Trong số những người
này, có ít nhất sáu phụ nữ và bảy công dân nước ngoài đến từ Lào, Thái Lan và
Campuchia, theo HRI, một tổ chức từ thiện có trụ sở tại Anh chuyên kêu gọi các
cải cách chính sách liên quan đến ma túy.
Trong năm 2024, tổ
chức này xác định có 34 quốc gia tuyên án tử hình đối với tội phạm ma túy, một
con số thường không thay đổi trong nhiều năm.
Trong số đó, Iraq đứng
đầu danh sách với 144 người, sau đó là Việt Nam.
Số người lĩnh án tử
hình vì ma túy có xu hướng tăng trong vòng năm năm trở lại đây, HRI dẫn lại số
liệu Việt Nam công khai. Con số này tăng đột biến 81% vào năm 2023 với 188 người,
và sau đó giảm mạnh vào năm 2024.
Tổ chức HRI xác nhận
các vụ hành quyết liên quan đến ma túy đã được thực hiện tại Trung cộng, Iran, Ả
Rập Xê Út và Singapore.
Các vụ hành quyết được
cho là đã diễn ra tại Triều Tiên và Việt Nam, tuy nhiên thông tin về những vụ
việc này vẫn chưa được xác minh do tính bảo mật của nhà nước và kiểm duyệt
thông tin.
'Phải nghiêm khắc'
nhưng vẫn giúp giảm hại cho người sử dụng ma túy
Trong nhiều năm qua,
Việt Nam giữ nguyên lập trường cứng rắn đối với tội phạm ma túy.
Bộ Công an cho biết
các hành vi vi phạm liên quan đến ma túy và các tội danh khác như tham nhũng,
buôn lậu và tín dụng đen ''phải chịu các hình phạt rất nghiêm khắc của Bộ luật
Hình sự'', theo một bài viết trên báo Quân đội Nhân dân đăng vào tháng
11/2023.
Trong cuộc cách mạng
tinh gọn do Tổng Bí thư Tô Lâm khởi xướng, Bộ Công an cho biết Lực lượng Cảnh
sát điều tra tội phạm về ma túy sẽ chính thức phụ trách mảng cai nghiện và quản
lý sau cai nghiện, tiếp nhận từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (trước
đây).
Điều này đồng nghĩa
với việc Bộ Công an là bên có quyền hạn bắt giữ những người có liên quan đến ma
túy, và đồng thời cũng là bên thực hiện các hoạt động hỗ trợ về y tế, tâm lý,
xã hội, giúp người nghiện dừng sử dụng chất gây nghiện.
Trong khi đó, tội phạm
ma túy là nhóm bị áp dụng hình phạt tử hình chủ yếu ở Việt Nam, đặc biệt là tội
mua bán trái phép chất ma túy, Tiến sĩ Lê Nguyên Thanh, Đại học Luật TP HCM viết
trên báo Pháp Luật hôm 13/3.
Sau ma túy, tội giết
người cũng được áp dụng hình phạt này. Những tội còn lại rất ít áp dụng hình phạt
tử hình trong thực tế, bao gồm tham ô, nhận hối lộ, và một số tội danh khác.
Ở một khía cạnh
khác, Việt Nam là một nước đưa cho là tiến bộ hơn một số nước châu Á khác trong
lĩnh vực giảm thiểu tác hại của việc sử dụng chất ma túy, một chính sách y tế
được biết qua cụm từ chuyên ngành 'giảm hại' (harm reduction).
Một ví dụ điển hình
của giảm hại là việc cung cấp bơm kim tiêm sạch cho người sử dụng ma tuý, một
biện pháp trong nghị định được ông Nguyễn Tấn Dũng, khi đó là thủ tướng, thông
qua vào năm 2007.
Chính phủ đưa ra nghị
định này sau khi ông Nguyễn Phú Trọng, chủ tịch Quốc hội tại thời điểm đó,
thông qua Luật số 64 về Phòng, chống nhiễm vi rút gây ra hội chứng suy giảm miễn
dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS) vào năm 2006.
