Sunday, July 19, 2020

Tại sao người Mỹ tàn phá chính đất nước mình?

BM
Phong trào Black Lives Matter tiếp tục dâng cao.

Những tượng đài danh nhân nổi tiếng đang bị đám đông điên cuồng phá hủy. Lá cờ Mỹ đang bị đốt cháy. Những vụ giết người ở nhiều thành phố lớn đang vượt khỏi tầm kiểm soát.

Bạo động vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại sau 4 tuần liên tiếp. Tình trạng bạo lực và vô pháp luật vẫn tràn lan.

Cuộc cách mạng lật đổ nước Mỹ vẫn chưa có hồi kết

BM

Ở Seattle, những kẻ theo chủ nghĩa vô chính phủ đã chiếm cứ cả một khu vực và tuyên bố đây là “khu tự trị”. Nhiều cuốn sách bị cấm bán hoặc cấm đưa vào thư viện vì những lời phàn nàn của các nhà hoạt động. Thậm chí đến quốc ca Mỹ cũng bị tấn công khi một số người đang kêu gọi “hủy bỏ”. Những kẻ cực đoan còn đang tìm cách gây áp lực đòi Trường đại học Yale danh tiếng phải đổi tên.

Liệu có phải tình trạng này chỉ đơn thuần là hậu quả của việc một viên cảnh sát tàn bạo có tư tưởng phân biệt chủng tộc đã giết hại người đàn ông da đen George Floyd cách đây một tháng? Không!

 
Nước Mỹ bị chia rẽ sâu sắc cùng với sự chia rẽ của các đảng phái chính trị. Đảng Dân chủ, phần lớn báo chí chính thống, và các nhóm vận động cánh tả đều kiên quyết cho rằng mặc dù chủ nghĩa cực đoan hiển hiện quá rõ ràng trên từng góc phố của nước Mỹ, những vụ bạo loạn này chỉ nhằm mục đích cải cách lực lượng cảnh sát và tìm giải pháp bù đắp cho sự bất bình của người da màu; ngoài ra không có động cơ nào khác.

Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ Jerry Nadler, Trưởng ban Tư pháp Hạ viện, người đã mất bốn năm vẫn chưa thể hạ bệ được Tổng thống Donald Trump, công khai tuyên bố rằng ông ta “… không có thời gian đâu để lo đối phó với mấy thứ tưởng tượng như cái gọi là Antifa”.

Đảng Cộng hòa và các phương tiện truyền thông bảo thủ thì cho rằng các cuộc biểu tình ôn hòa sau cái chết của George Floyd đã bị “cướp diễn đàn”:

1_ Các cuộc biểu tình ôn hòa đã bị thay đổi từ việc kêu gọi cải cách hệ thống cảnh sát sang thành ngăn chặn sự tàn bạo của cảnh sát,
2_ rồi chuyển sang thành yêu cầu công bằng xã hội để khắc phục nạn phân biệt chủng tộc,
3_ sau đó là phá hủy hệ thống quản trị dân chủ và nền tảng tư bản của hệ thống,
4_ nhường chỗ cho tình trạng vô chính phủ, vô pháp luật và bạo lực, và
5_ cuối cùng là ép buộc thực hiện chủ nghĩa xã hội.

Hạ nghĩ sĩ đảng Cộng hòa Andy Briggs nhận xét: “Về cơ bản, Antifa đã cướp đi mất cuộc biểu tình ôn hòa… và nhấn nước Mỹ chìm trong những vụ đốt phá”.

Những người hoài nghi lại nghĩ khác và cho rằng các cuộc biểu tình không bị “cướp diễn đàn” và cũng không bị biến đổi bản chất, mà đúng hơn là những kẻ cực đoan ghét Mỹ đang thúc đẩy bạo lực và tình trạng vô pháp luật nhằm cố gắng phá hủy các nền tảng của nước Mỹ để phát động một cuộc cách mạng.

