Sunday, September 20, 2020

Chương trình của cụ Biden

 image

Bây giờ là cao điểm của cuộc vận động tranh cử, tất nhiên cũng là cao điểm của mùa hứa hẹn quà cáp từ cả hai bên.

 

Với TT Trump, chẳng có gì đáng bàn. Ông chỉ nhấn mạnh sẽ tiếp tục những việc đã làm nhưng chưa xong, hay những lời hứa chưa thực hiện trong nhiệm kỳ đầu được. Trên căn bản, chương trình của TT Trump là một nối dài thực tế của những chuyện đã hay đang làm. Ai cũng biết, chẳng cần bàn thêm.

 

Chuyện đáng bàn là nếu cụ Biden đắc cử thì cụ sẽ làm gì.

 

Chủ ý bài này là nhận xét vài hứa hẹn chính của cụ Biden.

 

Chỉ bàn vài điểm quan trọng nhất thôi, không thể phân tích tất cả chi tiết, nhất là chương trình của cụ Biden rất dài. 

 

Chương trình của cụ Biden được liệt kê trong một tài liệu dài lê thê lướt thướt, gồm 46 điểm, bao phủ chính sách cho tất cả mọi khối cử tri trên tất cả mọi vấn đề. Dù dài như vậy, nhưng tài liệu chỉ ghi nhận các chính sách đối nội, không đả động gì đến đối ngoại, quốc phòng, an ninh quốc tế, Nga, Trung Cộng, Trung Đông, Việt Nam,…


image

  

Đối tượng của sách lược bao gồm tất cả các khối dân khác nhau ở Mỹ như dân da đen, da nâu, da đỏ, Do Thái, Ả rập, Hồi Giáo, Nam Mỹ, phụ nữ, người già, sinh viên, học sinh tiểu học, mẫu giáo, cựu chiến binh, đồng tính, chuyển giới,… Tất cả các vấn đề lớn nhỏ như tư pháp, súng ống, khí hậu, ma túy, sách nhiễu tình dục (nhưng không bàn về chuyện bà Reade tố ông sách nhiễu tình dục bà!), … Kiểu như ông già Noel chui xuống lò sưởi tặng quà cho cả nhà, ai cũng có hết, không quên ai hết. Đại khái, đây là một ông lão gần đất xa trời, lẩm cẩm, đãng trí, mà lại đi rao bán thuốc tễ trị tất cả mọi bệnh, ngoại trừ bệnh ‘nói nhầm’. 

 

Các chính khách Mỹ đều là những ‘siêu’ chuyên gia về nghệ thuật hứa trăng hẹn biển, hạ được cả thủy triều luôn, nhưng chương trình của cụ Biden thì quả là xứng đáng được giải Nobel về hứa ảo. Thực tế có tiền hay không là chuyện cụ Biden không ghi trong chương trình. Thực tế khác nữa mà cụ cũng không để ý tới là quốc hội có đồng ý hay không, do đảng nào nắm đa số tại viện nào.

 

Bản tin Market Watch của Wall Street đã có bài nhận định của giáo sư kinh tế Đại Học Maryland, ông Peter Morici, xin tóm lược vài điểm chính (nguyên văn: xem link ở cuối bài này):


image

  

"Kinh tế Biden sẽ giống y chang kinh tế Tây Âu; cụ Biden sẽ chi bạc chục ngàn tỷ cho các chương trình y tế, giáo dục, môi sinh,…; đây toàn là những chương trình cực tốn kém mà hiệu quả đã được chứng minh không có bao nhiêu trong quá khứ. Chương trình của cụ Biden, như các chương trình của Âu Châu, đều không tôn trọng luật thị trường, sẽ đưa đến tình trạng kinh tế không phát triển được, với tình trạng thất nghiệp dây dưa thường trực".

