Tuesday, January 26, 2016

Vì sao bia Anh đắt hàng ở Trung Cộng?

image
Khi máy ghi hình quay nhà lãnh đạo Trung Cộng đang thưởng thức cốc bia Greene King IPA với thủ tướng trong chuyến thăm Anh tháng 10 thì những người ưa bia rượu ở Trung Cộng cũng làm như vậy.

“Chúng tôi thấy trong một vài tuần qua các đơn hàng từ Trung Cộng đã tăng 16 lần, và hiện đang có 50.000 két bia Greene King IPA trên một tầu biển để tới Trung Cộng vào dịp Năm mới,” người đại diện cho hãng bia Nineteenth Century Suffolk nói, trong khi một hãng nhập khẩu tiết lộ đơn đặt hàng tháng 11 đã tăng từ con số thông thường 6000 chai lên hơn 80.000 chai để đáp ứng nhu cầu.

image
Giới truyền thông Trung Cộng cho biết cơn sốt này lan ra ngoài cả những thành phố chính như Bắc Kinh và Thượng Hải. “Trước đây chúng tôi bán 100 lít một ngày, nay tới 300 lít,” chủ quán ở Urumqi, thủ phủ Tân Cương, cách Bắc Kinh 2000 dặm.

Người Trung Cộng uống khoảng 55 tỷ lít bia mỗi năm, gấp hơn 2 lần số lượng bia của bất kỳ nước nào.

Và mặc dù chỉ là một phần rất nhỏ của thị trường to lớn này, giá trị 15 triệu bảng của bia Anh xuất khẩu sang Trung Cộng đã tăng 186% từ 2013.

“Bia Anh có chỗ đứng tốt,” Elizabeth Truss, Bộ Trưởng Môi Trường, Thực Phẩm và Nông Thôn nói trong chuyến công du tới Thượng Hải. “Do vậy có một cơ hội rất lớn để giành thêm thị phần.”

news world metro beers
Khi trang tin tức địa phương Tianshan Net phân tích sự tăng vọt lượng bán bia Greene King thì họ đã mô tả là một sự “say mê và tò mò” với biểu tượng của nghề và truyền thống bia Anh, là những giá trị được mến mộ ở Trung Cộng.

Đối với tầng lớp trung lưu đang gia tăng thì bia Anh là một sản phẩm ngoại đặc biệt, rất khác với bia Trung Cộng rẻ tiền bán ở khắp nơi. Và người dân coi là sành điệu và sẵn sàng chi nhiều hơn 40 lần so với loại bia địa phương thông thường như Tsingtao.

image
Những sinh viên sau khi du học nước ngoài về đã uống quen bia nước sở tại cũng góp phần làm tăng nhu cầu ở trong nước.
Thí dụ tại quán bia rượu Đại Nhảy Vọt ở Bắc Kinh giới trẻ Trung Cộng đang trở thành khách hàng chính, thay thế người nước ngoài.

image
“Một số tới, họ nghĩ ‘Thế này thì hơi lạ’ và bỏ đi sau khi uống một cốc, nhưng họ trở lại vào ngày hôm sau, tuần sau, và lại rủ bạn cùng đi,” người làm ở quán nói vậy với trang mạng Sapore di Cina.

Khi một nhóm người làm bia của British Midlands tổ chức chuyến đi Trung Cộng năm 2013 để quảng cáo hàng, thấy triển vọng nên họ lập hãng British Craft Beers LTĐ để bán bia của các công ty như Thornbridge, Castle Rock và Peak Ales. “Rõ ràng là có nhiều triển vọng đối với bia ngọt, bia đen và bia nâu,” nhà sáng lập Richard Worrall nói.

image
Mối quan tâm đến các loại bia khác nhau dẫn đến sự ra đời của những quán bia rượu đầu tiên của Trung Cộng, như các quán Boxing Cat Brewery và Jackie's Beer Nest ở Thượng Hải, và Great Leap Brewing và Slow Boat Brewery ở Bắc Kinh. Những quán này bán một số bia Anh.

image
Các loại Belhaven Stout, Abbot Ale, Old Speckled Hen và Greene King IPA đều có bán ở quán Jackie's Beer Nest.

Họ cũng tiên phong bán các bia do Trung Cộng làm theo cách truyền thống của Anh. Thí dụ quán Boxing Cat's Southpaw Winter Warmer công khai nói bia ale nâu và mạnh là làm theo cách của Anh.

