Wednesday, July 15, 2020

Nhà Trắng chỉ trích cố vấn Dịch tễ học Anthony Fauci

BM
Chuyên gia Dịch tễ học Hoa Kỳ, Tiến sĩ Anthony Fauci đang bị chính quyền Trump nhắm tới khi căng thẳng gia tăng giữa ông và tổng thống.

Nhà Trắng ngày càng lên tiếng chỉ trích Tiến sĩ Fauci. Hôm Chủ Nhật, một quan chức đã chia sẻ một danh sách nêu chi tiết về những bình luận sai lầm của ông trong quá khứ.

Việc Tiến sĩ Fauci thay đổi lời khuyên về việc đeo khẩu trang và đánh giá về mức độ nghiêm trọng của Covid-19 là một trong những điểm Nhà Trắng nêu ra.

Động thái hạ gục ông Fauci diễn ra khi Mỹ tiếp tục chứng kiến sự tăng vọt số ca nhiễm Covid-19.

BM

Có hơn 3,4 triệu ca nhiễm được ghi nhận và hơn 136.000 tử vong trên toàn quốc, theo Đại học Johns Hopkins.

Tiến sĩ Fauci nhiều lần phát biểu mâu thuẫn với bình luận của Tổng thống Donald Trump về đại dịch, đẩy lùi những tuyên bố của tổng thống rằng tình trạng lây lan đang được cải thiện, và việc gỡ bỏ phong tỏa vội vàng của một số tiểu bang là lý do khiến sự lây nhiễm gần đây tăng vọt.

Văn bản của Nhà Trắng bị rò rỉ cuối tuần qua ghi nhận rằng "một số quan chức Nhà Trắng lo ngại về số lần Tiến sĩ Fauci đã sai lầm về các thứ".

BM
  
Mặc dù Nhà Trắng nói Tiến sĩ Fauci và ông Trump có "mối quan hệ làm việc tốt" nhưng hôm thứ Hai, cố vấn của ông Trump, Peter Navarro, nói với CBS News: "Khi bạn hỏi tôi có nghe lời khuyên của Tiến sĩ Fauci không, thì câu trả lời của tôi là chỉ nghe với sự thận trọng".

Nhà Trắng nói gì?

BM
  
Trong một sự kiện thực thi pháp luật tại Nhà Trắng hôm thứ Hai, ông Trump nói: "Tôi có mối quan hệ rất tốt với Tiến sĩ Fauci. Tôi đã có quan hệ tốt đó trong thời gian dài - ngay từ đầu.''

"Tôi thấy ông ấy là một người rất dễ thương. Tôi không luôn đồng ý với ông ấy."

Tổng thống nói thêm: "Tôi rất thân với ông ấy. Cá nhân tôi thích ông ấy."

Ông Trump trước đó hôm thứ Hai, đăng tải lại bình luận từ một người dẫn chương trình cáo buộc "mọi người", gồm cả Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), nói dối về virus corona.

BM
  
Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany sau đó nói với các phóng viên rằng ông Trump vẫn tin tưởng vào CDC và tweet này chỉ bày tỏ sự bất bình với "một số cá nhân bất hảo" đã rò rỉ các tài liệu của Nhà Trắng.

Lặp lại nội dung của văn chống Fauci trước đó, ông Navarro, cố vấn kinh tế của ông Trump, nói rằng Tiến sĩ Fauci "đã sai về tất cả mọi thứ mà tôi từng tương tác với ông ấy".

"Khi tôi cảnh báo vào cuối tháng Giêng trong một văn bản là đại dịch có thể gây chết người, Fauci nói với giới truyền thông rằng đừng lo lắng," ông Navarro nói.

BM
  
Ông Navarro nói Tiến sĩ Fauci đã chống lại "quyết định dũng cảm" của ông Trump về việc ngăn chặn các chuyến bay từ Trung cộng, ban đầu nói loại virus này có "nguy cơ thấp" và "lật kèo về việc sử dụng khẩu trang".