 

Nhìn chung, theo chương trình đưa ra, TT Biden sẽ là tổng thống thiên tả nhất lịch sử cận đại Mỹ. Nhưng thực tế còn nguy hơn vậy nữa nếu cánh tả cực đoan của cụ Sanders và đám Tứ Quái Ocasio-Cortez đại thắng tại Hạ viện, sẽ áp lực một TT Biden đi xa hơn nữa về phiá tả.


image

  

Có hai cách dự đoán TT Biden sẽ làm gì: qua cái chương trình ‘Quà cho tất cả’ -Gift For All- trên; và qua các chính sách của TT Obama. [Cụ Biden lúc nào cũng đấm ngực khoe ông đã là người luôn sát cánh bên cạnh TT Obama, gần như là một ‘đồng tổng thống’ (co-president)]


Quý độc giả nào rảnh hơi, dư giả thời giờ muốn đọc mấy trăm trang viễn tượng ảo để kiểm chứng bài của DĐTC, xin click vào link của cụ Biden ở cuối trang này. Xin cảnh báo trước: 90% của tập tài liệu chỉ là văn chương hào nhoáng tiêu biểu của một chính trị gia chuyên hứa cuội mà chẳng có gì cụ thể hết, hiểu được chết liền. 

 

COVID


image


Cần theo gương Obama đối phó với H1N1 và Ebola.

 

Nhanh chóng và dứt khoát, cấp ngân sách vô giới hạn, phát triển thử nghiệm miễn phí khắp nơi, tăng cường khả năng ứng phó, xây dựng kho thuốc và y cụ cho tương lai, tăng cường hệ thống bệnh viện nông thôn, thêm phòng cấp cứu,…

 

Sẵn sàng đóng cửa toàn thể kinh doanh, tất cả trường học, vô hạn định, cho tới khi các khoa học gia tận diệt được COVID.

 

Chủ trương của đảng DC và cụ Biden là tặng thêm một gói cứu trợ trị giá trên 3.000 tỷ nữa trong đó có:

 

- 600 đô trợ cấp tị nạn mỗi tuần, cho tới khi tỷ lệ thất nghiệp trở lại mức trước COVID;

- 1.200 đô cho mỗi đầu người, kể cả trẻ con và di dân lậu;

- 1.000 tỷ tiền giúp các tiểu bang và thành phố để bổ sung lại ngân sách bị thiếu hụt vì kinh doanh đóng cửa, và cũng để xây dựng lại sau các vụ bạo động đốt nhà cướp phá.


image

  

DĐTC: Cụ Biden mà đối phó với dịch COVID như đã đối phó với dịch H1N1 thì nước Mỹ sẽ chết không kịp ngáp. Dịch cúm heo H1N1 là dịch có tới 60 triệu người bị nhiễm, gấp mười lần số người bị nhiễm COVID. Cái may là dịch cúm heo này không giết người mạnh như COVID chứ không thì đã có cả chục triệu người chết rồi.

 

Về chuyện Ebola, thật ra chẳng có dịch Ebola nào hết, chỉ có đúng một người Mỹ đi Phi châu bị nhiễm, về tới Mỹ được chữa trị khỏi ngay vì đây là dịch xưa, có thuốc trị từ lâu rồi.

 

Chương trình chống COVID của cụ Biden hiển nhiên và đơn giản đến độ một học sinh tiểu học cũng vạch ra được. Cụ Biden trách TT Trump đã phản ứng quá chậm đưa đến tình trạng cả hai trăm ngàn người chết. Cụ bị bệnh đãng trí nên quên mất khi TT Trump cấm du khách Tầu cuối tháng Hai, chính cụ Biden đã tuyên bố chẳng có dịch gì nguy hiểm hết, TT Trump chỉ là bài ngoại cuồng điên và hù dọa. Vào trang mạng của cụ Biden thấy ngay tuyên bố đầu tiên của cụ về đại dịch COVID là vào ngày 12/3/2020! Hơn hai tháng sau khi TT Trump đã lấy biện pháp đầu tiên cản dịch. Ai chậm phản ứng?

 

Cụ Biden nói chuyện kho dự trữ y cụ: nguyên do chính trong thời gian đầu Mỹ không có y cụ như máy thở và mặt nạ chính vì Obama và Biden đã xài hết cho H1N1 từ năm 2009 mà không bổ xung lại trong suốt 8 năm cầm quyền sau đó.

 

Một yếu tố cực quan trọng mà cụ Biden đã ‘có công’ đóng góp với Obama là việc giao khoán cho TC sản xuất các y cụ rẻ tiền như mặt nạ, găng tay,…là những khu vực kinh doanh tạp nhạp mà Mỹ coi thường, để khi dịch tới, Mỹ hoàn toàn lệ thuộc vào TC, phải bỏ cả trăm triệu ra mua những thứ này từ TC.

