Sunday, August 16, 2020

Chuyện bầu cử tại nước Mỹ 2020

image


Bầu cử là nền tảng và thước đo nền dân chủ. Ở Việt Nam, dưới chế độ độc tài đảng trị, mọi ứng viên đều do đảng chỉ định, ai được cho trúng cử cũng đã được đảng cầm quyền quyết định trước khi cuộc bầu cử xảy ra. Người dân bị bắt đi bầu để tạo hình ảnh chứng minh cho con số 99,9% đầu phiếu mà đảng độc tài cũng tự dựng lên. Tất cả để thực hiện một màn mị dân "VN dân chủ cao gấp vạn lần dân chủ tư bản."

image

  

Tại Hoa Kỳ, trong cuộc bầu cử tổng thống 2016 chỉ có 55,7% người dân trong độ tuổi đi bầu là tham gia bỏ phiếu. Năm 2012 là 57,5%. Năm 2008 là 62,3%. Con số giảm dần theo từng kỳ. Năm 2020 sẽ ra sao?

 

Tình hình đại dịch Vũ Hán ảnh hưởng trầm trọng đến sinh hoạt của người dân Hoa Kỳ. Hiện tại số người bị nhiễm là 5,26 triệu với 169 ngàn người chết. Con số vẫn đều đặn nằm ở mức hơn 50 ngàn nhiễm bệnh và 1000 người chết mỗi ngày. Tình trạng này dẫn đến dự phóng gần như chắc chắn là nhiều người dân Hoa Kỳ, nhất là những người cao tuổi, phải bỏ phiếu bầu bằng thư, qua đường bưu điện.

 

Và đó là vấn đề nổi cộm đang xảy ra tại Hoa Kỳ trước ngày bầu cử 03/11.


image

  

Lượng người bỏ phiếu bằng thư sẽ gia tăng lượng hoạt động của bưu điện và có thể dẫn đến tình trạng kiểm phiếu chậm trễ, kéo dài đến nhiều tuần sau đêm 03/11.

 

Tuy nhiên, tổng giám đốc Bưu điện, ông Louis DeJoy, đã tái phối trí, thay đổi ban lãnh đạo, thuyên chuyển 23 giám đốc điều hành cấp cao đã hoạt động nhiều năm và hạn chế thời gian làm thêm giờ của nhân viên bưu điện. Lý do đưa ra là để khắc phục tình trạng lỗ lã 2,2 tỷ đô la trong quý một năm nay.

 

Louis DeJoy là nhà tài trợ đã đóng góp 2,7 triệu đô la cho Tổng thống Donald Trump cũng như các thành viên đảng Cộng hòa kể từ năm 2017 và là người mới được ông Trump bổ nhiệm vào tháng 6. Đây cũng là lần đầu tiên trong gần 20 năm một người ngoài cơ quan bưu điện được bổ nhiệm vào chức vụ Tổng giám đốc.

 

Để giải quyết vấn nạn, phía đảng Dân chủ trong ngân sách hỗ trợ mới đang được thương thảo đã đề nghị một khoản hỗ trợ khẩn cấp 3,6 tỷ đô la cho các tiểu bang để tiến hành bầu cử và 25 tỷ đô la cho dịch vụ bưu chính. Và đó là một trong những lý do dẫn đến sự bế tắc trong thương thảo giữa Quốc hội và Tòa Bạch Ốc.


image

  

Vào thứ Năm, Tổng thống Donald Trump xác nhận ông phản đối ngân khoản khẩn cấp để hỗ trợ bỏ phiếu qua thư.

 

- “They need that money in order to have the post office work so it can take all of these millions and millions of ballots. If they don’t get those two items, that means you can’t have universal mail-in voting because they’re not equipped to have it.” 

 

(“Họ cần số tiền đó để bưu điện hoạt động để có thể lấy tất cả hàng triệu triệu lá phiếu. Nếu họ không đạt được hai mục đó, có nghĩa là bạn không thể phổ thông đầu phiếu qua thư vì họ không được trang bị để thực hiện việc đó.”)

 

- “If we don’t make a deal that means they don’t get the money. That means they can’t have universal mail-in voting. They just can’t have it. Sort of a crazy thing.” 

 

(“Nếu chúng tôi không thực hiện thỏa thuận có nghĩa là họ không nhận được tiền. Điều đó có nghĩa là họ không thể thực hiện phổ thông đầu phiếu qua thư. Họ không thể có nó. Đại loại là một điều điên rồ.”)

 

Vào ngày 5 tháng 8, Ban vận động tranh cử của ông Trump đã kiện tiểu bang Nevada ra tòa vì thống đốc tiểu bang đã ban hành một dự luật mới mở rộng bỏ phiếu bằng thư bằng cách gửi một lá phiếu cho mọi cử tri đã đăng ký trong tiểu bang.


image


(Hôm nay, tôi đã ký AB 4, bảo đảm bảo vệ cho người dân tại tiểu bang Nevada bỏ phiếu an toàn tại cuộc bầu cử tháng 11 trong thời kỳ đại dịch.

 

Trong trận đại dịch toàn cầu này, tôi đã cam kết rằng chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để cho phép người dân tại Nevada bỏ phiếu an toàn trong cuộc bầu cử vào tháng 11 sắp tới.)

 

Bên cạnh Nevada đã có 7 tiểu bang khác thực hiện cách này.

 

Theo ông Trump:


image


(Trong một cuộc đảo chính bất hợp pháp vào đêm khuya, Thống đốc của câu lạc bộ Nevada đã làm đảng Cộng hòa không thể dành phần thắng tại tiểu bang này.)

 

Trong khi đó, tại bang Florida nơi có nhiều người cao tuổi và nơi ông Trump thắng phiếu trong cuộc bầu cử trước thì việc bỏ phiếu bằng thư, theo ông, cần phải được tiến hành.


image


(Cho dù bạn gọi là đó là Bỏ phiếu qua Thư hay Bỏ phiếu Vắng mặt, ở Florida, hệ thống bầu cử là An toàn và Bảo mật, đã Thử nghiệm và Đúng. Hệ thống Bỏ phiếu của Florida đã được làm cho trong sạch (chúng ta đã đánh bại những nỗ lực thay đổi của Đảng Dân chủ), vì vậy ở Florida, tôi khuyến khích tất cả mọi người yêu cầu một Lá phiếu & Bỏ phiếu qua Thư!")

 

Trong thời gian qua, Tổng thống Trump nhiều lần tuyên bố hệ thống bầu cử có thể bị gian lận ở tầm vĩ mô. Ông cũng không đưa ra một bằng chứng cụ thể nào để chứng minh cho việc gian lận ở tầm mức rộng lớn.

 

Cuộc bầu cử nào rồi sẽ có kẻ thắng người thua. Nhưng thua thiệt lớn nhất đến với quốc gia được nhiều người cho là dân chủ nhất thế giới là niềm tin của người dân vào hệ thống bầu cử, vào nền tảng của dân chủ.


image


(Với việc Bỏ phiếu phổ quát qua thư (không phải Bỏ phiếu vắng mặt, điều này là tốt), năm 2020 sẽ là cuộc Bầu cử KHÔNG CHÍNH XÁC & GIAN LẬN nhất trong lịch sử. Nó sẽ là sự xấu hổ to lớn cho Hoa Kỳ. Trì hoãn cuộc Bầu cử cho đến khi mọi người có thể bỏ phiếu hợp lệ, bảo mật và an toàn?)

 

Một cuộc bầu cử gian lận là một nền dân chủ gian lận!

 

 

 

Danlambao 


Voting Charlie Brown GIF by INTO ACTION

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.