Monday, July 20, 2020

Bạn có thể bị nhiễm Covid-19 hai lần?

BM
Virus corona là một bệnh nhiễm trùng hoàn toàn mới ở người. Không ai có khả năng miễn dịch với virus khi bắt đầu đại dịch, nhưng miễn dịch là chìa khóa để đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Và hiểu được khả năng miễn dịch đối với virus cũng như thời gian tồn tại của nó là điều rất quan trọng để hiểu những gì xảy ra tiếp theo.

Làm sao để miễn dịch với virus corona?

BM
  
Hệ thống miễn dịch của chúng ta là cách cơ thể chống lại việc bị nhiễm trùng và nó có hai phần.

Phần đầu tiên luôn ở vào vị thế sẵn sàng và hành động ngay khi phát hiện bất kỳ kẻ xâm lược nào từ ngoài vào trong cơ thể. Nó được gọi là phản ứng miễn dịch bẩm sinh và bao gồm việc toát ra các hóa chất gây viêm và các tế bào bạch cầu có thể phá hủy các tế bào bị nhiễm trùng.

Nhưng hệ thống này không đặc hiệu với virus corona. Nó sẽ không học và không cung cấp cho con người khả năng miễn dịch với virus corona.

Thay vào đó, bạn cần đáp ứng miễn dịch thích nghi. Điều này bao gồm các tế bào tạo ra kháng thể nhắm vào mục tiêu, có thể dính vào virus để ngăn chặn nó, và các tế bào T có thể chỉ tấn công các tế bào bị nhiễm virus, được gọi là tế bào đáp ứng.

BM
  
Điều này cần có thời gian - các nghiên cứu cho thấy phải mất khoảng 10 ngày để bắt đầu tạo ra các kháng thể có thể nhắm vào mục tiêu virus corona và những bệnh nhân mắc bệnh nặng nhất sẽ phát triển được miễn dịch đáp ứng mạnh nhất.

Nếu miễn dịch đáp ứng đủ mạnh, thì nó có thể để lại ký ức lâu dài về nhiễm trùng và sẽ bảo vệ được cơ thể trong tương lai.

Hiện không biết liệu những người chỉ có triệu chứng nhẹ, hoặc không có triệu chứng, có sẽ phát triển một phản ứng miễn dịch đáp ứng đủ để thích nghi hay không.

Tìm hiểu về vai trò của các tế bào T vẫn đang phát triển, nhưng một nghiên cứu gần đây cho thấy người thử nghiệm âm tính với kháng thể virus corona vẫn có thể có một số khả năng miễn dịch.

Miễn dịch kéo dài bao lâu?

BM
  
Bộ nhớ của hệ thống miễn dịch khá giống với bộ nhớ của chúng ta - nó nhớ một số bệnh nhiễm trùng rất lâu, nhưng có thói quen quên một số khác.

Bệnh sởi rất đáng nhớ - một cơn lên sởi sẽ mang lại khả năng miễn dịch suốt đời (như phiên bản suy yếu trong vaccine MMR). Tuy nhiên, có nhiều bệnh khác khá dễ quên. Trẻ em có thể bị RSV (virus hợp bào hô hấp) nhiều lần trong cùng một mùa đông.

Virus corona mới, Sars-CoV-2, đã không tồn tại đủ lâu để chúng ta biết khả năng miễn dịch kéo dài bao lâu, nhưng có sáu loại virus corona khác ở người có thể đưa ra manh mối.

BM
  
Bốn trong sáu loại virus corona này sản xuất các triệu chứng cảm lạnh thông thường và miễn dịch cho những virus này khá ngắn ngủi. Các nghiên cứu cho thấy một số bệnh nhân có thể bị tái nhiễm trong vòng một năm.

Nghiên cứu tại King College London cũng đề xuất là mức độ kháng thể tiêu diệt virus corona bị suy yếu trong nghiên cứu kéo dài ba tháng.

Nhưng ngay cả khi các kháng thể biến mất, thì các tế bào sản xuất chúng, được gọi là tế bào B, vẫn có thể tồn tại. Các tế bào B cho bệnh cúm Tây Ban Nha đã được tìm thấy ở người 90 năm sau đại dịch đó.

Nếu điều tương tự cũng đúng với Covid-19, thì lần nhiễm trùng thứ hai sẽ nhẹ hơn lần đầu tiên.

Cũng chưa ai hiểu được những gì xảy ra với các tế bào T trong dài hạn. Nhưng các tế bào T chống lại Sars ban đầu (Hội chứng hô hấp cấp tính nặng) đã được tìm thấy 17 năm sau đó.

Cảm lạnh có tạo khả năng miễn dịch với virus corona?

BM
Miễn dịch có thể ảnh hưởng đến nghiên cứu vaccine

Có thể.

Vẫn chưa có kết luận về lĩnh vực "phản ứng chéo" nhưng có thể có một số bệnh nhiễm trùng có tính cách tương tự như virus gây ra Covid mà mọi người có thể sẽ được bảo vệ. Các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm cho thấy tế bào T mà một số người tạo ra để chống lại Sars hoặc loại virus corona gây cảm lạnh thông thường cũng có thể tạo phản ứng chống lại virus corona mới.

Mức độ phổ biến và mức độ bảo vệ của nó vẫn chưa được biết rõ.