Người dẫn chương trình kênh thời sự Fox News, nhà báo Tucker Carlson cho rằng: “đây không phải là những người biểu tình hay những kẻ bạo động”. “Những người này chính là quân đội có vũ trang của đảng Dân chủ… họ đang làm việc này để lật đổ hệ thống chính quyền đương thời tại Mỹ”.

Việc truyền thông đưa tin rầm rộ về các cuộc biểu tình và bạo lực, tiếp sau đó là tình trạng vô pháp luật quả là thuận theo đúng ý của đảng Dân chủ, trong khi đảng Cộng hòa ủng hộ quan điểm cải tiến chuyển đổi. Quan điểm của nhà báo Carlson đang ngày càng được thừa nhận rộng rãi khi tình trạng bạo lực và vô pháp luật vẫn tiếp diễn.

Đây là những gì chúng ta đã thấy rõ…

Phong trào “Mạng sống của người da đen là quan trọng” (Black Lives Matter - BLM)


Phong trào “Mạng sống của người da đen là quan trọng” (gọi tắt là Phong trào BLM) được thành lập năm 2013 sau khi Khayvon Martin, một thiếu niên da màu, bị giết trong một cuộc ẩu đả với một nhân viên bảo vệ người gốc Latinh có tên George Zimmerman.

Nhân viên bảo vệ Zimmerman không phải người da trắng, cũng không phải cảnh sát. Phong trào BLM đã thề sẽ chiến đấu chống lại chủ nghĩa da trắng thượng đẳng, chống lại bạo lực nhắm vào người da đen và chống phân biệt đối xử.

BM  
Thị trưởng Thành phố Washington DC cho sơn vàng dòng chữ Black Lives Matter trên các con phố chính của Thủ đô.

Tất cả mục tiêu được công bố trên trang web của Phong trào BLM đều tập trung làm nổi bật thông điệp: Chủ nghĩa xã hội chính là cách thức để đạt được công bằng xã hội. Trong những ngày đầu của Phong trào, các thành viên được nhắc đến trên trang web với danh xưng “đồng chí”. Ba người sáng lập là người da đen và đều tự xưng là những người theo chủ nghĩa Marx, có trình độ.

Nhiều người biểu tình mang trên tay biển hiệu của Phong trào BLM. Phần lớn trong số này là người da trắng xuống đường để ủng hộ công bằng xã hội. Nhưng họ không phải là thành viên điển hình của Phong trào BLM. Những người ủng hộ này dường như không biết (hoặc không quan tâm) về các nguyên tắc sáng lập và chương trình nghị sự hiện thời của Phong trào này.

Phong trào BLM ủng hộ sáng kiến “Giải thể Cảnh sát”, hiểu theo đúng nghĩa đen là họ kêu gọi giải tán các sở cảnh sát khắp nước Mỹ. Đây chính là mục tiêu của Đảng Xã hội Dân chủ, cũng như của các phong trào Chiếm lĩnh phố Wall, tổ chức Antifa và những người theo chủ nghĩa vô chính phủ.

Lãnh đạo của Phong trào BLM công khai ủng hộ bạo lực. Ngay trên kênh truyền hình quốc gia, người đứng đầu của BLM New York, Hawk Newsome đã đe dọa: “Nếu đất nước này không cho chúng tôi những gì chúng tôi muốn, chúng tôi sẽ đốt phá toàn bộ hệ thống này và thay thế bằng một hệ thống mới”. “… bằng mọi cách có thể”.

Ngay từ khi bạo loạn bắt đầu nổ ra, người đồng sáng lập của Phong trào BLM, Opel Tometi đã thông báo trên Twitter rằng việc đốt phá tài sản không phải là bạo lực. Trên thực tế, hành động đốt phá được coi là một trọng tội mang tính bạo lực nghiêm trọng, có thể bị phạt tới 20 năm tù. Cho đến nay, 29 người đã chết trong các cuộc bạo loạn.

