Saturday, August 29, 2020

TT Trump muốn giải thể ĐCSTC trong nhiệm kỳ hai


image

Xung đột Mỹ-Trung đang leo thang, Mỹ đang hợp tác với nhiều quốc gia như Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc, Ấn Độ, Israel, Brazil… về các vấn đề liên quan đến Đảng Cộng sản Trung cộng (ĐCSTC).

 

Có học giả Đài Loan phân tích rằng, Tổng thống Mỹ Donald Trump hiện đang từng bước thúc đẩy các chính sách đối với ĐCSTC, không những thiết thực mà còn trở nên cứng rắn hơn. Mục tiêu chiến lược của Mỹ hiện nay là lật đổ tận gốc hệ thống do ĐCSTC tổ chức và thiết lập.


image

Tại sao lại có kế hoạch “Bốn kỵ sĩ Ngày tận thế”? Có chuyên gia cho rằng có thể suy đoán dự tính của Trump trong nhiệm kỳ thứ hai là giải thể ĐCSTC, giống như trước đây khi giải thể Liên Xô.

 

Hiện nay, Mỹ đang kêu gọi phe thế giới tự do hợp tác chống lại ĐCSTC toàn trị, đã đề xuất thành lập một liên minh mới của các quốc gia dân chủ, được ví là “liên minh 8 quốc gia mới”, ngoài ra còn xây dựng “kế hoạch chiến tranh” hoàn chỉnh trong hai bước để làm tan rã ĐCSTC: ban đầu là đối đầu và sau đó “làm tan rã” ĐCSTC.


image

  

Gần đây, trong một cuộc phỏng vấn với giới truyền thông, cựu chiến lược gia trưởng của Nhà Trắng Steve Bannon cho biết rằng ông Trump đã thành lập “Ủy ban Chiến tranh”, đã xây dựng kế hoạch ứng phó ĐCSTC có tên “Bốn kỵ sĩ Ngày tận thế” (lấy ý tưởng từ ‘Tứ kỵ sĩ Khải Huyền’ trong Kinh Thánh). Các thành viên bao gồm Cố vấn An ninh Quốc gia, Giám đốc Điều tra Liên bang, Ngoại trưởng, Bộ trưởng Tư pháp.

 

Chuyên gia: Ông Trump có thể có ý định giải thể ĐCSTC trong nhiệm kỳ thứ hai

 

Tại sao lại có kế hoạch “Bốn kỵ sĩ Ngày tận thế”? Trong một cuộc phỏng vấn, ông Ngô Gia Long (Wu Jialong), một chuyên gia về Trung cộng và là nhà kinh tế tại Đài Loan chỉ ra có thể suy đoán rằng ông Trump có ý định giải thể ĐCSTC trong nhiệm kỳ thứ hai, giống như giải thể Liên Xô trước đây. Để hiểu điều này phải nhìn lại dòng lịch sử. Ông Ngô Gia Long phân tích rằng đường lối và đề xuất chống ĐCSTC của ông Trump rất giống với nhà kinh tế chống cộng sản người Áo F.A. Hayek và cựu Tổng thống Đài Loan Tưởng Giới Thạch.


image

ông Ngô Gia Long.


image

Nhà kinh tế F. A. Hayek (1899-1992) 

 

Hayek là nhà kinh tế học và triết học chính trị nổi tiếng người Anh sinh ra tại Áo, ông đã đoạt giải Nobel Kinh tế lần thứ ba. Năm 1942, ông đã viết cuốn sách “Con đường đến chế độ nô lệ”, trong đó đề cập hệ thống kinh tế xã hội chủ nghĩa của cộng sản cuối cùng sẽ không thể tồn tại được. Khi cuốn sách này được xuất bản thì Liên Xô còn rất mạnh, phải đến ngày 25/12/1991 khi Liên Xô tan rã trong một đêm thì mọi người mới nhớ đến lời tiên đoán của Hayek từ trước đó 50 năm.

 

Vì vậy 50 năm sau, bậc thầy của trường phái Kinh tế học Chicago là Milton Friedman đã đích thân viết lời tựa cho cuốn sách này, chỉ ra rằng nội dung của cuốn sách này đã ứng nghiệm và ông vô cùng ngưỡng mộ Hayek về dự đoán này.

 

Cảnh báo thế giới qua “Nước Nga Xô Viết ở Trung cộng”

 

Thật trùng hợp, vào ngày 1/12/1956, cựu Tổng thống Đài Loan Tưởng Giới Thạch đã hoàn thành cuốn sách “Nước Nga Xô Viết ở Trung cộng”, trong đó ghi lại chi tiết cách ĐCSTC giành quyền lực, cũng mô tả kinh nghiệm hợp tác và đấu tranh giữa Chính phủ Quốc dân Đảng với Liên Xô và ĐCSTC. Ông cho rằng chủ nghĩa cộng sản kiểu Xô-Nga không phù hợp cho loài người tồn tại, cũng như không thích hợp với Trung cộng, vì vậy trong giai đoạn phát triển ban đầu phải ký sinh vào Quốc dân đảng và thực hiện âm mưu xâm nhập, phân hóa và lật đổ.

