Tuesday, January 5, 2016

Học gì để có lương 160.000 USD/năm?

teen wolf study medicine studying med student
Nếu bạn có thể kiếm nhiều tiền hơn bằng cách quay trở lại trường đại học học thêm 2 năm, liệu bạn có làm không? Bạn sẽ làm gì nếu bạn kiếm được thêm một khoản rất lớn?

Đó là kết quả đối với những người học xong một số chương trình trường thạc sĩ quản trị kinh doanh (MBA) có uy tín nhất trong năm 2015.

Trong khi một số đang kiếm được rất nhiều tiền thì một số khác vất vả học cách đối đáp khi được phỏng vấn để gây ấn tượng tốt ban đầu, nhằm sớm có được thành công và không phụ thuộc vào bằng cấp.

interview olivia munn
Đó là những chủ đề mà những người gây ảnh hưởng của trang mạng LinkedIn thảo luận. 

Hãy theo dõi hai ý kiến đáng chú ý.

John A Byrne, sáng lập viên, tổng giám đốc C Change Media

image
Sinh viên vừa tốt nghiệp MBA của trường Đại Học Stanford đã phá kỷ lục hợp đồng trả lương năm 2015 là 160.287 USD,” Byrne nêu trên mạng trong bài ‘Bạn không thể tin giới chủ đang trả lương bao nhiêu cho các thạc sĩ của trường Stanford’. “Lương căn bản trung bình, không thay đổi trong 4 năm qua, đã tăng lên 4% của con số đã rất cao là 130.000 USD, trong khi tiền thưởng trung bình hàng năm được bảo đảm tăng 67%, lên con số 52.500 USD. Tiền thưởng trung bình khởi nghiệp cho thạc sĩ mới tốt nghiệp vẫn giữ như cũ là 25.000 USD,” ông viết.

image

Nhưng Byrne nói thêm rằng con số thực tế có thể là thấp đối với trường Stanford, thí dụ như ‘tiền  bù hoàn được bảo đảm khác’ là chưa tính đến những ưu đãi như “tiền cho không từ cổ phiếu, lựa chọn sở hữu cổ phiếu, tiền  bù hoàn học phí, chi phí di chuyển,” là một số khoản trong số ưu đãi khác.

image
Nhiều người học MBA tham gia vào lĩnh vực buôn bán chứng khoán.

Đáng đồng tiền

Vậy điều gì đã tác động tới tiền lương của thạc sĩ trường Stanford và các trường kinh doanh khác? Việc tăng tiền lương chính là từ hợp đồng lao động từ khu vực tài chính, đặc biệt là ở lĩnh vực kinh doanh nhiều rủi ro, quỹ cá nhân và các quỹ đầu tư mạo hiểm.

money make it rain cash money dollar bills
“Tiền lương căn bản trung bình đối với thạc sĩ của trường Stanford làm cho các hãng đầu tư mạo hiểm là một khoản rất lớn, 175.000 USD, cộng với khoản bù hoàn được bảo đảm khác là 65.000 USD. Đối với thạc sĩ làm cho các công ty buôn bán chứng khoán hoặc mua bán công ty thì lương trung bình bắt đầu khoảng 152.000 USD, cộng tiền thưởng ban đầu là 25.000 USD,” và các lợi ích khác, Byrne viết. Ít nhất là 13% thạc sĩ tốt nghiệp Stanford làm việc trong các lãnh vực này.

Maynard Webb, Chủ tịch Yahoo!

image
“Không có tiền để học đại học và tôi lại cần phải thêm vào đó những thứ tôi muốn hoặc cần. “Khi mới 12 tuổi tôi làm nghề đưa báo,” Webb viết trên mạng trong bài ‘Làm sao để thành công sớm trong nghề nghiệp’. Ông đã làm thêm một nghề để có thêm tiền khi còn đang học trung học, nhưng vì ông cũng phải dành thời gian cho việc học và thể thao nữa nên ông “đã học được sức mạnh tinh thần của chữ “VÀ”, và tôi nhận ra là có thể làm được nhiều việc cùng lúc nếu tôi thực sự chú tâm.

Kinh nghiệm đó đã có một tác động lâu dài đối với Webb về quan điểm tiếp cận nghề nghiệp của mình và về cách ông khuyên bảo những người khác thành công.

image

“Tôi đã gặp khó khăn trong giai đoạn đầu để khởi nghiệp mà không có gì. Nhưng tôi cũng biết điều đó không có nghĩa là tôi dừng lại ở đó,” ông viết. “Là CEO của chính số phận mình là một nếp nghĩ. Điều đó không có nghĩa là bạn phải lập một công ty của mình hoặc phớt lờ trách nhiệm. Đó là việc hiểu rằng bạn kiểm soát được hướng bạn đi… Tôi đã thấy rằng gần như mọi việc đều là có thể và đều làm được nếu bạn thực sự mong muốn để thực hiện.”

image
Singapore là nơi hội tụ việc làm trong khu vực tài chính tại châu Á.
Một điểm then chốt để làm việc đó, Webb viết, là không tập trung để đạt được thành công, mà quan trọng hơn là có được tác động qua việc bạn làm. Đó là một bí quyết của thành công: hãy để việc kiếm tiền xuống hàng thứ hai, và đặt lên hàng đầu giá trị của việc làm và tác động của nó.

“Việc có tiền sẽ cho bạn sự tự do ở các mức độ nào đó, nhưng nó không mua được cảm giác trọn vẹn. Vậy hãy bắt đầu đầu tư để biết được điều đó ngay từ bây giờ,” ông viết.

Billion Back Records money cash make it rain dollar
Làm sao bạn có thể làm điều đó nếu bạn không chắc chắn? Webb đề xuất nên tự hỏi mình:

“Ta định làm gì? Ta định đi tới đâu?”

Rồi ông viết tiếp, “Hãy tự nguyện làm công việc mà không ai muốn làm và luôn chứng minh với những người cùng làm rằng bạn có thể làm hơn thế. Hãy làm hết sức việc mà mình không được đào tạo, bạn sẽ tự tạo cho mình những cơ hội vàng.”

limeartgroup gold tree visuals particles

Người hầu rượu không biết tiếng Nhật ở Tokyo
Cộng đồng Hồi giáo và khủng bố
Bí mật về loài bồ câu hoang nơi đô thị
Cựu tổng thống Clinton đi vận động tranh cử cho vợ...
Thuốc chống ung thư vú có thể được sử dụng rộng rã...
Bệnh tiểu đường làm tăng nguy cơ suy giảm trí nhớ
Mỹ tăng kiểm tra lý lịch người mua súng
Con rạch nhỏ quê mình
Tìm hiểu vấn đề lọc máu
Những luật lệ kỳ lạ của Canada
Học cách giải quyết khủng hoảng
Công lý 'Con ruồi Tân Hiệp Phát'
Dân quân tiếp tục chiếm trụ sở khu bảo tồn thiên n...
Tokyo là thủ đô lạ lùng nhất thế giới?
Bí mật cánh đồng Chum và cuộc chiến VN
Luật mới ở Texas cho phép công khai mang súng ngắn...
Thế giới qua ảnh ngày 1 tháng 1 năm 2016
Nhà nước và xã hội dân sự VN cùng bước
Người TC 'quay lưng' với nền giáo dục nhà nước
Nơi tưng bừng, nơi lặng lẽ đón năm mới 2016

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.