Sunday, July 5, 2020

Tẩy da để da khỏi bị sẫm màu

BM
Karishma, Anusha và Sabrina từng dùng sản phẩm làm trắng da

"Tôi từng chà xát da trong buồng tắm để thử xem có thoát khỏi tình trạng màu da bị sẫm."

Karishma Leckraz bắt đầu sử dụng các sản phẩm làm trắng da ở tuổi 13 sau khi được cho biết cô sẽ "xinh hơn" nếu có làn da trắng hơn.

"Tôi được bảo rằng tôi có "những nét rất đẹp"- nhưng thật xấu hổ vì trông da tôi 'quá sẫm'," cô gái 27 tuổi nói với Radio 1 Newsbeat.

Cô được cha mẹ giới thiệu cho các sản phẩm làm trắng da - họ muốn cô có làn da sáng hơn.
"Nó ăn sâu vào văn hóa của chúng tôi đến nỗi nếu bạn da sáng hơn," Karishma nói, "thì bạn sẽ xinh hơn rất nhiều."

Đó là "văn hóa" Nam Á mà Karishma nói đến - nơi mà làn da trắng hơn có thể được coi là sự vượt trội.

Nhưng trong những tuần gần đây, để đáp lại những đối thoại diễn ra kể từ sau cái chết của George Floyd, Unilver nói rằng họ sẽ bỏ chữ "Fair" ra khỏi kem làm trắng da ở Ấn Độ - đổi thương hiệu thành Glow and Lovely.

Và một bộ lọc tông màu da đã bị xóa khỏi trang web chuyên về hôn nhân châu Á Shaadi.com.

Đừng ra nắng quá lâu

BM
Karishma, một chuyên gia trang điểm, dùng kinh nghiệm cá nhân để quảng bá những thông điệp tích cực trên da, cho biết các sản phẩm cô sử dụng khi còn trẻ đã làm cho bệnh chàm của mình trở nên tồi tệ hơn

Giống như Karishma, Sabrina Manku được gia đình cho biết da cô quá sẫm.

"Khi còn là một cô gái trẻ, cha mẹ luôn luôn dặn tôi là 'Đừng ra nắng quá lâu.' Họ nói rằng tôi sẽ bị rám nắng."

Họ nói điều đó bằng tiếng Punjab, bởi vì ngôn ngữ thẳng thừng có thể khiến nó trở nên "đau lòng" hơn, cô gái 23 tuổi nói thêm.

Sabrina, lúc 10 tuổi, là lần đầu tiên được giới thiệu về kem làm cho da trắng - sản phẩm mà cô sử dụng trong tám năm.

BM
Sabrina học luật tại Đại học Leicester và nói rằng "theo thời gian tôi trở nên tự tin hơn với làn da và đặc điểm của mình".

Không chỉ là những bình luận của gia đình mới khiến mọi người mong muốn có làn da trắng, sáng hơn.

Đối với Anusha, người không muốn công bố tên họ, chính những năm tuổi thiếu niên ở trường đã dẫn đến những suy nghĩ "thực sự tiêu cực" về màu da của cô.

"Tôi có những so sánh không lành mạnh về dung nhan của mình với những người có làn da sáng hơn."

"Các cô gái được ưa thích nhất sẽ được đối xử khác biệt mà không có lý do nào khác ngoài thực tế da họ được sáng hơn năm mức (tone)."

Karishma thậm chí đã ngừng chụp ảnh chung với bạn bè khi còn là một thiếu niên.

"Tôi không muốn bức ảnh có hình da tôi trông sẫm hơn," cô nói.

Màu da trong cộng đồng Nam Á

BM
  
Cộng đồng Nam Á có một định kiến hoặc phân biệt đối xử với những ai có màu da tối, điển hình là trong số những người cùng sắc tộc.

Chủ nghĩa thực dân đã tạo một hệ lụy, với nhiều cuộc xâm lăng "thường bởi những người da trắng hơn, như người Anh".

"Điều đó ăn sâu vào một suy nghĩ rằng nếu trông da bạn sáng, bạn được cho là vượt trội hơn như thế nào đó," Tiến sĩ Ritumbra Manuvie, người dạy luật nhân quyền và nghiên cứu về sự phân biệt đối xử ở Nam Á, nói.

Hệ thống đẳng cấp - một hệ thống phân cấp xã hội phức tạp - cũng đã làm tăng thêm ý tưởng là da trắng hơn là điều tốt hơn trong xã hội.

"Những người ở đẳng cấp cao hơn hoặc cao nhất của cấu trúc quyền lực thường sẽ có màu da sáng hơn. Với hôn nhân, yêu cầu trung bình là da cô dâu phải sáng sủa."

Tiến sĩ Manuvie giải thích thêm là các sản phẩm làm sáng da và việc những sản phẩm này được quảng bá trong văn hóa đại chúng đã "thể chế hóa khái niệm đẹp" trong thời hiện đại.

"Nếu bạn nhìn vào mọi người trong các tổ chức trong những thời gian đầu, chẳng hạn như những cuộc đấu tranh tự do hàng đầu, màu da không bao giờ thực sự là một vấn đề," bà nói.

Tôi làm theo những gì những người nổi tiếng làm

BM
  
Sabrina đơn cử Bollywood - ngành công nghiệp điện ảnh Hindi ở Ấn Độ - như một ảnh hưởng lớn đến quyết định sử dụng các sản phẩm làm trắng da của cô.

"Tôi ngưỡng mộ những người nổi tiếng và bắt chước theo những thứ thịnh hành đối với họ, làm bất cứ điều gì họ khen ngợi."

