Saturday, July 25, 2020

Tai họa từ Trung cộng và sứ mệnh của thế giới

BM  
Phát biểu về những tai họa từ chính quyền Trung cộng, Ngoại trưởng Pompeo khẳng định: "Thế giới không thể an toàn cho đến khi Trung cộng thay đổi".

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo có bài phát biểu quan trọng tại Bảo tàng Thư viện Quốc gia Richard Nixon, thành phố Yorba Linda, bang California hôm 23/7/2020. Nội dung bài phát biểu khẳng định Mỹ sẽ không còn dung túng cho chính quyền Bắc Kinh "tác oai tác quái".

Ông nói: "Diễn văn của tôi hôm nay là bài thứ 4 trong một loạt các bài phát biểu về Trung cộng mà tôi đã đề nghị Cố vấn An ninh Quốc gia Robert O’Brien, Giám đốc FBI Chris Wray, và Bộ trưởng Tư pháp Barr cùng phát biểu với tôi".

Ngoại trưởng Mỹ cho biết các bài phát biểu này có mục đích rõ ràng là giải thích sự thay đổi của quan hệ Mỹ-Trung và mưu đồ bá quyền của Đảng Cộng sản Trung cộng (ĐCSTC).

"Đại sứ O’Brien đã nói về ý thức hệ. Giám đốc FBI Wray nói về gián điệp. Bộ trưởng Tư pháp Barr nói về kinh tế. Còn tôi mong muốn hôm nay sẽ tổng kết lại để chúng ta hiểu được mối đe dọa từ Trung cộng có ý nghĩa gì". 

Nước Mỹ và thế giới có gì sau 50 năm quan hệ với Trung cộng?

BM
  
Ngoại trưởng Mỹ sau đó đã chỉ rõ cách thức chính quyền Trung cộng lợi dụng thế giới tự do.

"Thực tế là chính sách của chúng ta và của những quốc gia tự do khác, đã vực dậy nền kinh tế đang sụp đổ của Trung cộng, nhưng chỉ để chứng kiến chính quyền Bắc Kinh quay lại cắn vào những bàn tay quốc tế đã nuôi dưỡng họ".

"Chúng ta mở rộng vòng tay đón chào công dân Trung cộng, chỉ để thấy Đảng Cộng sản Trung cộng lợi dụng xã hội tự do và cởi mở. Trung cộng gửi các tuyên truyền viên vào buổi họp báo của chúng ta, tới các trung tâm nghiên cứu, trường cấp ba, cao đẳng đại học và thậm chí các buổi họp của hội phụ huynh – giáo viên của nước Mỹ". 

"Chúng ta gạt người bạn Đài Loan ra bên lề, nhưng sau đó Đài Loan nở rộ thành một nền dân chủ rực rỡ". 

Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh các doanh nghiệp Mỹ đã phải phục tùng những yêu sách của chính quyền Trung cộng để đổi lấy lợi ích kinh tế.

BM
  
"Chúng ta cho chính quyền Bắc Kinh hưởng chế độ đãi ngộ đặc biệt, chỉ để chứng kiến Đảng Cộng sản Trung cộng bắt các doanh nghiệp Tây phương ngậm miệng và nhắm mắt làm ngơ đối với các hành động đàn áp nhân quyền ghê tởm của họ, nếu muốn tới làm ăn ở Trung cộng". 

"Đại sứ O’Brien đã nhắc đến một vài ví dụ: các hãng hàng không như Marriott, American Airlines, Delta và United đã đều phải xóa tên Đài Loan khỏi trang web để tránh làm phật lòng Bắc Kinh". 

"Hollywood, trung tâm của tự do sáng tạo Hoa Kỳ, đã tự phải kiểm duyệt thậm chí những nội dung chỉ hơi động chạm tiêu cực đến Trung cộng".

BM

Nhưng sự quy phục tập thể mang lại điều gì? Ông Pompeo trích một câu nói của Bộ trưởng Tư pháp Barr trong bài phát biểu tuần trước. Đó là: “Tham vọng tối hậu của các nhà cầm quyền Trung cộng không phải là thương mại với Hoa Kỳ. Mà là ăn cướp của Hoa Kỳ”.

Ngoại trưởng Mỹ nêu cụ thể, Trung cộng đã trộm cắp tài sản trí tuệ và các bí mật thương mại khiến hàng triệu việc làm của người Mỹ bị mất, hút các chuỗi cung ứng khỏi Mỹ, đồng thời khiến cho các hải tuyến quan trọng của thế giới kém an toàn hơn.

Tổng thống Trump nói: Đủ rồi.