 

Việc cụ Biden có thể ra lệnh đóng cửa kinh tế và tất cả trường học thì đúng là chuyện bốc phét cho vui, vì thật ra, đó là quyền của các thống đốc và thị trưởng, tổng thống liên bang chẳng có quyền đóng hay mở một tiệm chạp phô nào hay một lớp mẫu giáo nào hết. 

 

Gói cứu trợ mới do phe DC đề nghị bị phe CH và TT Trump chống vì:

 

- tốn quá nhiều khi công nợ đã lên tới hơn 27.000 tỷ rồi;

- khuyến khích dân nằm nhà không đi làm, ăn tiền cứu trợ nhiều hơn;

- phải trả tiền cho cả chục triệu di dân lậu luôn trong khi họ chẳng đóng một xu thuế nào;

- bắt cả nước phải bồi thường những đập phá cướp bóc của một số khùng điên tại một số nơi mà chính quyền địa phương bất lực hay cố tình ngồi nhìn, không làm gì để ngăn cản;

- tại sao lại bắt chính quyền liên bang bù đắp thiếu hụt ngân sách tiểu bang? Thế thì thiếu hụt ngân sách liên bang ai bù đắp?

 

BẠO LOẠN


image

 

DĐTC: Cái hình trên là biểu tượng về thái độ của đảng DC và cụ Biden đối với bạo loạn, thưa quý vị. Vì trong mấy trăm trang sách lược kinh bang tế thế của cụ Biden đề nghị đã tuyệt nhiên KHÔNG có một chữ nào về tình trạng bạo loạn đang rúng động nước Mỹ từ hơn ba tháng qua. Không biết tại cụ Biden trốn dưới hầm nhà nên không nhìn thấy gì hết, hay cụ đeo khẩu trang … trên mắt, hay bị á khẩu. 

 

Sau hơn ba tháng tịnh khẩu, gián tiếp cổ võ cho bạo loạn, đảng DC coi lại thăm dò dư luận, thấy hơn 2/3 dân Mỹ chống bạo loạn, bèn de lui. Tuần qua, cụ Biden rồi sau đó bà Pelosi đã lần lượt lên tiếng lên án bạo loạn. Sau khi bạo loạn đã gây 2 tỷ đô thiệt hại cho khối tiểu thương, hầu hết là da đen. Too little, too late.

 

KINH TẾ


image

  

Thu hồi luật giảm thuế của TT Trump. Tăng thuế lợi nhuận kinh doanh, kể cả tiểu thương. 

Xúc tiến mạnh việc tái phân phối tài sản quốc gia bằng cách tăng thuế ‘nhà giàu’ để gia tăng trợ cấp cho ‘nhà nghèo’.

 

Phục hồi lại cả vạn luật lệ thủ tục hành chánh kinh doanh để bảo đảm Nhà Nước Vú Em kiểm soát hữu hiệu mọi lạm dụng của tụi đại gia tư bản.

 

Bảo đảm tương lai nước Mỹ sẽ được dân lao động Mỹ xây dựng.

 

Tăng lương tối thiểu lên 15 đô một giờ.

                                                                

Bảo đảm nhân công có quyền nghỉ có lương tới 12 tuần vì lý do sức khỏe và gia đình.

Không cho TT Trump cơ hội cắt trợ cấp.

 

DĐTC: Tăng thuế đồng loạt là việc TT Biden có thể làm được và sẽ làm nếu đảng DC chiếm được đa số tại thượng viện lẫn hạ viện. Nếu chỉ chiếm được một viện thì chỉ là chuyện nói chơi cho vui.

 

Chuyện tương lai Mỹ phải do dân Mỹ xây dựng nghe mang máng như khẩu hiệu America First mà cụ mượn tạm của TT Trump thì phải.

