Thursday, July 16, 2020

6 điều có thể bạn chưa biết về lá cờ Hoa Kỳ

BM
Bạn có biết quốc kỳ Mỹ có lịch đi ngủ, hay có bao nhiêu lá cờ vẫn còn đứng trên Mặt Trăng?

14/6 được gọi là Ngày Quốc kỳ ở Mỹ (Flag Day). Ngày này vào năm 1777, Nghị viện Mỹ đã ra nghị quyết về lá cờ chính thức của đất nước. Nghị quyết viết: “Lá cờ có 13 sọc, luân phiên giữa màu đỏ và trắng, có 13 ngôi sao, trắng trên nền xanh, đại diện cho một chòm sao mới”.

BM
  
Cho đến năm 1916, Tổng thống Woodrow Wilson đề nghị coi ngày 14/6 là Ngày Quốc kỳ của nước Mỹ. Ông viết: “Tôi đề nghị và yêu cầu rằng trên toàn đất nước và nếu có thể, với mọi cộng đồng hãy coi ngày 14/6 là Ngày Quốc kỳ với các hoạt động yêu nước đặc biệt”.

Lá cờ này ẩn chứa nhiều điều đặc biệt có thể bạn chưa biết:

1. Ý nghĩa của lá cờ

BM
  
“Biểu tượng của quốc kỳ đầu tiên là 13 ngôi sao hình thành nên một tinh cầu và 13 kẻ sọc. Chúng phản ánh số thuộc địa ban đầu”, chuyên gia về quốc kỳ Jeff Bridgman cho biết.

Rất nhiều ngôi sao tạo nên một tinh cầu là biểu tượng của những thuộc địa cùng nhau tạo nên một quốc gia, và ngôi sao được thêm vào phản ánh có nhiều tiểu bang cùng gia nhập hợp chủng quốc.

“Nhưng chúng không chỉ rõ tinh cầu đó có nghĩa là gì”. 

Không có thiết kế chính thức cho đến năm 1912, một số người chế tạo cờ đã sắp xếp các ngôi sao nhỏ thành ngôi sao lớn, giống như bức tranh, hoặc trong một vòng tròn, hoặc theo hàng. Và một số thay thế những ngôi sao tiểu bang bằng ngôi sao ban đầu để thể hiện sự đồng cảm của họ. Sau đó có rất nhiều phiên bản khác của lá cờ thể hiện tinh thần dân chủ của Mỹ, Graham – Dixon cho biết.

2. Sinh viên 17 tuổi đã thiết kế lá cờ Mỹ hiện nay

BM
  
Trong khi lá cờ Mỹ có 27 phiên bản chính thức, nhưng phiên bản hiện nay do một sinh viên thiết kế vào năm 1958. Khi học ở trường, Robert G.Heft tham gia một dự án lịch sử và đã vẽ lá cờ với 50 ngôi sao, đại diện cho 50 bang của nước Mỹ.

BM
  
Tuy nhiên lá cờ này chỉ được chấm điểm B – (trung bình), trước khi được gửi đến Nghị viện xem xét. Đến tháng 8/1959, Tổng thống Dwight D. Eisenhower đã chọn mẫu vẽ của Heft trong số 1.500 các ứng viên khác để làm bản thiết kế cho lá cờ Mỹ. (Wikimedia Commons)

3. Lịch ngủ – thức của lá cờ Mỹ

BM
  
Theo luật liên bang, lá cờ Mỹ cần được treo từ khi bình minh đến lúc hoàng hôn. Ngoài ra nó có thể được treo 24h miễn là phải “chiếu sáng phù hợp”.

Các địa điểm được treo cờ suốt ngày đêm sẽ được Tổng thống và luật pháp quy định, như: Nhà Trắng, Đài tưởng niệm, cảng hải quan Mỹ, v.v.

4. Năm trong số 6 lá cờ Mỹ vẫn đứng trên Mặt Trăng

BM
  
Bất chấp nhiệt độ và điều kiện khắc nghiệt trên Mặt Trăng, 5 trong số 6 lá cờ mà các sứ mệnh Apollo cắm trên mặt trăng, vẫn đứng nguyên đến nay. Theo Buzz Aldrin, một lá cờ đổ khi tàu Apollo 11 cất cánh đã thổi luồng gió mạnh.

Lá cờ đầu tiên được cắm từ năm 1969 của tàu Apollo 11. Sau đó các sứ mệnh Apollo 12, 14, 15, 16 và 17 đều cắm thêm cờ Mỹ.

