Saturday, September 19, 2020

Cuộc chiến Tòa án Tối cao Hoa Kỳ sẽ khốc liệt

 image


Một cuộc chiến chính trị khốc liệt đang thành hình vào ngày thứ Bảy liên quan đến việc lựa chọn người kế nhiệm Thẩm phán Tòa án Tối cao Hoa Kỳ Ruth Bader Ginsburg, với những chính trị gia hàng đầu của Đảng Dân chủ phản đối bất cứ bước đi nào của Tổng thống Donald Trump nhằm đề cử người thay thế bà trước ngày bầu cử tổng thống 3 tháng 11, theo Reuters.

 

Bà Ginsburg, thẩm phán lão thành có chủ trương tự do, qua đời vào tối ngày thứ Sáu ở tuổi 87 do biến chứng của bệnh ung thư tuyến tụy di căn sau 27 năm tại nhiệm. Cái chết của bà mang lại cho ông Trump, người đang vận động để tái đắc cử vào ngày 3 tháng 11, một cơ hội để mở rộng đa số bảo thủ của tòa án lên tỉ lệ 6-3 giữa bối cảnh có sự chia rẽ chính trị gay gắt ở Mỹ.


image

Người dân tụ tập tưởng niệm cố Thẩm phán Ruth Bader Ginsburg trước tòa nhà Tòa án Tối cao Hoa Kỳ ở Washington, ngày 18 tháng 9, 2020.


Ngay cả khi đám đông lớn những người tiếc thương tụ tập bên ngoài tòa nhà Tòa án Tối cao suốt đêm để tỏ lòng tôn kính với vị thẩm phán tiên phong về nữ quyền, chiến tuyến đang thành hình. Những người được đề cử vào Tòa án Tối cao phải được Thượng viện Hoa Kỳ chuẩn thuận, và các thượng nghị sĩ đồng đảng Cộng hòa của ông Trump kiểm soát viện này, giữ 53 ghế trong tổng số 100 ghế. Phe Dân chủ thiếu người để chặn bất kỳ ứng cử viên nào của ông Trump trừ phi một số thượng nghị sĩ Cộng hòa tham gia cùng họ.


image

  

Với sự trợ giúp của Lãnh đạo Đa số Thượng viện Mitch McConnell, người đã đặt việc chuẩn thuận các đề cử tư pháp liên bang của ông Trump lên làm ưu tiên hàng đầu, tổng thống có thể sẽ công bố người được đề cử và nhanh chóng xúc tiến qua quy trình chuẩn thuận này, thường mất ít nhất hai tháng.


image

  

Ngay cả trước khi bà Ginsburg qua đời, ông Trump đã công khai danh sách các ứng viên tiềm năng.

 

Đối thủ Đảng Dân chủ của ông Trump trong cuộc đua tổng thống, Joe Biden, tối ngày thứ Sáu cho biết người chiến thắng trong cuộc bầu cử phải là người được quyền lựa chọn và ông Trump không nên đề cử ứng viên. Chuck Schumer, thượng nghị sĩ hàng đầu của phe Dân chủ trong Thượng viện, tán đồng.

 

Ông McConnell tuyên bố Thượng viện sẽ tổ chức biểu quyết cho bất kỳ ứng viên nào của ông Trump. Nếu chiến thắng, ông Biden sẽ tuyên thệ nhậm chức thay thế ông Trump vào ngày 20 tháng 1. Những phát biểu ban đầu của ông Trump tập trung vào lời ca ngợi bà Ginsburg, người mà trước đây ông đã chỉ trích, mà không nêu rõ các bước tiếp theo sẽ là gì.


image

  

Đối với những người chủ trương tự do coi bà như một nữ anh hùng, sự đau buồn của họ về sự ra đi của bà nhuốm nỗi sợ hãi về những gì xảy ra tiếp theo, Reuters cho biết.


image

  

Các nhà hoạt động chủ trương bảo thủ trong nhiều năm qua đã tìm cách tập hợp đủ số biểu quyết ủng hộ trong Tòa án Tối cao để lật ngược phán quyết Roe v. Wade năm 1973 về việc hợp pháp hóa phá thai trên toàn quốc. 


Trong chiến dịch tranh cử năm 2016, ông Trump đã hứa sẽ bổ nhiệm các thẩm phán mà sẽ lật ngược phán quyết mang tính bước ngoặt đó. Nhưng tòa án vào tháng 7, ngay cả với đa số bảo thủ, đã bác luật phá thai nghiêm ngặt của bang Louisiana với tỉ lệ 5-4.


image

  

Reuters cho biết nhiều người quan sát tòa án cho rằng ông Trump sẽ thay thế bà Ginsburg bằng một người phụ nữ. Một ứng viên tiềm năng trong danh sách của ông Trump là Amy Coney Barrett, một thẩm phán có chủ trương bảo thủ tại Tòa án Phúc thẩm Hoa Kỳ khu vực tư pháp 7 đặt tại Chicago.






No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.