Friday, September 4, 2020

Phải chăng sự sụp đổ của Tàu Cộng sẽ diễn ra trong vòng 3 hay 4 năm

 image

Đã có nhiều tiên đoán về chế độ CS Tàu. Nhưng gần đây có một tiên đoán mới, theo đó "Sự sụp đổ của Tàu cộng trên thị trường quốc tế sẽ diễn ra chỉ trong vòng 3 hay 4 năm".

 

Chúng ta nghĩ gì về sự tiên đoán này.


Gần đây, ông Peter Zeihan, một người Mỹ, gốc Ý, một nhà phân tích địa lý chiến lược, tác giả của cuốn sách nhiều công trình nghiên cứu về lãnh vực này, đã trả lời một ký giả của kinh truyền hình Fox New, đưa ra một tiên đoán về sự sụp đổ của Tàu cộng. Ông nói rõ:

 

"Đây không phải cuộc chiến của thập kỷ hay thế kỷ. Đây cũng không phải là cuộc so găng ngang hạng. Điều này sẽ không kéo dài cả thế kỷ đâu. Nó có lẽ chỉ kéo dài khoảng 3 hay 4 năm thôi."

 

Ông cắt nghĩa thêm:


image

  

"Lý do duy nhất mà Trung cộng là một nước thống nhất với nền kinh tế quan trọng là bởi vì Hoa kỳ đã tạo ra một trật tự toàn cầu như vậy (Toàn cầu hóa), và vì nhiều lý do khác nhau, Hoa kỳ đang rời bỏ trật tự này. Trung cộng không có sức mạnh quân sự để bảo vệ các tuyến đường/vành đai thương mại, và càng không thể ảnh hưởng cả hệ thống toàn cầu, cho nên đây thực sự là hồi kết của họ."

 

Thực ra những trả lời cuộc phỏng vấn này đều nằm trong nội dung quyển sách ông xuất bản năm 2014, mang tựa đề The Accidental Superpower: The next Géneration of American Preeminence and the Coming Global Disorder (Hachette Book Group – 2014) Tai nạn Siêu Cường: Thế hệ tới của sự Ưu thế của Hoa kỳ và sự Bất trật tự toàn cầu sắp tới.

 

Ông phác họa trật tự kinh tế thương mại thế giới trước đây ngay sau Đệ Nhị Thế chiến (1939-1945) là nằm trong chính Sách Be bờ (Containment Policy) với mục đích là để ngăn chặn sự bành trướng của Liên xô, với sức mạnh hải quân vượt trội của Hoa kỳ.

 

Trật tự kinh tế thương mại toàn cầu này được định ra bởi Hội Nghị Brettons Wood, định ra Ngân Hàng quốc tế (World BanK), Quỹ Tiền tệ thế giới (FMI), Tổ chức Thương mại quốc tế (WTO),…, nay Liên xô không còn nữa, Hoa kỳ không quan tâm nhiều đến trật tự kinh tế thương mại này nữa. Đây là điều ông nói về sự "Bất trật tự sắp tới trong tương lai (The coming Global Disorder)".


image

  

Trở về với Trung cộng. Trung cộng là do Hoa kỳ dắt tay vào trật tự kinh tế thương mại thế giới với 2 người tổng thống: Richard Nixon với Cuộc gặp gỡ Mao-Nixon năm 1972, nối lại bang giao giữa 2 nước, rồi sau đó với Tổng Thống Bill Clinton cho phép Trung Cộng vào tổ Chức Thương mại quốc tế năm 2001.

 

Tuy nhiên từ đó đến nay, Trung cộng không tuân thủ những luật chơi quốc tế, không tôn trọng những lời hứa của mình.

 

Nên Hoa kỳ không những không bảo vệ trật tự kinh tế thương mại thế giới, vì chỉ lợi cho Trung cộng, mà ngày hôm nay với chính quyền Trump, còn khai chiến về thương mại và kinh tế với Trung cộng.


image

  

Trung cộng, trong thời gian ngắn, 3 hay 4 năm, sẽ sụp đổ trên thị trường quốc tế là vì vậy, vì Trung cộng không đủ sức mạnh hải quân để tạo ra một trật tự kinh tế thương mại mới.

 

Quả thực cái nhìn của ông Peter Zeihan có cái mới lạ. Nó có tính cách chính trị địa lý chiến lược toàn cầu, khác hẳn với những cái nhìn trước đây có tính cách tài chánh, chứng khoán nhiều hơn. Nó thường đến mỗi khi có cuộc khủng hoảng tài chánh, nhất là ở thị trường chứng khoán Trung cộng như ở Thượng Hải, Thẩm Quyến hay Hồng Kông trước đây. Cái nhìn này dựa vào câu nói: "Thị trường chứng khoán là tấm gương phản ảnh tình trạng kinh tế của một quốc gia ở vào một thời điểm nhất định." Câu này chỉ đúng với một nền kinh tế trong một quốc gia tự do, dân chủ, mọi việc đều trong sáng. Đằng này với một quốc gia độc tài, nhất là độc tài cộng sản, không có gì trong sáng, trên thị trường chứng khoán, người ta không biết hãng nào là hãng tư nhân, hãng nào là hãng quốc doanh, cái gì cũng bị che dấu bưng bít. Một hãng xưởng ngay dù bị thua lỗ, sạt nghiệp, nhưng chính phủ vẫn bơm vốn đầu tư vào để vực nó dậy, để che mắt thiên hạ.


