Monday, March 17, 2025

Blue Ghost đổ bộ mặt trăng tạo nên lịch sử

Landing Space Exploration GIF by Xbox

Firefly Aerospace, công ty có trụ sở tại Texas đã thực hiện một cuộc hạ cánh nguyên sơ trên mặt trăng bằng tàu vũ trụ Blue Ghost vào đầu tháng này, tuyên bố sứ mệnh lịch sử đã kết thúc sau khi đạt được "100 phần trăm" mục tiêu của mình. Thành tích này đánh dấu hoạt động thương mại "hoàn toàn thành công" đầu tiên trên mặt trăng, công ty cho biết hôm thứ Hai.

Blue Ghost, một tàu đổ bộ rô bốt bốn chân có kích thước gần bằng một chiếc ô tô nhỏ, đã dành hai tuần hoạt động ở phía gần mặt trăng. Địa điểm hạ cánh gần một đặc điểm núi lửa cổ đại có tên là Mons Latreille, nằm ngay phía bắc đường xích đạo.

Blue Ghost tắm mình dưới ánh sáng mặt trời trong phần lớn thời gian của nhiệm vụ cho đến khi màn đêm buông xuống khiến địa điểm hạ cánh tối sầm vào Chủ Nhật. Nhưng phương tiện này đã có thể hoàn thành một mục tiêu chính của nhiệm vụ và tiếp tục hoạt động trong khoảng năm giờ sau khi mặt trời lặn vì pin cung cấp năng lượng.

Trong quá trình hoạt động, tàu đổ bộ đã truyền tổng cộng khoảng 120 gigabyte dữ liệu tương đương với hơn 24.000 bài hát trở về Trái đất. Những nỗ lực của Blue Ghost bao gồm thu được tín hiệu GPS xa nhất từng được nhận, sử dụng máy hút đặc biệt để thu thập và phân loại bụi Mặt trăng và triển khai máy khoan để đo nhiệt độ đất.

Theo công ty, trung tâm điều khiển nhiệm vụ Firefly đã nhận được tín hiệu cuối cùng từ Blue Ghost vào khoảng 7:15 tối theo giờ miền Đông (6:15 tối theo giờ miền Trung) vào Chủ Nhật.

“Thành tựu này đánh dấu hoạt động thương mại dài nhất trên Mặt trăng cho đến nay”, Firefly cho biết trong một tuyên bố.

Tàu đổ bộ Blue Ghost cũng đã gửi một thông điệp tạm biệt trước khi chuyển sang “chế độ tượng đài”, ám chỉ đến thực tế là tàu đổ bộ dự kiến ​​sẽ nằm im trên bề mặt Mặt trăng trong tương lai gần.

“Đã phát hiện thay đổi chế độ nhiệm vụ, hiện đang ở Chế độ tượng đài; Chúc ngủ ngon các bạn”, thông điệp từ tàu vũ trụ viết, theo bài đăng được Firefly chia sẻ trên nền tảng mạng xã hội X.

“Tôi sẽ canh thức tại địa điểm này ở Mare Crisium để theo dõi hành trình tiếp theo của nhân loại đến các vì sao. Tại đây, tôi sẽ tồn tại lâu hơn những con sông hùng vĩ nhất, những ngọn núi cao nhất và thậm chí có thể là cả loài của bạn như chúng ta biết”, ghi chú tiếp tục. “Nhưng thật đáng chú ý khi một loài có thể bị tồn tại lâu hơn bởi chính sự khéo léo của mình. Blue Ghost nằm ở đây, một minh chứng cho nhóm, với sự hỗ trợ yêu thương của gia đình và bạn bè, đã chế tạo và vận hành cỗ máy này cùng các trọng tải của nó”.

Nhiệm vụ hạ cánh trên Mặt trăng mang tính lịch sử của Blue Ghost

Hoạt động vào ban đêm trên Mặt Trăng là một nhiệm vụ khó khăn, vì nhiệt độ bề mặt Mặt Trăng có thể dao động mạnh từ dương 250 độ F (121 độ C) đến lạnh tới âm 280 độ F (âm 173 độ C).

Khi màn đêm buông xuống, Blue Ghost dự kiến ​​sẽ quay video 4K về ánh sáng rực rỡ của đường chân trời Mặt Trăng. Trong hiện tượng này, trước đây đã được các phi hành gia Apollo chứng kiến, các hạt bụi Mặt Trăng dường như bay lơ lửng xung quanh hoàng hôn của Mặt Trăng.