Chính sách này được
các tổ chức quốc tế ghi nhận và tuyên bố Việt Nam là ''quốc gia đi đầu trong việc
cung cấp bơm kim tiêm sạch cho những người tiêm chích ma túy'', một bài viết
trên báo Lao Động đăng vào tháng 12/2011.
Dựa vào luật đã được
thông qua, Việt Nam cũng cung cấp liệu pháp thay thế methadone, một loại ma túy
hợp pháp, được dùng để điều trị thay thế cho những người nghiện thuốc phiện tổng
hợp (CDTP) hay ma túy bất hợp pháp.
Các nước phát triển
hơn trong khu vực như Singapore và Hàn Quốc đều hoàn toàn không có hai biện
pháp này.
''Các chính phủ thường
xem giảm hại và án tử hình đối với ma túy là hai vấn đề khác nhau, không liên
quan với nhau và 'hướng tới' các nhóm khác nhau, trong đó án tử hình được coi
là nhắm đến những 'ông trùm', trong khi giảm hại là dành cho những người sử dụng/tiêm
chích ma túy,'' Ajeng Larasati, chuyên gia về nhân quyền tại tổ chức HRI, nói với BBC
News Tiếng Việt.
''Tuy nhiên, chúng
ta biết rằng điều này không phản ánh thực tế. Ranh giới giữa người sử dụng ma
túy và người buôn bán ma túy thường rất mờ nhạt.''
Một ví dụ gần đây
cho thực tế này là khi cựu Tổng thống Duterte Philippines Rodrigo Duterte bị
Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) bắt giữ vào ngày 11/3, người phải đối mặt với các
cáo buộc về tội ác chống lại loài người tại ICC vì "cuộc chiến chống ma
túy" đẫm máu của mình.
Ông Duterte, người
đã phản đối việc dẫn độ, đã lãnh đạo Philippines từ năm 2016 đến năm 2022 và chỉ
đạo một cuộc chiến bạo lực khiến hàng ngàn người buôn bán ma túy nhỏ lẻ, người
sử dụng và những người khác bị giết mà không qua xét xử.
Lập trường của Việt
Nam về tử hình
Việt Nam đã bỏ phiếu
trắng trong tất cả 10 nghị quyết của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc về việc kêu gọi
tạm hoãn thi hành án tử hình, kể từ khi nghị quyết này được đưa ra vào năm
2007.
Điều này phản ánh lập
trường duy trì án tử hình của Việt Nam.
''Về mặt pháp lý, việc
bỏ phiếu trắng hoặc bỏ phiếu cho nghị quyết [trên] không yêu cầu một quốc gia
phải xóa bỏ án tử hình, cả đối với [tội danh] nói riêng và các tội danh khác
nói chung, nhưng [việc bỏ phiếu] là một tín hiệu quan trọng của cam kết chính
trị,'' bà Larasati nói với BBC News Tiếng Việt.
Bà nhận định rằng có
một số ví dụ trong khu vực châu Á mà Việt Nam có thể học hỏi, nếu quốc gia này
muốn bãi bỏ tử hình cho tội phạm ma túy - có Malaysia, quốc gia đã thực hiện
các cải cách quan trọng để giảm thiểu việc áp dụng án tử hình. Pakistan, một quốc
gia nằm ở khu vực mức độ sản xuất và buôn bán ma túy cao, cũng đã bỏ hoàn toàn
án tử hình đối với tội phạm ma túy vào năm 2024.
Vào năm 2015, khi
chính phủ Việt Nam tổ chức lấy ý kiến người dân về sửa đổi Bộ Luật hình sự, Đại
tá Phạm Văn Chình, khi đó là Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về
ma túy nêu quan điểm của cục rằng ''bỏ tử hình đối với tội vận chuyển trái phép
chất ma túy là điều cần thiết''.
''Nếu tử hình người
vận chuyển trái phép chất ma túy thì pháp luật đánh đồng người chủ mưu cầm đầu
là người mua bán với người vận chuyển trái phép chất ma túy là người làm
thuê,'' ông Chình viết trên trang web của Bộ Công an vào tháng 9/2015.
