Friday, July 24, 2020

Người Việt tại Houston nghĩ gì về việc Mỹ đóng cửa LSQ Trung cộng?

BM
Tổng Lãnh sự quán Trung cộng ở Houston

Người gốc Việt tại thành phố Houston, Texas chia sẻ cảm xúc và nhận định của họ về việc chính phủ Hoa Kỳ yêu cầu Trung cộng đóng cửa Tổng Lãnh sự quán ở thành phố này trước ngày 24/7.

Chiều ngày 23/7, ông Đỗ Tĩnh, Chủ tịch Hội đồng Giám sát Cộng đồng Người Việt Quốc gia ở Houton, người chứng kiến một số hành động mà ông cho là các nhân viên Tổng lãnh sự quán Trung cộng thu dọn và rời đi sáng ngày 22/7.

BM
  
“Sáng hôm 22/7, nhiều phóng viên báo đài của Mỹ đến đó nhưng bị đuổi đi. Tôi có mặt ở đó từ sáng đến 1 giờ 30 trưa. Tôi có dịp quan sát tình hình ở đó. Khoảng 10 giờ 30 -11 giờ các nhân viên lên một chiếc xe van và rời đi. Các giấy tờ, tài liệu mà họ đốt trước vẫn còn mùi nồng nặc”.

BM
 
Ông Đỗ Tĩnh, người thường vận động và tổ chức các cuộc biểu tình của cộng đồng người Việt chống Trung cộng xâm lược Biển Đông ngay trước Tổng Lãnh sự này, chia sẻ thêm:

“Hành động xâm chiếm lãnh hải Việt Nam của chính quyền Trung cộng gây sự phẫn nộ trong cộng đồng người Việt ở Houston. Ngay những khi chúng tôi nhận được tin tức Trung cộng gây hấn trên Biển Đông thì cộng đồng chúng tôi sẵn sàng thực hiện các cuộc biểu tình lớn tại đây.”

BM
BM

Hôm 21/7, Hoa Kỳ yêu cầu Trung cộng trong 72 giờ phải đóng cửa Tổng Lãnh sự quán ở Houston, với lý do là để “bảo vệ tài sản trí tuệ và thông tin cá nhân của người Mỹ”, một động thái khiến Trung cộng lập tức đưa ra đe doạ trả đũa.

Bà Liên Nguyễn, một cư dân ở thành phố Houston nhận định:

“Cảm xúc của tôi là rất vui. Tôi nghĩ Hoa Kỳ có lý do mới đưa ra quyết định đóng cửa trong 72 giờ như vậy. Chắc chắn là phải có bằng chứng gì đó mạnh mẽ và chắc chắn nên mới đưa ra lệnh này. Tôi vui vì điều này dạy cho chính quyền Trung cộng biết rằng họ không phải muốn làm gì là làm.”

BM
  
Tôi nghĩ cho đến nay chính quyền Mỹ đã có nhiều bằng chứng về tội phạm của Trung cộng, điều mà họ không thể bỏ qua. Rất mừng mà Hoa Kỳ vạch ra được bộ mặt xấu xa của Trung cộng”.

Chiều ngày 23/7, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo có bài phát biểu chỉ trích chính phủ Trung cộng và lý giải yêu cầu đóng cửa lãnh sự quán ở Houston là vì đó là “một trung tâm gián điệp và đánh cắp sở hữu trí tuệ”.

Hôm 24/7, Bắc Kinh yêu cầu Washington đóng cửa lãnh sự quán ở Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, theo Tân Hoa Xã.

BM
Tổng Lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô hôm 23/07/2020.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Trung cộng cũng kêu gọi Mỹ đảo ngược “quyết định sai lầm” của mình về việc yêu cầu đóng cửa Tổng lãnh quán Trung cộng ở Houston.

Ông Nhất Nguyên, một cư dân ở Houston, chia sẻ quan điểm của ông.

BM
  
“Việc Hoa Kỳ yêu cầu đóng cửa Tổng lãnh quán Trung cộng ở Houston rất bất ngờ đối với tôi. Qua đây tôi thấy sự đối đầu mạnh mẽ của chính quyền Tổng thống Donald Trump với chính quyền Trung cộng. Việc có các nhân viên tình báo làm việc trong các cơ quan ngoại giao Trung cộng như vậy – dù chưa có bằng chứng chính xác – là điều không thể không xảy ra.

Tôi nghĩ đã là lệnh thì họ phải tuân theo. Ở nước họ thì họ có thể làm gì thì làm, nhưng trên đất nước Hoa Kỳ thì họ phải tuân theo. Tôi tin rằng họ phải thực thi.”

BM
Nhân viên FedEx mang một thùng đồ bước ra khỏi Tổng Lãnh sự quán Trung cộng ở Houston, Texas, ngày 23/07/2020.

Tuy nhiên, hôm 23/7, trả lời phỏng vấn Politico, ông Thái Vĩ (Cai Wei), Tổng Lãnh sự Trung cộng tại Houston từ chối thực hiện yêu cầu đóng cửa cơ sở ngoại giao này, ông cho biết đã yêu cầu Mỹ hủy lệnh đưa ra hôm 21/7.

“Hôm nay chúng tôi vẫn hoạt động bình thường, vì vậy chúng tôi sẽ xem điều gì xảy ra vào ngày mai”, ông Thái Vĩ nói. Ông nói thêm rằng cơ sở ngoại giao của ông sẽ hoạt động “cho đến khi có thông báo mới” và từ chối giải thích thêm.


BM
TT Trump đang điểm trúng tử huyệt của ĐCS Trung cộng
Lạc đà dự trữ nước ở đâu trên cơ thể?
Hai vị nữ anh hùng Diêm Lệ Mộng và Annie Dương
Thế trận của Hoa Kỳ và Đồng Minh tại Biển Đông
Mỹ kêu gọi cương quyết hơn với ‘con quái vật’ Trung cộng
Nghiên cứu sinh Trung cộng giả mạo 'trú ẩn trong lãnh sự quán'
Bắc Kinh sơ tán hàng chục ngàn du học sinh tại Mỹ
Có người trong Lãnh sự quán ĐCSTC tại Houston đầu hàng Mỹ
Một nữ bác sĩ quân đội ĐCSTC bị Mỹ truy tố
Mát-xa Nuad Thái
Cận cảnh cây cầu dài nhất thế giới
Nguyên nhân dẫn đến quyết định đóng cửa Lãnh Sự Quán Tàu cộng ở Houston
Ông Trump đang thực hiện đúng lời dặn của Vị Cha lập quốc?
Tổng Thống Donald Trump với nhiệm kỳ 2
Mỹ đột ngột mạnh tay với tổng lãnh sự quán Trung cộng ở Houston?
Hãy lắng lại để cảm nhận trọn vẹn thế giới!
Mỹ truy tố tin tặc Trung cộng ăn cắp dữ liệu COVID
Mỹ ra lệnh đóng cửa lãnh sự quán TC ở Houston ?
Việt Nam cần tôn trọng nhân phẩm người bán dâm?
Cộng đồng làm nail gốc Việt ở Mỹ đoàn kết sau câu nói của thống đốc

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.