Friday, July 31, 2020

Cảnh báo gói hạt giống đáng ngờ từ Trung cộng

image

Tất cả 50 tiểu bang hiện đã đưa ra cảnh báo về các gói hạt giống bí ẩn nhận được , mặc dù không đặt mua. Những gói hạt giống này có nguồn gốc từ Trung cộng. 

 

Các gói hàng viết chữ tiếng Hán trên nhãn dán, do bưu điện Trung cộng vận chuyển, bên trong chứa những gói hạt giống lạ đựng trong túi bóng kín và không đề tên người gửi. Sở Nông nghiệp một số bang của Mỹ nhận định đó có thể là hạt giống của thực vật xâm lấn.

 

“Các loài xâm lấn tàn phá môi trường, thay thế hoặc phá hủy thực vật và côn trùng bản địa, phá hoại mùa màng nghiêm trọng”, Sở Nông nghiệp và Dịch vụ Tiêu dùng bang Virginia thông báo hôm 24/7.


image

  

“Thực hiện các bước để ngăn chặn chúng được đưa ra môi trường là phương pháp hiệu quả nhất giảm nguy cơ các loài xâm lấn cũng như chi phí để kiểm soát và giảm thiểu sự xâm nhập đó”.

 

Wang Wenbin, phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao Trung cộng, đã xác nhận hôm thứ Ba rằng các nhãn bị giả mạo và nói rằng Liên minh Bưu chính Thế giới “nghiêm cấm” gửi và nhận hạt giống qua thư.


image

  

Không rõ chính xác ai là người đứng sau các gói hoặc ý định của họ là gì, nhưng cho biết đây là một phần của “trò lừa đảo” 

 

Tại Kentucky, Sở Canh nông được lưu ý sau khi một số người dân nhận được những gói hạt giống qua đường bưu điện, Giám đốc Ryan Quarles cho hay. Những loại hạt giống này chưa rõ là hạt giống gì, và có thể gây tổn hại. “Chúng tôi không biết chúng là gì, và vì vậy, chúng tôi không thể mạo hiểm đối với sản xuất nông nghiệp ở Mỹ,” ông Quarles nói. “Chúng ta có nguồn cung cấp thực phẩm an toàn và phong phú nhất trên thế giới, và chúng ta cần phải giữ như vậy.” 


image

  

Bất cứ ai ở tiểu bang Kentucky nhận được những gói hạt giống từ nước ngoài, hoặc những hạt giống lạ, hãy nên liên lạc với Sở Canh Nông ngay lập tức, ông Quarles kêu gọi. “Vào lúc này, chúng tôi không có đủ thông tin để biết đây là trò đùa, trò lường gạt hay lừa đảo trực tuyến, hay hành động khủng bố sinh học,” ông Quarles nói tiếp. “Những hạt giống không mong muốn này có thể xâm lấn và đem những căn bệnh chưa từng có cho thực vật địa phương, gây thiệt hại gia cầm hoặc đe dọa môi trường chúng ta.” 


image

  

Tại North Carolina, Sở Canh Nông và Dịch vụ Người Tiêu dùng cho hay, một số người dân tại đây cũng nhận được những gói hạt giống mà họ không đặt hàng. Cơ quan cho hay, những gói hàng này có khả năng là sản phẩm của một chương trình lừa đảo qua mạng quốc tế được gọi là “brushing,” trong đó các công ty gửi sản phẩm của họ ngẫu nhiên rồi đăng những đánh giá tích cực nhân danh những người nhận. 


“Theo Better Business Bureau, những người bán hàng bên thứ ba ở nước ngoài sử dụng địa chỉ của người ta và thông tin Amazon để tạo ra những giao dịch bán hàng giả tạo, và đánh giá tích cực nhằm thúc đẩy xếp hạng sản phẩm của họ,” ông Phil Wilson – Giám đốc Ban Plant Industry của tiểu bang cho hay. 


image

  

Cây và hạt giống nhập cảng vào Mỹ từ các quốc gia khác được quy định chặt chẽ bởi Chương trình kiểm dịch và bảo vệ thực vật của Bộ Canh nông Hoa Kỳ. Hạt giống phải kèm theo giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật để bảo đảm sản phẩm không bị sâu bệnh.

 

Bạn nên làm gì nếu nhận được một gói


image  

 

·        Liên lạc với viên chức quản lý  hoặc giám đốc y tế 

·        Giữ nguyên bao bì và nhãn thư. USDA yêu cầu mọi người giữ các gói cho đến khi họ nhận được hướng dẫn thêm từ chính quyền.

·        Đừng mở gói hạt giống hoặc trồng chúng . Ngay bây giờ, nguồn gốc của chúng là không rõ. USDA đang có kế hoạch kiểm tra nội dung của các gói để xác định xem chúng có gây ra bất kỳ rủi ro nông nghiệp hay môi trường nào không.

·        Đừng bỏ chúng vào thùng rác. 

·        Đảm bảo thông tin cá nhân không bị xâm phạm.

 

 

 vintage effect GIF by Archives of Ontario | Archives publiques de l'Ontario

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.