Thursday, July 9, 2020

Máy bay ném bom B-21

BM
Máy bay ném bom B-21 công nghệ cao, được nhiều người mong đợi sẽ xuất hiện sau hai năm nữa, mang lại những khía cạnh mới về tàng hình , phần mềm,... sẽ mang lại cho Không quân Mỹ khả năng tấn công và răn đe hạch tâm, thậm chí có thể mở ra những cách tiếp cận chiến thuật mới về cách các hoạt động hiện đại có thể tiến lên trong những năm tới.

Trong cuộc trò chuyện với Viện nghiên cứu hàng không vũ trụ Mitchell về tầm quan trọng của việc hiện đại hóa bộ ba hạch tâm, Tham mưu trưởng Không quân Stephen Wilson đã xác nhận rằng chiếc máy bay mới tàng hình này sẽ xuất hiện sau hai năm nữa mặc dù theo kế hoạch thì nó sẽ được hoàn tất các khâu thử nghiệm cuối cùng để chính phủ bổ sung vào biên chế vào năm 2025.

BM
  
Hiện nay Không quân Mỹ đang sở hữu dàn "Sát thần bầu trời" là các máy bay ném bom tàng tàng hình bất bại B-2 Spirit đã gây ra nỗi kinh hoàng cho Nga và Tàu cộng, 2 năm tới Không quân Mỹ sẽ có thêm dàn B-21 Raider này. Vì lý do bảo mật nên số lượng B-21 Raider không được phép tiết lộ nhưng căn cứ vào giá trị hợp đồng mà Không quân Hoa Kỳ đã ký với Tập đoàn Northrop Grumman mà theo Văn phòng Ngân khố Quốc Hội ước tính vào tháng 11/2017 với chi phí 97 tỷ Mỹ kim phục vụ cho chương trình sản xuất "máy bay ném bom chiến lược tầm xa - Long Range Strike Bomber" viết tắt là LRS-B thì có 69 tỷ Mỹ kim trong tổng số tiền kia được chỉ định cho việc sản xuất B-21 Raider và phỏng đoán theo thời giá hiện nay thì sẽ có ít nhất 100 chiếc B-21 Raider được sản xuất theo hợp đồng đã ký.

BM
  
Máy bay B-21 Raider có kích thước tương tự B-2 Spirit, đây là loại máy bay ném bom có bốn động cơ. Điểm mấu chốt của -21 Raider là nó sẽ giữ vai trò chính trong nhiệm vụ tấn công hạch tâm của Không quân Mỹ, B-21 Raider sẽ được trang bị hỏa tiễn tầm xa - LRSO, hỏa tiễn hành trình hạch tâm tàng hình thế hệ tiếp theo. B-21 Raider cũng sẽ mang theo bom trọng lực hạch tâm rơi tự do B-61, đặc biệt là bom B61-12 mới với khả năng của Dial dial-a -ield . Sự kết hợp của hai loại võ khí này sẽ cho phép B-21 Raider sử dụng hỏa tiễn hành trình tàng hình của mình để dọn đường đi qua mạng lưới phòng không của đối phương trước khi thả bom B-61 vào các mục tiêu chính và phụ.

BM
  
Đối với các nhiệm vụ thông thường, B-21 Raider sẽ mang theo hỏa tiễn hành trình thông thường JASSM-ER và bom dẫn đường vệ tinh tấn công trực tiếp GBU-31 GBU-31 . B-21 có thể sử dụng những võ khí này theo cách tương tự như võ khí hạch tâm của nó, nổ tung xuyên qua hàng phòng thủ của kẻ thù trước khi thả JDAM. Ngoài ra, B-21 Raider  có thể được sử dụng làm xe tải hỏa tiễn, phóng tới mười sáu JASSM-ER vào các mục tiêu của kẻ thù từ xa hoặc xuyên thủng hệ thống phòng thủ của kẻ thù ít tinh vi hơn để đưa JDAM vào mục tiêu.

BM
  
B-21 Raider cũng mang theo bom Massive Oretance Penetrator nặng tới ba mươi ngàn pound, là loại bom thông thường lớn nhất trong kho võ khí của Mỹ mà chỉ có dòng B-2 Spirit và nay có thêm dòng B-21 Raider là duy nhất có khả năng nâng quả bom khổng lồ này. 

Giống như người tiền nhiệm B-2 Spirit, B-21 Raider sẽ là máy bay ném bom chiến lược hạng nặng được thiết kế để mang cả vũ khí hạch tâm và võ khí thông thường. Mỗi chiếc B-21 Raider có khả năng mang theo 8 trái bom hoặc hỏa tiễn.

BM
  
Mặc dù trông bề ngoài thì B-21 Raider có nhiều nét tương đồng với máy bay ném bom B-2 Spirit. Tuy nhiên, B-21 Raider di chuyển các động cơ của nó đến gần gốc cánh, nơi chúng chiếm chỗ nối giữa cánh và thân máy bay, trong khi cặp động cơ General Electric F118-GE-100 của B-2 Spirit được chôn giữa mỗi cánh của máy bay. Cửa hút khí động cơ của B-21 Raider có góc cạnh và không có răng cưa như trên B-2 Spirit. B-21 Raider cũng có ống xả overwing để che dấu các tia hồng ngoại của bốn động cơ tránh phát hiện của Radar tiên tiến, không giống như B-2 Spirit.

