Trên đời có lẽ không
có sự va chạm nào gây nhiều sứt mẻ ghê gớm như sự va chạm văn hoá. Không có gì
đáng ghê tởm bằng sự tự hào văn hoá của mình và nhạo báng văn hoá của người
khác. Trong thời hoàng kim của người Bạch Chủng Rudyard Kipling khẳng định:
Đông là Đông, Tây Là
Tây, Đông và Tây không bao giờ gặp nhau!!!
Về cơ thể, người ta
tìm mọi ưu điểm của người Bạch Chủng để giải thích người Bạch Chủng thông minh
hơn người Hoàng Chủng và Hắc Chủng. Nào là da trắng, mắt xanh, tóc hoe vàng
trông đẹp đẽ. Nào là góc mặt rộng nói lên chỉ số thông minh. Nào là trán cao, đầu
sói biểu lộ một trí thông minh tiềm ẩn. Nào là mũi cao và thẳng khác với mũi tẹt
hay mũi hở trên không như ống khói tàu vừa kém thẩm mỹ vừa kém ánh sáng trí tuệ
v. v.
Những điều này các thầy
tướng Tàu cũng xác nhận. Các ông lớn đều được gọi là người tai to mặt bự. Những
người trí thức là những người trán cao kiếng dày. Và, để trả đũa lại người Bạch
Chủng thầy tướng Tàu phê tướng người Bạch Chủng là tướng:
Râu ria lông ngực là tôi
phản Thần.
Nhưng họ quên rằng người
Tây Phương có theo Khổng Giáo đâu mà gọi là tôi phản Thần theo quan niệm trung
quân của Khổng Tử. Trái lại họ xem việc lật đổ vua là làm cách mạng: lật đổ chế
độ quân chủ để lập nên Cộng Hoà. Cuộc đấu tranh táo bạo này xuất phát từ khái
niệm dân chủ mà ra.
Các tôn giáo lớn trên thế giới đều xuất phát ở Á Châu: Đạo Bà La Môn ( Ấn Giáo) ở Ấn Độ; Phật Giáo: Nepal (tiểu lục địa Ấn Độ); Do Thái Giáo (Do Thái), Lão Giáo, Khổng Giáo (Trung Hoa); Ki Tô Giáo (Do Thái), Thần Giáo (Shintoism- Nhật Bản); Hồi Giáo (bán đảo Ả Rập).
Các tôn giáo lớn trên thế giới đều xuất phát ở Á Châu: Đạo Bà La Môn ( Ấn Giáo) ở Ấn Độ; Phật Giáo: Nepal (tiểu lục địa Ấn Độ); Do Thái Giáo (Do Thái), Lão Giáo, Khổng Giáo (Trung Hoa); Ki Tô Giáo (Do Thái), Thần Giáo (Shintoism- Nhật Bản); Hồi Giáo (bán đảo Ả Rập).
Đạo Thiên Chúa chia ra làm: Thiên Chúa Giáo La Mã, Tin Lành, Anh Giáo (Anglicanism) và Chính Thống Giáo.
Phật Giáo chia ra làm: Phật Giáo Đại Thừa, Phật Giáo Tiểu Thừa, Hoàng Giáo Tây
Tạng (Tantric Buddhism)
Đạo Tin Lành và Anh
Giáo là đạo Thiên Chúa canh tân không đặt dưới sự chỉ đạo của Giáo Hội Thiên
Chúa Giáo La Mã. Chính Thống Giáo có giáo hội riêng không có liên hệ gì với
Giáo Hội
Thiên Chúa La Mã tức
Toà Thánh Vatican.
Phật Giáo ở Nhật là dạng
Phật Giáo canh tân của Phật Giáo Đại Thừa.
Những tôn giáo ghi
trên là những tôn giáo lớn. Trên thực tế còn có nhiều tôn giáo nhỏ khác. Và hiện
nay ở bất cứ quốc gia nào cũng có nhiều tôn giáo khác nhau. Thí dụ Phi Luật Tân
có 90% dân số theo Thiên Chúa Giáo và 10% còn lại là tín đồ Hồi Giáo, Phật
Giáo, Tin Lành v. v. Ở Việt Nam ngoài Phật, Khổng, Lão còn có Thiên Chúa Giáo,
Hồi Giáo (người Chăm), Cao Đài, Phật Giáo Hoà Hảo, Tin Lành v. v.