 

Tăng lương tối thiểu tới 15 đô sẽ giết chết tiểu thương rất nhanh vì không có cơ sở kinh doanh nhỏ nào có thể kham nổi mức lương đó. Cứ hỏi mấy ông chủ tiệm phở ở Bolsa hay Bellaire thì biết. Cho nghỉ vì lý do sức khỏe và gia đình tới 12 tuần là nhắm vào các bà nghỉ đi đập bầu, kể cả việc cho ông chồng nghỉ để săn sóc bà vợ mới sanh. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy đây là lý do lớn nhất các công ty tránh né thuê phụ nữ, nhất là các bà mới có chồng. Kinh tế Mỹ gọi hai yếu tố tăng lương và tăng ngày nghỉ là 'job killers', tức là các yếu tố giết công ăn việc làm.

 

Phe DC luôn luôn hù dọa: cứ bầu cho DC thì có trợ cấp đủ thứ, bầu cho CH là mất hết trợ cấp. Từ ngày dân tị nạn Việt đặt chân trên đất Mỹ năm 75, đã có 5 đời tổng thống CH, chưa có một ông nào cắt một xu trợ cấp nào hết, mà lại có ông Bush con chế ra việc trợ cấp/bồi hoàn tiền thuốc cho người già, Medicare Part D.

 

Qũy tiền già SSA đang bị đe dọa hết tiền sớm vì vấn đề nhân mãn Mỹ, dân già lãnh tiền càng ngày càng nhiều trong khi dân trẻ đóng tiền ngày càng ít vì ham vui không chịu đẻ. Tất cả các chính quyền Mỹ đều biết nhưng chẳng ai dám làm gì. Không sớm thì muộn, bắt buộc phải có biện pháp, có thể là gia tăng phần đóng góp, có thể là triển hạn nhận tiền già, có thể là đầu tư cách khác sanh lãi cao hơn,… Có nhiều hy vọng một tổng thống CH mới dám lấy quyết định chứ đảng DC mỵ dân không bao giờ dám. 

 

Y TẾ


image

  

Phục hồi Obamacare. Áp lực các tiểu bang hạ chỉ tiêu Medicaid để nhiều người lợi tức thấp có thể tham gia hơn.

 

Bắt các công ty thuốc phải bán thuốc với giá tương đương với giá Âu Châu.

 

Khuyến khích kế hoạch ‘Medicare For All’ của khối xã nghĩa, nhưng vẫn duy trì song song một hệ thống y tế tư nhân.

 

DĐTC: Obamacare vẫn còn đó, đâu cần phải ‘phục hồi’ gì. 

 

Nếu dùng ngôn ngữ VC, thì phải nói kế hoạch y tế của cụ Biden là ‘Obamacare với định hướng Medicare for All’. Nôm na ra, thiết lập một chế độ y tế xã nghĩa quốc hữu hóa toàn diện, không còn hệ thống tư nhân nào nữa theo mô thức Tây Âu là mục tiêu tối hậu, sẽ phải đi tới. Nhưng lại không đủ can đảm để nhận sẽ phải tăng thuế cao như mức Âu Châu.Cụ Sanders ít ra đã thành thật khai báo Medicare for All sẽ đòi hỏi phải tăng thuế tất cả mọi người, kể cả khối dân trung lưu.

 

Việc áp lực giảm giá thuốc là chuyện chính quyền Obama/Biden đã nói không ngừng trong tám năm mà không làm gì hết, bây giờ cụ Biden lập lại. Trong khi đó, TT Trump đã ký sắc lệnh bắt các công ty thuốc phải bán thuốc với giá tương đương với giá Âu Châu rồi. Đã làm rồi.

 

GIÁO DỤC


image

  

Không cổ võ quyền lựa chọn trường học cho các phụ huynh, tức là chống lại việc trợ cấp các trường tư, không cho hưởng 'tín dụng thuế' -tax credit- trường tư trong thuế lợi tức. 

 

Xóa phần lớn nợ của sinh viên.

 

Duy trì chính sách giáo dục thiên tả hiện tại.

 

DĐTC: Đảng DC không cổ võ việc học trường tư, nhân danh công bằng, nhưng lại không có giải pháp để tăng hiệu quả của các trường công. Ai cũng biết tất cả con cái tất cả các tổng thống và các quan bất kể CH hay DC đều học trường tư hết, trong khi các bố mẹ chúng thì luôn hô hào trường công rất tốt.

