Thursday, September 28, 2017

Người Việt ở Mỹ, Úc nói gì về vụ máy bay United?

https://baomai.blogspot.com/
Một số nhân vật trong cộng đồng người Việt ở Mỹ và Úc bình luận về vụ bác sĩ gốc Việt bị lôi ra khỏi chuyến bay United Airlines hôm 9/4.

Hãng hàng không Mỹ thiệt hại 1 tỷ đôla vì cổ phiếu sụt hôm 11/4 sau khi đoạn băng ghi lại cảnh tượng này lan truyền trên mạng xã hội.

Gia đình của ông David Đào, người cư ngụ tại Elizabethtown, bang Kentucky, Mỹ, và được truyền thông Mỹ ghi nhận là hành khách trong vụ này, đã phát đi thông cáo bày tỏ lòng sự biết ơn đối với "rất nhiều sự ủng hộ".

Ông Đào hiện đang điều trị tại một bệnh viện ở Chicago.

Thông cáo của gia đình bác sĩ Đào cho biết họ "muốn thế giới biết rằng chúng tôi rất cảm kích trước những lời cầu nguyện, sự quan tâm và trợ giúp".

Họ nói rằng gia đình hiện đang tập trung việc chữa trị cho bác sĩ Đào và sẽ không phát đi thông cáo nào khác cho đến khi ông được xuất viện.

Dù United Airlines không có chuyến bay thẳng tới Việt Nam nhưng đã có những lời kêu gọi tẩy chay hãng bay này trên mạng xã hội.

https://baomai.blogspot.com/
David Đào bị lôi ra khỏi máy bay United Airlines một cách thô bạo.

Vũ khí

Nhà văn Nguyễn Danh Lam nói: "Tôi chưa định cư ở Mỹ đủ lâu để "thấm" rõ hơn tình hình, cũng như các... sắc thái kỳ thị, phân biệt."

"Ông Đào đã tuyên bố mình là bác sĩ, phát âm Anh ngữ hẳn cũng "nhuyễn" lắm rồi, nên lực lượng xử lý vụ việc hẳn cũng biết rõ đây không phải đối tượng mới nhập cư."

"Nếu nguyên nhân ở khía cạnh này, tôi nghĩ họ đã chọn người khác để "xử". Có thể ông bác sĩ này thực sự rơi vào tình thế "bị chọn" theo luật của hãng bay. Và vụ việc tiếp sau đó, chúng ta không được chứng kiến đủ rõ để phát biểu nhiều hơn."

"Sau khi gây ra sự việc bị chú ý và đáng phẫn nộ này, có thể những người của các hãng bay tại Mỹ sẽ... nhẹ tay hơn, thay vì mạnh tay hơn với đối tượng "nhạy cảm" là người nhập cư gốc Á như tôi."

https://baomai.blogspot.com/

Tác giả tiểu thuyết Cuộc Đời Ngoài Cửa cũng cho biết thêm: "Thực sự tôi cũng chưa giao tiếp nhiều ở Mỹ, nên chưa thấy một sự việc cụ thể nào mang tính kỳ thị sắc tộc, màu da." "Nhưng nếu có sự phân biệt này, tôi nghĩ cũng không lạ. Như ở Việt Nam, dù cùng nói một thứ tiếng, một màu da, nhưng chỉ cần anh phát âm giọng Bắc Trung bộ giữa Hà Nội là đã bị nhìn khác rồi."

"Huống hồ là mình là người khác họ [người Mỹ] mọi thứ, đến sống trên mảnh đất cha ông họ đã tạo dựng hàng trăm năm."

"Tuy nhiên, nói thì nói vậy, tôi vẫn có trong tay "vũ khí" được chính họ trang bị cho người nhập cư, đó là chống đối xử, phân biệt, dân chủ, vì vậy tôi sẽ dùng chính thứ vũ khí ấy để giữ quyền của mình, nếu cảm thấy bị phân biệt đối xử trên đất Mỹ".

https://baomai.blogspot.com/

Từ Úc, ông Nguyễn Quang Duy, Chủ nhiệm kiêm chủ bút Cộng Hòa Thời Báo: "Tôi không nghĩ việc này có liên quan gì đến chính trị nhưng qua quan sát tôi nhận thấy việc đang bị "chính trị hóa".

