Thursday, September 10, 2020

Trump và Biden tranh cãi về vaccine cho Covid-19

image

Donald Trump và Joe Biden đã trao đổi những lời lăng mạ quan điểm của nhau về vaccine Covid-19.

 

Tổng thống Trump một lần nữa ám chỉ rằng có thể sẽ có một loại vaccine trước cuộc bầu cử tổng thống ngày 3/11 và cáo buộc đối thủ đảng Dân chủ có những "lời lẽ chống vaccine liều lĩnh".


Ông Biden tỏ ra hoài nghi là Trump sẽ biết lắng nghe các nhà khoa học và thực hiện một quy trình vaccine minh bạch.


image

  

Hoa Kỳ hiện có sáu triệu trường hợp nhiễm virus corona, con số cao nhất trên thế giới.

 

Virus corona cũng đã cướp đi sinh mạng của 191.000 người ở Mỹ, gây ra cuộc suy thoái kinh tế trầm trọng, tỷ lệ thất nghiệp cao và niềm tin của người tiêu dùng bị sụt giảm.

 

Tuần trước, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã thúc giục các tiểu bang xem xét việc "bỏ bớt các điều kiện" để có thể phân phối vaccine trước ngày 1/11 - hai ngày trước cuộc bầu cử 3/11.

 

Hiện chưa có vaccine nào hoàn thành các thử nghiệm lâm sàng. Điều khiến một số nhà khoa học lo sợ rằng chính trị chứ không phải sức khỏe và sự an toàn là động cơ đang thúc đẩy việc sản xuất vaccine.

 

Bao giờ mới có vaccine Covid-19?


image

  

Cả ông Biden và người đứng cùng liên danh Kamala Harris đều đặt câu hỏi về độ tin cậy của tổng thống với vấn đề này. Thượng nghị sĩ Kamala Harris tuyên bố hôm Chủ nhật rằng bà sẽ không tin lời ông Trump nói là vaccine an toàn và ông Biden cũng đặt câu hỏi liệu công chúng có thể tin cậy ông Trump hay không.

 

"Ông ấy đã nói rất nhiều điều không đúng với sự thật. Tôi lo rằng nếu chúng ta có một loại vaccine thực sự tốt thì mọi người sẽ miễn cưỡng dùng nó", ông Biden nói tại Pennsylvania hôm Thứ Hai, ngày lễ Lao động tại Hoa Kỳ. 

image
Biden tại một cuộc vận động tranh cử tại Pennsylvania hôm 7/9/2020

 

Nhưng Biden nói thêm: "Nếu ngày mai tôi có thể tiêm vaccine, tôi sẽ làm điều đó. Nếu phải trả giá bằng cuộc bầu cử, tôi sẽ làm điều đó. Chúng ta cần vaccine và chúng ta cần nó ngay bây giờ. Chúng ta phải lắng nghe các nhà khoa học."

 

Ông Trump, người đang bị thua trong các cuộc thăm dò, phản bác tại một cuộc họp báo của Nhà Trắng, gọi ông Biden là "ngu ngốc" và bà Harris là "người cấp tiến nhất trong Quốc hội ... không phải là người có thẩm quyền, theo quan điểm của tôi".


image

  

Ông Trump nói họ "sẽ phá hủy đất nước này và sẽ phá hủy nền kinh tế này", rồi nói thêm rằng họ "nên ngay lập tức xin lỗi vì những luận điệu liều lĩnh chống vaccine mà họ đang nói lúc này".


Tổng thống, đôi khi yêu cầu các nhà báo cởi bỏ khẩu trang khi đặt câu hỏi, một lần nữa nói rằng có thể sẽ có một loại vaccine vào tháng tới.

 

Ông nói: "Chúng ta sẽ sớm có vaccine, thậm chí có thể trước một ngày rất đặc biệt.''


image

  

Chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Hoa Kỳ, Tiến sĩ Anthony Fauci, nói rằng chắc không có khả năng nhưng "không phải là không thể" có một loại vaccine giành được sự chấp thuận vào tháng 10, và Stephen Hahn thuộc Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm nói việc phê duyệt vaccine trước khi hoàn tất thử nghiệm lâm sàng có thể là điều "thích hợp"nếu lợi ích vượt trội nguy cơ.

 

Nhưng cả các nhà khoa học, Nhà Trắng và giám đốc điều hành của năm công ty dược phẩm hàng đầu đã nói rõ rằng sẽ không có bất kỳ sự thỏa hiệp nào về tính an toàn và hiệu quả của vaccine.

 

Ba thử nghiệm vaccine ở Mỹ hiện đang trong giai đoạn cuối - mỗi thử nghiệm gồm 30.000 người được tiêm thuốc, cách nhau ba tuần và sau đó sẽ được theo dõi về nhiễm trùng virus corona và các tác dụng phụ trong bất kỳ thời gian nào từ một tuần đến hai năm, theo tin của Associated Press.


joe biden GIF


Đài Loan thiết kế lại hộ chiếu để không bị nhầm là TC
Vì sao Joshua Wong và giới đấu tranh Thái chống phim Mộc Lan?
Dòng Sông Đứng Lại
Phải chăng sự sụp đổ của Tàu Cộng sẽ diễn ra trong vòng 3 hay 4 năm
TT Trump né được một vụ ly gián Quốc Tế
Bầu cử hay khủng hoảng Dân Chủ ở Mỹ?
JP Morgan: khả năng ông Trump thắng cử ngày càng tăng
Quan điểm của Trump về các vấn đề cử tri quan tâm
Một thí nghiệm về XHCN
Dẹp bỏ XHCN trên thế giới
2 người Việt tại Mỹ thiệt mạng vì dùng máy phát điện hậu siêu bão Laura
Khi càng ngày người bất lương thì quá nhiều
Huawei “nhận án tử” của Mỹ, nền kinh tế Thâm Quyến gặp đại hạn
Tóc Trắng
Hoa Kỳ giải mật chính sách đảm bảo an ninh cho Đài Loan
Tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông của TC là 'lố bịch'
Tôi là bậc thầy chỉnh sửa phiếu bầu qua thư
Những thế lực nào Nhúng Tay vào cuộc bầu cử Tổng Thống Mỹ 2020
Người Việt tuần hành ủng hộ TT Donald Trump tại Nam California
Sáu thị trưởng Dân Chủ tuyên bố ủng hộ TT Trump tái đắc cử

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.