Tổ chức chống phát xít (Antifa)

Antifa là một phong trào chống phát xít sử dụng chiến thuật phát xít. Gần như tất cả các thành viên đều là người da trắng. Họ đặt ra sứ mệnh là phá vỡ hệ thống chính trị trên danh nghĩa của những người da đen mà họ cho rằng không có khả năng tự bảo vệ mình. Trong khi đó, chính nhiều người da đen lại xem Antifa là phong trào của những người theo chủ nghĩa thực dân mới.

BM
Một nhóm vũ trang bịt mặt của tổ chức cực đoan Antifa.


Dấu ấn của Antifa trở nên rõ nét hơn từ tháng 9 năm 2017 khi họ bắt đầu phá rối các buổi diễn thuyết của các diễn giả có quan điểm bảo thủ tại các trường đại học. Các cuộc biểu tình của tổ chức này trở nên bạo lực đến mức các sự kiện đã bị hủy bỏ.

Họ cũng nổi tiếng với việc tham gia vào bạo lực đường phố trong vụ đối đầu với những kẻ theo chủ nghĩa phát xít mới và những người cực đoan cánh hữu ở Charlottesville và Portland.

Cách thức hoạt động của họ trong các cuộc bạo loạn: đầu tiên họ sẽ đến trinh sát trước các địa điểm sẽ diễn ra biểu tình; bố trí sẵn gạch, các chai bom xăng tự chế, gậy gộc và các loại vũ khí gây chết người khác trong các kho dự trữ bí mật tại các vị trí trọng yếu; gây nhiễu loạn để khơi mào bạo loạn; và sau đó họ sẽ trà trộn vào các đám người biểu tình.

Điều quan trọng ở đây là các vụ bạo loạn có thể không phải là tự phát: chúng đã được tổ chức và lên kế hoạch tỉ mỉ.

Có vẻ như những người theo chủ nghĩa vô chính phủ đã luôn đồng hành với Antifa. Hầu hết trong số họ đều là người da trắng. Họ hoạt động theo các nhóm nhỏ và xuất hiện vào những thời điểm mà họ có thể kích động các cuộc biểu tình trở nên bạo lực. Không giống như những người khác, họ không muốn có bất kỳ hình thức chính phủ thay thế nào.

Phong trào “Hãy chiếm lấy phố Wall” (Occupy Wall Street)

Phong trào Occupy (chống bất bình đằng giàu-nghèo) là một nhóm gồm các nhà hoạt động chủ yếu là người da trắng với cách thức là chiếm giữ các địa điểm công cộng, thường là công viên, để kêu gọi xóa bỏ chủ nghĩa tư bản và từ bỏ toàn cầu hóa.

Tiền thân của phong trào này được thành lập vào năm 1999 để phản đối Hội nghị của Tổ chức Thương mại Thế giới tại Seattle. Khoảng 50.000 người đã tham dự các cuộc biểu tình và bạo loạn đã xảy ra sau đó. Các phương tiện truyền thông đã rầm rộ gọi đây là “Trận chiến Seattle”.

Phong trào Occupy được hình thành vào tháng 9 năm 2011, khi các thành viên chiếm lĩnh Công viên Zuccotti ở New York, sau đó đến các công viên ở các thành phố khác để chống lại chủ nghĩa tư bản. Phong trào này tan rã vào năm 2012, sau khi không đạt được mục đích gì.

Sau khi xuất hiện trở lại, họ hiện đang dựng trại ngay trung tâm Manhattan, yêu cầu thành phố New York cắt 1 tỷ đô la từ ngân sách dành cho cảnh sát để hỗ trợ cho phong trào “Giải thể cảnh sát”. Chính quyền thành phố đã đáp ứng yêu cầu này.

Điều này cho thấy một số người chỉ đang kiếm cớ để biểu tình. Họ tập hợp lại với nhau mỗi khi có vấn đề mới nổ lên, lấy đó làm cớ để tấn công hệ thống chính phủ đương thời. Thêm vào đó, những thành viên của Antifa hiện còn đang tính đến việc gộp Biến đổi khí hậu vào chương trình nghị sự của mình.