Hãng bia Bedfordshire's Charles Wells Brewery cũng là một nhà sản xuất có quan hệ chặt chẽ với Trung Cộng.

“Trung Cộng là một thị trường phức tạp và việc nhập khẩu có thể rất nhiêu khê nếu so sánh với các thị trường khác ở Châu Âu,” Giám đốc Tim Sprake nói. “Tuy nhiên chúng tôi dự kiến bổ sung nguồn lực trong 3 năm tới kể cả cử đoàn thương mại vào mùa xuân 2016 này để củng cố cho giai đoạn tới.”

Hãng bia Cornwall's St Austell cũng có hàng tới Trung Cộng.

image
“Hiện chúng tôi có một đơn đặt hàng nhỏ đang trên đường tới Thượng Hải,” giám đốc xuất khẩu Mike Morris nói. “Đơn đặt hàng đầu tiên này còn hơn là một lần thử nghiệm để xem loại bia nào bán chạy."

"Việc phát triển lớn ra nước ngoài thường là đối với loại bia kiểu hublông IPA và chúng tôi đã có chỗ đứng tốt với thương hiệu Proper Job. Hoặc chúng tôi sẽ đợi loại bia Tribute dễ uống hơn của chúng tôi được chấp nhận."

Ông nhận định Trung Cộng là một thị trường phát triển chậm, hơn là kiểu bỗng dưng tăng vọt bởi cốc bia của Đặng Tiểu Bình đối với bia Greene King IPA.

“Chúng tôi dự tính rằng theo thời gian những người uống bia sẽ có trải nghiệm hơn và sẽ có sự chấp nhận rộng rãi với bia Anh. Do vậy, lúc này chúng tôi không mong đợi các đơn đặt hàng lớn nhưng cũng cần thiết phải có mặt ở đây vì chắc chắn rằng nó sẽ phát triển thành một thị trường xuất khẩu lớn,” Morris giải thích.

Cheezburger nature win grass beers
Bia Anh có thể cũng được hưởng lợi do những người làm việc Trung Cộng ngày càng quan tâm săn lùng đồ uống chất lượng để giúp họ gây ấn tượng với khách hàng quan trọng.

Một bài trong tờ The Lancet đầu năm nay cho biết “uống với khách hàng và đồng nghiệp được coi là việc sống còn để tăng tiến trong nghề nghiệp” ở Trung Cộng ngày nay, và thậm chí còn nêu câu ‘khả năng uống tốt’ trong đơn xin việc như là một thế mạnh.

Những việc chuyển đổi mang tính văn hoá này có lợi cho các nhà xuất khẩu bia Anh.

Chuyên gia hàng đầu bia Anh, Melissa Cole, có lần mô tả bia Anh không những chỉ “xác nhận đẳng cấp và mang tính biểu tượng” mà còn là “bia ít lượng cồn nhất trên thế giới.” Do vậy có thể bia sẽ là trong số món xuất khẩu mới nhất của thế kỷ 21 của Anh sang Trung Cộng.

Ethan Barnowsky beer dance happy drunk

Phải làm sao khi nhân viên mất trí nhớ?
Thư gởi các đại biểu tham dự ĐH_TĐ_CSVN_12
Khi lòng yêu nước bị từ khước
Khi nền văn minh con người biến mất
Đinh Cường: nghệ thuật là cứu rỗi, kỷ niệm là đam ...
Lê Thu Hà : bạn tôi!
Nước mắm Number One
Xuân này họ không về
Tính bầy đàn làm con người ngu xuẩn?
Thế nào là một nhà lãnh đạo giỏi?
Người tàn nhẫn thường thành công?
GS Ngô Bảo Châu : Yêu nước
Khi bạn hay mộng mơ giữa ban ngày
Lam Phương, người nhạc sĩ của khăn tay và nước mắt...
Giá dầu thế giới tiếp tục giảm mạnh
TC chiếm 85% thương mại biên giới của Việt Nam
Trung Cộng 'đáp thử hai phi cơ' xuống Đá Chữ Thập...
Năm 2016: Đầy những bất an
Những 'tàu ma' Bắc Hàn trôi dạt vào Nhật Bản
Cầm bảng xin việc và 'ám ảnh' việc làm

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.