Nhìn tổng quát ta thấy:
- đạo Christ quan trọng
ở Âu Châu và Mỹ Châu
- các quốc gia theo đạo
Christ Tin Lành là những quốc gia có nền chánh trị dân chủ, kinh tế mở mang,
khoa học kỹ thuật phát triển (Anh, Hoa Kỳ, Đức, Hoà Lan, các quốc gia Bắc Âu,
Canada, Úc, Tân Tây Lan)
- các quốc gia Thiên
Chúa Giáo Âu Châu có nền chánh trị dân chủ, kinh tế và khoa học kỹ thuật phát
triển hơn các quốc gia Thiên Chúa Giáo Trung, Nam Mỹ, hải đảo Caribbean, Phi Luật
Tân, New Guinea.
- các quốc gia Phật
Giáo Đại Thừa phát triển mạnh hơn các quốc gia Phật Giáo Tiểu Thừa. Trong các
tín hữu Phật Giáo Đại Thừa, Nhật là dân tộc có tinh thần phóng khoáng, kỷ
cương, trật tự và thích ứng với hoàn cảnh mới dễ dàng hơn những dân tộc cùng đức
tin Phật Giáo Đại Thừa.
Mao Zedong (Mao Trạch
Đông) tự xem mình như đại biểu văn hoá Đông Phương. Ông tự hào với: Gió Đông đè
bẹp gió Tây. Quốc ca của Cộng Hoà Nhân Dân Trung Cộng là Đông Phương Hồng. Tín
hiệu phát từ Vệ Tình nhân tạo đầu tiên của Trung Cộng phóng lên không gian là:
Đông Phương Hồng.
Đây Trung Cộng,
Mao-Trạch-Đông (Mao Zedong).
Ông Mao rất bảo thủ văn hoá Đông Phương của ông bằng cách không mặc Âu phục với cà vạt, không đánh răng bằng bàn chải và kem đánh răng mà chỉ ngậm trà xanh, không thích thú với chánh trị dân chủ và chánh sách độc thê v. v. Nhưng ông quên rằng chủ nghĩa Marx- Lenin mà ông ngưỡng mộ xuất phát ở phương Tây. Do ảnh hưởng của phương Tây mà ông hớt tóc ngắn chớ không thắt đuôi sam như thuở ấu thời. Muốn hớt tóc phải có cái tông- đơ ( tondeuse).
Đây Trung Cộng,
Mao-Trạch-Đông (Mao Zedong).
Ông Mao rất bảo thủ văn hoá Đông Phương của ông bằng cách không mặc Âu phục với cà vạt, không đánh răng bằng bàn chải và kem đánh răng mà chỉ ngậm trà xanh, không thích thú với chánh trị dân chủ và chánh sách độc thê v. v. Nhưng ông quên rằng chủ nghĩa Marx- Lenin mà ông ngưỡng mộ xuất phát ở phương Tây. Do ảnh hưởng của phương Tây mà ông hớt tóc ngắn chớ không thắt đuôi sam như thuở ấu thời. Muốn hớt tóc phải có cái tông- đơ ( tondeuse).
Tông-đơ và dao cạo tốt
đều do Đức sản xuất. Đôi giày da mà ông mang là sản phẩm của người phương Tây.
Cái nút áo mà ông mặc cũng vậy. Nó không giống cái nút thắt bằng vải của quần
áo cổ truyền của quê hương ông. Bộ đồ ông mặc được may bằng máy may do người
phương Tây phát minh và sản xuất!!!
Ông không thắng Nhật năm 1945 mà chỉ hưởng lấy
chiến thắng của Hoa Kỳ. Ông không được mời dự lễ ký kết văn kiện đầu hàng trên
tàu USS Missouri ngày 02 - 09 - 1945 vì ông không phải là đại diện Trung Hoa mà
chánh phủ Chongqing của Chiang Kaishek (Tưởng-Giới-Thạch). Tác--giả
trái bom nguyên-tử mà ông có năm 1964 là một người Hoa được Hoa-Kỳ đào-tạo và
được lãnh giải-thưởng Nobel về khoa-học dưới quốc-tịch Hoa-Kỳ! Tướng Zhu De
(Chu- Đức) lỗi lạc của ông học ở Đức. Thủ tướng và nhà ngoại giao lỗi lạc của
ông là Zhou Enlai (Châu Ân Lai) học ở Nhật, Pháp v. v.
Chiang Kaishek
Người Trung Hoa hãnh diện với trường Võ Bị
Whampoa (Hoàng Phố). Các tướng lãnh lỗi lạc của Quốc Dân Đảng và Cộng Sản Trung
Hoa đều xuất thân từ trường Võ Bị này. Đó không phải trường Võ Bị mà Liên Sô
(phương Tây) giúp cho Trung Hoa thời Quốc - Cộng Liên Minh lần thứ nhất sao?