Phá hủy tượng đài

Những kẻ bạo loạn đã bắt đầu “kéo đổ” các bức tượng trên khắp nước Mỹ– suốt 4 tuần qua những kẻ này đã đốt phá các khu dân cư nghèo và các cơ sở làm ăn của người da màu. Những bức tượng bị đám đông điên cuồng giận dữ giật đổ vào đêm khuya để tránh bị bắt.

Những bức tượng đầu tiên đổ xuống là tượng của các lãnh đạo Liên minh miền Nam trong cuộc nội chiến nhằm tiếp tục duy trì chế độ chiếm hữu nô lệ ở các tiểu bang miền Nam trong giai đoạn 1861-1865. Đại tướng thống lĩnh quân đội Liên minh miền Nam Robert E. Lee là mục tiêu nhắm đến đầu tiên.

BM
Người biểu tình đòi kéo đổ tượng cựu Tổng thống Andrew Jackson.

Những người biểu tình đã tấn công một bức tượng đại diện cho chế độ chiếm hữu nô lệ. Hơn 200 bức tượng thuộc nhóm này đã bị “hủy bỏ” theo cách như vậy.

Nhưng sau đó, nhiều bức tượng khác cũng bị phá hủy dù chúng không liên quan gì đến chế độ chiếm hữu nô lệ. Đó là tượng đài Abraham Lincoln, vị tổng thống đã bãi bỏ chế độ chiếm hữu nô lệ; tượng của những người theo chủ nghĩa bãi bỏ chế độ chiếm hữu nô lệ; tượng đài vị Tướng Lãnh đạo quân đội liên bang Hoa Kỳ Ulysis S. Grant, người đã đánh bại Liên minh miền Nam giành thắng lợi trong cuộc nội chiến.

Thậm chí, cả tượng đài tưởng niệm những người lính Mỹ trong Thế chiến II, những người đã chiến đấu anh dũng để đánh bại chủ nghĩa phát xít; tượng đài Manuel de Cervantes, tác giả tác phẩm kinh điển “Truyện Đông Ki Sốt”; tượng đài tưởng niệm những người lính da đen chiến đấu chống lại Liên minh miền Nam và nhiều tượng đài khác nữa.

Một sự thật thú vị: Những kẻ phá hoại đã không thành công khi cố gắng kéo đổ bức tượng Tổng thống Andrew Jackson được đặt trước Nhà Trắng. Tổng thống Jackson chính là một trong những người sáng lập Đảng Dân chủ vào năm 1832. Chính Tổng thống Trump đã cứu bức tượng này.

Sẽ là quá nhân từ khi cho rằng những kẻ bạo loạn đã phá hủy tượng đài bởi họ không biết gì về lịch sử Hoa Kỳ. Nhiều khả năng hơn là những kẻ này đang cố gắng phá hủy các biểu tượng của chủ nghĩa biệt lệ Mỹ (Americanism).

Việc hoàn toàn không coi các cơ sở làm ăn và các khu dân cư nghèo của người da màu ra gì càng cho thấy một điều rõ ràng là không thể lấy lý do chủng tộc để ngụy biện cho bạo lực.
Thêm vào đó, sách, cờ tổ quốc, các tác phẩm nghệ thuật, quốc ca, các công trình kiến trúc cũng trở thành mục tiêu tấn công – điều này càng thể hiện rõ ý đồ của những kẻ bạo loạn.

Bạo loạn nước Mỹ, người dân luôn là kẻ thua cuộc

Những người mất mát nhiều nhất sau các cuộc bạo loạn chính là người dân Mỹ.

BM
Một cuộc biểu tình của những người theo Antifa.


Những kẻ cực đoan đang tìm mọi cách phá hủy nền dân chủ Mỹ, xóa bỏ lịch sử Mỹ, từ bỏ các nguyên tắc sáng lập của nước Mỹ và loại bỏ các quyền tự do của người dân Mỹ để ủng hộ cho một xã hội mơ hồ và phi thực, hoàn toàn xa lạ với tất cả mọi mặt của đời sống Mỹ.