 

Việc Nhà Nước xóa nợ của sinh viên là ý kiến của cụ bà xã nghĩa Warren, bây giờ cụ Biden cũng ôm lấy, tuy không nói rõ xóa bao nhiêu, tới mức nào. Chính phủ liên bang có xóa nợ này thì vẫn chỉ là một cách xài tiền thuế của dân thôi. Thuế thì cả nước phải đóng, nợ là của thành phần sinh viên thượng lưu có tiền mới đi học những trường đại học tư đắt tiền. Nói cách khác, xóa nợ cho sinh viên Harvard, Princeton, Stanford,… tức là gián tiếp tài trợ tiền học của con đại gia bằng tiền thuế của dân lao động và trung lưu.

 

Tôi không có tiền cho con tôi học Harvard, tại sao tôi phải đóng thuế để các con ông cháu cha được mượn tiền thuế của tôi để đi học Harvard rồi xù nợ đó? Có công bằng không? Tôi thiếu nợ, cong lưng đi làm để trả nợ. Thằng bạn tôi cũng vay mượn, nhưng tỉnh bơ không trả nợ, bây giờ nó được xù nợ, có công bằng không?

 

TT Trump chủ trương cải tổ sâu rộng chính sách giáo dục, chú tâm vào việc cổ võ cho lòng yêu nước Mỹ, thay vì yêu thế giới đại đồng xã nghĩa hiện nay.

 

DI DÂN


image

  

Mỹ cần chính sách nhân đạo, mở cửa hoan nghênh di dân, tìm cách ân xá và hợp thức hoá di dân lậu. 

 

Trong khi chờ đợi, di dân lậu có quyền hưởng mọi quyền lợi của dân Mỹ như bảo hiểm sức khoẻ, dịch vụ y tế, giáo dục, được sự bảo vệ của luật pháp, tuy chẳng cần đóng xu thuế nào.


DĐTC: Cụ Biden kêu gọi lòng nhân đạo của dân Mỹ để mở cửa cho di dân, và nhất là để chu cấp đủ thứ miễn phí cho di dân lậu. Chuyện vớ vẩn, nhân đạo ở đây đã đặt sai chỗ. Mở cửa cho di dân vào đến một mức nào đó là cần thiết cho xã hội và kinh tế Mỹ, quá mức đó, sẽ gây ra những khó khăn cho cư dân đang sống ở Mỹ, và cho cả di dân mới tới, vì nước Mỹ sẽ thiếu phương tiện lo đầy đủ cho họ. Một cách cụ thể nhất, nước Mỹ có đủ việc làm, nhà thương, bác sĩ, trường học, tiền Medicaid, tiền trợ cấp, nhà ở,… để nuôi thêm cả triệu di dân mới mỗi năm không?

 

Ân xá những di dân lậu đang sống ở Mỹ là điều cả hai bên đều chấp nhận, kể cả các tổng thống Bush con và Trump. Khác biệt ở điểm DC chủ trương ân xá ngay khi mà Mỹ chưa đóng cửa biên giới được, sẽ đưa đến tình trạng cả triệu người ào vào Mỹ. CH chỉ ân xá sau khi có cách cụ thể như xây tường để chặn làn sóng di dân mới.

 

Thật ra, chuyện mở cửa thả giàn cho di dân chỉ là cách đảng DC bổ sung lại thành phần cử tri của họ để sống còn sau khi cử tri da trắng ào ào chạy qua bên CH.

 

XÃ HỘI


image

  

Tăng cường biện pháp kiểm soát súng.

 

Phục hồi tất cả những nguyên tắc ‘phải đạo chính trị cấp tiến’.

 

Tích cực bảo vệ khối thiểu số đồng tính, và chuyển giới.

 

Bổ nhiệm thẩm phán cấp tiến sẵn sàng đáp ứng nhu cầu thời thế, thay vì ôm cứng Hiến Pháp.

Viết lại lịch sử để nhìn nhận vai trò chính đáng của dân da đen.

 

DĐTC: Trong tám năm Obama/Biden, có cả chục lần bắn giết người vô tội, mỗi lần xẩy ra là một lần các chính khách ồn ào hô hoán kiểm soát súng. Bây giờ cụ Biden vẫn hô hào. Thế 8 năm cụ làm phó tông tông, sao không làm gì mà bây giờ mới hô hào?

