Wednesday, July 15, 2020

Ấn Độ quyết tâm không mua hàng Tàu

BM
Chiến dịch tẩy chay Trung cộng ngày càng gia tăng từ phía Ấn độ. Tình hình vẫn chưa thấy hạ nhiệt, mặc dù những vùng tại biên giới, sự đối đầu cả 2 bên đang cố gắng kềm chế chừng mực không căng thẳng như trước.

Theo The Economic Times cho biết, trong chiến dịch tẩy chay các mặt hàng của Trung cộng, phía Ấn độ đã gia tăng kiểm soát và ngăn chặn các mặt hàng từ Trung cộng nhập vào nội địa.

BM
  
Chính phủ Ấn Độ yêu cầu các doanh nghiệp thương mại điện tử như Flipkart và Amazon India phải ghi rõ nguồn gốc xuất xứ sản phẩm bán trên mạng để hạn chế hàng Trung cộng.

BM
BM
Các hàng hóa bị hoãn thông quan bao gồm linh kiện, phân bón, dầu mỏ và xe hơi.

Liên đoàn Thương nhân Ấn Độ - đại diện của 70 triệu thương nhân - kêu gọi tẩy chay hàng Trung cộng từ giữa tháng 6. Việc thông quan smartphone và dược phẩm Trung cộng bị hoãn lại ở các cửa khẩu từ tháng 6.

Cũng theo The Economic Times thông tin, Chính phủ Ấn Độ cũng đã thay đổi quy định mua hàng và truy xuất nguồn gốc hàng hóa, ưu tiên sản phẩm xuất xứ nội địa.

Các công ty thương mại điện tử kinh doanh ở Ấn Độ phải thực hiện quy định này trước ngày 1/8. Nhiều doanh nghiệp xin chính quyền New Delhi nới rộng thời hạn trên để kịp kê khai nguồn gốc xuất xứ của hàng triệu mặt hàng bán trên mạng.

BM
  
Ngoài ra, ngành công nghiệp Ấn Độ cũng quyết liệt hành động. Mới đây, JSW Group, một trong những nhà sản xuất thép hàng đầu Ấn Độ, tuần trước tuyên bố sẽ cắt giảm nhập khẩu từ Trung cộng từ mức 400 triệu USD năm ngoái xuống 0 USD trong hai năm tới.

Một số các nhà quan sát theo dõi các diễn tiến xảy ra giữa Ấn-Trung nhận định rằng, các động thái trên, một mặt chứng tỏ sự quyết liệt sẵn sàng cuộc chiến đối đầu với Trung cộng, ngoài ra các động thái này cũng sẽ giúp kích thích các nhà sản xuất trong nước để tránh các mặt hàng phụ thuộc vào Trung cộng như trước.

BM
  
Ngoài việc vận động toàn dân Ấn tẩy chay Trung cộng, mới đây, hôm 10 Tháng Bảy, 2020 theo Bloomberg tiết lộ tin từ các quan chức cao cấp Ấn độ cho biết Ấn Độ sẽ mời Úc tham gia cuộc tập trận hải quân Malabar cùng Nhật Bản và Mỹ năm nay. Đây là lần đầu tiên có sự góp mặt của Úc.

BM
  
Biết khi nào Việt Nam mới theo chân Ấn Độ, có những động thái hợp tác cùng với các quốc gia đang có những nỗ lực tạo thành liên minh để chống Trung cộng như Hoa Kỳ, Mỹ, Nhật, Ấn và Úc?



Lê Ánh


BM

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.