"Khu tự trị" Seattle

Các nhóm khác nhau, như đã nói đến ở phần trên, đã thiết lập được một “khu tự trị” chiếm giữ phạm vi 6 dãy nhà của Seattle, mô phỏng theo Công xã Paris năm 1848. Họ muốn thiết lập một khu vực phi chính quyền: không cảnh sát, không lính cứu hỏa và không có bất kỳ một dịch vụ đô thị nào.

Thị trưởng Jenny Durkin, thuộc đảng Dân chủ, đã rút cảnh sát khỏi khu vực này và cấm cảnh sát trục xuất người biểu tình. Bà này tuyên bố đây là sự kiện “Mùa hè của tình yêu”. Một ủy viên hội đồng thành phố đã mở cửa trụ sở của chính quyền thành phố để cho phép những kẻ bạo loạn xâm nhập.

Những gì diễn ra sau đó là hoàn toàn có thể đoán trước được. Người biểu tình dựng rào cản bao quanh khu vực chiếm đóng để kiểm soát người vào ra. Họ phun sơn vẽ tranh Graffiti khắp khu vực. Việc thực thi an ninh được giao cho dân quân vũ trang. Người dân địa phương bị đe dọa, đánh đập và lạm dụng.

Những người chiếm đóng là người da màu đã thiết lập “khu biệt lập” dành riêng cho họ, cấm người da trắng bước vào. Tiếp đó là cướp bóc và đốt phá. Những kẻ bạo loạn đã thành lập Tòa trọng tài để giải quyết xung đột và trừng phạt tội phạm.

Rõ ràng, chính những người trong “khu tự trị” đã sớm thấy rằng họ vẫn cần có chính quyền dưới một hình thức nào đó, để kiểm soát tình trạng hỗn loạn do chính họ gây ra.

Một số người đã bị bắn, một người đã tử vong. Cuối cùng, sau ba tuần, bà Thị trưởng đã ra lệnh dỡ bỏ khu vực này. Nhiều người đã rời đi, nhưng không phải tất cả. Một số trong những người còn ở lại đang có vũ khí và rất chống đối.

BM
Bạo loạn, đốt phá vẫn tiếp tục diễn ra trên các thành phố lớn của nước Mỹ nhiều tuần sau cái chết của George Floyd

Một số người biểu tình hiện đã quay sang chiếm giữ các vị trí ở các khu vực khác của Seattle và đang tìm cách “lan tỏa tình yêu” khắp thành phố. Thị trưởng không muốn làm phật ý ai nên không ra lệnh bắt giữ khi những hành động này diễn ra. Chỉ đến ngày hôm qua, lệnh bắt giữ mới được bà Thị trưởng đưa ra.

Những người đứng đầu các cuộc biểu tình đã gửi thông điệp đến những người ủng hộ họ: “Hãy bỏ phiếu bầu ứng cử viên Dân chủ Joe Biden làm Tổng thống và bà Jenny Durkin làm Thị trưởng”.

Trong khi đó, những kẻ bạo loạn ở Portland, Oregon cũng đã cố gắng thiết lập một khu tự trị kiểu Khu tự trị Seattle, nhưng đã bị cảnh sát ngăn cản. Khi không thể làm như vậy, những kẻ bạo loạn mà chủ yếu là những thành viên người da trắng của Antifa đã quyết định đốt cháy khu vực mục tiêu: Đó là khu dân cư của người da màu là chủ yếu.

Có vẻ như chẳng có gì liên quan giữa Phong trào Black Lives Matter (BLM) và tổ chức Antifa.

Hoặc nếu có thì BLM sẽ chỉ là con tốt thí để Antifa thực hiện sự nghiệp riêng của mình.

Những kẻ bạo loạn ở Washington, DC, cũng đã cố gắng thiết lập một khu vực như vậy. Tổng thống Trump đã ra lệnh dập tắt ngay lập tức.

Đảng Dân chủ dung túng tình trạng vô pháp luật và bạo lực

BM
 
Phe Dân chủ và đội ngũ chóp bu đã hoàn toàn im lặng trước tình trạng bạo lực và vô pháp luật. Khi họ lên tiếng thì đó cũng chỉ là những tuyên bố ủng hộ những kẻ bạo loạn.