 

Tin ‘vui’ đầu tiên là thời đại Biden sẽ là thời vàng son của ‘phải đạo chính trị’ trở lại, tất cả các vết tích về phân chia giới tính sẽ bị bãi bỏ: giới tính tùy hỷ, cầu tiêu tùy ý, ký tục xá sinh viên nam nữ lẫn lộn, các ông lực điền tha hồ ghi tên tranh giải thể thao với các cô chân yếu tay mềm,…

 

Nếu Hiến Pháp bị ‘đào thải’, coi như một tài liệu cần cất vào bảo tàng viện, thì nước Mỹ sẽ không còn cái neo giữ con thuyền lại nữa. Tất cả nền tảng chính trị, xã hội, tư pháp,… tất cả đều tùy theo quan điểm chính trị nhất thời qua bầu cử, tùy đảng nào thắng cử. Biết đâu chừng đến một ngày nào đó, ngay cả thể chế tam quyền phân lập cũng bị đảng cầm quyền vứt vào thùng rác. 


image

  

Cụ Biden đã nêu gương nhìn nhận vai trò của dân da đen trong tất cả mọi lãnh vực, bằng cách nhìn nhận công phát minh ra bóng đèn điện không phải là của ông da trắng Thomas Edison, mà là công của anh tà lọt da đen pha cà phê cho ông uống. Không có cà phê đó thì ông Edison làm sao tỉnh táo phát minh được cái gì?

 

PHÁ THAI


image

  

Vẫn chấp nhận phá thai theo luật hiện hành, dựa trên phán quyết Roe vs. Wade của Tối Cao Pháp Viện.

 

DĐTC: Việc phá thai trên căn bản không còn là vấn đề nữa, vấn đề tranh cãi bây giờ là ở 2 điểm:

 

- theo luật liên bang qua phán quyết Roe vs. Wade, là chủ trương của đảng DC; hay thu hồi luật này, cho phép mỗi tiểu bang có luật phá thai riêng, là chủ trương của đảng CH.

 

- cho phá thai tới bao lâu sau khi có bầu. Theo luật hiện hành, có thể mổ phá thai tới 24 tuần. Nhưng cánh cực tả của đảng DC đang áp lực cho phá thai tới ngày sanh luôn.

 

Không ai biết cụ Biden sẽ chống hay chạy theo khuynh hướng cực đoan mới này.

 

Nhưng một số tổ chức công giáo đã tố liên danh Biden-Harris là liên danh chống mạng sống (against pro-life) nhất lịch sử chính trị Mỹ.

 

ĐỐI NGOẠI (Không có ghi trong tập tài liệu về sách lược của cụ Biden)


image

  

Hoa Kỳ phải lấy lại tư thế lãnh đạo.

 

Chủ trương thành lập một ‘liên minh dân chủ’ thế giới với mục đích là chống Nga và TC.

 

DĐTC: cụ Biden không có chi tiết nào về các vấn đề lớn như cuộc chiến chống khủng bố toàn cầu, hai cuộc chiến dai dẳng ở Afghanistan và Iraq, cũng như về vấn đề Do Thái.

 

Câu nói phải lấy lại ‘tư thế lãnh đạo’ nghe tiếu lâm khi chính sách đối ngoại của chính quyền Obama/Biden là lãnh đạo từ sau lưng thiên hạ sau khi đã cúi đầu xin lỗi tứ phương tám hướng.

Ta coi lại ‘thành quả’ của chính sách đối ngoại của chính quyền Obama/Biden xem sao:

 

- Ngồi nhìn Nga chiếm Crimea;

- Nhắm mắt cho công ty Nga mua mỏ uranium Mỹ;

- Ngồi nhìn TC biểu dương khí thế của ‘lưỡi bò Biển Đông’, thả giàn khoan dầu bất cứ chỗ nào tùy hỷ;

- Đánh Libya, lật đổ Khaddafi, biến Libya thành biển loạn vô chính phủ từ hơn cả chục năm qua;

- Chống mắt nhìn ISIS biến từ ‘đội bóng rổ trung học’ thành một lực lượng khủng bố chiếm hết một nửa Iraq và một nửa Syria, đẩy cả triệu dân Trung Đông phải trốn chạy qua Âu Châu;

- Nhìn Venezuela hóa phép từ nước giàu có nhất Nam Mỹ thành xứ nghèo nhất qua việc ‘xã hội chủ nghĩa hóa’ cả nước.