Tuy nhiên, trong Bộ
luật Hình sự hiện hành, vận chuyển trái phép vẫn là một trong các trường hợp
liên quan đến ma túy có thể bị áp dụng hình phạt tử hình, bên cạnh sản xuất
trái phép và mua bán trái phép, tùy vào loại ma túy và khối lượng.
Trong khi đó, Việt
Nam đã nhiều lần đưa ra các cải cách chính sách được cho là nỗ lực giảm các tội
danh có thể bị kết án tử hình, theo HRI.
Cụ thể, Bộ luật Hình
sự năm 1999 đã loại bỏ hình phạt tử hình cho tội danh ''cưỡng bức, lôi kéo người
khác sử dụng trái phép chất ma túy''.
Khi bộ luật này được
sửa đổi vào năm 2009, hình phạt này cũng đã bị loại bỏ cho tội tổ chức sử dụng
trái phép chất ma túy. Sửa đổi này được giữ nguyên trong Bộ luật Hình sự 2015
(sửa đổi, bổ sung năm 2017).
Tại Việt Nam, vấn đề
xóa bỏ hình phạt tử hình cho các tội danh nói chung hay không đã được nói đến từ
nhiều năm nay.
Đã có nhiều lời kêu
gọi và áp lực để Việt Nam xóa bỏ án tử hình, nhưng hiện vẫn còn nhiều ý kiến
khác nhau nên chưa có một tiến trình lập pháp cụ thể nào được triển khai.
Điều 3 Tuyên ngôn Quốc
tế Nhân quyền 1948 nêu mọi người đều có "quyền được sống, tự do và an toàn
thân thể".
Khoản 1 Điều 6 Công
ước quốc tế về các Quyền dân sự và chính trị (ICCPR) năm 1966 nêu: "Mọi
người đều có quyền cố hữu là được sống. Quyền này phải được pháp luật bảo vệ.
Không ai có thể bị tước mạng sống một cách tùy tiện."
Việt Nam gia nhập
ICCPR vào năm 1982.
Việc tuyên án tử
hình một người sau phiên tòa được cho là không xét xử công bằng và đúng thủ tục
tố tụng hình sự cũng là đi ngược lại với tiêu chuẩn quốc tế về xét xử công bằng
được quy định tại Điều 14 của ICCPR.
Việt Nam là thành
viên Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ 2023-2025 và đang tái ứng cử cho nhiệm kỳ
2026-2028.
Hiện ở Việt Nam, án
tử được thực hiện bằng hình thức tiêm thuốc độc và ân giảm án tử hình là thẩm
quyền của chủ tịch nước.
Theo Nghị định
43/2020/NĐ-CP, một liều thuốc gồm ba loại: thuốc làm mất tri giác, thuốc làm liệt
hệ vận động và thuốc làm ngừng hoạt động của tim. Thuốc sử dụng cho thi hành án
tử hình do Bộ Y tế cấp theo đề nghị của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng.
Gần một nửa các vụ
hành quyết toàn cầu là về ma túy
Xu hướng gia tăng các vụ hành quyết liên quan đến ma túy, bắt đầu từ năm 2021, đã tăng tốc trong năm 2024, đạt con số công khai được HRI xác nhận là 615 vụ.
Đây là mức tăng 32%
so với năm 2023 và là con số cao nhất trong gần một thập kỷ.
Hàng trăm vụ hành
quyết có thể đã diễn ra tại Trung cộng, Việt Nam và Triều Tiên nhưng không thể
thống kê do tình trạng kiểm duyệt của nhà nước, khiến bức tranh thực tế về việc
này thiếu chính xác.
Tội phạm ma túy chiếm
khoảng 40% tổng số vụ hành quyết được xác nhận trên toàn cầu – gần như cứ hai vụ
hành quyết thì có một vụ liên quan đến ma túy.
Cuối năm ngoái, Đại
hội đồng Liên Hợp Quốc đã thông qua một nghị quyết mới về việc kêu gọi tạm hoãn
áp dụng án tử hình, với mức độ ủng hộ cao kỷ lục - hai phần ba trong tổng số
193 quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc đã bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết.
22 nước bỏ phiếu trắng, trong đó có Việt Nam.
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.