Thống đốc tiểu bang New York Andrew Cuomo, từng được coi là một ứng cử viên tổng thống có triển vọng, đã tuyên bố: “Đây là một sự biểu đạt lành mạnh (việc giật đổ tượng đài) của những người có quan điểm rằng: hãy…ghi nhớ những tội lỗi và sai lầm mà đất nước này đã phạm phải và đừng ca tụng những điều đó.”

Đảng Dân chủ, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, đã đưa ra một nghị quyết lên án bạo lực và vô pháp luật. Nhưng chính lãnh đạo phe thiểu số của đảng Dân chủ tại Thượng viện, ông Chuck Schumer lại ngăn chặn một nghị quyết tương tự của đảng Cộng hòa tại Thượng viện.

Trước đó, Lãnh đạo đa số của đảng Cộng hòa tại Thượng viện, ông Mitch McConnell đã ngăn chặn nghị quyết ông Schumer đưa ra với nội dung đổ lỗi cho Tổng thống Trump về tình trạng bạo lực và vô pháp luật.

BM
Người biểu tình tham gia phong trào Black Lives Matter (Mạng sống của người da đen cũng quan trọng).

Ngay khi bạo loạn vừa nổ ra, Thị trưởng Washington D.C, Muriel Bowser, thuộc đảng Dân chủ, đã không chỉ cho phép người biểu tình phun sơn dòng chữ “Black Lives Matter” trên con phố gần Nhà Trắng mà còn đổi tên khu vực giao cắt ngã tư thành quảng trường “Black Lives Matter”.

Trong cuộc đua để giành chiếc ghế Thị trưởng Portland thuộc tiểu bang Oregon, thị trưởng đương nhiệm Ted Wheeler đã cho phép Antifa được tự tung tự tác và gây bạo loạn trong thành phố mà không có bất kỳ hành động xử lý nào.

Đối thủ đua tranh của ông Wheeler lại chính là một thành viên của Antifa. Dù nói thế nào đi nữa, Portland dường như đang muốn có một chính quyền thân thiện với Antifa.

Thêm vào đó, người khởi tố vụ giết hại George Floyd, Tổng Chưởng lý Minnesota, ông Keith Ellison, thuộc đảng Dân chủ, cũng là một người ủng hộ mạnh mẽ cho Antifa và các phương thức hoạt động của tổ chức này.

Cách tiếp cận bằng Luật pháp và Trật tự của ông Trump

image.png

Ông Biden, tuân thủ đúng đường lối của đảng Dân chủ, gần đây hầu như không đả động gì đến bạo động. Trong khi đó, ông Trump đã quyết định sẽ tranh cử với hình ảnh của một Tổng thống của “Luật pháp và Trật tự”.

Khi những kẻ bạo loạn bắt đầu kéo đổ và làm vấy bẩn các bức tượng, ông Trump đã tuyên bố Antifa là một tổ chức khủng bố. Mới đây, ông đã điều động Vệ binh Quốc gia bảo vệ tượng đài và tài sản công cộng ở Washington.

Ông đã ký sắc lệnh hành pháp kêu gọi các công tố viên liên bang đưa ra mức án tù cao nhất cho những kẻ bạo loạn. Ông cũng đe dọa các thành phố do đảng Dân chủ kiểm soát rằng nếu lãnh đạo của các thành phố này không ngăn chặn được bạo loạn thì chính ông sẽ ra tay. Cho đến nay, ông vẫn chưa phải điều động đến quân đội để thực hiện lời đe dọa này.

Ông Trump đã chỉ đạo Bộ An ninh Nội địa gây áp lực lên Facebook, Twitter và Google, yêu cầu các mạng xã hội này ngăn chặn những kẻ bạo loạn sử dụng các nền tảng này để điều phối hoạt động và ủng hộ bạo lực và tình trạng vô pháp luật.

Thậm chí, ông còn đăng hình ảnh những kẻ bạo loạn đang bị FBI truy nã lên tài khoản Twitter của mình. Tài khoản của ông hiện đang có 60 triệu người theo dõi.

