Tuesday, September 1, 2020

Tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông của TC là 'lố bịch'

 image

Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Robert O'Brien, gọi những tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh ở Biển Đông là "lố bịch", theo SCMP.

 

Ông Robert O'Brien cũng thông báo các cuộc gặp sắp tới với những người đồng Nhật Bản, Ấn Độ và Úc để tăng cường quan hệ đối tác quốc phòng trong khu vực.

 

Ông Robert O'Brien nói rằng tuyên bố chủ quyền của Trung cộng đối với gần như toàn bộ Biển Đông - nơi Việt Nam, Indonesia, Philippines và các nước Đông Nam Á khác tuyên bố một phần chủ quyền - đã bị "tất cả các nước lớn, tất cả các nước có biển bác bỏ".

 

Phát biểu của ông O'Brien được đưa ra trong một cuộc thảo luận trực tuyến với Paula Dobriansky, phó Chủ tịch Trung tâm Scowcroft về Chiến lược và An ninh của Hội đồng Đại Tây Dương.


image

  

"Tuyên bố của Trung cộng đã bị [một tòa án] về Luật Biển bác bỏ, và bây giờ họ tham gia vào các cuộc tập trận quân sự ở những vùng biển mà họ coi là của mình," ông O'Brien đề cập đến phán quyết năm 2016 của tòa án tại The Hague, trong đó xác định Trung cộng không có "quyền lịch sử" đối với Biển Đông.

 

"Hoa Kỳ sẽ không lùi bước so với các nguyên tắc lâu nay của mình rằng các tuyến đường biển trên thế giới và vùng biển quốc tế phải được tự do đi lại, điều này cũng tương tự như vậy với không gian và quyền trên không trong không phận quốc tế."

 

Bắc Kinh đã bác bỏ phán quyết của tòa ở The Hague, cho rằng nó là "không có ràng buộc pháp lý".


image

  

Ông O'Brien cho biết các cuộc họp cấp cao của "Bộ Tứ", bao gồm Mỹ, Nhật Bản, Úc và Ấn Độ đang được lên kế hoạch và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ gặp ngoại trưởng của các nước này vào tháng 9 và tháng 10

 

Ông O'Brien cũng nhắc đến hệ thống giám sát và tính điểm công dân ở Trung cộng và cho rằng việc Mỹ phản đối Trung cộng là một phần của nỗ lực rộng lớn hơn nhằm thách thức chủ nghĩa toàn trị mà Washington và các đồng minh đã thực hiện kể từ khi Thế chiến thứ hai kết thúc.

 

"Bạn có một Đảng Cộng sản Trung cộng là người thừa kế ... Đảng Cộng sản Nga của Stalin," ông nói. "Họ có toàn quyền kiểm soát người dân của họ và ... [và] hiện đang khai thác quyền kiểm soát đó ở những nơi như Hong Kong, nơi họ vứt bỏ tuyên bố Trung-Anh và áp đặt luật an ninh quốc gia đối với Hong Kong,


image

  

"Họ đang bắt nạt, Trung Hoa Dân Quốc, Đài Loan, họ đang cố gắng bắt nạt Ấn Độ," O'Brien nói thêm. "Điều đó sẽ khó khăn hơn đối với họ vì người Ấn sẽ không chấp nhận điều đó. Họ sẽ đứng lên bảo vệ quyền chủ quyền của chính họ. "

 

Tranh chấp giữa Bắc Kinh và Washington về Biển Đông ngày càng leo thang kể từ khi Bắc Kinh bắt đầu hoạt động cải tạo đất vào năm 2016 ở một số địa ở quần đảo Trường Sa và xây dựng một thành phố mới trên một trong những hòn đảo - Tam Sa trên đảo Phú Lâm.


image

Máy bay ném bom B-1B của Không lực Mỹ.

  

Chính quyền Trump đưa ra lời thách thức trực tiếp đối với các tuyên bố của Trung cộng bằng cách gọi chúng là "hoàn toàn bất hợp pháp".


image

  

Mới đây, Trung cộng đã bắn hai tên lửa vào Biển Đông để phản ứng lại việc mà Trung cộng cho rằng Mỹ đã đưa máy bay do thám vào vùng biển 'cấm' - nơi Bắc Kinh đang diễn tập bắn đạn thật.


bomb satisfying GIF


Tôi là bậc thầy chỉnh sửa phiếu bầu qua thư
Những thế lực nào Nhúng Tay vào cuộc bầu cử Tổng Thống Mỹ 2020
Người Việt tuần hành ủng hộ TT Donald Trump tại Nam California
Sáu thị trưởng Dân Chủ tuyên bố ủng hộ TT Trump tái đắc cử
Châu chấu đang 'tàn sát' châu Phi
Chỉ 6% người Mỹ tử vong hoàn toàn do virus Vũ Hán
Biden và Đồng Minh VNCH
Thủ tướng Nhật 'có khí phách của nhà lãnh đạo’
Tổng thống Trump có thể lập lại kịch bản đắc cử năm 2016
TT Trump đơn thương _ độc mã chống Tàu cộng
TT Trump tới thị sát các khu vực bị ảnh hưởng bởi bão Laura
Một cử tri Mỹ gốc Việt được Melania Trump 'cảm hóa'
Cộng Hòa sau đại hội Đảng 2020
Đeo tấm chắn có giúp chặn virus corona thâm nhập?
Tỷ lệ ủng hộ ông Trump tăng mạnh tại ‘bang chiến trường’ California
TT Trump muốn giải thể ĐCSTC trong nhiệm kỳ hai
Joe Biden nổi đóa đòi tưới xăng vào lửa
Covid-19 làm thay đổi ngành hàng không thế nào
Quyền lực của Big Media đưa tin tiêu cực về TT Trump
Tối cao Pháp viện thay đổi nước Mỹ như thế nào?

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.