Monday, July 6, 2020

Hai hàng không mẫu hạm của Mỹ đang ở vùng Biển Đông

BM
Hai hàng không mẫu hạm của Mỹ đang tiến hành diễn tập ở vùng Biển Đông tranh chấp ngày thứ Bảy, hải quân Mỹ cho biết, trong khi Trung cộng cũng thực hiện các cuộc tập trận quân sự mà đã bị Lầu Năm Góc và các nước láng giềng chỉ trích.

Trung cộng và Mỹ đã cáo buộc lẫn nhau gây căng thẳng trên tuyến đường thủy chiến lược vào lúc mà quan hệ giữa hai nước căng thẳng về mọi mặt từ virus corona chủng mới đến thương mại cho tới Hong Kong.

BM
  
Tàu USS Nimitz và USS Ronald Reagan đang thực hiện các hoạt động và diễn tập ở Biển Đông “để hỗ trợ một khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và rộng mở,” hải quân nói trong một phát biểu, nhưng không nêu chính xác các cuộc diễn tập được tiến hành ở đâu.

“Mục đích là để tỏ rõ tín hiệu cho các đối tác và đồng minh của chúng tôi rằng chúng tôi cam kết duy trì an ninh và ổn định khu vực,” Chuẩn Đô đốc George M. Wikoff được báo the Wall Street Journal dẫn lời nói.

BM
  
Ông Wikoff, chỉ huy nhóm tàu tấn công do tàu Ronald Reagan dẫn đầu, cho biết các cuộc diễn tập không phải là phản ứng trước các cuộc diễn tập đang được Trung cộng tiến hành, mà Lầu Năm Góc trong tuần này chỉ trích là “phản tác dụng đối với những nỗ lực giảm căng thẳng và duy trì sự ổn định.”

Trung cộng bác bỏ những chỉ trích của Mỹ về cuộc tập trận của họ vào ngày thứ Sáu và quy trách Mỹ về căng thẳng gia tăng.

Các tàu sân bay của Mỹ từ lâu đã thực hiện các cuộc diễn tập ở Tây Thái Bình Dương, bao gồm cả ở Biển Đông, theo hải quân Mỹ. Gần đây có lúc Mỹ điều ba tàu sân bay tới khu vực này.

BM
  
Trung cộng tuần trước thông báo họ đã hoạch định năm ngày diễn tập bắt đầu từ ngày 1 tháng 7 gần quần đảo Hoàng Sa mà cả Việt Nam và Trung cộng đều tuyên bố chủ quyền.

Việt Nam và Philippines cũng chỉ trích các cuộc tập trận được lên kế hoạch của Trung cộng, cảnh báo nó có thể tạo nên căng thẳng trong khu vực và ảnh hưởng đến quan hệ của Bắc Kinh với các nước láng giềng.

BM

Mỹ cáo buộc Trung cộng tìm cách hăm dọa các nước láng giềng Châu Á, những nước có thể muốn khai thác trữ lượng dầu khí to lớn ở Biển Đông. Brunei, Malaysia, Philippines, Đài Loan và Việt Nam cũng có tuyên bố chủ quyền đối với một số khu vực của Biển Đông, nơi mà khoảng 3 ngàn tỉ đôla khối lượng thương mại được vận chuyển qua mỗi năm.

Phát biểu của Mỹ cho biết các cuộc diễn tập hải quân cho các chỉ huy sự linh hoạt và những năng lực “mà chỉ có Hải quân Hoa Kỳ mới có thể có được.”



BM

Vì sao Trung cộng ‘đánh tứ phương’ giữa đại dịch Covid-19?
Cách thức lên máy bay sẽ thay đổi thế nào do Covid-19
Những thành ngữ bạn có thể hiểu sai
TT Trump _ Không cho phép ‘cách mạng văn hóa Trung cộng'
Khu tự trị CHAZ – CHOP của Black Live Matter
Tổng thống Thomas Jefferson làm toán cho Quốc hội
Tẩy da để da khỏi bị sẫm màu
Điều gì khiến một sự kiện 'siêu lây lan'?
Trích bài giảng của linh mục Antôn Đặng Hữu Nam
Những giá trị Mỹ và cộng đồng gốc Việt
Tin phịa _ Tin xuyên tạc _ Tin bôi bác
Đập Tam Hiệp _ dự án kỳ vĩ đầy tham vọng của Trung cộng
Tàu cộng với mộng bá chủ toàn cầu
Thêm cách nhìn thú vị nữa về xứ Phù Tang
Tượng đầu bán thân 42 cựu Tổng thống Hoa Kỳ bị bỏ hoang
Mỹ thu giữ 12 tấn hàng nghi là tóc từ tù nhân TC
Tranh luận về Tổng thống Trump: 'Cần nói sự thật'
Nathan Law chạy ra nước ngoài ‘vì nguy hiểm’
Joe ngủ gục lại tự chỉ ra điểm yếu của mình trước báo giới
Số ca nhiễm Covid-19 hàng ngày tăng kỷ lục

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.