Friday, July 3, 2020

Tàu cộng với mộng bá chủ toàn cầu

BM
Cơn Đại Dịch Cúm Tàu làm suy yếu nhều quốc gia trong khi quốc gia độc nhất trên thế giới là Tàu cộng lợi dụng cơ hội triển lãm cơ bắp gây nhiều cuộc xung đột.

Vào khoảng tuần đầu tháng 06.2020, Tàu cộng gây nên những xung đột với Ấn Độ, Úc Đại Lợi, Gia Nã Đại, Hoa Kỳ, Đài Loan, Nhật Bản và một số quốc gia khác trên thế giới.

Một bức thư viết tay

BM
  
Bức thư viết tay của công dân Gia Nã Đại Michael Kovrig, 48 tuổi là dấu chứng ông ta còn sống gửi cho vợ như sau ‘’Nếu đây là chút ánh sáng từ địa ngục: từ những đau đớn tinh thần trong các hang động, anh phải phấn đấu để sống còn, anh phải lấp đầy bằng tình yêu cho em’’.

BM
  
Tại quê nhà ở thủ đô Ottawa ở Gia Nã Đại, người vợ tên Vina Nadjibulla không còn cách gì ngoài sự tuyệt vọng. Tuần trước, nàng nhận được tin rằng chồng mình bị kết tội làm gián điệp chống Tàu cộng và có thể lãnh án chung thân.

Thủ tướng Gia Nã Đại Trudeau kết án phán quyết tòa án

BM
  
Michael Kovrig, một cựu nhân viên ngoại giao hiện làm việc cho International Crisis Group bị bắt ở Bắc Kinh tháng 12 năm 2018.

Cùng ngày, thương gia Gia Nã Đại Michael Spavor bị cảnh sát Tàu câu lưu.

Hai cuộc bắt giữ xảy ra vài ngày sau khi Meng Wangzhou, giám đốc tài chánh Huawei là con gái của tổng giám đốc doanh nghiệp này, vì tội gian lận.
Thủ tướng Gia Nã Đại tuyên bố rằng việc bắt giữ hai công dân Gia Nã Đại chỉ là một cuộc trả thù ‘’Đây rõ ràng là quyết định chính trị của nhà nước Tàu cộng, và chúng tôi kết án hành động này’’.

BM
  
Nhà nước Tàu cộng nhiều lần xác nhận rằng Kovrig và Spavor được dùng như ván bài chính trị. Sếp văn phòng Liên Âu Chen Weihua nói với nhật báo China Daily rằng giá trị của Meng gấp nhiều hơn 10 lần so với Kovrig và Spavor.

Đại dịch Cúm Tàu giúp Tàu cộng nhiều tự tin

Hành động kết án hai công dân Gia Nã Đại tăng lên sau những đụng độ cay đắng giữa Tàu cộng và Gia Nã Đại, đồng thời với đụng độ với nhiều quốc gia khác.

BM
  
Chuyên gia về Tàu cộng Theresa Fallon với văn phòng tại Brussel có tên là CREAS phát biểu rằng Tàu cộng thấy rằng đây là cơ hội bằng vàng để chứng minh vai trò lãnh đạo thế giới bằng những động thái hung hăng, không cần biết các quốc gia khác thích hay không thích. Giáo sư Viện Nghiên Cứu Quốc Phòng Oeystein Tunsjoe đồng ý ‘’Rõ ràng la Bắc Kinh cho mình đủ mạnh để ép buộc các quốc gia khác’’. Vị giáo sư này viết nhiều cuốn sách về chính trị địa về Đông Nam Á.

Đánh nhau tay đôi- Nhập cảng thịt bò- Cúm Tàu gọi là ''kung flu''.

Sau đây là một số xung đột quan trọng bên cạnh sự xung dột với Gia Nã Đại.

BM
  
Ấn Độ. Vào tuần trước đã xẩy ra những trận đánh nhay bằng gậy gộc ở biên giới Ấn-Độ và Tàu cộng, với 20 lính Ấn Độ thương vong, nhưng số thương vong về phía Tàu cộng không được thông báo. Hai chính phủ muốn sự việc chìm xuồng nhưng dân chúng Ấn Độ biểu tình phản đối rầm rộ, đòi tẩy chay hàng hóa Tàu cộng.

