Một cách bí ẩn, các
"tàu ma" không thủy thủ đoàn đã dạt vào các khu vực bờ biển phía tây
Nhật Bản.
Các 'tàu ma' đều được
làm bằng gỗ, nặng nề và không có trang thiết bị hiện đại gì.
Trong hơn hai tháng
qua, đã có ít nhất 13 chiếc tàu gỗ như vậy, với hơn 20 thi thể đang phân hủy ở
trên.
Người ta không biết
gì nhiều về những con tàu này, nhưng các nhà điều tra đã tìm thấy một số bằng
chứng về gốc gác của chúng.
Những 'tàu ma' này
là gì?
Được gọi là 'tàu ma'
bởi khi được tìm thấy ở bờ biển phía tây Nhật Bản, trên các tàu này trống rỗng
hoặc chỉ có vài xác chết trên boong. Chúng dạt vào dọc bờ biển từ tỉnh Fukui tới
mũi phía nam của đảo Hokkaido.
Toàn bộ các thi thể
hoặc đang bị phân hủy, hoặc đã trơ xương phần nào khi được tìm thấy, một chỉ dấu
rõ ràng cho thấy những người xấu số đã chết từ trước đó rất lâu.
Nhưng đây không phải
là lần đầu tiên có các con tàu dạt vào bờ biển Nhật Bản hay vùng duyên hải viễn
đông của Nga.
Lực lượng tuần duyền
Nhật đã có 65 con tàu như vậy dạt vào hồi năm ngoái, nhưng đợt mới nhất diễn ra
với mức độ cao hơn mọi khi.
Từ đâu tới?
Chúng được cho là
các tàu cá Bắc Hàn, ra khơi đánh bắt cua bể, cá mực và cá răng chéo vào thời điểm
này trong năm. Các dấu hiệu đánh dấu trên ít nhất một con tàu bằng tiếng Triều
Tiên cho thấy nó thuộc về quân đội Bắc Hàn.
Ở Bắc Hàn, quân đội
tham gia hoạt động mạnh mẽ trong lĩnh vực đánh bắt cá và nhiều lĩnh vực khác.
Một đoạn vải rách
bươm trông giống như một phần của lá cờ Bắc Hàn bay phất phơ trên một con tàu
khác cũng cho manh mối tương tự.
Không ngạc nhiên gì,
Bắc Hàn không bao giờ nói gì về việc họ có những chuyến tàu mất tích.
Tại sao những người
trên tàu lại chết?
Không phải tàu nào
cũng có xác người ở trên.
Giới chức Nhật đang
điều tra về nguyên nhân tử vong nhưng nói một số tử thi đã bị phân hủy quá nặng
nề, khiến không thể xác định được nguyên nhân cái chết.
Hiện đang là mùa
đông ở khu vực, và với lượng thức ăn ít ỏi trên tàu thì chuyện phải đối mặt với
sóng nước, với thời tiết xấu và tình trạng đói khát cũng có thể là nguyên nhân.
Nhật thường cấm các
tàu bè Bắc Hàn cập bến nhưng cũng bỏ ngỏ cho các trường hợp đặc biệt vì lý do
nhân đạo, như cho tàu vào tránh bão.
Họ có phải là những
người đào tẩu?
Giới chức Nhật Bản
đang cố gắng xác định nguyên nhân tử vong của những người xấu số trên các 'tàu
ma'
Một số người bình luận
cho rằng nạn thanh trừng có thể là lý do đằng sau, và đồn đoán rằng các thủy thủ
có thể đã tìm cách bỏ chạy khỏi chế độ Bắc Hàn.
Cũng đã có những tường
thuật nói về việc kiểm soát gắt gao hơn đối với khu vực biên giới Trung-Triều,
là tuyến bỏ trốn phổ biến nhất của người Bắc Hàn.
Thế nhưng nhiều người
khác không thấy thuyết phục về cách giải thích này.
Tiến sĩ John
Nilsson-Wright, giám đốc Chương trình Á châu thuộc viện nghiên cứu Chatham
House nói rằng bên cạnh những mối liên quan về văn hóa và ngôn ngữ, thì "sẽ
không hợp lý mấy nếu bỏ chạy sang Nhật. Nam Hàn gần hơn nhiều nếu họ đi bằng
thuyền."
Điều gì đã xảy ra với
những con tàu giữa biển khơi?
Những con tàu gỗ đó
rất cũ kỹ, nặng nề và không có cả máy móc đủ hiện đại, đủ khỏe lẫn hệ thống
định vị GPS.
Nếu ra khơi quá xa,
chúng sẽ bị mất phương hướng và khó chống chọi được với dòng hải lưu, kể cả khi
thủy thủ đoàn biết cần phải đi hướng nào, các phân tích gia nói.
Điều này cũng lý giải
được phần nào tình trạng xảy ra trên các con tàu bị dạt vào Nhật Bản.
Thời tiết không phải
là vấn đề gì, bởi Biển Nhật Bản tuy sóng dữ và thường có gió lớn trong tháng Mười
Một, nhưng Lực lượng Tuần duyên Nhật cho biết đó là những điều kiện
bình thường ở vùng biển này.
Tại sao các ngư dân
liều lĩnh ra khơi?
Ông Kim Jong-Un đã
xuất hiện trên truyền hình, kêu gọi nhân dân Bắc Hàn nâng cao sản lượng
Một giả thuyết là giới
lãnh đạo Bắc Hàn đòi họ phải đánh bắt được nhiều hải sản, và họ bị buộc phải ra
khơi để đạt được chỉ tiêu.
Truyền hình nhà nước
chiếu cảnh ông Kim Jong-Un tại các cơ sở đánh bắt cá, hô hào đất nước hãy tăng
sản lượng khai thác.
"Năng suất nông
nghiệp có vẻ tăng," Tiến sĩ Nilsson-Wright nói, cho thấy áp lực phải tăng
năng suất khiến người ta phải liều mình.
Điều khá phổ biến tại
Bắc Hàn là người lao động được giữ lại những phần sản phẩm họ làm vượt chỉ tiêu
nhà nước đặt ra. Hệ thống trên thực tế giống như tư bản chủ nghĩa này đã giúp
tăng hiệu quả lao động, giới phân tích nói.
Thế nhưng nếu bạn đặc
biệt nghèo, như tình trạng hiện thời của nhiều người Bắc Hàn, thì "bạn sẽ
làm bất kỳ thứ gì để sống," tiến sĩ
Nilsson-Wright nói.
Và điều đó có thể giải
thích cho việc bất chấp những hiểm nguy ngoài biển, người ta vẫn ra khơi.
"Có thể đơn giản chỉ là họ đã kém may mắn."
Simeon Paterson
ai ai cũng thấy được chủ nghĩa iu vịt của CS
ReplyDelete