 

Tưởng Giới Thạch cho rằng nước Nga thời Xô Viết là “chủ nghĩa đế quốc Đỏ” kiểu cộng sản không phù hợp với Trung cộng, dự đoán sự sụp đổ không thể tránh khỏi.

 

Từ dự đoán của Hayek đến quan điểm chống cộng sản của Tưởng Giới Thạch, ông Ngô Gia Long nói, “đó là những gì Trump đang làm”.


image

Phiên bản tiếng Trung của “Nước Nga Xô Viết ở Trung cộng”

 

Từ Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo liên tục cảnh báo trước quốc tế rằng ĐCSTC tồi tệ như thế nào, đã không giữ cam kết; còn Cố vấn An ninh Mỹ Robert O’Brien thì nói thẳng rằng: “Mỹ đã đánh giá sai về ĐCSTC từ khi họ thành lập đến nay”, tất cả đều cho thấy Mỹ hiện đã hoàn toàn từ bỏ “chủ nghĩa xoa dịu” trong quá khứ, muốn đoàn kết với các nền dân chủ quốc tế để bao vây ĐCSTC.

 

Tại sao ông O’Brien nghĩ rằng trong quá khứ Mỹ đã đánh giá sai về ĐCSTC? Ông Ngô Gia Long đề cập rằng lãnh đạo ĐCSTC trước đây là Mao Trạch Đông đã hứa với Mỹ rằng ĐCSTC sẽ chấp nhận nền dân chủ của Mỹ và tôn trọng các giá trị phổ quát, khiến Mỹ kỳ vọng sai lầm. Vì vậy, khi đó đại sứ Mỹ tại Trung cộng đã không theo Chính phủ Quốc Dân Đảng rút khỏi Trung cộng Đại Lục, mà chuẩn bị thiết lập quan hệ ngoại giao với ĐCSTC mới thành lập.

 

Chiến tranh Triều Tiên thành bước ngoặt lịch sử


image

  

Mãi cho đến khi Mao Trạch Đông và quân đội Mỹ tham chiến trong Chiến tranh Triều Tiên trên bán đảo Triều Tiên, điều này đã làm thay đổi đáng kể quyết định của Mỹ liên quan đến từ bỏ Tưởng Giới Thạch và Đài Loan để chuyển sang hướng tích cực bảo vệ Đài Loan, đồng thời ký hiệp ước phòng thủ với việc dùng Hạm đội 7 của Mỹ để bảo vệ Đài Loan. Hơn nữa chuyện hận thù tích tụ giữa Mỹ và Nhật Bản trong Thế chiến II dần dần lắng xuống, biến chủ nghĩa cộng sản trở thành mối đe dọa lớn nhất.

 

Hiện nay Mỹ thừa nhận rằng kỳ vọng ban đầu của họ về “diễn biến hòa bình” với ĐCSTC đã thất bại hoàn toàn. Ông Ngô Gia Long cho biết vì thế mà hiện nay Mỹ chủ trương “muốn đối phó với ĐCSTC thì phải theo cách mà trước đây đối phó với Liên Xô”.

 

Chuyên gia này cho biết, trước đây Liên Xô không có quan hệ kinh tế với Mỹ, vì vậy Chiến tranh Lạnh giữa Mỹ và Liên Xô không có vấn đề chia tách kinh tế và thương mại. Nhưng ngày nay Mỹ có mối quan hệ giao lưu kinh tế chặt chẽ với Trung cộng, vì vậy, về mặt trật tự là trước tiên phải tách khỏi nền kinh tế Trung cộng và làm sụp đổ hệ thống tài chính của ĐCSTC nhằm ngăn chặn ĐCSTC có thể sở hữu lượng lớn Đô la Mỹ (USD) giúp họ gây sóng gió trên trường quốc tế, từ đó mở lại Chiến tranh Lạnh mới với ĐCSTC giống như từng làm với Liên Xô trước đây.

 

ĐCSTC có thể sụp đổ khi thách thức vị thế của đồng USD


image

  

Ông Ngô Gia Long nói rằng, ĐCSTC hiện đang muốn thách thức vị trí lãnh đạo thế giới của Mỹ. Ví dụ ĐCSTC đã đe dọa dùng đồng Nhân dân tệ (RMB) thách thức đồng USD, trong khi Liên Xô trước đây còn chưa nghĩ đến sử dụng đồng rúp để thách thức đồng USD. Do đó, Mỹ nhất định phải lật đổ toàn bộ hệ thống do ĐCSTC thiết lập.