BM
  
Ngoại trưởng Mỹ đặt câu hỏi tại sao những điều tồi tệ như vậy xảy ra trong suốt những năm qua. Ông đặt vấn đề:

"Có lẽ chúng ta đã ngây thơ trước chủng virus cộng sản, hoặc say mê trước chiến thắng sau Thế Chiến II, hoặc đã trở thành những nhà tư bản hèn nhát, hoặc là bị lừa phỉnh bởi các tuyên bố về “trỗi dậy trong hòa bình” của Bắc Kinh". 

"Dù lý do là gì, hôm nay, nền độc tài của Trung cộng đang ngày càng tăng cường cả ở trong nước và hiếu chiến đối với thế giới". 

Ngoại trưởng Mỹ cho biết, Tổng thống Trump đã quả quyết không thể để tình hình đó tiếp diễn. "Tổng thống nói: Thế là quá đủ".

Cuộc nói chuyện 'đáng chán' với Dương Khiết Trì

BM
  
Ngoại trưởng Mỹ kể về cuộc gặp với Ủy viên Bộ Chính trị Trung cộng Dương Khiết Trì hồi tháng 6 vừa qua.

"Rõ ràng là chúng ta sẽ tiếp tục nói chuyện. Nhưng bản chất của cuộc thảo luận đã khác với những ngày trước. Tôi đã tới Honolulu chỉ vài tuần trước để gặp Dương Khiết Trì. Cuộc gặp đó là câu chuyện cũ đáng chán, rất nhiều lời nói nhưng hoàn toàn không có một đề nghị thay đổi cách hành xử". 

BM
  
"Ông Dương đã hứa, giống như rất nhiều quan chức cộng sản trước ông, những lời hứa rỗng tuếch. Tôi cho rằng ông ta kỳ vọng tôi đồng ý trước những đòi hỏi của họ, bởi vì đó là điều mà nhiều chính quyền Mỹ trước kia đã làm. Nhưng tôi không, và Tổng thống Trump cũng không". 

Bản chất của chế độ Cộng sản Trung cộng

Ngoại trưởng Mỹ chỉ rõ bản chất của chế độ cộng sản và việc không thể tin vào chính quyền Trung cộng.

BM
  
"Như Đại sứ O’Brien đã giải thích rất rõ, chúng ta phải nhớ rằng chế độ Cộng sản Trung cộng là một chế độ Macxit Leninit. Tổng Bí thư Tập Cận Bình là người thực sự tin tưởng vào ý thức hệ chuyên chế vô sản đã mục nát kia".

"Ý thức hệ này chính là thứ đã thành hình cho tham vọng dài hàng thập kỷ của ông ta về việc Chủ nghĩa Cộng sản Trung cộng chiếm được bá quyền toàn cầu. Người Mỹ không còn có thể tiếp tục làm ngơ trước những khác biệt căn bản về chính trị và ý thức hệ giữa hai nước, cũng như ĐCSTC chưa bao giờ quên chúng". 

Đã từng làm việc ở Ủy ban Tình báo Hạ viện, và sau đó là giám đốc CIA, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói ông thấu hiểu một điều quan trọng:

"Cách duy nhất để thực sự thay đổi Trung cộng Cộng sản là hành động không phải dựa trên những gì lãnh đạo Trung cộng nói mà dựa vào những gì họ làm. Và các bạn có thể thấy chính sách Hoa Kỳ đã phản ứng theo đường hướng này. Tổng thống Reagan nói rằng ông đối mặt với Liên Xô dựa trên nguyên tắc “tin tưởng nhưng phải xác thực”. Khi đối mặt với Đảng Cộng sản Trung cộng, tôi nói rằng chúng ta còn phải "không tin và cần xác thực"".

"Chúng ta phải bắt đầu bằng việc thay đổi cách nhìn nhận về ĐCSTC. Chúng ta phải nói sự thật. Chúng ta không thể coi hiện thân này của Trung cộng như một quốc gia bình thường hay như mọi nước khác."

"Chúng ta biết thương mại với Trung cộng không giống thương mại với một quốc gia tuân thủ pháp luật bình thường. Bắc Kinh đe dọa các thỏa thuận quốc tế, họ coi các kiến nghị và thỏa thuận quốc tế là con đường để thống trị thế giới". 

Chính sách của Mỹ đã thay đổi thế nào?

BM  

Ngoại trưởng Mỹ giải thích những biện pháp đã thực thi để khắc chế tham vọng của chính quyền Trung cộng.

"Nhưng bằng cách kiên quyết đòi các điều khoản công bằng như thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, chúng ta có thể buộc Trung cộng phải thừa nhận và sửa đổi hành vi ăn cắp tài sản trí tuệ và các chính sách làm hại người lao động Mỹ".

"Chúng ta biết rằng làm ăn với một công ty được ĐCSTC chống lưng không giống với làm ăn với một công ty Canada. Họ không phải trả lời các ủy ban độc lập, và nhiều công ty được nhà nước bảo trợ nên không cần theo đuổi lợi nhuận".