Năm 1923 Chiang Kaishek (Tưởng Giới Thạch) há không nghiên cứu tổ chức chánh trị,
quân sự ở Liên Sô? Con trai của ông, Chiang Chingkuo há không học ở Liên Sô và
có vợ Nga? Vì sao chủ tịch Mao Zedong thúc giục viên y sĩ của mình tìm mọi
cách làm cho ông chóng bình phục sức khoẻ để đón tiếp tổng thống Nixon năm
1972? Do đâu Trung Quốc có vị trí như ngày nay nếu không phải nhờ học hỏi kỹ
thuật phương Tây và theo kinh tế thị trường của xã hội tư bản phương Tây hay
nói rõ hơn là Hoa Kỳ?
Ai Cập cổ há không có
nền văn minh sáng lạn? Nhưng nền văn minh ấy không do chính người Ai Cập nghiên
cứu và phổ biến mà do các nhà khảo cổ, các nhà Ai Cập học Pháp và Anh nghiên cứu
và phổ biến. Cái trống đồng của người Việt cổ cũng do người Pháp khai quật và
nghiên cứu. Vậy chừng nào gió Đông đè bẹp gió Tây???
Người Nhật điềm đạm,
thầm lặng, khiêm tốn nhưng tự tin và kỷ cương hơn người Hán và nói riêng ông
Mao Zedong. Họ có ý thức và nhận thức thâm sâu. Họ kính trọng Thiên Hoàng của họ.
Họ biết người và biết ta nên đã âm thầm học cái hay của người, vất bỏ cái dở
hay lỗi thời và bảo trì cái hay đặc thù của mình. Tiếng súng đại bác thị uy của
Perry năm 1853 đã giúp nước Nhật chọn con đường canh tân xứ sở.
Tướng quân
Yoshinobu Tokugawa từ bỏ quyền hành mà tổ tiên ông lưu lại trên 02 thế kỷ (1600
- 1867) để Thiên Hoàng Meiji canh tân xứ sở hầu đưa đất nước thoát cảnh lạc hậu,
nghèo khổ và suy nhược. Ông ý thức được trách nhiệm của chế độ tướng quân do
dòng Tokugawa lãnh đạo trên 02 thế kỷ chỉ làm cho cả dân tộc nhận lấy sự nhục
nhã trước một khẩu súng bằng thép dài không quá 2 m bắn thị uy ngoài khơi vịnh
Edo! Năm 1945 họ không thừa lúc thất trận để làm chuyện phế lập như thường thấy
ở các nước láng giềng. Họ thất trận. Họ nhận chịu mọi nhục nhã của người thất
trận để chuẩn bị tương lai cho quê hương và dân tộc họ. Chính người bại trận
đã làm cho người thắng trận phải giở nón khâm-phục khi đã đưa kinh-tế Nhật lên
hạng thứ nhì trên thế-giới vào thập-niên 1970!!! 1980, 1990.
Isoroku Yamamoto
Chỉ có người
thắng trận như Hoa Kỳ mới biết khâm phục người bại trận kiêu hùng và tự trọng
như Nhật. Và chỉ có người bại trận như Nhật mới cảm ơn Hoa-Kỳ và xem tướng
Mc Arthur như ân-nhân! Trong thời kỳ canh tân Nhật quan tâm đến Anh. Đô đốc
Togo Heihachiro (1848 - 1934), người đánh bại hạm đội Nga năm 1905 tại eo biển
Tsushima từng học về hàng hải ở Anh từ năm 1871 đến 1878. Đến thế kỷ XX Nhật
quan tâm đến Hoa Kỳ. Đô đốc Isoroku Yamamoto (1884 - 1943) từng sống, làm việc
và học đại học Harvard từ năm 1919 đến 1923 rồi 1926. Năm 21 tuổi Yamamoto là một
sĩ quân hải quân có tham dự trận hải chiến Tsushima năm 1905. Năm 1941 ông là
người chỉ huy tấn công Pearl Harbor theo lịnh của Tojo.
Thuở nhỏ tôi không siêng học nên bây giờ tôi siêng hỏi. Đôi khi câu hỏi của tôi ngây ngô và vụng dại nhưng nó xuất phát từ sự chân thật tận đáy lòng. Tôi nhờ các thân hữu và những người có đọc bài viết này vui lòng góp ý và trả lời một vài thắc mắc mà tôi nêu ra nếu có. Các thân hữu đừng ngần ngại sửa chữa sự ngây ngô và vụng dại của tôi nếu có vì chúng ta cần học học hỏi lẫn nhau không ngừng!
