Tuesday, August 18, 2020

Mỹ buộc tội cựu nhân viên CIA bán bí mật cho TC

image

Ông Alexander Yuk Ching Ma, 67 tuổi, công dân Mỹ gốc Hong Kong, có thể phải đối mặt với án tù chung thân vì bị cáo buộc âm mưu bán tin quốc phòng để hỗ trợ chính phủ Trung cộng, theo SCMP.

 

Tài liệu của FBI cho biết hoạt động gián điệp của ông Ma bắt đầu năm 2001, khi ông này và người thân ở Los Angeles gặp các đặc vụ Trung cộng trong một khách sạn Hong Kong.

 

Giới chức Bộ Tư pháp Mỹ thông báo hôm thứ Hai rằng cựu nhân viên CIA, ông Alexander Yuk Ching Ma, 67 tuổi, đã bắt đầu việc bán thông tin như vậy từ năm 2001 và sự việc đã kéo dài hơn một thập niên.


image

  

Ông Ma được cho là đã hợp tác với một người thân, cũng là một cựu sĩ quan tình báo, để cung cấp thông tin tuyệt mật cho những người có quan hệ với Quốc vụ khanh Trung cộng (MSS).


Ông được cho là đã nói với một nhân viên FBI mật ngay trước khi bị bắt rằng ông ta muốn "quê hương" thành công, theo một bản tuyên thệ mà FBI công bố thứ Hai.

 

Bộ Tư pháp không nêu tên người thân 85 tuổi của ông Ma nhưng cho biết họ không truy đuổi người này vì có "bệnh về nhận thức và suy nhược".

 

Ông Ma được cho là đã bắt đầu cung cấp thông tin liên quan đến hoạt động của CIA vào tháng 3/2001, sau một cuộc gặp ở Hong Kong với những cố vấn người Trung cộng - những người đã đưa cho ông Ma và người thân ông này 50.000 đôla Mỹ tiền mặt.

 

Thông tin ông Ma bán cho Trung cộng được chính phủ Mỹ xếp vào loại thông tin tối mật do việc tiết lộ chúng có thể gây ra "thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng" cho an ninh quốc gia.

 

Ông dự kiến sẽ phải ra hầu tòa trước thẩm phán liên bang ở Hawaii vào thứ Ba và có thể phải đối mặt với án tù chung thân nếu bị kết tội.

 

Trong thời gian bị cáo buộc thực hiện các vụ bán thông tin mật, ông Ma đã nghỉ hưu. Ông rời CIA vào năm 1989. Để có được quyền truy cập những thông tin nhạy cảm, năm 2004, ông gia nhập FBI ở Honolulu với tư cách là nhà ngôn ngữ học tiếng Trung theo hợp đồng, theo đơn tố giác tội phạm.


image

  

Trong thời gian làm việc tại đây, ông Ma bị cáo buộc đã chụp ảnh các tài liệu dịch thuật, chuyển các tệp liên quan đến nghiên cứu hệ thống vũ khí vào đĩa CD và xóa các tài liệu có dấu mật khỏi hệ thống lưu trữ của FBI.

 

Ông Ma bị cáo buộc đã đến Trung cộng để gặp gỡ những cố vấn Trung cộng - những người trả ông hàng nghìn đô la Mỹ tiền mặt và "những món quà đắt tiền".

 

Ông bị bắt hôm thứ Sáu 16/8, hai ngày sau khi ông ta gặp một nhân viên FBI mật đóng giả là một nhân viên tình báo Trung cộng đang tiến hành kiểm tra cách MSS đã đối xử với Ma, bao gồm cả việc ông ta đã được bồi thường tài chính như thế nào.


image

  

Hoạt động gián điệp đã trở thành một vấn đề ngày càng nóng bỏng trong sự bất bình của chính quyền Hoa Kỳ đối với Bắc Kinh.


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.