Thursday, July 23, 2020

Một nữ bác sĩ quân đội ĐCSTC bị Mỹ truy tố

BM

Theo thông báo của Bộ Tư pháp Mỹ, một nữ bác sĩ quân đội của Đảng Cộng sản Trung cộng (ĐCSTC) tên Tống Thần (Song Chen), liên quan đến việc che giấu thân phận quân nhân khi nhập cảnh vào Mỹ, hiện đang bị cáo buộc tội hình sự lừa đảo visa. Ngày 21/7, lần đầu tiên vụ này được đưa ra tòa. Trong lúc Chính phủ Mỹ đang cân nhắc lệnh cấm nhập cảnh đối với toàn bộ đảng viên ĐCSTC và người nhà, thậm chí trục xuất đảng viên ĐCSTC và người nhà đang ở Mỹ, việc công khai vụ án này được cho là phát súng đầu tiên cho lệnh cấm đảng viên ĐCSTC.

BM  
Một nữ bác sĩ quân đội ĐCSTC, 38 tuổi, liên quan đến việc che giấu thân phận là quân nhân quân đội ĐCSTC khi nhập cảnh vào Mỹ, hiện bị cáo buộc tội lừa đảo nghiêm trọng, ngày 21/7 lần đầu tiên bà xuất hiện tại Tòa án Liên bang.

Thông tin liên quan cho thấy, ngày 23/12/2018, công dân Trung cộng 38 tuổi, bác sĩ Bệnh viện đa khoa Không quân Tống Thần (Song Chen), sử dụng visa di dân J-1 để vào Mỹ, làm việc nghiên cứu liên quan đến bệnh tật não bộ tại Đại học Stanford.

Tháng 11/2018 khi xin visa này, Song Chen cho biết bản thân là một bác sĩ khoa thần kinh, đơn vị làm việc là Bệnh viện Tây Điếu Ngư Đài ( Xi Diaoyutai Hospital) ở “số 30 đường Phụ Thành, thành phố Bắc Kinh”, đồng thời nói bản thân chỉ từng phục vụ trong quân đội ĐCSTC trong thời gian từ ngày 1/9/2000 đến ngày 30/6/2011.

BM  
  
Tuy nhiên, theo cáo buộc của công tố viên David L.Anderson và đặc vụ FBI John L.Bennett, trong thời gian Song Chen đến Mỹ và lưu trú tại Mỹ, bà vẫn còn là thành viên quân đội ĐCSTC.

FBI chỉ ra, một bài viết nghiên cứu liên quan đến nhồi máu não của các phi công của Bệnh viện Không quân ĐCSTC năm 2018, Song Chen được liệt kê là đồng tác giả.

Bà làm việc cho đơn vị trực thuộc không quân của ĐCSTC, bao gồm Bệnh viện Đa khoa Không quân nằm ở “số 30 đường Phụ Thành, thành phố Bắc Kinh” và “Đại học Quân y Không quân Tây An (tên đối ngoại là Đại học Quân y số 4)”; Song Chen điền vào mẫu xin visa nơi công tác là “Bệnh viện Tây Điếu Ngư đài” chỉ là đang che giấu đơn vị đang làm việc thực sự của mình.

Khi cảnh sát khôi phục dữ liệu ổ cứng của Song Chen đã phát hiện, ngày 21/6/2020, bà đã xóa một thư mục, trong đó có một văn kiện là thư bà gửi cho Lãnh sự quán ĐCSTC tại New York.

Trong thư bà giải thích rằng muốn kéo dài thời gian lưu trú tại Mỹ thêm 1 năm, đồng thời cho biết đã được phê chuẩn của Không quân ĐCSTC và Đại học Quân y số 4.

BM
  
Song Chen bị cáo buộc trần thuật giả nghiêm trọng để có được visa, nếu tội danh được thành lập, sẽ đối mặt với mức án cao nhất 10 năm tù và nộp 250.000 USD tiền phạt. Lần có mặt đầu tiên tại tòa của bà là ngày 21/7 theo giờ địa phương.

Hồi đầu tháng Sáu, một nghiên cứu viên thuộc phân hiệu San Francisco của Đại học California tên Xin Wang đến từ Trung cộng, đã bị bắt tại Sân bay quốc tế Los Angeles, ông bị cáo buộc khi nộp đơn xin visa đến Mỹ, đã cố ý che giấu thân phận là quan chức đang phục vụ trong quân đội ĐCSTC, ông bị cáo buộc tội lừa đảo visa.

Tuần trước, nhiều kênh truyền thông tại Mỹ đưa tin chính quyền Tổng thống Trump đang cân nhắc một chế tài quan trọng nhắm vào ĐCSTC: Cấm tất cả đảng viên ĐCSTC và người nhà đến Mỹ, và hủy visa của quan chức ĐCSTC người nhà đang ở Mỹ, và sẽ trục xuất những người này ra khỏi Mỹ.

BM
  
Thông tin này gây bùng nổ dư luận, từ “thoái đảng” nhanh chóng trở thành từ được tình kiếm nhiều, theo Google Trend phát hiện, lượng tìm kiếm từ “thoái đảng” đã tăng gần 100 lần trong vài tiếng đồng hồ, và những tìm kiếm này chủ yếu đến từ Trung cộng, điều này cho thấy dù lệnh cấm này vẫn trong thời gian cân nhắc nhưng đã tạo ra sự xung kích chí mạng đối với ĐCSTC.

Trong bối cảnh này, việc Bộ Tư pháp Mỹ công khai vụ án bác sĩ Song Chen của quân đội ĐCSTC, bị nghi ngờ là nổ phát súng đầu tiên cho lệnh cấm visa đối với đảng viên ĐCSTC.



Giang Phong

BM

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.