Friday, July 24, 2020

Mỹ bắt giữ ba công dân Trung cộng vì gian lận visa

BM
Hoa Kỳ đã buộc tội gian lận visa đối với bốn công dân Trung cộng - những người bị cáo buộc nói dối về tư cách thành viên các lực lượng vũ trang Trung cộng.

Ba người đã bị bắt trong khi FBI đang truy bắt người thứ tư, được cho là đang trốn ở lãnh sự quán Trung cộng tại San Francisco của Trung cộng.

BM

Các đặc vụ FBI cũng đã thẩm vấn người ở 25 thành phố của Hoa Kỳ có "mối quan hệ không được công bố" với quân đội Trung cộng.

Các công tố viên cho biết đây là một phần trong kế hoạch của Trung cộng để đưa các nhà khoa học quân sự đến Mỹ.

Các thành viên của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung cộng (PLA) đã nộp đơn xin thị thực nghiên cứu trong khi che giấu "mối liên hệ thực sự" của họ với quân đội, luật sư của bộ tư pháp Hoa Kỳ John C Demers cho biết trong một thông cáo báo chí.

"Đây là một phần khác trong kế hoạch của Đảng Cộng sản Trung cộng nhằm tận dụng xã hội mở của chúng tôi và khai thác các tổ chức học thuật."

Các vụ bắt giữ được đưa ra sau khi Mỹ tuyên bố một nhà khoa học Trung cộng đã trốn trong lãnh sự quán Trung cộng tại San Francisco và một ngày sau khi các quan chức Mỹ ra lệnh đóng cửa lãnh sự quán của Trung cộng tại Houston do cho rằng họ đánh cắp tài sản trí tuệ.

Hôm thứ Năm - trước khi các vụ bắt giữ được tuyên bố - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung cộng Uông Văn Bân đã mô tả các cáo buộc của Hoa Kỳ là "sự vu khống độc ác" và nói rằng Trung cộng "cần phải phản ứng và bảo vệ các quyền hợp pháp của mình".

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhiều lần chỉ trích Trung cộng trong những tháng gần đây, về thương mại, đại dịch virus corona và luật an ninh mới của Hong Kong.

Vài giờ sau khi các cáo buộc được công bố, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã tố cáo một "chế độ chuyên chế mới" từ Trung cộng.

Phát biểu tại Thư viện Tổng thống Richard Nixon ở California, ông Pompeo kêu gọi "mọi nhà lãnh đạo của mọi quốc gia" hãy phản kháng lại Trung cộng, rằng việc đảm bảo các quyền tự do trước Đảng Cộng sản Trung cộng là "sứ mệnh của thời đại chúng ta".

Các cáo buộc nói gì?

BM  

Bốn cá nhân bị buộc tội gian lận visa là Wang Xin, Song Chen, Zhao Kaikai và Tang Juan. Bà Tang được cho là đang trốn ở lãnh sự quán Trung cộng ở San Francisco.

Cả bốn người này được cho là đã nói dối về mối liên hệ của họ với quân đội Trung cộng (PLA). Họ đã nói rằng họ chưa từng phục vụ trong quân đội hoặc không còn phục vụ.

Wang Xin bị bắt vào ngày 7/6 sau khi bị thẩm vấn bởi các nhân viên của Cơ quan Hải quan và Biên phòng tại Sân bay Quốc tế Los Angeles. Ông này tiết lộ rằng ông vẫn là thành viên PLA, và làm việc tại một phòng thí nghiệm của trường đại học quân sự, thông cáo của bộ tư pháp cho biết. Nhưng trên thị thực thì ghi rằng ông ta đã rời quân đội vào năm 2016.

Song Chen và Zhao Kaikai đều bị bắt vào ngày 18/7.

BM  
Cả bốn công dân Trung cộng bị buộc tội đều đang phục vụ trong quân đội vũ trang Trung cộng

Các công tố viên cho rằng bà Song tự xưng là nhà thần kinh học đã rời lực lượng vũ trang nhưng thực tế vẫn làm việc với các bệnh viện của lực lượng Không quân ở Trung cộng. Trong khi Zhao Kaikai tuyên bố chưa từng phục vụ trong quân đội nhưng thực tế là một thành viên của một tổ chức nghiên cứu hàng đầu của quân đội Trung cộng.

Bà Tang được cho là thành viên của lực lượng không quân Trung cộng (PLAAF). Một điệp viên đã tìm thấy những bức ảnh của bà trong bộ quân phục và bằng chứng cho thấy bà làm việc tại một trường đại học y tế không quân.

