Thursday, July 23, 2020

Bắc Kinh sơ tán hàng chục ngàn du học sinh tại Mỹ

BM
Bắc Kinh sơ tán hàng chục ngàn du học sinh tại Mỹ sau khi Lãnh sự quán tại Houston bị đóng cửa

Sau khi Hoa Kỳ yêu cầu Đảng Cộng sản Trung cộng (ĐCSTC) đóng cửa Lãnh sự quán ở Houston một vài giờ, Đại sứ quán Trung cộng tại Hoa Kỳ đã tuyên bố khởi động lại chương trình sơ tán các du học sinh Trung cộng ở Mỹ, hỗ trợ du học sinh về nước bằng các chuyến bay thuê bao. Hiện có hàng chục ngàn người đủ điều kiện để sơ tán.

BM
  
Hôm 22/7, Bộ Ngoại giao Trung cộng tuyên bố trên các phương tiện truyền thông mạng xã hội rằng, gần đây, các cơ quan thực thi pháp luật Hoa Kỳ đã tăng cường điều tra, thẩm vấn, sách nhiễu, tịch thu đồ dùng cá nhân và giam giữ các du học sinh Trung cộng.

BM
  
Cùng ngày, ông Uông Văn Bân (Wang Wenbin), Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung cộng, cho biết trong một cuộc họp báo thường kỳ rằng, yêu cầu đột ngột đóng cửa Lãnh sự quán Trung cộng ở Houston hôm 21/7 của Hoa Kỳ là một hành động leo thang chưa từng thấy của Mỹ đối với Trung cộng. Trung cộng kêu gọi Mỹ thu hồi quyết định sai lầm này ngay lập tức.

Bà Morgan Ortagus, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, nói rằng Hoa Kỳ chỉ thị đóng cửa Lãnh sự quán Trung cộng tại Houston với mục đích bảo vệ tài sản trí tuệ và dữ liệu cá nhân của người Mỹ.

BM
  
Một số cư dân mạng cho rằng Mỹ - Trung đang đoạn giao quan hệ. Cũng có cư dân mạng nói rằng: "Vụ việc này đánh dấu sự kết thúc của mối quan hệ hữu hảo chính thức giữa hai bên. Đó là một thành tựu ngoại giao do Tổng bí thư Tập để lại. Có thể dự đoán rằng cuộc đối đầu giữa hai nước sẽ ngày càng gay gắt hơn".

Còn có cư dân mạng chế giễu rằng: Sở trường của ĐCSTC là khiến người khác “mất tích và nhận tội", ấy vậy mà bây giờ còn phản bác rằng "gần đây, các cơ quan thực thi pháp luật Hoa Kỳ đã tăng cường điều tra, thẩm vấn, sách nhiễu, tịch thu đồ dùng cá nhân và giam giữ các du học sinh Trung cộng". Đúng là vừa ăn cắp vừa la làng, vu cáo hãm hại người khác gây hiềm khích. 

Bắc Kinh khẩn trương sơ tán hàng chục ngàn du học sinh tại Hoa Kỳ

BM
  
Vài giờ sau khi Hoa Kỳ yêu cầu Lãnh sự quán Trung cộng ở Houston đóng cửa, trang web chính thức của Đại sứ quán Trung cộng tại Hoa Kỳ tuyên bố rằng, họ sẽ tiếp tục gửi các chuyến bay ngắn hạn đến đón một số sinh viên học tập tại Hoa Kỳ trở về nước.

Thông báo cho biết, sẽ tiến hành điều tra một lần nữa để xác định số máy bay cần điều động ngay lập tức. Những người đủ điều kiện đăng ký là: sinh viên Trung cộng ở nước ngoài đã hoàn thành việc học tại Hoa Kỳ (giữ visa F1, J1, M), các giáo viên và tình nguyện viên của Học viện Khổng Tử đã kết thúc nhiệm kỳ; những người đang giữ I-20 (visa du học) hoặc DS-2019 (visa giao lưu trao đổi) đã hết hạn hoặc sắp hết hạn.