"Bây giờ thì Fauci đang nói rằng tỷ lệ tử vong giảm không quan trọng, trong khi đó là thống kê quan trọng nhất giúp định hướng tốc độ mở cửa kinh tế của chúng ta."

BM
  
Đô đốc Brett Giroir, Trợ lý Bộ Trưởng y tế Hoa Kỳ và là thành viên của đội đặc nhiệm chống virus, nói với NBC News hôm Chủ Nhật rằng dù ông tôn trọng tiến sĩ Fauci nhưng ông Fauci không phải lúc nào cũng đúng.

"Tiến sĩ Fauci không phải đúng 100% và như ông thừa nhận, ông chỉ nhận định vấn đề từ quan điểm hẹp y tế công cộng".

Khi số người nhiễm bệnh và tử vong tiếp tục gia tăng ở một số tiểu bang, ông Trump bị giới chỉ trích cáo buộc là đã chính trị hóa các vấn đề sức khỏe, bao gồm việc đeo khẩu trang.

BM
  
Ông Trump cũng đụng độ với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cáo buộc tổ chức này sai lầm trong việc quản lý đại dịch trong thời gian đầu, và không thực hiện "những cải cách rất cần thiết".

Vào ngày 7/7, ông Trump chính thức bắt đầu rút Mỹ ra khỏi WHO và nói rằng tiền tài trợ sẽ được chuyển đi nơi khác.

Một Nhà Trắng tuyên chiến với các chuyên gia

BM
Phân tích của Anthony Zurcher, phóng viên Bắc Mỹ

Donald Trump thường xuyên lên tiếng tấn công các tờ báo đăng tin với những nguồn ẩn danh trong giới trợ lý chính quyền chỉ trích tổng thống. Tuy nhiên, cuối tuần qua, chính Nhà Trắng đã sử dụng các "quan chức" giấu tên của mình trong cuộc tấn công mạnh mẽ một thành viên của đội đặc nhiệm virus corona, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu Hoa Kỳ, Tiến sĩ Anthony Fauci.

Nhà Trắng thậm chí còn cung cấp danh sách các tuyên bố cũ của Fauci về virus, tương tự như loại ghi nhớ mà một chiến dịch tranh cử có thể sử dụng để hướng chú ý tiêu cực vào một đối thủ chính trị. Chính quyền, có vẻ như, đang cố gắng vẽ nên hình ảnh là Fauci đã đánh giá sai về mức đe dọa ban đầu của virus. Do đó, việc Fauci đặt vấn đề đối với nhận định của chính quyền về tình hình đại dịch hiện tại và kế hoạch đối phó của Nhà Trắng không đáng tin.

BM
  
Như thể điều này chưa đủ, sáng thứ Hai, tổng thống còn đăng lại một tweet của Chuck Woolery, người trước đây làm nghề dẫn chương trình, cáo buộc Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh nói dối về virus trong nỗ lực làm suy yếu triển vọng tái đắc cử của Trump.

Một chính quyền mà đi gây chiến với các chuyên gia khoa học và y tế của mình ngay giữa lúc đại dịch đang bùng phát trở lại khiến cho việc phát triển một chiến lược gắn kết - chiến lược mà công chúng tin tưởng và sẽ hưởng ứng - trở nên khó khăn.

Fauci nói gì?

BM
  
Bác sĩ Fauci không bình luận gì về bản ghi nhớ của Nhà Trắng, nhưng ông đã nói về sự vắng bóng trên truyền hình gần đây của mình.

"Tôi được biết đến, như bạn có thể đã nhận ra, như một người luôn nói sự thật và không phải là những điều người ta muốn nghe,'' ông nói với tờ Financial Times vào ngày 10/7. "Và đó có thể là một trong những lý do khiến tôi không được lên truyền hình gần đây."

Thay vào đó, chuyên gia Dịch tễ học hàng đầu Hoa Kỳ đã xuất hiện trên các buổi livestream và podcast.