NASA và Firefly có kế hoạch chia sẻ những quan sát đó trong một cuộc họp báo dự kiến ​​diễn ra vào thứ Ba lúc 2 giờ chiều theo giờ miền Đông (1 giờ chiều theo giờ miền Trung).

Riêng Blue Ghost đã chứng kiến ​​một lần nhật thực từ bề mặt Mặt Trăng vào tuần trước. Sự kiện này đã tạo ra bóng của Trái Đất trên Mặt Trăng, khiến tàu đổ bộ chìm vào bóng tối trong chốc lát. Tuy nhiên, sau đó, nhà thám hiểm robot đã quan sát thấy "hiệu ứng vành kim cương" tuyệt đẹp khi Mặt Trời ló ra từ bên ngoài hành tinh của chúng ta.

Từ Trái đất, nhật thực đó được nhìn thấy như một "mặt trăng máu" dường như biến người hàng xóm thiên thể gần nhất của chúng ta thành màu đỏ cam.

Các tàu đổ bộ lên Mặt trăng của khu vực tư nhân khác đã thất bại

Firefly đã gọi sứ mệnh của mình là "cuộc đổ bộ thương mại đầu tiên hoàn toàn thành công lên Mặt trăng" trong lịch sử. Tựa đề ám chỉ Intuitive Machines, một công ty khác có trụ sở tại Texas, tàu đổ bộ Odysseus của công ty này năm ngoái đã trở thành tàu vũ trụ thương mại đầu tiên hạ cánh mềm trên Mặt trăng. Tuy nhiên, phương tiện đó đã hạ cánh theo hướng ngang, gây ra những thách thức đáng kể về mặt liên lạc và dẫn đến việc kết thúc sớm nhiệm vụ.

Tàu đổ bộ thứ hai của Intuitive Machines, Athena, đã hạ cánh xuống Mặt trăng chỉ vài ngày sau Blue Ghost nhưng cũng gặp phải số phận tương tự, nằm nghiêng gần cực nam của Mặt trăng. Cả hai địa điểm hạ cánh của Intuitive Machines đều nằm ở khu vực cực nam đầy thách thức của Mặt trăng, nơi có rất nhiều hố va chạm và các mối nguy hiểm khác.

Một số công ty thương mại bao gồm Astrobotic Technology có trụ sở tại Hoa Kỳ, Ispace có trụ sở tại Nhật Bản và công ty SpaceIL của Israel trước đây đã thử và không thành công trong việc hạ cánh mềm các phương tiện trên Mặt trăng.

Trong nhiều thập kỷ, những nhiệm vụ như vậy được coi là quá khắt khe về mặt công nghệ và tốn kém đối với khu vực tư nhân.

Cả Intuitive Machines và Firefly đều đã bay tàu đổ bộ lên Mặt Trăng theo chương trình Dịch vụ Tải trọng Mặt Trăng Thương mại (CLPS) của NASA, nhằm mục đích thúc đẩy khu vực kinh doanh theo đuổi hoạt động thám hiểm Mặt Trăng.

Firefly đã được trao hợp đồng giá cố định trị giá 101,5 triệu đô la cho sứ mệnh này.

Theo chương trình Dịch vụ Tải trọng Mặt Trăng Thương mại, NASA hy vọng sẽ thành lập một đội tàu vũ trụ do khu vực tư nhân phát triển, có thể tự động khám phá bề mặt Mặt Trăng tương đối nhanh chóng và rẻ tiền trước khi cơ quan này đưa các phi hành gia trở lại Mặt Trăng vào cuối thập kỷ này.

"Nhóm của chúng tôi có thể trông trẻ hơn và ít kinh nghiệm hơn so với nhiều quốc gia và công ty đã từng thử nghiệm hạ cánh xuống Mặt Trăng trước chúng tôi, nhưng sự hỗ trợ mà chúng tôi dành cho nhau chính là động lực thúc đẩy công việc khó khăn và sự tận tâm tìm ra mọi giải pháp giúp sứ mệnh này thành công", Will Coogan, kỹ sư trưởng của Blue Ghost, cho biết trong một tuyên bố.


Jackie Wattles











No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.