 image

Chính vì lẽ đó mà những tiên đoán trước đây về sự sụp đổ hay hạ cánh cứng, không an toàn của nền kinh tế Trung cộng, phần lớn đều sai là ở chỗ đó. Họ đi từ cái nhìn từ những nền kinh tế tự do Tây phương. Hơn thế nữa, họ đi theo một sự suy diễn: Chứng khoán, tài chánh là máu của một nền kinh tế, hễ có khủng hoảng tài chánh, chứng khoán thì sẽ kéo theo khủng hoảng kinh tế, hễ có khủng hoảng kinh tế thì sẽ kéo theo khủng hoảng xã hội; và một khi có khủng hoảng xã hội thì sẽ có khủng hoảng chính trị.

 

Cái nhìn này chỉ đúng với một nước dân chủ, còn đối với một nước độc tài như Trung cộng thì không đúng.

 

Ông peter Zeihan còn nói thêm:

 

"Trung cộng không thể vận hành bình thường nếu không có hệ thống toàn cầu… Nếu không có hệ thống toàn cầu thì sẽ không tồn tại Trung cộng."


image

  

Chúng ta có thể dùng một vài hình ảnh cụ thể để diễn tả ý tưởng của ông Peter Zeihan. Hình ảnh cá và nước: Con cá Trung cộng đã được Hoa kỳ mang ra khơi, bỏ vào bể nước do Hoa kỳ tạo ra cách đây đã 70 năm, tức trật tự kinh tế thương mại toàn cầu, nhằm ngăn chặn sự bành trướng của Liên xô. Nay Liên xô không còn nữa. Mục đích ban đầu đã hết. Thêm vào đó để duy trì bể cá đó càng ngày càng trở nên hao tốn, mà sự hao tốn này do chính con cá Trung cộng tạo ra. Hoa kỳ chỉ còn cách phá cái bể như việc rút ra khỏi Tổ chức Thương mại quốc tế (WTO), hay làm cạn nước dần như hạn chế việc buôn bán với Trung cộng.

 

Tất nhiên cá mà không có nước, không có hồ, thì sớm muộn rồi cũng chết.

 

Tuy nhiên trong vòng 3 hay 4 năm tới, phải chăng là quá lạc quan và quá mau lẹ. Mặc dầu đây là điều nhiều người mong muốn.

 

Ở đây chúng ta nên rõ là con cá Trung cộng đây chính là Đảng CS Tàu, khác hẳn với dân Tàu. Điều này được chính giới Hoa kỳ hiện nay phân biệt rất rõ ràng.


 image

Tất nhiên dân Tàu và cả toàn thế giới đều mong muốn cho cái Đảng cộng sản Tàu sớm tan rã, theo chân đảng Cộng sản Liên xô, vì ngày nào còn nó, dân Tàu còn sống trong đàn áp, dọa nạt, tù đày, các nước liên bang còn bị chèn ép, cướp đất, lấn biển, và ngay cả thế giới cũng không yên, như nạn dịch Covid-19 hiện nay, xuất hiện ở Tàu, lan tràn ra thế giới là vì Đảng Cộng sản Tàu bưng bít thông tin, để người Tàu mắc bệnh đi du lịch khắp toàn thế giới, lây nhiễm cả chục triệu người, giết cả hơn nửa triệu, lây lan sang cả gần 200 quốc gia và lãnh thổ.

 

 

 

 

Chu Chi Nam và Vũ Văn Lâm


china travel GIF


TT Trump né được một vụ ly gián Quốc Tế
Bầu cử hay khủng hoảng Dân Chủ ở Mỹ?
JP Morgan: khả năng ông Trump thắng cử ngày càng tăng
Quan điểm của Trump về các vấn đề cử tri quan tâm
Một thí nghiệm về XHCN
Dẹp bỏ XHCN trên thế giới
2 người Việt tại Mỹ thiệt mạng vì dùng máy phát điện hậu siêu bão Laura
Khi càng ngày người bất lương thì quá nhiều
Huawei “nhận án tử” của Mỹ, nền kinh tế Thâm Quyến gặp đại hạn
Tóc Trắng
Hoa Kỳ giải mật chính sách đảm bảo an ninh cho Đài Loan
Tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông của TC là 'lố bịch'
Tôi là bậc thầy chỉnh sửa phiếu bầu qua thư
Những thế lực nào Nhúng Tay vào cuộc bầu cử Tổng Thống Mỹ 2020
Người Việt tuần hành ủng hộ TT Donald Trump tại Nam California
Sáu thị trưởng Dân Chủ tuyên bố ủng hộ TT Trump tái đắc cử
Châu chấu đang 'tàn sát' châu Phi
Chỉ 6% người Mỹ tử vong hoàn toàn do virus Vũ Hán
Biden và Đồng Minh VNCH
Thủ tướng Nhật 'có khí phách của nhà lãnh đạo’

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.