Wednesday, July 22, 2020

Mỹ ra lệnh đóng cửa lãnh sự quán TC ở Houston ?

BM
Hoa Kỳ vừa ra lệnh cho Trung cộng phải đóng cửa lãnh sự quán nước này tại Houston, Texas, trước thứ Sáu - một động thái được Trung cộng mô tả là "kích động chính trị".

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói quyết định này được đưa ra "nhằm bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ Hoa Kỳ".

Nhưng người phát ngôn bộ ngoại giao Trung cộng Uông Văn Bân nói quyết định này là "quá đáng và không có cơ sở".

BM
  
Hai bên đưa ra những tuyên bố trên sau khi có hình ảnh quay một số nhân vật không rõ danh tính đốt giấy tờ trong khuôn viên của lãnh sự quán Trung cộng.

Căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung cộng đã leo thang trong thời gian qua. Chính quyền của Tổng thống Trump liên tiếp xung đột với Bắc Kinh về thương mại và dịch virus corona, cũng như việc Trung cộng áp đặt luật an ninh mới về Hong Kong.

Sau đó hôm thứ Ba, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cáo buộc Trung cộng tài trợ cho các hacker tấn công các phòng thí nghiệm phát triển vaccine Covid-19. Hai công dân Trung cộng, bị cáo buộc đã làm làm gián điệp theo dõi các công ty nghiên cứu Mỹ và nhận sự hỗ trợ của các nhân viên tình báo nhà nước về các vụ lấy cắp thông tin khác, đã bị đưa ra tòa.

Vì sao Hoa Kỳ yêu cầu đóng cửa lãnh sự quán?

BM
  
Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đưa ra bản thông cáo ngay sau khi ông Uông Văn Bân phát biểu hôm thứ Tư.

"Chúng tôi đã có lệnh đóng cửa Lãnh sự quán Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa ở Houston, nhằm bảo vệ sở hữ trí tuệ Mỹ và thông tin riêng tư của người Mỹ." Người phát ngôn Bộ ngoại giao Hoa Kỳ Morgan Ortagus nói.

Lãnh sự quán Houston là một trong năm lãnh sự quán của Trung cộng tại Mỹ, chưa kể đại sứ quán ở Washington D.C. Hiện chưa rõ vì sao nó bị ra lệnh đóng cửa.

Bà Ortagus nói thêm Hoa Kỳ "sẽ không dung thứ việc Trung cộng vi phạm chủ quyền và đe dọa người dân của chúng tôi, cũng như chúng tôi sẽ không dung thứ các tập quán thương mại không công bằng của Trung cộng, việc lấy cắp việc làm Mỹ và các hành vi quá đáng khác."

BM
  
Bà Orgatus cũng dẫn Công ước Vienna về quan hệ ngoại giao, theo đó các quốc gia "có bổn phận không can thiệp vào công việc nội bộ" của nước chủ nhà.

Trong một thông cáo riêng, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cáo buộc Trung cộng đã tham gia "vào hoạt động gián điệp lớn và gây ảnh hưởng đến các hoạt động", can thiệp vào "chính trị nội bộ" cũng như "bắt nạt các lãnh đạo kinh doanh, đe dọa các gia đình người Mỹ gốc Hoa sống ở Trung cộng, và hơn thế nữa."

Trung cộng phản ứng với lệnh này ra sao?

BM
  
Trung cộng gọi quyết định này là "sự leo thang chưa từng có," và nói nó vie phạm luật quốc tế. Ông Vương sau đó nói tiếp Washington đã "chuyển sang đổ lỗi cho Trung cộng với kỳ thị và sự tấn công vô căn cứ".

Ông kêu gọi phía Hoa Kỳ xem lại, và nói nếu họ tiếp tục "đi theo con đường sai lầm, Trung cộng sẽ phản ứng với các biện pháp trả đũa cứng rắn."

"Trên thực tế, xét về số các sứ quán và lãnh sự quán của Trung cộng và Hoa Kỳ ở trên đất của nhau và số nhân viên ngoại giao và lãnh sự, Hoa Kỳ có nhiều nhân viên làm việc ở Trung cộng hơn rất nhiều," ông Vương nói.

Điều gì xảy ra tại lãnh sự quán TC?

BM  
  
Những dấu hiệu khác thường đầu tiên xuất hiện ở lãnh sự Houston hôm thứ Ba, khi người dân ở gần trông sang sân tòa nhà thấy có vài thùng rác đang cháy.

Hình ảnh cho thấy có người dường như ném giấy tờ vào trong thùng rác.

BM
  
Lực lượng khẩn cấp được gọi đến tòa nhà vào tối thứ Ba. Tuy nhiên, cảnh sát Houston viết trên Twitter các nhân viên của họ "không được phép vào bên trong tòa nhà," nhưng họ có thấy khói bốc lên.

Ông Vương không nói đến các ngọn lửa bên trong khuôn viên lãnh sự quán, mà chỉ nói lãnh sự vẫn hoạt động bình thường.

BM

Việt Nam cần tôn trọng nhân phẩm người bán dâm?
Cộng đồng làm nail gốc Việt ở Mỹ đoàn kết sau câu nói của thống đốc
Mỹ muốn xây dựng liên minh chống mối đe dọa từ Trung cộng
Hoa Kỳ một Quốc Gia Cộng Hòa chứ Không phải Dân Chủ
Obama Gate _ ‘Tội ác chính trị lớn nhất lịch sử nhân loại!’
Thế giới ‘cảm lạnh’ khi Mỹ chịu tác động vì COVID-19?
Dựng lều xin chữ ký bãi nhiệm thống đốc California
Ông William Barr tiết lộ nội tình Hollywood và Disney quỳ gối trước ĐCSTC
Mỹ đang đẩy chính quyền Trung cộng tới miệng hố?
Kẻ tám lạng người nửa cân
Dân Chủ dồn phiếu chọn TT Trump đắc cử
Thống đốc bang California “phản quốc” vì các giao dịch rửa tiền với Trung cộng
Mỹ thượng tôn pháp luật ở Biển Đông, sát cánh với Việt Nam
Ông Tập Cận Bình 'vai trò trọng tâm của Đảng Cộng sản'
Người Việt tị nạn chọn TT Donald Trump
Bạn có thể bị nhiễm Covid-19 hai lần?
Thư của một Công Dân gửi Tổng Thống Donald Trump
Chính sách mới về Biển Đông của Mỹ có ý nghĩa thế nào?
Lý do khiến người Phần Lan luôn trung thực
WHO báo cáo số ca nhiễm toàn cầu trong ngày tăng kỷ lục

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.