Các ngôi sao Bollywood đã bị chỉ trích vì quảng cáo cho các sản phẩm thúc đẩy ý tưởng là da trắng lý tưởng hơn.

"Nó chỉ khiến bạn cảm thấy như bạn có một làn da sẫm hơn và sử dụng một sản phẩm sẽ tạo ra được sự khác biệt bởi vì những người nổi tiếng đang nói với bạn như thế."

Một số quảng cáo có cảnh đàn ông bị thu hút bởi những phụ nữ có làn da trắng hơn khi sử dụng sản phẩm làm trắng da - sau thời gian đầu bị mấy ông này không thèm nhìn tới vì da sẫm.

BM
Tôi muốn làm người mẫu. Tôi luôn nghĩ màu da tối hơn có nghĩa là tôi sẽ không tìm được việc.

Và nó không giới hạn trong quảng cáo.

"Tôi thấy trong các bộ phim, làn da trắng được xem là lý tưởng và đẹp hơn. Tôi chỉ muốn trông giống những người mà tôi thấy trên truyền hình," Sabrina nói thêm.

Tôi vẫn dùng sản phẩm làm trắng da

Karishma và Sabrina không sử dụng sản phẩm làm trắng da nữa - vì tác động của chúng đối với làn da của họ, và cũng bởi sự tự tin về màu da của mình đã tăng lên.

Nhưng với Anusha thì khác.

Đầu tiên thì vì áp lực gia đình và xã hội xung quanh vấn đề màu da mà cô sử dụng các sản phẩm làm trắng da, nhưng bây giờ thì còn do điều khác.

"Không phải mọi người mua một sản phẩm làm trắng đều muốn làm trắng da vĩnh viễn. Đối với tôi, nó mang lại cho làn da của tôi một vẻ ngoài tươi mới hơn nếu nó da hôm đó trông bị xỉn."

Anusha hiện đang sử dụng mặt nạ làm trắng da vì "nó làm cho da mặt thành một nền đẹp hơn để trang điểm hoặc làm đều màu da."

BM
Anusha nhận thấy các thương hiệu quảng cáo làm cho da rạng rỡ thực sự có tác dụng làm trắng da

Nhưng cô thừa nhận rằng nếu không được tiếp xúc với các sản phẩm làm trắng da từ nhỏ, cô sẽ không sử dụng chúng bây giờ.

"Tôi nghĩ rằng việc sử dụng sản phẩm làm trắng da khi bạn lớn lên hẳn đều do áp lực gia đình hoặc xã hội."

Anusha nói rằng cô "liên tục phản ánh" về những gì mình mua xem chúng có phù hợp với làn da không.

Chặng đường còn dài

BM
  
Karishma nói rằng các cuộc thảo luận xung quanh chủ nghĩa màu da và việc sử dụng các sản phẩm làm trắng da đã được cải thiện trong những năm gần đây.

"Tôi thậm chí đã nói chuyện với các thành viên trong gia đình về việc này," cô nói.

Mặc dù việc thay đổi tên các sản phẩm chăm sóc da - như Unilever và L'Oreal đã thực hiện - có vẻ như là một bước tiến, nhưng nó vẫn là chưa đủ đối với Sabrina.

"Cá nhân tôi tin rằng việc thay đổi tên của sản phẩm sẽ không loại bỏ sản phẩm, bởi vì chúng ta biết rằng những sản phẩm này còn đó. Vẫn còn một chặng đường dài để đi," cô nói.

Karishma nói thêm: "Nếu có thể quay ngược lại thời gian, tôi sẽ nói với bản thân mình hồi trẻ là hãy dừng ngay lập tức và thậm chí không nghĩ đến việc sử dụng các loại kem như thế.

"Tôi sẽ nói với mình là nên nhìn thấy vẻ đẹp trong sắc tố da của mình - và sắc tố da của một người không quyết định việc người đó sẽ xinh đẹp tới mức nào."



Manish Pandey

BM

Điều gì khiến một sự kiện 'siêu lây lan'?
Trích bài giảng của linh mục Antôn Đặng Hữu Nam
Những giá trị Mỹ và cộng đồng gốc Việt
Tin phịa _ Tin xuyên tạc _ Tin bôi bác
Đập Tam Hiệp _ dự án kỳ vĩ đầy tham vọng của Trung cộng
Tàu cộng với mộng bá chủ toàn cầu
Thêm cách nhìn thú vị nữa về xứ Phù Tang
Tượng đầu bán thân 42 cựu Tổng thống Hoa Kỳ bị bỏ hoang
Mỹ thu giữ 12 tấn hàng nghi là tóc từ tù nhân TC
Tranh luận về Tổng thống Trump: 'Cần nói sự thật'
Nathan Law chạy ra nước ngoài ‘vì nguy hiểm’
Joe ngủ gục lại tự chỉ ra điểm yếu của mình trước báo giới
Số ca nhiễm Covid-19 hàng ngày tăng kỷ lục
Báo New York Times nên trả lại giải Pulitzer vì quá nhiều tin giả
Đầu bếp Texas dọa kiện phụ nữ gốc Việt vì nhắc sửa cách viết ‘bánh mì’
Nước Mỹ sẽ về đâu nếu phong trào “Donald Trump” thất bại?
Căng thẳng tác động đến cuộc sống của ta thế nào?
TC xả nước cứu đập Tam Hiệp _ lo ngại vỡ đập vẫn chưa dứt
Ngày lễ Độc Lập Hoa Kỳ 'Fourth of July'
Phân biệt chủng tộc tại Hoa Kỳ

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.