Ông Trump cũng ban hành Sắc lệnh hành pháp chỉ đạo các tiểu bang và các thành phố cải cách hệ thống cảnh sát, đồng thời tôn trọng và hỗ trợ các sĩ quan cảnh sát.

Chiến lược của ông Trump có khả năng sẽ phản tác dụng. Báo chí và phe Dân chủ đang đổ lỗi cho ông về tình bạo loạn và cho rằng ông đang hành xử kiểu độc tài khi điều động quân đội để xử lý bất ổn. Các cuộc thăm dò dư luận cũng cho kết quả rằng ông Trump có khả năng sẽ thua trong trận chiến này.

Cải cách cảnh sát – đảng Dân chủ tự làm bẽ mặt mình

BM

Những kẻ cực đoan trong các cuộc biểu tình yêu cầu chính quyền tiểu bang và địa phương “Giải thể cảnh sát”. Điều này khiến đảng Dân chủ rơi vào thế kẹt: Làm thế nào để họ giữ được các sở cảnh sát mà vẫn ủng hộ những kẻ cực đoan.

Có vẻ như hầu hầu hết các thành viên phe Dân chủ đều chấp nhận khẩu hiệu “Giải thể cảnh sát” mặc dù miệng vẫn nói rằng điều này không hẳn có nghĩa là giải tán hoàn toàn cảnh sát.

BM
Người biểu tình vây chặt phố Wall, trung tâm tài chính của nước Mỹ trong phong trào Chiếm lấy phố Wall

Giải thể cảnh sát, trong đó phải kể đến thành phố Minneapolis, nơi xảy ra vụ giết hại George Floyd. Toàn bộ các hoạt động của cảnh sát sẽ do các nhân viên xã hội và chuyên gia tâm lý phi vũ trang đảm nhận.

Trong thời gian còn đang tranh cãi về việc giải thể cảnh sát, thành phố Minneapolis đã chi 4.500 đô la mỗi ngày cho dịch vụ an ninh tư nhân nhằm bảo vệ các thành viên Hội đồng thành phố. Không thể tin nổi!

Đảng Cộng hòa và Tổng thống đã đề xuất dự luật cải tổ cảnh sát. Phe Dân chủ đưa ra các biện pháp cực đoan hơn nhiều. Thay vào việc cố gắng đạt được sự đồng thuận đối với ít nhất là một số đề xuất thì đảng Dân chủ lại chọn cách khiến cho việc đạt được thỏa thuận trở nên không tưởng.

BM

Rõ ràng, đảng Dân chủ đã chọn cải cách cảnh sát làm vấn đề tranh cử thay vì giải quyết vấn đề. Trong 4 năm qua, đảng này đã tìm mọi cách để ông Trump không thể thành công trong lĩnh vực hành pháp. Nhưng công bằng mà nói thì dưới thời của ông Obama, đảng Cộng hòa cũng đã sử dụng các chiến thuật tương tự.

Nhưng những gì đảng Dân chủ đã làm quả là đáng hổ thẹn. Tại Hạ viện, các nghị sĩ Dân chủ không hợp tác với các đồng nghiệp của phe Cộng hòa và dự luật của họ đưa ra chỉ đơn thuần đại diện cho các chính sách của phe Dân chủ.

Tại Thượng viện, đảng Cộng hòa soạn thảo dự luật cải cách cảnh sát và đề xuất thảo luận công khai. Tuy nhiên, lãnh đạo phe thiểu số của đảng Dân chủ, ông Chuck Schumer lại ngăn chặn cuộc tranh luận này tại Thượng viện, khiến người dân Mỹ không có bất kỳ cơ hội nào để cân nhắc các chính sách đang được đề xuất.

Tệ hơn nữa: Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Tim Scott đã dành nhiều tháng qua để chắp bút dự luật này. Ông có uy tín rất lớn trong dự luật này bởi bản thân ông là người da màu và là một trong số những Thượng nghị sĩ giỏi nhất tại Quốc hội.