Điểm đặc biệt của B-21 Raider là nó dựa trên nền tảng của phương pháp "Ảo hóa kích hoạt phần mềm" hay còn có cách gọi khác là "khái niệm đám mây chiến đấu". Trong chiến tranh, nếu người ta chỉ đơn giản đặt ra câu hỏi là "chữ gì, thuật ngữ nào hoặc nhóm chữ nào" có thể nắm bắt tốt nhất những suy nghĩ về điều gì sẽ xác định tương lai của chiến tranh, thì một câu trả lời có thể dễ dàng là "lệnh và kiểm soát". B-21 Raider sẽ không chỉ hoạt động như một nền tảng tấn công cho phép mà còn có nút cảm biến của riêng chúng để thu thập, sắp xếp và phân phối dữ liệu.

BM
  
Trong thời đại thông tin hiện nay và thuật ngữ chỉ huy và kiểm soát có thể bao gồm  các cảm biến hỗ trợ AI , các máy tính phân tách và truyền thông tin, kết nối võ khí với mục tiêu và tìm cách rút ngắn ồ ạt thời gian thì không phải máy bay chiến đấu tàng hình hoặc siêu vũ khí mới quyết định chiến thắng mà "Chiến thuật sử dụng thông tin để tổ chức và cho phép chiến đấu hiệu quả bao gồm một loạt các chiến thuật" mới là nhân tố quyết định chiến thắng. 

B-21 Raider được chế tạo dựa trên nền tảng của khái niệm "đám mây chiến đấu" với những ứng dụng kỹ thuật liên quan đến một sự thay đổi cơ bản trong việc sử dụng thông tin làm vũ khí chính trong các hoạt động chiến tranh. Chúng bao gồm sử dụng tài sản trên không như các nút của Node trong một kế hoạch chiến đấu trên không lớn hơn, bắn vũ khí mặt đất để tấn công phòng không của đối phương và tận dụng độ cao và tầm bắn của máy bay giám sát để xác định mục tiêu cho các cuộc tấn công trên bộ. 

BM
  
Sở dĩ kế hoạch đưa các chiếc B-21 Raider vào biên chế sớm hơn 02 năm so với tiến độ của hợp đồng đã ký kết vào năm 2015 dưới thời tổng thống Obama là vì tổng thống Trump quan tâm hơn đến việc răn đe kẻ thù của Mỹ là Nga và Tàu cộng bằng cách ông ta theo đuổi để đạt được Đạo luật chi tiêu quốc phòng - NDAA với giá trị hơn 700 tỷ Mỹ kim/năm với ưu tiên đưa nước Mỹ làm chủ bầu trời, với việc rút nước Mỹ ra khỏi các Hiệp ước cấm phổ biến vũ khí hủy diệt mà các tiền nhiệm đã ký kết với Liên Sô và tái tục với Nga mà thực chất những Hiệp ước này là kết quả của việc "Mỹ tự trói mình" để Nga và Tàu cộng thỏa sức chơi ăn gian.

Giờ đây mới thấy rõ được lời thách thức của tổng thống dành cho Nga và gián tiếp với Tàu cộng đó là "hoặc sẽ có những Hiệp ước cấm phổ biến vũ khí công bằng - hoặc tất cả hãy được phát triển tự do và chắc chắn Mỹ sẽ chiến thắng vì Mỹ có trí tuệ siêu việt và có rất nhiều tiền".

BM
  
Sự ra đời của sát thần B-21 Raider kết hợp với B-2 Spirit và các dòng máy bay chiến đấu hiện nay sẽ là ĐỊA NGỤC của Nga, Tàu cộng nói riêng và kẻ thù của nước Mỹ nói chung.



Tran Hung 

BM

TT Trump có 91% cơ hội tái đắc cử 2020
Yakuza _ tổ chức ngầm khét tiếng nhất thế giới
Lý Chấn Thịnh _ Nhiếp ảnh gia của cuộc cách mạng Văn hóa Trung cộng
An-225 _ Phi cơ lớn nhất thế giới
Chiến đấu cơ Arrow và giấc mơ dang dở của Canada
Joe Biden bị khui ra chuyện ông ta kỳ thị chủng tộc
Trung cộng là 'mối đe dọa lớn nhất' đối với Mỹ
Quý cô sang trọng kéo lão ăn xin vào quán ăn
Đại sứ Mỹ tại Việt Nam: Quan hệ Việt – Mỹ sau 25 năm
Ai đang lãnh đạo chiến dịch phá nát Hoa Kỳ?
Tỷ phú Warren Buffett tin vào sự ‘phục hồi’ mạnh mẽ của Mỹ
Người phương Tây 'không biết dùng nghệ'?
TT Trump đốt Địa Cầu?
Người Việt rất quan tâm bầu cử Mỹ 2020
Tại sao cần cái mạng che miệng
Hai hàng không mẫu hạm của Mỹ đang ở vùng Biển Đông
Vì sao Trung cộng ‘đánh tứ phương’ giữa đại dịch Covid-19?
Cách thức lên máy bay sẽ thay đổi thế nào do Covid-19
Những thành ngữ bạn có thể hiểu sai
TT Trump _ Không cho phép ‘cách mạng văn hóa Trung cộng'

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.