BM
  
"Một ví dụ hay là Huawei. Chúng ta đã thôi không giả vờ rằng Huawei là một công ty viễn thông vô tội và chỉ đóng vai trò là giúp bạn trò chuyện với bạn bè. Chúng tôi đã gọi nó đúng theo bộ mặt thật – một mối đe dọa an ninh quốc gia thực sự, và chúng tôi đã có hành động đúng như thế".

"Chúng ta cũng biết rằng nếu công ty của Mỹ đầu tư ở Trung cộng, họ có thể vô ý hay hữu ý ủng hộ hoạt động xâm phạm nhân quyền ghê tởm của ĐCSTC".

"Bộ Ngân khố và Thương mại Mỹ do đó đã chế tài và cho vào danh sách đen các quan chức và tổ chức Trung cộng đang làm hại và xâm phạm những quyền con người cơ bản nhất của người dân thế giới. Một số cơ quan đã chung tay để tạo ra một chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, giúp đảm bảo các CEO của Mỹ hiểu rõ các chuỗi cung ứng của họ đang làm gì ở Trung cộng".

"Chúng ta cũng biết rằng không phải toàn bộ sinh viên và nhân viên Trung cộng là những sinh viên và người lao động thông thường đến đây để kiếm thêm chút tiền hoặc học thêm một chút kiến thức. Quá nhiều trong số họ đến đây để ăn cắp tài sản trí tuệ của Mỹ để mang về quê hương họ".

BM
"Bộ Tư pháp và các cơ quan khác đã mạnh mẽ ra phán quyết trừng phạt các tội như thế".

"Chúng ta biết Quân giải phóng Nhân dân Trung cộng không phải là một quân đội bình thường. Mục đích của nó là bảo vệ quyền lực thống trị tuyệt đối của những kẻ đứng đầu trong ĐCSTC và mở rộng đế chế Trung cộng, chứ không phải bảo vệ người dân Trung cộng".

"Và vì vậy Bộ Quốc phòng Mỹ đã củng cố các nỗ lực, chiến dịch tự do hoạt động ở khắp Biển Đông và Biển Hoa Đông, cũng như ở eo biển Đài Loan. Và chúng ta đã tạo ra Lực lượng Không gian để chống lại sự xâm lăng của Trung cộng ở mặt trận cuối cùng này".

Ngoại trưởng Mỹ cũng liệt kê các biện pháp của Bộ Ngoại giao để đối phó với Trung cộng, như:

BM

·        Thông báo đóng cửa lãnh sự quán Trung cộng tại Houston bởi vì "nó là cái ổ của tình báo và trộm cắp tài sản trí tuệ."
·        Thay đổi quan điểm về Biển Đông khi bác bỏ hầu hết những yêu sách của Trung cộng.
·        Kêu gọi Trung cộng quy chuẩn khả năng hạt nhân.

Người dân Trung cộng khác với Đảng Cộng sản Trung cộng

Trong khi không thể chấp nhận Đảng Cộng sản Trung cộng, Ngoại trưởng Pompeo thể hiện sự tôn trọng với người dân Trung cộng

"Chúng ta cũng phải tiếp xúc và tiếp sức cho nhân dân Trung cộng – một dân tộc năng động, yêu hòa bình, những người hoàn toàn khác biệt so với ĐCSTC".

Ngoại trưởng Mỹ nói ông "đã chăm chỉ gặp những người đàn ông, phụ nữ Trung cộng bất cứ nơi nào tôi đến".

BM
  
"Tôi đã gặp những người Duy Ngô Nhĩ và người tộc Kazakh trốn thoát khỏi trại tập trung Tân Cương. Tôi đã nói với lãnh đạo dân chủ Hồng Kông, từ Cardinal Zen tới Jimmy Lai. 2 ngày trước ở London, tôi đã gặp người chiến đấu vì tự do Hồng Kông Nathan Law".

"Và tháng trước trong văn phòng làm việc của mình, tôi đã nghe những câu chuyện của người sống sót sau thảm sát Thiên An Môn. Một trong số họ có mặt ở đây hôm nay".

Ông Pompeo cho rằng lời nói dối lớn nhất của chính quyền cộng sản Trung cộng là họ đại diện cho người dân Trung cộng.
  
"Tôi lớn lên và phục vụ quân đội trong Chiến tranh Lạnh. Và nếu có một điều tôi học được, thì đó là cộng sản luôn nói dối. Lời nói dối lớn nhất của họ là họ đang đại diện cho 1,4 tỷ người, những người đang bị giám sát, áp bức và sợ hãi không dám nói thật".