BM
  
Ngoài ra, thông báo cũng nêu rõ: hiện nay Hoa Kỳ vẫn áp đặt các hạn chế nhập cảnh vào Hoa Kỳ từ một số quốc gia và khu vực nhất định, vậy nên có thể không thể quay lại Hoa Kỳ trong thời gian sắp tới. Nên xem xét toàn diện các yếu tố như việc hạn chế nhập cảnh của Hoa Kỳ, đánh giá cẩn thận và quyết định thận trọng.

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với CCTV vào ngày 21/7, ông Thôi Thiên Khải (Cui Tiankai), Đại sứ Trung cộng tại Hoa Kỳ, cho biết rằng, tổng số sinh viên Trung cộng học tập tại Hoa Kỳ có hơn 400.000 người. Cho đến nay, có hàng chục ngàn du học sinh đã hoàn thành việc học hoặc visa hết hạn cần về nước gấp.

Hoa Kỳ đã trục xuất hàng ngàn sinh viên Trung cộng

BM
Hôm 21/7, ông Thôi Thiên Khải, Đại sứ Trung cộng tại Hoa Kỳ đã tiết lộ tình trạng hoang mang của ĐCSTC trong một cuộc phỏng vấn trực tuyến với CCTV.

Trước đó, trong cuộc họp báo ngày 29/5, Tổng thống Mỹ Trump cho biết rằng, chính phủ Trung cộng đã tiến hành các hoạt động gián điệp bất hợp pháp trong nhiều năm nay để đánh cắp nhiều bí mật công nghệ của Hoa Kỳ. Để tăng cường bảo vệ nghiên cứu của các trường đại học quốc gia quan trọng, Hoa Kỳ sẽ đình chỉ một số công dân Trung cộng nhất định nhập cảnh vào Hoa Kỳ.

Sau bài phát biểu của Tổng thống Trump, Nhà Trắng tuyên bố sẽ hạn chế thị thực của công dân Trung cộng từ ngày 1/6, cấm sinh viên hoặc nhà nghiên cứu, người có bằng cấp đại học trở lên và những người có mối liên hệ với quân đội Trung cộng hoặc từng có liên hệ với quân đội đến từ Trung cộng nhập cảnh vào Hoa Kỳ.

BM
  
Hôm 30/5, Đại sứ quán Trung cộng tại Hoa Kỳ đã khẩn trương thông báo rằng, theo sự triển khai của Bộ Ngoại giao Trung cộng, các chuyến bay thuê bao đã sắp xếp cho sinh viên quốc tế sẽ bay từ Washington, Hoa Kỳ về Thâm Quyến, Trung cộng. Hãng hàng không quốc gia Trung cộng Air China đã thông báo cho sinh viên quốc tế đủ điều kiện để mua vé máy bay trong danh sách được cung cấp bởi Đại sứ quán tại Hoa Kỳ.

Ngày 28/5, Thời báo New York đưa tin, Hoa Kỳ có kế hoạch hủy thị thực của hàng ngàn nghiên cứu sinh Trung cộng vì chính quyền Tổng thống Trump cho rằng những sinh viên này có quan hệ với quân đội Trung cộng.

Sinh viên Trung cộng là quần thể du học sinh lớn nhất tại Hoa Kỳ. Chính sách này sẽ ảnh hưởng đến 3.000 đến 5.000 sinh viên Trung cộng.

BM
  
Bài báo dẫn lời các quan chức Hoa Kỳ, nói rằng mối lo ngại chính của Hoa Kỳ là những sinh viên quốc tế này đã được đào tạo gián điệp. ĐCSTC thường chọn sinh viên từ các học viện được liên kết với quân đội để đi du học và yêu cầu họ thu thập thông tin với điều kiện được miễn phí hoàn toàn học phí.

Các trường đại học và học viện Trung cộng có du học sinh bị hạn chế là Đại học Bách khoa Tây Bắc, Đại học Kỹ thuật Cáp Nhĩ Tân, Học viện Công nghệ Cáp Nhĩ Tân, Đại học Hàng không và Vũ trụ Bắc Kinh, Viện Công nghệ Bắc Kinh, Đại học Khoa học và Công nghệ Nam Kinh, và Đại học Hàng không và Vũ trụ Nam Kinh. Bảy trường đại học và học viện này trực thuộc Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung cộng, được gọi là "quốc phòng thất tử" (bảy đứa con của quốc phòng).

