Thursday, July 2, 2020

Mỹ thu giữ 12 tấn hàng nghi là tóc từ tù nhân TC

BM
Hôm thứ Tư 1/7, nhà chức trách liên bang Mỹ ở New York bắt giữ một lô hàng gồm các sản phẩm tóc và phụ kiện làm đẹp bị nghi ngờ là làm từ tóc của những người bị nhốt trong trại cải tạo của Trung cộng.

Các quan chức Hải quan và Biên phòng Hoa Kỳ (CBP) nói với hãng tin AP rằng lô hàng có trọng lượng 11,8 tấn và trị giá ước tính là 800.000 đô la.

“Việc sản xuất những hàng hóa này cấu thành hành vi xâm hại nhân quyền rất nghiêm trọng, và việc thu giữ này nhằm gửi đi một thông điệp rõ ràng và trực tiếp tới tất cả các bên muốn làm ăn với Hoa Kỳ rằng các hành vi bất hợp pháp và vô nhân đạo sẽ không được chấp nhận trong chuỗi cung của Mỹ”, bà Brenda Smith, trợ lý ủy viên điều hành của Văn phòng chuyên trách về thương mại thuộc CBP, phát biểu.

BM
  
Đây là lần thứ hai trong năm nay, CBP thực hiện một trong những lệnh thu giữ hiếm hoi của họ đối với các lô hàng tóc bện từ Trung cộng, căn cứ vào mối nghi ngờ rằng những người làm ra các sản phẩm đó phải chịu những xâm hại về nhân quyền.

Các lệnh này được áp dụng để tạm giữ các container hàng tại các cảng nhập cảnh ở Hoa Kỳ cho đến khi CBP có thể điều tra về những cáo buộc.

BM
  
Lô hàng bị thu giữ hôm 1/7 gồm các sản phẩm do công ty Lop County Meixin Hair Product sản xuất.


Hồi tháng 5, một vụ thu giữ hàng tương tự đã được thực hiện đối với công ty Hetian Haolin Hair Accessories, mặc dù hàng của công ty này là tóc bện từ sợi tổng hợp, không phải tóc người, CBP cho biết.

BM
  
Cả hai hãng xuất khẩu này đều ở Tân Cương, tỉnh vùng xa ở miền tây Trung cộng. Tại đó, trong 4 năm qua, chính phủ Trung cộng đã giam cầm khoảng 1 triệu người dân tộc thiểu số, hoặc hơn thế.

Những người dân tộc thiểu số bị giam trong các trại tập trung và các nhà tù, ở đó, họ bị nhồi sọ về tư tưởng, buộc phải bỏ đạo và từ bỏ ngôn ngữ của họ, cũng như bị xâm hại thân thể.

BM
  
Trung cộng lâu nay vẫn ngờ vực rằng người Duy Ngô Nhĩ, chủ yếu theo đạo Hồi, có khuynh hướng ly khai vì khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ và tôn giáo.

Các bài tường thuật của AP và các hãng tin khác nhiều lần cho thấy rằng những người ở bên trong các trại giam và nhà tù, mà các nhà hoạt động gọi là “các nhà máy hắc ám”, phải gia công đồ thể thao và quần áo cho các thương hiệu nổi tiếng của Hoa Kỳ.



AP, TIME, FOX News

BM

Tranh luận về Tổng thống Trump: 'Cần nói sự thật'
Nathan Law chạy ra nước ngoài ‘vì nguy hiểm’
Joe ngủ gục lại tự chỉ ra điểm yếu của mình trước báo giới
Số ca nhiễm Covid-19 hàng ngày tăng kỷ lục
Báo New York Times nên trả lại giải Pulitzer vì quá nhiều tin giả
Đầu bếp Texas dọa kiện phụ nữ gốc Việt vì nhắc sửa cách viết ‘bánh mì’
Nước Mỹ sẽ về đâu nếu phong trào “Donald Trump” thất bại?
Căng thẳng tác động đến cuộc sống của ta thế nào?
TC xả nước cứu đập Tam Hiệp _ lo ngại vỡ đập vẫn chưa dứt
Ngày lễ Độc Lập Hoa Kỳ 'Fourth of July'
Phân biệt chủng tộc tại Hoa Kỳ
Vì sao một số người bác bỏ từ ‘BAME’
Trung cộng thông qua luật an ninh quốc gia Hong Kong
Bạo loạn 1970 ở Mỹ lớn hơn những gì xảy ra năm 2020
Vài nét về gia đình Tổng thống Donald Trump
Thế giới qua ống kính phóng viên ảnh
Nên quay lại với người yêu cũ hay bỏ đi?
Joe Biden đại bại trước Donald Trump vì toan tính đạo đức
Bolton _ phản chủ, phản quốc & Biden lú lẫn
Covid-19 và mối nguy hiểm chết người

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.