Bà Tang cũng bị cáo buộc đã viết trên đơn xin thị thực rằng bà chưa bao giờ tham gia quân đội.

Các nhân viên FBI cũng đã thẩm vấn người ở 25 thành phố của Hoa Kỳ có "mối quan hệ không công bố" với quân đội Trung cộng, bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho hay.

Điều gì đang xảy ra tại lãnh sự quán Trung cộng?

BM

Các vụ bắt giữ diễn ra hai ngày sau khi lãnh sự quán Trung cộng tại Houston bị kiểm tra.

Cảnh quay cho thấy người ta ném những gì dường như là giấy vào thùng lửa. Các dịch vụ khẩn cấp đã được gọi đến tòa nhà nhưng cảnh sát Houston nói rằng họ không được phép vào trong.

Hôm thứ Tư, chính quyền Mỹ đã cho Trung cộng 72 giờ để đóng cửa lãnh sự quán "để bảo vệ tài sản trí tuệ của Mỹ và thông tin cá nhân của người Mỹ".

BM

Lãnh sự quán Trung cộng tại Houston là một trong năm lãnh sự quán ở Mỹ, không kể đại sứ quán ở Washington. Trung cộng mô tả việc đóng cửa này là một "sự khiêu khích chính trị".

Điều gì đang xảy ra tại lãnh sự quán Trung cộng?

BM  
Có một số điểm mâu thuẫn chính giữa Bắc Kinh và Washington. Một số điểm mâu thuẫn nghiêm trọng nhất là:

Virus corona: Tổng thống Trump đã nhiều lần gọi Covid-19 là "virus Trung cộng", và cáo buộc nó có nguồn gốc từ một phòng thí nghiệm của Trung cộng, mặc dù các nhân viên tình báo của chính ông nói rằng virus corona "không phải là nhân tạo". Đáp lại, các quan chức Trung cộng cho rằng, dù không có bằng chứng, Covid-19 có thể có nguồn gốc từ Mỹ

Thương mại: Ông Trump từ lâu đã cáo buộc Trung cộng thực hiện giao dịch không công bằng và trộm cắp tài sản trí tuệ. Kết quả là Mỹ và Trung cộng đã tham gia vào cuộc chiến thuế quan ăn miếng trả miếng từ năm 2018

Hong Kong: Việc Trung cộng áp dụng luật an ninh quốc gia mới tại Hong Kong vào tháng Sáu đã khiến Mỹ hủy bỏ chế độ ưu đãi kinh tế dành cho thành phố này. Bắc Kinh đã cáo buộc Mỹ "can thiệp thô bạo" vào các vấn đề nội bộ, và thề rằng sẽ trả đũa Mỹ

Biển Đông: Hai nước cũng đã xung đột về việc Bắc Kinh yêu sách chủ quyền với các nguồn tài nguyên ngoài khơi trong vùng biển đang tranh chấp, mà ông Pompeo gọi đây là một "chiến dịch bắt nạt".


BM

Ơn Sâu Nghĩa Nặng
Người Việt tại Houston nghĩ gì về việc Mỹ đóng cửa LSQ Trung cộng?
TT Trump đang điểm trúng tử huyệt của ĐCS Trung cộng
Lạc đà dự trữ nước ở đâu trên cơ thể?
Hai vị nữ anh hùng Diêm Lệ Mộng và Annie Dương
Thế trận của Hoa Kỳ và Đồng Minh tại Biển Đông
Mỹ kêu gọi cương quyết hơn với ‘con quái vật’ Trung cộng
Nghiên cứu sinh Trung cộng giả mạo 'trú ẩn trong lãnh sự quán'
Bắc Kinh sơ tán hàng chục ngàn du học sinh tại Mỹ
Có người trong Lãnh sự quán ĐCSTC tại Houston đầu hàng Mỹ
Một nữ bác sĩ quân đội ĐCSTC bị Mỹ truy tố
Mát-xa Nuad Thái
Cận cảnh cây cầu dài nhất thế giới
Nguyên nhân dẫn đến quyết định đóng cửa Lãnh Sự Quán Tàu cộng ở Houston
Ông Trump đang thực hiện đúng lời dặn của Vị Cha lập quốc?
Tổng Thống Donald Trump với nhiệm kỳ 2
Mỹ đột ngột mạnh tay với tổng lãnh sự quán Trung cộng ở Houston?
Hãy lắng lại để cảm nhận trọn vẹn thế giới!
Mỹ truy tố tin tặc Trung cộng ăn cắp dữ liệu COVID
Mỹ ra lệnh đóng cửa lãnh sự quán TC ở Houston ?

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.