Hôm 9/7, ông nói với Five Thirty Eight: "Là một quốc gia, khi bạn so sánh chúng ta với các quốc gia khác, tôi không nghĩ bạn có thể nói chúng ta đang làm tốt. Ý tôi là, chúng ta đang làm không tốt."

Tiến sĩ Fauci đã tham gia một buổi livestream với Trường Y Đại học Stanford chiều thứ Hai, nhưng không trực tiếp đề cập đến các bình luận của Nhà Trắng.

Một cuộc thăm dò của New York Times / Siena College cuối tháng Sáu cho thấy 67% cử tri Mỹ tin tưởng nhận định của Tiến sĩ về đại dịch, và chỉ 26% bày tỏ sự tin tưởng vào ông Trump.

Fauci có từng nhận định sai?

BM
  
Vào tháng Hai, Tiến sĩ Fauci đã không khuyên người Mỹ thay đổi hành vi của họ vì đại dịch, nhưng ông đã lưu ý rằng tình hình dịch đang tiến triển.

Trong một cuộc phỏng vấn với chương trình Today morning (Chào buổi sáng) ngày 29/2, Tiến sĩ Fauci nói: "Mặc dù rủi ro hiện tại rất thấp, bạn không cần thay đổi bất cứ điều gì bạn đang làm, nhưng khi bạn bắt đầu thấy sự lây truyền trong cộng đồng, điều này có thể thay đổi."

Vào thời điểm đó, có ít hơn 100 ca nhiễm ở Mỹ.

Đầu tháng Ba, tiến bác sĩ Fauci và các quan chức y tế khác đã khuyên không cần đeo khẩu trang nơi công cộng. Tuy nhiên vào thời điểm đó, ông lưu ý rằng những người nhiễm bệnh thì nên đeo khẩu trang để tránh lây bệnh cho người khác.

Bác sĩ Fauci bảo vệ những bình luận trước đó của mình về khẩu trang, trích dẫn nghiên cứu mới và nói đó là do lo ngại về sự khan hiếm khẩu trang cho giới làm việc trong ngành y tế tại thời điểm đó.

Sau đó, ông đã khuyến khích mạnh mẽ việc đeo khẩu trang ở nơi công cộng.

Là quan chức lâu năm trong ngành y tế, Tiến sĩ Fauci đã tư vấn cho sáu tổng thống - cả Cộng hòa và Dân chủ - về các vấn đề sức khỏe, bao gồm cả dịch HIV/AIDs.

Ông là giám đốc của Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia từ năm 1984.

BM

WHO và Bắc Kinh uy hiếp Fox News trước khi Li Meng Yan đào tị lên sóng nói sự thật?
Khấn Người Tình Địch
Bí mật sức mạnh Mỹ _ Tổng thống phải chịu trách nhiệm trước ai?
Trận đấu Trump - Tập sang hiệp mới
Quan hệ Việt – Mỹ hôm nay ‘không phải thần kỳ mà nhờ kiên trì’
Vạn lý Trường thành Cát của Trung cộng là gì?
Trung cộng muốn cướp trắng 438 tỷ đô-la Mỹ của Hong Kong?
Bạn đòi gì nữa ở đất nước Hoa Kỳ?
Lập trường của Mỹ đối với các tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông
Tuyên bố quan trọng của Mỹ về Biển Đông sẽ khoét sâu vào tử huyệt VC
Joe Biden đã dứt khoát theo Xã Hội Chủ Nghĩa
Quyết định về Huawei của Anh cho thấy căng thẳng chiến lược với Trung cộng
Chiến tranh Nóng bao xa & Chiến trường sẽ ở đâu?
Thế nào là ‘đối tác chiến lược’?
Thư ngỏ gửi giáo sư Ngô Bảo Châu
Chuyện cụ Biden
Tại sao tôi ủng hộ tổng thống Donald Trump?
Canada trong các dự án chinh phục không gian của Mỹ
Sự khác biệt...
Lịch sử nội chiến Mỹ và tượng đài miền Nam thua trận

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.