 

Trong quá khứ, Mỹ đã cạnh tranh với Liên Xô và Nhật Bản. Cạnh tranh giữa Mỹ và Liên Xô chỉ thuần túy là cuộc chạy đua vũ trang và khiến Liên Xô tan rã, cạnh tranh với Nhật Bản thì thuần túy là về kinh tế và gây tổn thất kinh tế trong suốt hai thập kỷ, còn đối với ĐCSTC hiện nay là cả về vũ trang và kinh tế nên hậu quả là không thể tưởng tượng được.

 

Đối mặt với xu thế quốc tế hiện nay và sự hình thành “liên minh 8 quốc gia mới” để ứng phó ĐCSTC, ông Ngô Gia Long tin rằng có lẽ sự tan rã của ĐCSTC có thể đến vào nhiệm kỳ thứ hai của ông Trump.


image

ĐCSTC muốn thách thức quyền lãnh đạo thế giới của Mỹ, tiêu biểu như đe dọa thách thức đồng USD bằng đồng RMB.

 

Ngoài ra, chuyên gia này cho rằng phương pháp hiệu quả nhất mà Mỹ có thể sử dụng là làm sụp đổ tỷ giá hối đoái liên quan đến Hồng Kông, đẩy hệ thống ngân hàng Hồng Kông và Trung cộng ra khỏi hệ thống thanh toán bằng USD, thậm chí thiết lập quan hệ ngoại giao với Đài Loan, những động thái này là đòn nặng nề đối với ĐCSTC.

 

“Nếu Mỹ tiếp tục đấu tranh như thế này, nếu Trump tái đắc cử thành công, có thể trong nhiệm kỳ Tổng thống tiếp theo sẽ lặp lại lịch sử Liên Xô tan rã tại Trung cộng. Nói cách khác, tấm gương tan rã của Liên Xô là kết cục của ĐCSTC.”

 

Sứ mệnh bắt nguồn từ thời Tổng thống Reagan


image

  

Tại sao ông Trump có ý thức về sứ mệnh giải thể ĐCSTC? Ông Ngô Gia Long phân tích rằng đây là lộ trình của hai cựu tổng thống Mỹ là Reagan và Kennedy. Đối mặt với tham vọng bành trướng, phá hoại ác ý và thâm nhập quốc tế của ĐCSTC, ngoài việc bảo vệ an ninh cho Mỹ còn có ý nghĩa lịch sử là kế thừa Reagan từng làm tan rã Liên bang Xô Viết.


image

  

Ông Trump còn nhiều quân bài tốt trước bầu cử Tổng thống Mỹ. Ví dụ, bắt đầu bằng việc quan sát trường hợp đối phó với Iran, ngoài “chiến tranh nóng” thì Trump cũng liên tục có những động thái mạnh mẽ như trừng phạt kinh tế, đặc biệt là “lệnh cấm vận dầu mỏ” đánh vào mạch máu của nền kinh tế Iran.

 

Từ logic trên nhìn lại cuộc đối đầu Mỹ-Trung hiện nay, ông Ngô Gia Long giải thích rằng trước khi có thể nổ ra chiến tranh quân sự thì Mỹ sẽ tiếp tục những hành động cứng rắn nhắm vào ĐCSTC, từ trừng phạt kinh tế đến trục xuất các thành viên ĐCSTC ra khỏi nước Mỹ cũng như trục xuất các sinh viên Trung cộng du học Mỹ có xuất thân từ học viện quân sự của ĐCSTC…

 

 

 

Thi Viễn


Video Games Gamer GIF by Call of Duty


Joe Biden nổi đóa đòi tưới xăng vào lửa
Covid-19 làm thay đổi ngành hàng không thế nào
Quyền lực của Big Media đưa tin tiêu cực về TT Trump
Tối cao Pháp viện thay đổi nước Mỹ như thế nào?
Đại học Mỹ dạy online _ sinh viên có được giảm học phí?
4 thiên tượng lớn xuất hiện tại Trung cộng trong tháng 8 _ Nạn đói đang đến?
Đảng Dân chủ và ĐCSTC đang ‘hợp sức’ chống TT Trump
Cựu luật sư FBI đã nhận tội _ Thượng viện đã bạch hóa rửa oan cho ông Trump
Những câu hỏi của lương tâm!
Bài bình luận của Fraser Dixon
Thay thế Tập Cận Bình _ một đồng thuận trong nội bộ đảng
TT Trump phản pháo Michelle Obama
Lũ lụt ở TC _ 'Chân Phật thấm nước, Thành Đô nguy nan'
Hãng tin AP kiểm chứng cáo buộc sai của bà Michelle Obama về chính quyền TT Trump
Cộng hòa lo kinh tế _ Dân chủ ưu tiên sức khỏe
Mỹ siết chặt gọng kềm Huawei
Tôi ‘Ưa’ Tổng Thống Trump
Sự phục hồi kinh tế nhanh nhất trong lịch sử Hoa Kỳ
Mỹ buộc tội cựu nhân viên CIA bán bí mật cho TC
Phá đường dây người Việt lừa đảo công dân Mỹ qua mạng

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.