Có ai bị nhiễm trùng hai lần chưa?

BM
  
Đã có báo cáo ban đầu về những người dường như bị nhiễm virus corona nhiều lần trong một khoảng thời gian ngắn.

Nhưng sự đồng thuận khoa học hiện giờ là xét nghiệm chính là lý do, với những bệnh nhân được thông báo không chính xác rằng cơ thể họ không còn có virus.

Chưa ai đã cố tình tái nhiễm virus để kiểm tra khả năng miễn dịch, nhưng một cặp khỉ thì đã có.

Những con khỉ này đã bị nhiễm virus corona hai lần, một lần để xây dựng phản ứng miễn dịch và lần thứ hai khoảng ba tuần sau đó. Những thí nghiệm rất hạn chế đó cho thấy chúng không phát triển triệu chứng nữa sau khi tái nhiễm nhanh như vậy.

Nếu có kháng thể, tôi có miễn dịch không?

BM
  
Điều này không được đảm bảo và đó là lý do tại sao Tổ chức Y tế Thế giới lo lắng về việc các quốc gia sử dụng hộ chiếu miễn dịch như một cách để thoát khỏi tình trạng phong tỏa.

Ý tưởng là nếu bạn vượt qua bài kiểm tra kháng thể thì bạn có thể an toàn trở lại làm việc. Điều này sẽ đặc biệt có giá trị đối với nhân viên tại các viện dưỡng lão hoặc bệnh viện, phải tiếp xúc với những người có nguy cơ mắc các triệu chứng nghiêm trọng.

Nhưng trong khi bạn sẽ tìm thấy một số kháng thể ở gần như tất cả mọi bệnh nhân, không phải tất cả đều giống nhau. Kháng thể trung hòa là những kháng thể dính vào virus corona và có thể ngăn chặn nó lây nhiễm qua các tế bào khác. Một nghiên cứu trên 175 bệnh nhân hồi phục ở Trung cộng cho thấy 30% có nồng độ kháng thể trung hòa rất thấp.

Đó là lý do tại sao Tổ chức Y tế Thế giới nói rằng "khả năng miễn dịch tế bào (phần khác của phản ứng thích nghi) cũng có thể rất quan trọng cho việc phục hồi".

Một vấn đề khác là, chỉ vì bạn có thể được bảo vệ bởi các kháng thể của mình, điều đó không có nghĩa là bạn không chứa virus và truyền nó cho người khác.

Tại sao miễn dịch quan trọng?

BM
  
Miễn dịch quan trọng hiển nhiên vì lý do sức khỏe cá nhân và liệu bạn sẽ có bị nhiễm Covid-19 nhiều lần và mức độ thường xuyên bị nhiễm.

Miễn dịch cũng sẽ ảnh hưởng đến mức độ nguy hiểm của virus. Nếu mọi người có được một số, thậm chí không hoàn hảo, kháng thể, thì nó sẽ làm cho bệnh ít nguy hiểm hơn.

Hiểu về khả năng miễn dịch có thể giúp cho chúng ta gỡ bỏ phong tỏa dễ dàng hơn, nếu rõ ràng là ai không có nguy cơ bị nhiễm hoặc làm cho virus lây lan.

Nếu rất khó để tạo ra khả năng miễn dịch lâu dài, thì điều này có thể làm cho vaccine khó phát triển hơn. Hoặc nó có thể thay đổi cách sử dụng vaccine - một lần trong đời hoặc mỗi năm một lần như tiêm phòng cúm.

Và thời gian miễn dịch, cho dù là do nhiễm trùng hay tiêm chủng, sẽ cho chúng ta biết khả năng chúng ta có thể ngăn chặn virus lây lan như thế nào.

Đây là tất cả những câu hỏi lớn mà chúng ta vẫn thiếu câu trả lời.



James Gallagher

BM

Thư của một Công Dân gửi Tổng Thống Donald Trump
Chính sách mới về Biển Đông của Mỹ có ý nghĩa thế nào?
Lý do khiến người Phần Lan luôn trung thực
WHO báo cáo số ca nhiễm toàn cầu trong ngày tăng kỷ lục
Tại sao nhiều người bất tài lại được làm sếp người khác?
Tại sao người Mỹ tàn phá chính đất nước mình?
Tản mạn về Hiệp Chủng Quốc
Bức thư viết cho các Con nhân ngày bầu cử Tổng Thống 11/3/2020
Bánh kẹp tai heo _ món ăn gợi hoài niệm ở miền Nam nước Mỹ
TT Trump muốn lập lại lịch sử trong một năm rất khác so với 2016
Hiện tượng _ Nguyễn Thùy Trang & Đại Bịp _ Nguyễn Thùy Trang
Tập Cận Bình bị cả thế giới chống đối
Hai nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ tiếp tục tập trận ở Biển Đông
Vui hưởng tuổi già
Câu chuyện cuộc đời của ông chủ Starbucks Coffee
Vì sao thành phần bảo thủ ủng hộ Tổng thống Trump?
6 điều có thể bạn chưa biết về lá cờ Hoa Kỳ
George Soros _ Barack Obama: Đế chế ma quỷ
TT Trump phát động cuộc “Thập tự chinh ngoại giao chống Tàu cộng”
Hiệp hội cảnh sát quốc gia Mỹ chính thức ủng hộ TT Trump

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.