BM

Theo lệnh cấm mới, các nghiên cứu sinh ở Mỹ tốt nghiệp 7 trường nêu trên sẽ bị hủy bỏ thị thực và bị trục xuất, còn những sinh viên Trung cộng đang ở bên ngoài Hoa Kỳ sẽ không được phép quay lại Hoa Kỳ.

Các quan chức Hoa Kỳ tuyên bố rằng, các nhân viên tình báo của ĐCSTC từ lâu đã sử dụng thị thực du học sinh của Mỹ để tham gia vào hoạt động gián điệp và trộm cắp quyền sở hữu trí tuệ. Quân đội ĐCSTC thường chọn những sinh viên có thể ra nước ngoài du học trong các học viện quân sự và trả tiền học phí cho họ. Các sinh viên được chọn phải thu thập thông tin cho ĐCSTC ở nước ngoài. Hoa Kỳ đã tăng cường tấn công vào các gián điệp học thuật trong các học viện và trường đại học.

BM
  
Ông Trương Tiểu Cương (Zhang Xiaogang), học giả người Úc gốc Hoa, nói với NTDTV rằng, không chỉ quân đội, mà trên thực tế hầu hết các du học sinh và nhà nghiên cứu Trung cộng trước khi ra nước ngoài đều bị quân đội hoặc các cơ quan gián điệp, các cơ quan an ninh quốc gia yêu cầu ăn cắp các công nghệ quan trọng ở nước ngoài.

Ông Trương cho rằng: Đây là những hành vi cực kỳ nguy hiểm, giúp ĐCSTC phá hủy xã hội dân chủ, chống lại thế giới tự do và cuối cùng xuất khẩu ý thức hệ chuyên chế. Các nền dân chủ trên toàn thế giới nên có hành động để trừng phạt ĐCSTC và không cho phép nó giành được chỗ đứng trong các nền dân chủ. Nếu các quốc gia phương Tây có thể đoàn kết, thống nhất và giữ vững lập trường, ĐCSTC chắc chắn sẽ bị diệt vong.



Đông Phương

BM

Có người trong Lãnh sự quán ĐCSTC tại Houston đầu hàng Mỹ
Một nữ bác sĩ quân đội ĐCSTC bị Mỹ truy tố
Mát-xa Nuad Thái
Cận cảnh cây cầu dài nhất thế giới
Nguyên nhân dẫn đến quyết định đóng cửa Lãnh Sự Quán Tàu cộng ở Houston
Ông Trump đang thực hiện đúng lời dặn của Vị Cha lập quốc?
Tổng Thống Donald Trump với nhiệm kỳ 2
Mỹ đột ngột mạnh tay với tổng lãnh sự quán Trung cộng ở Houston?
Hãy lắng lại để cảm nhận trọn vẹn thế giới!
Mỹ truy tố tin tặc Trung cộng ăn cắp dữ liệu COVID
Mỹ ra lệnh đóng cửa lãnh sự quán TC ở Houston ?
Việt Nam cần tôn trọng nhân phẩm người bán dâm?
Cộng đồng làm nail gốc Việt ở Mỹ đoàn kết sau câu nói của thống đốc
Mỹ muốn xây dựng liên minh chống mối đe dọa từ Trung cộng
Hoa Kỳ một Quốc Gia Cộng Hòa chứ Không phải Dân Chủ
Obama Gate _ ‘Tội ác chính trị lớn nhất lịch sử nhân loại!’
Thế giới ‘cảm lạnh’ khi Mỹ chịu tác động vì COVID-19?
Dựng lều xin chữ ký bãi nhiệm thống đốc California
Ông William Barr tiết lộ nội tình Hollywood và Disney quỳ gối trước ĐCSTC
Mỹ đang đẩy chính quyền Trung cộng tới miệng hố?

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.