BM
  
Úc Đại Lợi. Cuối tháng 05.2020, Tàu cộng ngưng nhập khẩu thịt bò từ Úc, nguyên do là để trả thù chính phủ Úc đòi quốc tế phải điều tra gốc gác COVID-19. Hàng loạt hệ thống máy điện tử của chính phủ Úc bị hackers xâm nhập phá hoại, khiến thủ tướng Úc Scott Morrison phải lên án Bắc Kinh là nghi phạm chính.

BM
  
Hoa Kỳ. Chiến tranh thương mại Hoa Kỳ-Tàu cộng càng ngày càng leo thang. Tổng thống Hoa Kỳ Trump kết án đại dịch COVID-19 bắt nguồi từ Tàu cộng. Vào ngày thứ Bảy vừa rồi, tổng thống Hoa Kỳ khiêu khích dân Tàu cộng bằng cách gọi siêu vi trùng COVID-19 là ‘’kung flu’’ đọc trại cụm từ ‘’kung fu’’.

Lãnh đạo Tàu cộng nổi đóa khi Hoa Kỳ cho ra đạo luật trừng phạt vì nhà nước đàn áp dân Ngô Duy Nhĩ tại vùng Xinjiang.    

Tẩy xóa Chương Trình Đoàn Tụ Đài Loan trong ‘’hòa bình’’

BM
  
Anh quốc. Thủ tướng Boris Johnson hứa là Anh quốc sẽ cho 3 triệu dân  Hongkong tị nạn trong trường hợp nhà nước Tàu cộng chấm dứt thỏa thuận cho Hong Kong tự trị đến 2049. Quyết định chính trị đó làm nhà nước Tàu cộng nổi cơn thịnh nộ, hứa sẽ có hành động đáp trả thích đáng.

BM
  
Đài Loan. Ngay từ năm 1949, Tàu cộng tuyên bố rằng sẽ giải phóng Đài Loan sát nhập vào đại lục, nhưng Hoa Kỳ lâu nay vẫn hứa là bảo vệ Đài Loan một khi bị Tàu cộng tấn công. Nay nhà nước Tàu cộng cho rằng thời đại mới đã mở: Chữ ‘’hòa bình’’ không còn hiện hữu trong mục tiêu ‘’đoàn tụ’’ giữa hai bên. Trong tháng 06.2020 máy bay chiến đấu Tàu cộng xâm phạm không phận Đài Loan đến 08 lần.

BM
  
Nhật Bản. Tranh chấp lâu nay giữa hai quốc gia về đảo Diaoyu theo tiếng Tàu và Senkaku theo tiếng Nhật ở biển Hoa Đông lại bùng lên vào những tuần cuối tháng 06.2020 bằng cách Tàu cộng gửi tàu hải cảnh đến đảo này. Cuối tuần rồi, tàu ngầm ‘’nước lạ’’ lảng vảng ngoài khơi đảo Amami-Oshima.

Tổng cộng dân số 7 quốc gia Á Châu vào khoảng 2 tỉ, chiếm ¼ dân số trên quả địa cầu.

Lãnh đạo Tàu cộng muốn làm bá chủ toàn cầu.

BM
  
Từ lâu trước đó, nhà nước Tàu cộng nghe theo lời dặn của Đặng Tiểu Bình năm 1990 là ‘’còn nhiều thì giờ, hãy ẩn nhẩn dấu mình’’. Nhưng đến 10.2017, tình trạng đã thay đổi khi Tập Cận Bình tuyên bố ‘’Giờ đây đã đến lúc Tàu cộng lãnh đạo thế giới’’.

Theresa Fallon phát biểu ‘’Những năm sau này Tàu cộng trình diễn trước thế giới sức mạnh của mình và tăng tốc vào những tháng cuối cùng này’’. Chiến thuật của họ Tập đã làm cho uy tín thế giới của Tàu cộng trở nên tồi tệ.

