Hiện chưa rõ các nước
có phản ứng gì sau vụ bay thử mới nhất này.
Bắc Kinh hôm thứ Tư
vừa cho đáp hai chuyến bay xuống hòn đảo nhân tạo mà Trung Cộng xây dựng ở Biển
Đông.
Hai hãng hàng không
China Southern Airlines và Hainan Airlines đã thực hiện các chuyến bay thử nghiệm
từ sân bay Hải Khẩu, theo Tân Hoa Xã.
Hãng tin nhà nước Trung
Cộng nói hai chiếc phi cơ đã hạ cánh xuống đảo nhân tạo tại Nam Sa (Quần đảo
Trường Sa) vào sáng thứ Tư 6/1/2016.
Đường băng trên Đá
Chữ Thập (Trung Cộng gọi là Vĩnh Thử) dài 3.000 mét và là một trong ba đường
băng Trung Cộng đã tiến hành xây dựng từ cách đây hơn một năm sau hoạt động bồi
đắp các đảo, bãi đá ở Trường Sa.
Bay thử tăng chuyến
Hãng tin Reuters
cùng ngày viết rằng vụ đáp máy bay này xảy ra chỉ bốn ngày sau khi Trung Cộng
khiến Việt Nam tức giận bằng một chuyến phi cơ tương tự đáp xuống trên đường
băng tại vùng lãnh thổ có tranh chấp này.
Máy bay của hàng
không China Southern đáp thử xuống Đá Chữ Thập
Sân bay Hải Khẩu là
điểm cất cánh của các phi cơ TQ bay ra Trường Sa
Reuters tin rằng vụ
việc này sẽ dẫn tới những lời lên án thêm nữa từ chính phủ Việt Nam, nước đã có
phản đối chính thức qua con đường ngoại giao về vụ đáp phi cơ hồi cuối tuần rồi.
Philippines, một
trong số các nước có tranh chấp tại vùng Biển Đông với Trung Cộng, cũng cho biết
dự định sẽ có hành động phản đối tương tự.
Tân Hoa Xã cho biết
hai chiếc phi cơ của Trung Cộng đã đáp thành công xuống đảo mà tên quốc tế là
Fiery Cross Reef thuộc quần đảo Trường Sa mà Trung Cộng gọi là Nam Sa.
"Các chuyến bay
thử thành công chứng minh rằng sân bay có khả năng đảm bảo hoạt động an toàn
cho các phi cơ dân sự cỡ lớn," Tân Hoa Xã đưa tin và nói thêm rằng sân bay
này sẽ phục vụ cho việc vận chuyển đồ tiếp vận, nhân viên và viện trợ y tế.
Tuy nhiên họ không
đưa thêm chi tiết về loại phi cơ được sử dụng trong chuyến bay thử này.
Hình do Tân Hoa Xã
công bố mà BBC có được cho thấy một đoàn người đông đảo cầm biểu ngữ đỏ hoan
nghênh và "chúc mừng thành công của việc xây dựng phi đạo trên đảo Vĩnh
Thử".
Trung Cộng vốn lâu
nay nhận chủ quyền tại phàn lớn khu vực Biển Đông mà họ gọi là Nam Hải còn
Philippines gọi là Biển Tây Philippines.
Đường băng trên bãi
đá Chữ Thập chỉ là một trong ba đường băng được Trung Cộng xây dựng trong hơn
một năm qua bằng cách nạo vét hàng triệu tấn cát bồi đắp lên bãi đá thuộc quần
đảo Trường Sa đang có tranh chấp.
TC xây dựng phi đạo ở
Đá Chữ Thập trong hơn một năm qua bằng cách nạo vet cát để bồi đắp
Trung Cộng cũng đã
xây hải đăng trên đá Hoàng Nham (Scarborough) ở Trường Sa mà Philippines gọi là
Cuarteron.
Hôm thứ Bảy, Trung Cộng
đã đáp một phi cơ dân sự xuống đường băng này và đây cũng là đường băng đầu
tiên được Trung Cộng sử dụng tại khu vực.
Hôm 4/1, Hoa Kỳ
tuyên bố việc Trung Cộng 'bay thử nghiệm' để kiểm tra đường băng này là “làm
tăng căng thẳng và đe dọa sự ổn định trong khu vực” đồng thời bày tỏ quan ngại
trước kế hoạch các đường băng có thể được sử dụng vào mục đích quân sự mặc dù Trung
Cộng vẫn nói họ không có chủ ý gây hấn.
Phi cơ của hãng hàng
không Hải Nam rời phi đạo mới trên Đá Chữ Thập mà TQ gọi là Vĩnh Thử - Mùa hè
Vĩnh viễn
Trước đó Nhật Bản,
Philippines và Việt Nam cũng đã lên tiếng phản đối Trung Cộng 'bay thử nghiệm'
tại hòn đảo tranh chấp.
Được biết các đường
băng do Trung Cộng xây dựng tại các đảo đá này đủ dài để có thể đáp các phi cơ
ném bom tầm xa và các phi cơ vận tải cũng như các phi cơ chiến đấu loại tốt nhất
của Trung Cộng.
Các công trình này
giúp TQ hiện diện sâu rộng hơn tại tâm điểm của tuyến hàng hải ở Đông Nam Á, một
điều Trung Cộng chưa thực hiện được cho tới nay.
Hàng hóa trị giá hơn
5 ngàn tỷ đô la từ khắp nơi trên thế giới được chuyển qua tuyến hàng hải tại Biển
Đông mỗi năm, theo Reuters.
Trung Cộng cũng đã
xây hải đăng trên đá Hoàng Nham (Scarborough) ở Trường Sa
Năm nước gồm Việt
Nam, Malaysia, Brunei, Philippines và Đài Loan đang có tranh chấp chủ quyền với
Trung Cộng tại vùng biển này.
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.