Thursday, July 30, 2020

TT Trump nêu ý tưởng hoãn cuộc bầu cử tháng 11

image

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Năm 30/7 nêu ra ý tưởng là cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 có lẽ nên được hoãn lại. Ông cho rằng nhiều khả năng sẽ xảy ra gian lận.

 

Trong một loạt các ý kiến đăng lên Twitter vào buổi sáng, ông Trump lại tìm cách làm giảm độ tin cậy của việc bỏ phiếu qua thư.

 

Mặc dù không đưa ra bằng chứng, ông Trump tỏ ý nghi ngờ là cách bỏ phiếu như vậy có thể dẫn đến kết quả bầu cử không chính xác trong cuộc đua giữa ông với ứng cử viên bên đảng Dân chủ được cho là ông Joe Biden.


image

  

Trong một ý kiến đăng lên Twitter, ông Trump viết: “Với việc bỏ phiếu phổ thông qua thư (không phải là bỏ phiếu vắng mặt, cái này thì tốt), cuộc bầu cử năm 2020 KHÔNG CHÍNH XÁC & GIAN LẬN nhất trong lịch sử. Đây sẽ là một sự bẽ mặt lớn đối với Hoa Kỳ. Hãy hoãn bầu cử cho đến khi mọi người có thể bỏ phiếu đúng cách, bảo đảm và an toàn ???”

 

Nhưng tổng thống không có bất kỳ thẩm quyền pháp lý nào để trì hoãn hoặc thay đổi ngày của cuộc bầu cử tổng thống, sẽ là ngày 3/11 năm nay.

 

Trước đó, cũng trong sáng 30/7, ông Trump viết lên Twitter rằng bỏ phiếu qua thư “đã chứng tỏ là một thảm họa cực tệ”.


image


“Thậm chí các nơi thử nghiệm cũng rất bất cập. Những người Dân chủ nói về ảnh hưởng của nước ngoài đến việc bỏ phiếu, nhưng họ biết rằng bỏ phiếu qua thư là một cách dễ dàng để nước ngoài xía vào cuộc đua. Thậm chí, còn hơn thế, không tính đểm chính xác được!”

 

Tuy các bang có thẩm quyền trì hoãn các cuộc bầu cử sơ bộ, song chỉ có quốc hội Mỹ mới có thể thay đổi ngày tổng tuyển cử bầu tổng thống, vì hiến pháp trao cho quốc hội thẩm quyền ấn định ngày tổng tuyển cử.


image

  

Kể từ năm 1845, quốc hội Mỹ đã quy định rằng việc bổ nhiệm các đại cử tri bầu tổng thống (nay là thông qua bầu cử ở mọi tiểu bang) diễn ra vào thứ Ba sau ngày thứ Hai đầu tiên của tháng 11, mà năm nay là ngày 3 tháng 11.

 

 

 

US News, NBC News

voting donald trump GIF by Election 2016

1 comment:

  1. Ông Kevin Trần, một người ủng hộ Trump, bình luận trên một trang FB có nhiều người bàn cãi về đề nghị này:

    ''Chỉ là Trump đề nghị vì chắc chắn sẽ có gian lận và muốn đảng Dân chủ đừng thổi phồn Covid-19 lên hù dân nữa. Nội dung là như vậy nhưng ẩn ý của Trump là vạch mặt đảng lừa [Dân chủ] sẽ tìm mọi cách để đánh phá cuộc bầu cử cho người dân biết - và những số liệu về Covid là không thực tế cũng như lệnh cấm của các tiểu bang nên dỡ bỏ là vừa... Chứ làm sao mà trì hoãn được nè.''

    ''Mà ăn ở làm sao mà Tổng thống và ai cũng hiểu đảng Dân chủ chuyên dùng chiêu hèn kế bẩn để hạ đối thủ vậy ha?''

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.