Friday, September 4, 2020

Đài Loan thiết kế lại hộ chiếu để không bị nhầm là TC

 image

Hộ chiếu mới (phải), cho chữ Đài Loan lớn hơn chữ Trung Hoa Dân Quốc ở hộ chiếu cũ (trái)

 

Các quan chức Đài Loan đã thông báo việc thay đổi thiết kế hộ chiếu, với chữ "Đài Loan" (Taiwan) lớn hơn và thu nhỏ dòng chữ "Trung Hoa Dân quốc" (Republic of China).


Giới chức cho biết việc thiết kế lại hộ chiếu là để ngăn chặn sự nhầm lẫn giữa công dân Đài Loan và công dân Trung cộng.

 

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung cộng cho biết điều này sẽ không thay đổi việc Đài Loan trở thành một "bộ phận bất khả xâm phạm của Trung cộng".

 

Giới chức Đài Loan công bố các thiết kế hộ chiếu mới tại một buổi lễ hôm thứ Tư (2/9).

 

Các từ tiếng Anh "Republic of China" - tên chính thức của Đài Loan - sẽ được chuyển từ vị trí trên cùng của trang bìa sang phông chữ nhỏ hơn bao quanh quốc huy, và từ tiếng Anh "Taiwan" sẽ lớn hơn và in đậm.


image

  

Kể từ khi đại dịch virus corona bắt đầu, "người dân của chúng tôi luôn hy vọng rằng chúng tôi có thể làm nổi bật hơn sự hiện diện của Đài Loan, tránh để mọi người nhầm tưởng họ đến từ Trung cộng", Ngoại trưởng Đài Loan Joseph Wu nói với các phóng viên.

 

Đài Loan đã tự cai trị kể từ năm 1949, khi chính quyền đại lục chạy đến hòn đảo này sau thất bại trước Đảng Cộng sản trong cuộc nội chiến ở Trung cộng. Đài Loan có chính phủ được bầu cử dân chủ, có quân đội riêng và tiền tệ riêng.

 

Nhưng theo chính sách Một Trung cộng, chính quyền Bắc Kinh khẳng định họ là người cai trị hợp pháp Đài Loan. Rằng Đài Loan một ngày nào đó sẽ trở lại dưới sự lãnh đạo của Trung cộng - bằng vũ lực nếu cần thiết.

 

Cuộc thi thiết kế mẫu hộ chiếu Đài Loan mới


image

Các bài dự thi thiết kế mẫu hộ chiếu mới ở Đài Loan

 

Khi Đài Loan công bố mẫu thiết kế hộ chiếu mới vào thứ Tư (ngày 2/9), làm nổi bật từ "Đài Loan", một cuộc thi thiết kế bìa hộ chiếu Đài Loan đã khắc họa những nét độc đáo và văn hóa của hòn đảo này, theo Taiwannews.

 

Được tổ chức bởi Đảng Quyền lực Mới (NPP), một đảng đối lập được thành lập vào năm 2015, cuộc thi diễn ra từ ngày 20/5 đến ngày 31/8. Tổng cộng 127 bài dự thi đã được gửi tới các hạng mục Tiêu chuẩn quốc tế và Sáng tạo, ban tổ chức nói với CNN.

 

Các mẫu thiết kế này cố gắng nhấn mạnh danh tính của Đài Loan, tìm cách giải quyết những rắc rối mà người Đài Loan thường gặp phải khi họ bị nhầm là người Trung cộng do tên chính thức "Republic of China" được hiển thị trên hộ chiếu, theo NPP.


image

Các thiết kế dự thi mẫu hộ chiếu Đài Loan mới

 

Thiết kế đoạt giải Hạng mục Tiêu chuẩn Quốc tế hiển thị đảo chính Đài Loan và một số đặc điểm mang tính biểu tượng, bao gồm hoa lan, hươu sao Formosan, gấu đen Formosan và chim trĩ Mikado. Người chiến thắng ở vị trí thứ hai và thứ ba thiết kế hình ảnh con bướm có đôi cánh "hình Đài Loan" và một hòn đảo Đài Loan với những chấm nhiều màu tượng trưng cho sự đa dạng.


image

  

Nền ẩm thực sôi động của Đài Loan cũng đã được đưa vào thiết kế dự thi. Món trà sữa Đài Loan xuất hiện nhiều trong các bài dự thi, trong khi cơm thịt lợn kho - một trong những món ăn nhẹ đáng chú ý và giá cả phải chăng nhất ở Đài Loan - xuất hiện trong một thiết kế nhấn mạnh tính toàn diện của Đài Loan.


image

  

Cuộc thi nhận được nhiều ý kiến bình luận sôi nổi trên các diễn đàn mạng. Một người tên Sharlene King viết trên Twitter: "Đài Loan đang xem xét các mẫu thiết kế hộ chiếu mới. Một trong số đó là mẫu có hình trà sữa đặt trên đầu một con chim. Làm ơn chọn mẫu trà sữa đặt trên đầu con chim đi mà!" 


music video christmas GIF


Vì sao Joshua Wong và giới đấu tranh Thái chống phim Mộc Lan?
Dòng Sông Đứng Lại
Phải chăng sự sụp đổ của Tàu Cộng sẽ diễn ra trong vòng 3 hay 4 năm
TT Trump né được một vụ ly gián Quốc Tế
Bầu cử hay khủng hoảng Dân Chủ ở Mỹ?
JP Morgan: khả năng ông Trump thắng cử ngày càng tăng
Quan điểm của Trump về các vấn đề cử tri quan tâm
Một thí nghiệm về XHCN
Dẹp bỏ XHCN trên thế giới
2 người Việt tại Mỹ thiệt mạng vì dùng máy phát điện hậu siêu bão Laura
Khi càng ngày người bất lương thì quá nhiều
Huawei “nhận án tử” của Mỹ, nền kinh tế Thâm Quyến gặp đại hạn
Tóc Trắng
Hoa Kỳ giải mật chính sách đảm bảo an ninh cho Đài Loan
Tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông của TC là 'lố bịch'
Tôi là bậc thầy chỉnh sửa phiếu bầu qua thư
Những thế lực nào Nhúng Tay vào cuộc bầu cử Tổng Thống Mỹ 2020
Người Việt tuần hành ủng hộ TT Donald Trump tại Nam California
Sáu thị trưởng Dân Chủ tuyên bố ủng hộ TT Trump tái đắc cử
Châu chấu đang 'tàn sát' châu Phi

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.