói bia ale nâu và mạnh là làm theo cách của Anh.
Hãng bia Bedfordshire's Charles
Wells Brewery cũng là một nhà sản xuất có quan hệ chặt chẽ với Trung Cộng.
“Trung Cộng là một thị trường phức tạp
và việc nhập khẩu có thể rất nhiêu khê nếu so sánh với các thị trường khác ở
Châu Âu,” Giám đốc Tim Sprake nói. “Tuy nhiên chúng tôi dự kiến bổ sung nguồn lực
trong 3 năm tới kể cả cử đoàn thương mại vào mùa xuân 2016 này để củng cố cho
giai đoạn tới.”
Hãng bia Cornwall's St Austell cũng
có hàng tới Trung Cộng.
“Hiện chúng tôi có một đơn đặt hàng
nhỏ đang trên đường tới Thượng Hải,” giám đốc xuất khẩu Mike Morris nói. “Đơn đặt
hàng đầu tiên này còn hơn là một lần thử nghiệm để xem loại bia nào bán chạy."
"Việc phát triển lớn ra nước
ngoài thường là đối với loại bia kiểu hublông IPA và chúng tôi đã có chỗ đứng tốt
với thương hiệu Proper Job. Hoặc chúng tôi sẽ đợi loại bia Tribute dễ uống hơn
của chúng tôi được chấp nhận."
Ông nhận định Trung Cộng là một thị
trường phát triển chậm, hơn là kiểu bỗng dưng tăng vọt bởi cốc bia của Đặng Tiểu
Bình đối với bia Greene King IPA.
“Chúng tôi dự tính rằng theo thời
gian những người uống bia sẽ có trải nghiệm hơn và sẽ có sự chấp nhận rộng rãi
với bia Anh. Do vậy, lúc này chúng tôi không mong đợi các đơn đặt hàng lớn
nhưng cũng cần thiết phải có mặt ở đây vì chắc chắn rằng nó sẽ phát triển thành
một thị trường xuất khẩu lớn,” Morris giải thích.
Bia Anh có thể cũng được hưởng lợi
do những người làm việc Trung Cộng ngày càng quan tâm săn lùng đồ uống chất lượng
để giúp họ gây ấn tượng với khách hàng quan trọng.
Một bài trong tờ The Lancet đầu năm
nay cho biết “uống với khách hàng và đồng nghiệp được coi là việc sống còn để
tăng tiến trong nghề nghiệp” ở Trung Cộng ngày nay, và thậm chí còn nêu câu ‘khả
năng uống tốt’ trong đơn xin việc như là một thế mạnh.
Những việc chuyển đổi mang tính văn
hoá này có lợi cho các nhà xuất khẩu bia Anh.
Chuyên gia hàng đầu bia Anh, Melissa Cole, có lần
mô tả bia Anh không những chỉ “xác nhận đẳng cấp và mang tính biểu tượng” mà
còn là “bia ít lượng cồn nhất trên thế giới.” Do vậy có thể bia sẽ là trong số
món xuất khẩu mới nhất của thế kỷ 21 của Anh sang Trung Cộng.
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.