Tuesday, August 18, 2020

Mỹ siết chặt gọng kềm Huawei

image

Việc Hoa Kỳ áp đặt các biện pháp chế tài mới, siết chặt lệnh trừng phạt đối với Huawei, có khả năng cắt đứt nguồn cung cấp chip khiến tập đoàn Trung cộng không tiếp cận được các con chip trên thị trường, đe dọa ngôi vị hàng đầu của Huawei, tập đoàn sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới. Điều này có thể làm gián đoạn nguồn cung công nghệ toàn cầu, các giám đốc điều hành và chuyên gia cảnh báo.


Chính quyền của Tổng Thống Trump mở rộng các lệnh chế tài đối với Huawei hôm thứ Hai 17/8, nghiêm cấm các nhà cung cấp bán chip sản xuất bằng công nghệ của Mỹ cho Huawei, nếu không có giấy phép đặc biệt – qua đó trám lại các lỗ hổng trong lệnh trừng phạt hồi tháng 5, có thể cho phép Huawei tiếp cận công nghệ thông tin từ các bên thứ ba.

 

Các biện pháp siết chặt cấm vận mới nêu bật sự rạn nứt ngày càng lớn hơn trong các quan hệ Mỹ-Trung giữa lúc Washington hối thúc các chính phủ hãy ngừng sử dụng các thiết bị Huawei, và tố cáo tập đoàn này có thể chuyển dữ liệu cho Bắc Kinh để được sử dụng trong các hoạt động tình báo.


image

  

Huawei bác bỏ cáo buộc tố họ làm gián điệp cho Trung cộng.

 

Ông Neil Campling, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu TMT tại Mirabaud Securities nhận định:

 

“Nếu Mỹ cứ tiếp tục bóp nghẹt Huawei, thì ảnh hưởng của các biện pháp chế tài này sẽ lan rộng ra toàn bộ công nghệ bán dẫn, “và chưa biết đòn trả đũa từ Trung cộng sẽ ra sao, nhưng đây là một rủi ro đáng kể."

 

Hoạt động kinh doanh của tập đoàn công nghệ khổng lồ Huawei đã sa sút kể từ khi Mỹ đưa tập đoàn này vào sổ đen cách đây một năm.

 

Các chuyên gia nói nếu Huawei không thể tiếp cận các con chip vì các biện pháp trừng phạt mở rộng của Mỹ, thì kể như “mảng kinh doanh thiết bị cầm tay của họ có thể sẽ tan biến”.


image

  

Các công ty môi giới khác, gồm JP Morgan, cũng đồng tình với quan điểm này, nói rằng thêm vào đó, sự thể này sẽ mở ra cơ hội cho các công ty như Xiaomi và Apple, tăng thị phần của họ. Huawei không trả lời yêu cầu bình luận của Reuters.

 

Những biện pháp mới tác động nặng nề tới Huawei và các nhà cung cấp chip, ít nhất là trong thời gian tới, vì họ phải xin giấy phép đặc biệt để tuân thủ các quy định mới.

 

Trung cộng cực lực phản đối Mỹ bóp nghẹt Huawei


image

  

Hôm thứ Ba 18/8, sau khi chính quyền Trump tuyên bố thắt chặt hơn nữa các biện pháp hạn chế đối với Huawei, Bắc Kinh nói họ kiên quyết phản đối việc Hoa Kỳ bóp nghẹt tập đoàn công nghệ Huawei.

 

Lên tiếng trong cuộc họp báo hàng ngày, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung cộng Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian) kêu gọi Hoa Kỳ hãy ngừng hạ uy tín của các công ty Trung cộng.


image

  

Ông Triệu nói chính phủ Trung cộng sẽ tiếp tục thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để bảo vệ các quyền lợi hợp pháp của các công ty Trung cộng.


antoine griezmann no GIF by HuaweiMobileFr

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.