Wednesday, July 22, 2020

Mỹ đột ngột mạnh tay với tổng lãnh sự quán Trung cộng ở Houston?

BM
Tổng lãnh sự quán Trung cộng tại TP Houston

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng việc công dân Trung cộng đánh cắp tài sản trí tuệ tại Mỹ đã trở thành một vấn đề dai dẳng khi đề cập đến quyết định đóng cửa tổng lãnh sự quán Trung cộng tại TP Houston, bang Texas.

Phát biểu trong cuộc họp báo hôm 22-7 tại thủ đô Copenhagen – Đan Mạch, Ngoại trưởng Pompeo cho rằng: "Chúng tôi đang đặt ra những kỳ vọng rõ ràng về cách hành xử của Trung cộng".

BM
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo
   
Theo ông Pompeo, nếu Trung cộng tiếp tục "hành động sai phạm", Mỹ sẽ có các biện pháp bảo vệ người dân Mỹ, bảo vệ an ninh người dân, an ninh quốc gia cũng như bảo vệ nền kinh tế và việc làm tại Mỹ.

Trước đó, Mỹ bất ngờ yêu cầu Trung cộng đóng cửa tổng lãnh sự quán tại Houston trong vòng 72 giờ bắt đầu từ ngày 21-7. Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố quyết định đóng cửa nhằm đối phó với việc Trung cộng liên tục có các hành vi vi phạm chủ quyền của Mỹ, bao gồm các hoạt động gián điệp và gây ảnh hưởng bất hợp pháp quy mô lớn.

BM

Ông David R. Stilwell, trợ lý ngoại trưởng Mỹ về Đông Á và Thái Bình Dương, cho biết trong một cuộc phỏng vấn sáng 22-7 (giờ địa phương): "Quân giải phóng nhân dân (Trung cộng) gửi sinh viên đến các trường đại học Mỹ, cả công khai lẫn bí mật, để tìm hiểu những vấn đề giúp họ giành lợi thế trong thế giới kinh tế cũng như các lĩnh vực còn lại. Chúng tôi phải ngăn chặn điều đó".

"Tâm điểm của tất cả các hoạt động thuộc nhiệm vụ nêu trên nằm ở tổng lãnh sự quán Trung cộng tại Houston. Cơ sở ngoại giao này từ lâu đã dính dáng đến hành vi phá hoại" - ông Stilwell nói thêm.

BM
  
Nhà ngoại giao Mỹ từ chối cho biết chi tiết các vụ việc liên quan đến tổng lãnh sự quán Trung cộng tại Houston. Tuy vậy, báo New York Times dẫn lời ông Stilwell nói tổng lãnh sự Houston và hai nhà ngoại giao Trung cộng khác gần đây bị bắt gặp tham gia "một hoạt động đáng ngờ" để đi qua khu vực kiểm tra an ninh của sân bay George Bush Intercontinental.

Hóa ra, theo ông Stilwell, tại đây có nhiều công dân Trung cộng đang đợi rời đi trên một chuyến bay do chính phủ Trung cộng sắp xếp từ trước (thời điểm này, việc đi lại bằng đường hàng không bị hạn chế do dịch Covid-19). Cũng theo trợ lý ngoại trưởng Stilwell, các nhà ngoại giao Trung cộng nói trên đưa một số hành khách đến khu vực cổng ra và hãng hàng không Air China chuẩn bị sẵn giấy tờ với ngày sinh giả cho các nhà ngoại giao.

Ngoài ra, ông Stilwell cho biết trong số các âm mưu đánh cắp công trình khoa học đã bị phanh phui tại Mỹ, một số vụ có thể liên quan tới các nghiên cứu phát triển vắc-xin Covid-19.

BM
Ảnh hai tin tặc Trung cộng bị FBI truy lùng 

Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã nhiều lần cáo buộc Trung cộng đánh cắp bí mật thương mại và quân sự, những cáo buộc mà Bắc Kinh đã bác bỏ.

BM
  
Phản ứng trước quyết định hôm 21-7 của Mỹ, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung cộng Wang Wenbin cho rằng đây là hành động gây leo thang căng thẳng chưa từng có, đồng thời cảnh báo nếu Mỹ tiếp tục sai lầm, Trung cộng sẽ có biện pháp đối phó cứng rắn.

Ông Cheng Xiaohe, phó giáo sư tại Trường Nghiên cứu Quốc tế thuộc Trường ĐH Nhân dân Trung cộng, nhận định Mỹ chưa bao giờ thực hiện một bước đi táo bạo và gây chia rẽ như thế này kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 1-1-1979. Chuyên gia này lo ngại nếu mối quan hệ giữa Trung cộng và Mỹ tiếp tục xấu đi mà không được kiểm soát, kết quả tiếp theo sẽ là cắt đứt quan hệ ngoại giao.

BM

Các quan chức Mỹ nhắm mục tiêu tổng lãnh sự quán Trung cộng ở Houston vì làm vậy có thể giảm bớt thiệt hại. Nguyên nhân do cơ sở "kết nghĩa" của tổng lãnh sự quán Trung cộng tại Houston là lãnh sự quán Mỹ ở TP Vũ Hán đã được sơ tán sau khi dịch Covid-19 bùng phát. Theo nguồn tin riêng của hãng tin Reuters, Trung cộng cũng cân nhắc chính thức đóng cửa nơi này như hành động trả đũa.

BM
  
Tổng lãnh sự quán Trung cộng tại Houston có khoảng 60 nhân viên. Ngoài tổng lãnh sự tại Houston, Trung cộng có 6 cơ quan ngoại giao tại Mỹ, gồm đại sứ quán ở Washington, một văn phòng tại Liên Hiệp Quốc và các lãnh sự quán ở New York, Los Angeles, San Francisco và Chicago.



CNN, NY Times _  Xuân Mai - Hải Ngọc 

BM
Hãy lắng lại để cảm nhận trọn vẹn thế giới!
Mỹ truy tố tin tặc Trung cộng ăn cắp dữ liệu COVID
Mỹ ra lệnh đóng cửa lãnh sự quán TC ở Houston ?
Việt Nam cần tôn trọng nhân phẩm người bán dâm?
Cộng đồng làm nail gốc Việt ở Mỹ đoàn kết sau câu nói của thống đốc
Mỹ muốn xây dựng liên minh chống mối đe dọa từ Trung cộng
Hoa Kỳ một Quốc Gia Cộng Hòa chứ Không phải Dân Chủ
Obama Gate _ ‘Tội ác chính trị lớn nhất lịch sử nhân loại!’
Thế giới ‘cảm lạnh’ khi Mỹ chịu tác động vì COVID-19?
Dựng lều xin chữ ký bãi nhiệm thống đốc California
Ông William Barr tiết lộ nội tình Hollywood và Disney quỳ gối trước ĐCSTC
Mỹ đang đẩy chính quyền Trung cộng tới miệng hố?
Kẻ tám lạng người nửa cân
Dân Chủ dồn phiếu chọn TT Trump đắc cử
Thống đốc bang California “phản quốc” vì các giao dịch rửa tiền với Trung cộng
Mỹ thượng tôn pháp luật ở Biển Đông, sát cánh với Việt Nam
Ông Tập Cận Bình 'vai trò trọng tâm của Đảng Cộng sản'
Người Việt tị nạn chọn TT Donald Trump
Bạn có thể bị nhiễm Covid-19 hai lần?
Thư của một Công Dân gửi Tổng Thống Donald Trump

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.