Thursday, September 5, 2024

Bão Yagi “Giải Phóng Ba Đình” Hà Nội

 BM

"Vùng biển của vịnh Bắc Bộ đang là một khu vực khá nóng, duy trì từ 30- 31 độ C, và là điều kiện thuận lợi để bão Yagi tiếp tục duy trì sức mạnh", TS Huy nhận định.


"Siêu bão Yagi có thể tích lũy thêm năng lượng với khí áp tâm bão xuống thấp mức là 937 hPa với gió cấp 16, giật 18 khi tiếp cận bờ Đông bán đảo Lôi Châu và đảo Hải Nam", TS Huy dự đoán.


Chuyên gia về bão nhiệt đới và biến đổi khí hậu cho rằng, điều mà chúng ta có thể hy vọng là tâm bão đi quá nhanh sẽ khiến nó không kịp tích lũy năng lượng, khiến các đĩa mây vành ngoài dễ bị tách rời tâm bão và vì vậy bán kính bão sẽ bị thu hẹp, sức mạnh của bão giảm đi.


BM

Tuy nhiên, hầu hết các mô hình dự đoán bão uy tín đánh giá thấp dự đoán này, khi nhận định bão sẽ đổ bộ vào đất liền ở các tỉnh Hải Phòng và Quảng Ninh vẫn giữ cấp cuồng phong với vận tốc gió lên đến 140km/h.


Theo TS Huy, chính quyền địa phương ở các tỉnh Hải Phòng, Quảng Ninh và vùng ven biển lân cận cần thực hiện việc sơ tán người dân muộn nhất là vào 21 giờ ngày 6/9.


Cùng với đó, người dân cũng nên sớm thực hiện các biện pháp phòng chống bão như chằng chống nhà cửa, gia cố mái tôn, kê cao đồ đạc nếu ở vùng thấp trũng, neo đậu tàu thuyền vào nơi khuất gió.


BM

Theo nhận định của các chuyên gia, sức mạnh của bão Yagi có thể tương đương cơn bão Wayne năm 1986, đi vào tỉnh Thái Bình, Hà Nam Ninh (cũ) với cường độ cấp 12 khiến 450 người thiệt mạng.


BM

BM

BM

Với việc bão Yagi mạnh lên cấp 16, đây là cơn bão mạnh nhất trên thế giới trong năm 2024 tính đến thời điểm hiện tại. Cũng là lần đầu tiên từ khi có dữ liệu thống kê, đây là cơn bão mạnh nhất phát triển trên Biển Đông.


BM




Minh Khôi


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.