Saturday, August 31, 2024

Tôi gửi tiền ăn trộm về cho gia đình

 BM

Các chuyên gia cho rằng gánh nặng nợ nần từ những khoản vay để trả phí môi giới khiến nhiều thực tập sinh Việt Nam tại Nhật Bản phạm tội.


Cuối tháng Bảy, một người Việt Nam (32 tuổi) đã bị bắt giữ tại tỉnh Fukuoka (Nhật Bản) do bị nghi ngờ đã nhiều lần ăn trộm từ những ngôi nhà bỏ hoang.


Báo Asahi Shimbun hôm 28/8 dẫn thông tin từ cảnh sát tỉnh cho biết người đàn ông này đến Nhật Bản vào tháng 5/2015 với tư cách là thực tập sinh kỹ thuật và làm thợ hàn ở tỉnh Nagasaki.


Tuy nhiên, sau khi bị khiển trách về thái độ làm việc, ông ta lo sợ sẽ bị đưa về Việt Nam nên đã trốn ra ngoài tự tìm việc.


“Tôi bắt đầu phạm tội trộm cắp vào khoảng tháng 3/2023, chủ yếu ở tỉnh Fukuoka, sau khi được một người quen người Việt Nam khuyến khích,” cảnh sát dẫn lời người đàn ông.


“Tôi đã gửi số tiền ăn trộm được về cho gia đình ở Việt Nam.”


BM

Theo điều tra viên, người đàn ông này đã vay hơn 1 triệu yen (hơn 170 triệu VND) để trả phí cho một công ty đưa ông ta đến Nhật Bản, nhưng sau đó không thể trả được khoản nợ.


Năm 2023, có 1.608 người Việt bị bắt ở Nhật Bản, chiếm khoảng 28% tổng số người nước ngoài bị bắt giữ và là con số cao nhất tính từ năm 2019, báo Asahi Shimbun dẫn thông tin từ Cơ quan Cảnh sát Quốc gia (Nhật Bản).


Một khảo sát của Cơ quan Quản lý Xuất nhập cảnh Nhật Bản, được thực hiện trên 2.100 thực tập sinh trong khoảng thời gian từ tháng 12/2021 tới tháng 4/2022, cho thấy hơn một nửa số thực tập sinh nước ngoài đã vay trung bình 540.000 yen (khoảng hơn 97 triệu VND vào thời điểm tháng 4/2022) để đến Nhật Bản.


Trong số đó, khoảng 80% đến từ Việt Nam và Campuchia.


BM

Có 20% số người tham gia khảo sát cho biết mức lương ở Nhật Bản thấp hơn họ tưởng. Khảo sát này cũng cho thấy rằng nhiều thực tập sinh đã trốn ra ngoài là để tìm việc khác để có tiền trả nợ.


BM

Từ cuộc khảo sát, Cơ quan Quản lý Xuất nhập cảnh Nhật Bản cũng cho rằng thực tập sinh sang Nhật Bản đang phải chịu mức chi phí "không công bằng".

***

Những biển báo cảnh cáo người Việt ăn cắp ở Nhật...

BM
Theo Trí Thức Trẻ – Đại diện nhiều trường đại học có tiếng cũng như công ty tuyển dụng ở Nhật cho biết, họ đã thắt chặt chính sách hơn đối với du học sinh Việt Nam sau quá nhiều vụ việc rắc rối mà người Việt gây ra trong thời gian gần đây.
***

Nhật, Thái, Hàn rêu rao người Việt trộm cắp, ăn tham, xả rác

BM
Kênh Giới Trẻ - Một số người Việt ở nước ngoài có hành động xấu như trộm cắp, lấy thức ăn quá nhiều rồi bỏ… khiến hình ảnh Việt Nam đang dần trở nên xấu xí. Một số nước thậm chí đã trưng biển cảnh báo bằng tiếng Việt về tình trạng này.

BM
Telegram là gì & Pavel Durov là ai?
Đường dây phim lậu lớn nhất thế giới tại Việt Nam
Mưa Sài Gòn có buồn không Em?
Cuộc tấn công của Hezbollah cho thấy Israel mất đi sức mạnh răn đe
Kamala Harris xuất thân đa chủng tộc
Vì sao ngày càng nhiều phụ nữ Việt ngại kết hôn, sinh con?
Nails Việt, từ sinh nhai đến nghệ thuật
Niềm Đau Thương Oan Trái
Kinh tế xã nghĩa Kamalanomics
Cởi quần áo, đừng xấu hổ
Hiếp dâm ở Ấn Độ khiến biểu tình bùng nổ
Suy thoái kinh tế Trung cộng có thể nhìn thấy ‘bằng mắt thường’
Hàng loạt nghệ sĩ Việt bị công kích vì 'chuyện cờ vàng'
Thảm sát Myanmar: 'Tôi nín thở giả chết để sống sót'
Gặp được một trẻ mồ côi người Việt
Vì sao Tô Lâm thăm Trung cộng?
Cải cách Ruộng đất 1953-56 và Di cư 1954
Bệnh đậu mùa khỉ
Nghỉ hưu sớm mà vẫn có tiền
Đại hội Đảng Dân chủ: Joe Biden rơi nước mắt

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.