 

Chuyện chống Nga đến từ một người của chính quyền Obama/Biden đã bán mỏ uranium Mỹ cho Nga hơi khó tin.

 

Chuyện chống Tầu cộng đến từ bố của anh Hunter Biden, là người bỏ túi cả trăm triệu tiền đấm mõm của TC càng khó tin hơn.

 

QUỐC PHÒNG (Không có ghi trong tập tài liệu về sách lược của cụ Biden)


image

  

Chủ trương cắt giảm mạnh ngân sách quốc phòng.

 

Củng cố lại NATO và quan hệ với các đồng minh chiến lược.

 

DĐTC: Đây là quan điểm của nhóm hơn 230 cựu tướng lãnh và sĩ quan cao cấp của quân lực Mỹ:

 

“Nước Mỹ đang gặp những đe dọa cực kỳ lớn về an ninh quốc gia, từ những mối nguy từ biên giới đến nguy cơ vũ khí nguyên tử của Iran, do đó bây giờ không phải là lúc cắt giảm ngân sách quốc phòng như Biden và đảng DC chủ trương”.

 

Chủ trương cắt ngân sách quốc phòng trong khi cố phục hồi lại NATO nghe hết sức mâu thuẫn. NATO bị lung lay vì TT Trump từ chối cõng hết gánh nặng tài chánh và bắt các nước Âu Châu phải gia tăng đóng góp. Bây giờ cụ Biden muốn Mỹ cõng lại NATO thì làm sao cắt giảm ngân sách quốc phòng được?

 

 

TRUNG CỘNG (Không có ghi trong tập tài liệu về sách lược của cụ Biden)


image

  

Phục hồi TPP để ‘đánh’ TC.

 

Thu hồi mọi tăng thuế quan trên hàng nhập cảng từ TC do TT Trump mới áp đặt.

DĐTC: Đố TT Biden phục hồi TPP lại được.

 

Thời Obama, ông này không dám mang TPP ra trước quốc hội để được chính thức phê chuẩn như một hiệp ước quốc tế mà Mỹ phải tôn trọng. Khi bà Hillary ra tranh cử, chính bà cũng phải công khai chống TPP. Chỉ vì cái TPP đó gây thiệt thòi lớn cho kỹ nghệ và lao động Mỹ, bị tất cả các nghiệp đoàn lao động Mỹ chống.

 

Ngoài ra, ai cũng hiểu TPP chẳng cản TC gì hết khi TC chỉ cần gửi cả triệu tấn hàng qua Hải Phòng, dán nhãn hiệu ma-dzê in Vietnam là được khuyến khích vào Mỹ ngay.

 

Tăng thuế lợi nhuận công ty Mỹ thì các đại công ty Mỹ lại lên đường, kéo nhau qua Thượng Hải hết thôi.

 

Hủy bỏ tất cả những gia tăng mức thuế quan trên hàng TC thì sẽ thấy thâm thủng mậu dịch với TC tiếp tục vô đáy. Hàng rẻ tiền và độc hại của TC sẽ tràn ngập Mỹ, giết hết ngành sản xuất nhỏ của Mỹ. Trước đây, chính quyền Obama/Biden đã khoanh tay nhìn thâm thủng mậu dịch Mỹ-TC lên tới xấp xỉ 500 tỷ một năm mà chẳng có biện pháp gì chặn lại, bây giờ không có lý do gì tin TT Biden sẽ có ý định hay khả năng lật ngược cán cân này lại được.

 

Trong suốt tám năm Obama/Biden, TC đã tự do múa gậy vườn hoang, ăn cắp kỹ thuật điện toán tối tân nhất, xâm nhập các đại công ty, các viện nghiên cứu, các đại học, ép các đại công ty muốn mở cơ sở kinh doanh tại TC phải chia sẻ kỹ năng, huấn luyện chuyên gia TC,… Bây giờ không có lý do gì tin TT Biden sẽ có ý muốn hay khả năng thay đổi được gì.