BM
  
"Ngược lại, ĐCSTC sợ hãi tiếng nói chân thật của người dân Trung cộng hơn bất cứ kẻ thù nào, và sợ đánh mất quyền lực tuyệt đối".

Ngoại trưởng Mỹ cho rằng thế giới sẽ tốt đẹp hơn nhiều nếu các bác sĩ tại Vũ Hán được phép cảnh báo về một loại virus mới đang bùng phát, và chính quyền Trung cộng minh bạch hơn về dịch Covid-19.

Đến lúc thay đổi hành vi của Trung cộng

Ngoại trưởng Pompeo cho rằng thế giới cần cùng lên tiếng để chính quyền Trung cộng thực sự thay đổi.

"Nhưng thay đổi hành vi của ĐCSTC không thể chỉ là nhiệm vụ của riêng người dân Trung cộng. Các quốc gia tự do phải làm việc để bảo vệ tự do, mặc dù điều này không một chút dễ dàng".

Ngoại trưởng Mỹ khẳng định ông có niềm tin rằng điều này sẽ xảy ra.

"Tôi có niềm tin bởi ĐCSTC đang lặp lại một số sai lầm giống như Liên Xô – xa lánh đồng minh, mất tín nhiệm ở trong nước và quốc tế, phủ nhận quyền sở hữu tài sản và nền pháp trị ổn định".

"Tôi có niềm tin. Tôi tin tưởng vào sự thức tỉnh ở các nước khác, tôi biết rằng chúng ta không thể trở lại quá khứ. Tôi đã nghe những điều này từ Brussels, tới Sydney, tới Hà Nội".

BM
  
"Tôi phản đối quan điểm rằng chúng ta đang sống trong một thời đại của bất khả kháng, rằng một cái bẫy đã được dựng sẵn, rằng quyền thế của ĐCSTC là tương lai. Chiến lược của chúng ta sẽ không thất bại vì Mỹ không lùi bước. Như tôi đã nói ở Munich đầu năm nay, thế giới tự do vẫn đang chiến thắng. Chúng ta chỉ cần tin tưởng, biết chắc và tự hào về điều đó. Những người dân khắp thế giới vẫn muốn đến các xã hội cởi mở. Họ đến để học tập, làm việc và xây dựng một cuộc sống tốt hơn cho gia đình họ. Chứ họ không hề khao khát tới định cư ở Trung cộng".

"Đã đến lúc các quốc gia tự do hành động. Không phải nước nào cũng sẽ tiếp cận với Trung cộng theo một cách giống nhau, và họ cũng không nên làm vậy. Mỗi nước sẽ phải tự nghĩ ra cách để tự bảo vệ chủ quyền, tài sản kinh tế và các lý tưởng của mình khỏi các vòi bạch tuộc của ĐCSTC".

"Nhưng tôi kêu gọi tất cả các lãnh đạo của mọi quốc gia hãy bắt đầu làm những gì nước Mỹ đã làm, hãy khẳng khái yêu cầu công bằng, minh bạch và yêu cầu trách nhiệm từ ĐCSTC".

"Chúng ta phải vạch ra các lằn ranh giới hạn mà không thể bị xóa bỏ bởi sự mặc cả hoặc mua chuộc của ĐCSTC. Trên thực tế, đây chính là những gì Mỹ đã làm khi phản đối yêu sách chủ quyền trái phép của Trung cộng ở Biển Đông, một lần và mãi mãi, cũng như khi chúng tôi thúc giục các nước trở thành “Những nước Sạch” để thông tin cá nhân của người dân không rơi vào tay ĐCSTC. Chúng tôi đã thực hiện bằng việc thiết lập các tiêu chuẩn".

BM

"Đối với các nước nhỏ, điều này là rất khó. Họ sợ bị bắt nạt. Một số nước vì lý do đó mà không có khả năng và sự dũng cảm để đứng cùng chúng tôi trong giờ phút này".

"Nếu chúng ta không hành động ngay, đến cuối cùng ĐCSTC sẽ làm xói mòn nền tự do, phá vỡ các nguyên tắc trật tự dựa trên luật lệ mà chúng ta đã phải hy sinh để xây dựng. Nếu chúng ta quỳ gối hôm nay, con cháu của chúng ta có thể phải cầu xin sự khoan hồng của ĐCSTC, những kẻ mà hành động đang đặt ra thách thức lớn nhất cho thế giới tự do hôm nay".

Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh: "Có lẽ giờ là lúc cho một tổ chức mới bao gồm những quốc gia có suy nghĩ giống nhau, một liên minh dân chủ mới".

"Nếu thế giới tự do không thay đổi Trung cộng cộng sản, Trung cộng cộng sản chắc chắn sẽ thay đổi chúng ta".



Nguyễn Sơn


BM

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.