"Nhất là một cuộc vận động xin chữ ký của người Trung Cộng [chiến dịch #ChineseLivesMatter] đã có hàng trăm ngàn người ký."

"Theo tôi biết, con gái của ông David Đào đă trả lời cha cô là người tỵ nạn cộng sản và hết lòng đóng góp cho nước Mỹ tự do."

"Qua quan sát, tôi thấy trong sự việc này, cộng đồng chúng ta đã trưởng thành để nhận ra ông Đào là nạn nhân của vấn nạn xúc phạm nhân phẩm con người."

https://baomai.blogspot.com/
Ca sĩ Nguyên Khang (phải) cho biết ông David Đào (trái) cũng là nhạc sĩ Đào Duy Anh, được biết đến với các sáng tác mang âm hưởng dân ca

"Nhiều người Việt như tôi lại rất có cảm tình với ông Đào khi ca sĩ Nguyên Khang cho biết ông Đào là tác giả của ca khúc Tát Nước Đầu Đình được phổ từ ca dao Việt Nam, khoảng năm 1974 khi học Đại học Y Khoa Sài Gòn."

Nhà báo kỳ cựu cũng cho biết thêm: "Tôi cũng hơi ngạc nhiên khi thấy báo chí Anh Mỹ đưa tin về những chuyện không hay trong quá khứ của ông Đào."

"Tôi không rõ thực hư ra sao. Nhưng nếu họ đưa tin sai thì các tờ báo này sẽ bị mất uy tín cũng như United Airlines, và đương nhiên sẽ dẫn đến kiện tụng."

"Theo hiểu biết của tôi, đây là một vụ án hoàn toàn dân sự, ông bà bác sĩ Đào bị chọn một cách ngẫu nhiên và bị hành xử xúc phạm nhân phẩm con người."

"Tôi xin nhấn mạnh chữ con người ở đây để nói rõ tôi sẽ phản đối việc làm của United Airlines bất luận xảy ra với ai, thuộc bất cứ sắc tộc nào, chứ không phải chỉ với người Việt."

https://baomai.blogspot.com/

"Và theo tôi, sau sự vụ này, các hãng máy bay phải duyệt xét lại chính sách của họ," ông Ben Ngô.


***

United Airlines sau vụ hành khách gốc Việt bị bạo ...

https://baomai.blogspot.com/

Donald Trump: Quốc ca Quốc kỳ USA
Cuộc bố ráp trụ sở Arcos của Liên Xô tại London
Quá đỗi vô tình!
Hôn nhân làm thay đổi con người
Đồng Chí X sẽ bị tống vào ‘lò’ ?
Một du khách người Việt đã thử đóng vai ăn xin ở N...
Liệu chiến tranh với Triều Tiên có thể xảy ra?
Cuộc đời xuống dốc sau tuổi 35?
Tòa Tối cao bỏ điều trần về lệnh cấm nhập cảnh
Phản ứng các nước khi lệnh cấm nhập cảnh vào Mỹ
Phi công CS Việt - USS Mỹ: 'Kẻ thù xưa, anh em nay...
Vai trò của truyền thông tiếng Việt ở hải ngoại
Niềm yên ủi của Tổng thống Thiệu: 'Người Cày Có Ru...
Đồi tượng Phật kỳ lạ nằm giữa cánh đồng
Nhà thờ đá Bete Giyorgis và truyền kỳ 'thiên thần ...
Những chuyện nực cười trong cái chết của Stalin
The Vietnam War và khi Hoa Kỳ vào VN
Nhớ lại quá vãng
Nước Mỹ thất bại còn hơn thấy ô Trump thành ...
Nghệ sĩ Hồng Vân: "Hỉ-Nộ-Ái-Ố"

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.