Nhưng ông cũng là mục tiêu bị tấn công khi nghị sĩ đảng Dân chủ Dick Durbin đã gọi ông là đại diện cho những người da màu cúi đầu trước ý chí của các nghị sĩ Cộng hòa da trắng.

Chưa hài lòng với cuộc tấn công phân biệt chủng tộc nhắm vào ông Scott, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi còn cho rằng dự luật của ông Scott sẽ giúp “đảng Cộng hòa thoát tội giết người (giết hại George Floyd)”. Điều trớ trêu ở đây là Thượng nghị sĩ Scott đã đồng ý đưa vào dự luật này những đề xuất sửa đổi và bổ sung của phe Dân chủ nhưng dự luật của ông vẫn bị bác bỏ.

Hậu quả

BM
Pelosi và Đảng Dân chủ quỳ gối tưởng niệm George Floyd

Cho dù cách giải thích của Nhà báo Tucker Carlson có đúng hay không thì…

Người thua cuộc thực sự trong những cuộc bạo loạn kéo dài hàng tháng này vẫn là những người da màu khao khát sự bình đẳng, tôn trọng và có cơ hội được sống ở một đất nước bảo vệ nhân quyền.

Thay vào đó, họ bị gạt sang bên lề trong khi các nhóm tự xưng là đại diện cho họ lại ngang nhiên đốt phá chính các khu dân cư của họ, phá hủy các cơ sở kinh doanh và nhà cửa của họ, và tước đi của họ sự an toàn. Điều trớ trêu là phần nhiều trong số đám đông tự nhận “đang giúp đỡ” cộng đồng da màu đó lại là người da trắng.

Những người mất mát nhiều nhất sau các cuộc bạo loạn chính là người dân Mỹ. Những kẻ cực đoan đang tìm mọi cách phá hủy nền dân chủ Mỹ, xóa bỏ lịch sử Mỹ, từ bỏ các nguyên tắc sáng lập của nước Mỹ và loại bỏ các quyền tự do của người dân Mỹ để ủng hộ cho một xã hội mơ hồ và phi thực, hoàn toàn xa lạ với tất cả mọi mặt của đời sống Mỹ.

Đáng buồn là ngọn lửa đang đốt phá nước Mỹ không phải do kẻ thù bên ngoài nhen nhóm mà do chính những những thế lực trong lòng nước Mỹ châm ngòi và thổi bùng.



Terry Buss _ Đào Thủy

BM

Tản mạn về Hiệp Chủng Quốc
Bức thư viết cho các Con nhân ngày bầu cử Tổng Thống 11/3/2020
Bánh kẹp tai heo _ món ăn gợi hoài niệm ở miền Nam nước Mỹ
TT Trump muốn lập lại lịch sử trong một năm rất khác so với 2016
Hiện tượng _ Nguyễn Thùy Trang & Đại Bịp _ Nguyễn Thùy Trang
Tập Cận Bình bị cả thế giới chống đối
Hai nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ tiếp tục tập trận ở Biển Đông
Vui hưởng tuổi già
Câu chuyện cuộc đời của ông chủ Starbucks Coffee
Vì sao thành phần bảo thủ ủng hộ Tổng thống Trump?
6 điều có thể bạn chưa biết về lá cờ Hoa Kỳ
George Soros _ Barack Obama: Đế chế ma quỷ
TT Trump phát động cuộc “Thập tự chinh ngoại giao chống Tàu cộng”
Hiệp hội cảnh sát quốc gia Mỹ chính thức ủng hộ TT Trump
LM Bùi Phong trong lễ giỗ cố TT Ngô Đình Diệm
Trượt chân _ Té ngã khi tuổi già...
Áp lực của Trung cộng ‘khiến Việt Nam mất một tỷ đô la’ ở Biển Đông
Lập trường của Mỹ về các yêu sách hàng hải tại Biển Đông
Tuyên bố của Hoa Kỳ về Biển Đông có ý nghĩa gì với Việt Nam?
Ấn Độ quyết tâm không mua hàng Tàu

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.