Thuở nhỏ tôi không siêng học nên bây giờ tôi siêng hỏi. Đôi khi câu hỏi của tôi ngây ngô và vụng dại nhưng nó xuất phát từ sự chân thật tận đáy lòng. Tôi nhờ các thân hữu và những người có đọc bài viết này vui lòng góp ý và trả lời một vài thắc mắc mà tôi nêu ra nếu có. Các thân hữu đừng ngần ngại sửa chữa sự ngây ngô và vụng dại của tôi nếu có vì chúng ta cần học học hỏi lẫn nhau không ngừng!
Khi còn ở quê nhà cũng như lúc sống trên quê
hương thứ hai thỉnh thoảng tôi vẫn nghe hay đọc những bài viết nói triết lý
Đông Phương cao siêu trong khi triết lý Tây Phương nông cạn. Thú thật tôi muốn
học cái cao siêu và tìm hiểu cái nông cạn. Tôi vẫn thắc-mắc tại sao người
có triết-lý cao-siêu vẫn cứ theo học người có triết-lý nông-cạn! Càng thắc-mắc
hơn khi không thấy người có triết-lý nông-cạn sang học người có triết-lý
cao-siêu!!! Nếu có năm hay mười học giả tò mò để viết sách thì không thể
xem ngoại lệ là luật được.
Với cái triết lý cao
siêu, người Đông Phương đã hoàn thành được những gì để cống hiến cho quê hương
và nhân loại?
Do đâu người nông cạn trở thành đế quốc? thực
dân? Nếu vậy mình nên chọn cái cao siêu hay cái nông cạn? Có phải triết lý cao
siêu là triết lý vòng vo nói không ai hiểu? và triết lý nông cạn là triết lý
nói ra ai cũng hiểu? Hay triết cao siêu là nói như thế này mà phải hiểu ngược lại
mới đúng? Triết lý nông cạn ai cũng hiểu nên ai cũng thực hành được?
Người Nhật có sai lầm khi Tây Phương hoá đất nước
họ vào năm 1868 không? Họ có mất gốc sau cuộc canh tân theo Tây Phương không? Họ
đâu có nhục nhã hay chối bỏ đã từng chịu ảnh hưởng của văn hoá Trung Hoa. Thực
tế họ tiếp nhận Phật Giáo qua trung gian của các sư tăng Triều Tiên vào thế kỷ
VI. Nhưng trên mặt đất này không có gì là bất-biến cả!!! Họ mạnh dạn
vất bỏ Tết Nguyên-Đán để cử hành Tết Dương-Lịch!
Họ vất bỏ Đông-Y để dồn nỗ- lực
nghiên-cứu Tây-Y!!! Họ học hỏi, bắt chước nhưng không ăn cắp kỹ thuật của
nước nào cả. Họ bảo trì chữ viết rắc rối của họ chớ không theo mẫu tự La Tinh
vì đó là lịch sử như người Do Thái bảo trì chữ Hebrew đầy rắc rối và khó khăn của
họ. Đó là lịch sử. Đó là niềm tự hào về sự nghiệp của tiền nhân để lại. Người
Nhật thích-ứng với tư-tưởng dân- chủ, nhưng luôn-luôn tôn-kính Thiên Hoàng!!!
Tôi cúi đầu ngưỡng mộ
Đại Hàn. Dù oán ghét sự cai trị cứng rắn của người Nhật trên bán đảo Triều Tiên
từ năm 1910 đến 1945, họ đã học hỏi rất nhiều nơi người đô hộ họ thay vì chỉ ngồi
chửi suông và gây oán hận từ thế hệ này sang thế hệ khác một cách vô ích. Họ học
óc tổ chức, tinh thần kỷ luật, óc trật tự, sự hăng say trong công việc, óc tìm
tòi, học hỏi, sự đơn giản, tinh thần trách nhiệm... Kết quả: họ thoát cảnh
nghèo nàn và lạc hậu trong khi mọi tệ trạng xã hội vẫn còn đeo đuổi các quốc
gia đồng châu và đồng cảnh ngộ với họ trước kia. Người ta lên án tướng
Park-Chung-Hee (Phác-Chánh-Hy) đủ thứ. Nào là tướng độc tài. Nào là
sĩ quân do đế quốc Nhật đào luyện. Nào là người của CIA Mỹ đưa lên cầm quyền.