Hai trong số ba người Mỹ có cảm tưởng tiêu cực về Tấu Cộng, và liên hệ của Tàu cộng với các quốc gia trên thế giới ở mức tồi tệ, hơn cả vào thời kỳ thảm sát Bắc Kinh năm 1989, trước cả tình trạng xung đột với Ấn Độ, Gia Nã Đại và với Úc Đại Lợi.

Oeystein Tunsjoe nói rằng sự xung đột khu vực của Tàu cộng khác với các quốc gia ở xa hơn. Đối với Gia Nã Đại và Hoa Kỳ là tính thực dụng, nhưng với các quốc gia trong vùng thì Tàu cộng sẵn sàng gây chiến.

Tàu cộng cho rằng Liên Âu rất yếu kém

BM
  
Oeystein Tunsjoe nghĩ rằng chính quyền Bắc Kinh đã quá tự tin. Nhiều chỉ dấu cho thấy Tàu cộng tự bắn vào chân mình với thái độ hung hăng.

Theresa Fallon thì cho rằng Tàu cộng lèo lái một trò chơi có tính toán. Tàu cộng thử thách phần còn lại của thế giới bằng cách nói rằng ‘’Chúng tôi đây này, các anh có dám làm gì không?’’vì giới lãnh đạo Tàu cộng biết rằng không có quốc gia nào dám trừng phạt họ cả. 

BM

Xem ra giới lãnh đạo Tàu cộng cho rằng Liên Âu yếu kém, và khi xẩy ra xung đột với Tàu cộng thì gánh nặng được đẩy sang cho Hoa Kỳ cáng đáng. Một ví dụ là qua luật-an-ninh mới cho Hong Kong, Liên Âu không dám thực hiện lệnh cấm vận. 

Sự hình thành liên minh dân chủ

Fallon tin rằng về lâu về dài, Tàu cộng sẽ gặp phải những thử thách, một bên là khối Tàu cộng và một bên là khối Tây Phương. Cung cách tiếp cận hung hăng của Tàu cộng sẽ thúc dục phản ứng của Tây Phương.

BM
  
Vào thời gian mới đây, chúng ta thấy một số phương sách của  Tây Phương với sự hình thành các khối liên minh. Bằng chứng là các đại diện khối của các đại biểu quốc hội Nauy cùng 15 quốc gia khác hình thành liên minh, bàn thảo sách lược đối phó với Tàu cộng.

Chúng ta nhìn thấy khả năng Ấn Độ, Nhật Bản và Hoa Kỳ và Úc Đại Lợi sẽ tham gia. Thủ tướng Anh đặt tên cho 10 thành viên dân chủ là DIO thay thế cho Nhóm-G7.




Kristoffer Roenneberg _ Tôn-thất Sơn

BM

Thêm cách nhìn thú vị nữa về xứ Phù Tang
Tượng đầu bán thân 42 cựu Tổng thống Hoa Kỳ bị bỏ hoang
Mỹ thu giữ 12 tấn hàng nghi là tóc từ tù nhân TC
Tranh luận về Tổng thống Trump: 'Cần nói sự thật'
Nathan Law chạy ra nước ngoài ‘vì nguy hiểm’
Joe ngủ gục lại tự chỉ ra điểm yếu của mình trước báo giới
Số ca nhiễm Covid-19 hàng ngày tăng kỷ lục
Báo New York Times nên trả lại giải Pulitzer vì quá nhiều tin giả
Đầu bếp Texas dọa kiện phụ nữ gốc Việt vì nhắc sửa cách viết ‘bánh mì’
Nước Mỹ sẽ về đâu nếu phong trào “Donald Trump” thất bại?
Căng thẳng tác động đến cuộc sống của ta thế nào?
TC xả nước cứu đập Tam Hiệp _ lo ngại vỡ đập vẫn chưa dứt
Ngày lễ Độc Lập Hoa Kỳ 'Fourth of July'
Phân biệt chủng tộc tại Hoa Kỳ
Vì sao một số người bác bỏ từ ‘BAME’
Trung cộng thông qua luật an ninh quốc gia Hong Kong
Bạo loạn 1970 ở Mỹ lớn hơn những gì xảy ra năm 2020
Vài nét về gia đình Tổng thống Donald Trump
Thế giới qua ống kính phóng viên ảnh
Nên quay lại với người yêu cũ hay bỏ đi?

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.