BM
  
“Trong 40 năm, các lá cờ phải chịu đựng môi trường khắc nghiệt của Mặt Trăng, liên tục trong 14 ngày nóng như thiêu đốt với nhiệt độ 100°C và 14 ngày lạnh cóng với nhiệt độ -150°C. Một vài lá cờ đang có dấu hiệu phân hủy”, theo Paul Spudis, nhà khoa học nghiên cứu Mặt Trăng viết hồi tháng 7/2011. (Wikipedia)

5. Người mua cờ tăng đột biến vào dịp khủng bố 11/9

BM
  
Khi diễn ra sự kiện khủng bố ngày 11/9/2001, chuỗi siêu thị Walmart đã bán được 115.000 lá cờ Mỹ, gần 20 lần so với một năm trước đó.

6. Có quy định về sử dụng quốc kỳ

Nước Mỹ có các quy định về treo và sử dụng quốc kỳ, trong đó hạn chế sử dụng trong quảng cáo, không in trên các đồ vật “sử dụng tạm thời hoặc bỏ đi”, như giấy ăn. Đạo luật năm 1989 cũng quy định các hình phạt nếu xúc phạm lá cờ theo một số hình thức, đặc biệt là việc đốt cờ.

Không giống như việc đốt cờ, lá cờ bay ngược không phải lúc nào cũng thể hiện hành động chống đối. Theo Flag Code (Quy định sử dụng quốc kỳ), nó cũng là dấu hiệu chính thức của sự đau buồn.

Việc sử dụng quốc kỳ Mỹ trên thực tế đều có quy định rõ ràng, không thể tùy tiện.

BM
  
Mặc dù, những người ái quốc sẽ in hình cờ vào áo phông, đồ bơi hay quần soóc, nhưng theo quy định, các ngôi sao và kẻ sọc sẽ không được phép xuất hiện trên quần áo, đồ ngủ hay các đồ trang trí.

Khi kéo cờ xuống, người kéo phải chú ý sao cho lá cờ không chạm xuống đất. Thực tế, cờ Mỹ phải luôn nằm ở trên cao, vì vậy các loại thảm bị cấm in hình quốc kỳ Mỹ.

BM
  
Khi cờ của thành phố, tiểu bang, địa phương hoặc các nhóm cùng treo lên, thì Old Glory (cờ Mỹ) sẽ phải luôn luôn cao nhất. Khi cờ của 2 hay nhiều quốc gia cùng treo lên, chúng phải bằng nhau về kích cỡ và bay ở độ cao bằng nhau bởi những nhân viên riêng biệt.

Một điều trùng hợp khác là ngày sinh của Tổng thống hiện nay, ông Donald Trump, trùng với ngày Quốc kỳ Mỹ (14/6).



Thiên Bình

BM

George Soros _ Barack Obama: Đế chế ma quỷ
TT Trump phát động cuộc “Thập tự chinh ngoại giao chống Tàu cộng”
Hiệp hội cảnh sát quốc gia Mỹ chính thức ủng hộ TT Trump
LM Bùi Phong trong lễ giỗ cố TT Ngô Đình Diệm
Trượt chân _ Té ngã khi tuổi già...
Áp lực của Trung cộng ‘khiến Việt Nam mất một tỷ đô la’ ở Biển Đông
Lập trường của Mỹ về các yêu sách hàng hải tại Biển Đông
Tuyên bố của Hoa Kỳ về Biển Đông có ý nghĩa gì với Việt Nam?
Ấn Độ quyết tâm không mua hàng Tàu
Mỹ bác bỏ yêu sách ‘phi pháp’ của Trung cộng đối với Việt Nam
Bệnh tiêu diệt chuối toàn cầu
6 nguyên nhân khiến hôn nhân nhanh chóng tan vỡ
Nhà Trắng chỉ trích cố vấn Dịch tễ học Anthony Fauci
WHO và Bắc Kinh uy hiếp Fox News trước khi Li Meng Yan đào tị lên sóng nói sự thật?
Khấn Người Tình Địch
Bí mật sức mạnh Mỹ _ Tổng thống phải chịu trách nhiệm trước ai?
Trận đấu Trump - Tập sang hiệp mới
Quan hệ Việt – Mỹ hôm nay ‘không phải thần kỳ mà nhờ kiên trì’
Vạn lý Trường thành Cát của Trung cộng là gì?
Trung cộng muốn cướp trắng 438 tỷ đô-la Mỹ của Hong Kong?

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.