Có điều người ta quên hỏi:
Park-Chung-Hee
- Ông ấy đã có bao
nhiêu tiền ở ngân hàng Hoa Kỳ, Anh hay Thuỵ Sĩ? Câu trả lời chắc chắn là KHÔNG
CÓ!
- Vòng bụng và gương mặt
của ông có đủ điểm số để trở thành một nhà lãnh đạo tham ô với mặt nọng tham tiền,
hiếu sắc của TRƯ MA VƯƠNG hay không? Câu trả lời là KHÔNG!
- Ông có lạm quyền để
giành những quyền lợi kinh tế, tài chánh cho gia đình và thân nhân của ông
không? Câu trả lời: KHÔNG!
- Ông làm phương hại
gì cho Đại Hàn? Câu trả lời: KHÔNG CÓ!
Ông thực sự nắm quyền
năm 1963 đến khi bị ám sát năm 1979. Trong thời gian này Đại Hàn phát triển kỹ
nghệ hoá học và kỹ nghệ nặng. Thế-giới xem ông là một nhà lãnh-đạo lỗi-lạc ở
Á-Châu! Đừng quên rằng Triều Tiên bị chiến tranh tàn phá trong đệ nhị thế
chiến, trong chiến tranh Triều Tiên (1950 - 1953) và bị qua phân sau đệ nhị thế
chiến. Chỉ trong vòng 12 năm sau khi chiến tranh Triều Tiên chấm dứt và 02 năm
sau khi Park Chung Hee cầm quyền, kinh tế Đại Hàn tức phân nửa bán đảo Triều
Tiên ở phía Nam đã khởi sắc! Công cuộc kỹ nghệ hoá tiến hành. Đến năm 1980
Đại-Hàn là một trong Tứ Hổ Kinh-Tế Á-Châu. Xem như thế, mới thấy sự
quan-trọng của nhà lãnh-đạo trong việc làm cho đất nước phú-cường, toàn dân ấm-no
và hạnh-phúc: lãnh-đạo can-đảm, liêm-khiết, có khả-năng, có viễn-kiến, có nhiệt-huyết
và tinh-thần trách-nhiệm!!!
Nếu lấy lợi tức đầu
người của Hoa Kỳ làm chuẩn là 100 ta có bảng thống kê sau đây:
Đại Hàn chỉ học hỏi Nhật
Bản và Hoa Kỳ để trở thành một quốc gia có nền kinh tế xếp hạng 12 trên thế giới! Người
Đại-Hàn thay-đổi cái nhìn của họ đối với tướng Park-Chung-Hee (Phát-Chánh-Hy)
khi bỏ phiếu cho ái-nữ của ông làm tổng-thống hiện nay!!! Đại Hàn chẳng những
thoát khỏi sự lạc hậu, nghèo khổ của một quốc gia có quá khứ thuộc-địa bị chiến
tranh tàn phá, bị qua phân và bị các quốc gia láng giềng không ngừng đe doạ, bắt
nạt mà còn thoát khỏi sự lạc hậu tư tưởng trong xã hội phong kiến già nua. Đại
Hàn có tỷ lệ tín đồ Tin Lành cao nhất ở Á Châu (47%). Tỷ lệ này như nói lên một
điều gì quan trọng trên đất nước của Trương-Lương. Một cựu tổng-thống từng
là-đối-lập của tướng Park- Chung-Hee đã tự-tử khi được biết phu-nhân của ông
tham-nhũng! Con gái ông chủ công-ty hang- không và là phó chủ-tịch của công-ty
bắt lỗi một chiêu-đãi viên hang-không khi phục-vụ bà ta như những người
hành-khách khác trên phi cơ! Bà bắt cô chiêu-đãi viên phải quì xuống xin lỗi và
bắt chiếc phi-cơ phải quay trở lại!!! Dư-luận trong nước chống lại cách cư-xử
hách-dịch của bà phó chủ-tịch lạm-quyền làm nhục nhân-viên cấp dưới và gây phiền-toái
cho hành-khách! Khiến gia-dình bà phải xin lỗi cô chiêu-đãi viên!!! Toà án xử
bà phó chủ-tịch hống-hách 03 năm tù (2015). Bản án này có vẻ nặng-nề, nhưng nó
phản-ánh ước-mơ của nước Đại-Hàn muốn gội sạch nhưng tỳ-vết độc hại của những
tư-tưởng lạc-hậu, phong-kiến và phi dân-chủ trong một quốc-gia phồn-vinh,
lành-mạnh và văn- minh tiến-bộ thực sự!!!
Phạm-Đình-Lân
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.