 

Một điều chắc chắn sẽ xẩy ra: TC sẽ đầu tư thêm vài trăm triệu vào công ty của cậu Hunter Biden.

 

VIỆT NAM (Không có ghi trong tập tài liệu về sách lược của cụ Biden)


image

  

Chủ trương thân thiện với CSVN, lâu lâu ho lên vài tiếng về chuyện nhân quyền, cứu vài ông bà gọi là ‘tranh đấu cho nhân quyền’ được qua Mỹ tị nạn.

 

DĐTC: Sách lược VN không khác biệt nhiều giữa hai đảng CH và DC, tuy nhiên mục đích khác rất xa.

 

TT Trump chủ trương thân thiện với CSVN trong mục tiêu tìm đồng minh làm con móc trong sách lược ‘cờ vây’ bao quanh TC; trong khi cụ Biden, cũng như tất cả các chính quyền DC trước từ Carter đến Clinton và Obama chủ trương thân thiện với CSVN để ‘chuộc lỗi’ đã đánh VC năm xưa, trong bối cảnh xóa bỏ hận thù quá khứ.

 

Từ sau 75, các chính quyền CH luôn cứng rắn hơn với CSVN (Ford ra lệnh cấm vận kinh tế và quân sự, Reagan-Bush cha duy trì cả hai, Bush con duy trì cấm vận quân sự, TT Reagan tuyên dương cuộc chiến tại VN là cuộc chiến cho chính nghĩa, cho tự do) trong khi các chính quyền DC luôn luôn thân thiện (Carter ủng hộ việc CSVN gia nhập Liên Hiệp Quốc năm 77 ngay sau khi nhậm chức, gửi phái đoàn Mỹ đầu tiên đi Hà Nội năm 78 thảo luận về việc tìm xác lính Mỹ và tái lập quan hệ ngoại giao, khi cả triệu quân cán chính VNCH còn tù rục xương; Clinton nhìn nhận CSVN, trao đổi sứ quán, hủy bỏ cấm vận, cho CSVN vào WTO; Obama hủy bỏ cấm vận quân sự).

 

Cụ Biden đã từng chống VNCH và dân tị nạn Việt mạnh, tuyệt đại đa số cử tri Mỹ gốc Việt chống cụ Biden, chỉ một số nhỏ ủng hộ gồm có: a) giới truyền thông vẹt chạy theo TTDC Mỹ thù ghét cá nhân TT Trump, b) giới trẻ có học cao bị giáo dục Mỹ nhồi sọ tư tưởng thiên tả từ cả hai chục năm qua, và c) các cụ già thiếu hiểu biết nghe lời hù dọa, sợ mất trợ cấp (đã bàn ở phần trên).

 


 

Vũ Linh


Truyền thông thiên tả Mỹ xưa và nay
Mỹ đánh sập cầu nối Internet Trung cộng
TT Trump nói sẽ đề cử một phụ nữ thay thế thẩm phán Ruth Ginsburg
Cuộc chiến Tòa án Tối cao Hoa Kỳ sẽ khốc liệt
TT Trump _ “Ván cờ” cuối cùng
Liệu sẽ có kết quả ngay trong đêm bầu cử 2020?
Bỏ Đi Tám
Hậu quả khó lường do bầu qua thư
Thi ảnh Động vật Hoang dã 2020
Ngoài trời hầm hập như đứng gần đống lửa
Tình hình tranh cử 2020
Nhiều người thiệt mạng trong đám cháy ở California
Chân dung tin tặc Việt vừa bị trục xuất sau 7 năm ngồi tù ở Mỹ
Bốn năm đã qua và bốn năm trước mặt
Cháy rừng phá hủy 5 thị trấn Oregon, nhiều người California thiệt mạng
Pelosi “Điêu ngoa, Ngang ngược, Lạm quyền” phạm luật còn hù dọa Dân
Trump và Biden tranh cãi về vaccine cho Covid-19
Đài Loan thiết kế lại hộ chiếu để không bị nhầm là TC
Vì sao Joshua Wong và giới đấu tranh Thái chống phim Mộc Lan?
Dòng Sông Đứng Lại
Phải chăng sự sụp đổ của Tàu Cộng sẽ diễn ra trong vòng 3 hay 4 năm

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.