Thursday, August 8, 2024

Bạn có phải là vị khách lịch thiệp trong bữa tối hay không?

 BM

Trong thế giới hiện đại này, nơi mà việc tạo được ấn tượng tốt đẹp là điều rất quan trọng, thì việc hiểu rõ các phép tắc xã giao cũng giống như sở hữu một năng lực đặc biệt vậy. May thay, chúng ta có quản gia Grant Harrold để hướng dẫn cho chúng ta cách ứng xử lịch thiệp và tinh tế trong các tình huống xã hội.


Từ năm 2004 đến năm 2011, ông Harrold làm quản gia cho Vua Charles Đệ tam khi nhà vua còn là Thân vương xứ Wales. Như một phần trong trách nhiệm của mình, ông Harrold còn phụng sự Vương hậu Camilla; Vương tử Harry, Công tước xứ Sussex; cũng như Thân vương William và Công nương Kate Middleton, Công nương xứ Wales khi họ vẫn còn đang hẹn hò. Ông Harrold hiện điều hành một trường dạy lễ nghi và quản gia của riêng mình ở Vương quốc Anh, và ông cũng là một nhà bình luận nổi tiếng về các vấn đề hoàng gia.


Với sự trợ giúp của ông Harrold, chúng tôi đã tổng hợp một bộ các câu hỏi trắc nghiệm để kiểm tra chỉ số IQ về lễ nghi của bạn trong vai trò là một khách mời ngẫu nhiên ở bữa tiệc tối. Từ việc chào hỏi lịch sự đến việc sử dụng bệ ngồi vệ sinh đúng cách (các quý ông, xin hãy lưu ý!), chúng tôi sẽ tiết lộ tất cả. Chúng ta hãy cùng xem ai là chuyên gia lễ nghi và ai có thể sẽ cần một chút trợ giúp nhé.


Bạn nghĩ mình thuộc nhóm người cần giúp đỡ ư? Đừng lo lắng, độc giả thân mến. Ông Harrold cũng nhắc nhở chúng ta rằng, các quy tắc và nghi thức cứng nhắc không phải là vấn đề chính. Về cơ bản, lễ nghi chỉ đơn giản là hành xử tử tế, ân cần, và tôn trọng người khác. Hãy cùng tìm lại niềm vui của sự tử tế trong một thế giới mà chắc chắn là đang cần điều đó nhiều hơn thế nữa.


1_ Bữa tối bắt đầu lúc 6 giờ tối. Bạn nên đến vào lúc nào?


* 5 gi 30 chiu như thế s không có ai nói bn đến mun.

Đúng 6 gi ti. Điu đó có nghĩa là bn đúng gi!

* Bt c lúc nào trong khong t 6 gi đến 6 gi 10 phút ti, đu được.

* Là khách mi, bn có quyn đến bt c gi nào mình mun.

Đáp án: B. Một vị khách lịch sự sẽ đến đúng giờ, hoặc sớm hơn vài phút, chứ không bao giờ đến muộn.


“‘Nghệ thuật đến muộn’ là một câu cổ ngữ,” ông Harrold nói, nhưng nó đã lỗi thời từ lâu. “Bạn hãy cố gắng đến đúng giờ.” Thậm chí chỉ muộn vài phút so với thời gian đã định thì vẫn bị coi là muộn. Đến đúng giờ là tôn trọng người khác.


BM

Mặt khác, cũng đừng đến quá sớm: Gia chủ có thể vẫn chưa chuẩn bị xong, còn đang sắp xếp những chi tiết cuối cùng.


2_ Bạn nên mặc gì cho dịp này?


* Mt b tuxedo chnh t hoc váy d hi, bi vì mi ba ti đu là mt dp đc bit.

* Vì bn s  cùng bn bè, nên mc qun th thao và áo hoodie đu được.

* Áo sơ mi và qun dài kiu c đin cho nam gii, hoc mt chiếc váy trang nhã cho n gii.

* Mt b giáp hoàn chnh, phòng trường hp cuc chiến mì Ý vượt ngoài tm kim soát.


Đáp án: C. Kiểu phối đồ này luôn thành công. Nhưng bạn luôn phải tùy theo tình huống: Nếu thiệp mời có quy định rõ về trang phục thì bạn nên tuân theo. Nếu không, hãy xem xét loại sự kiện và mặc trang phục phù hợp.


“Bạn không cần phải mặc bộ trang phục đẹp nhất của mình, nhưng chí ít thì hãy mặc trang phục phù hợp,” ông Harrold chia sẻ.


Ông luôn mặc định đeo cà vạt, và nếu thấy mọi người không đeo thì ông sẽ tháo ra.


“Ăn mặc trau chuốt luôn tốt hơn ăn mặc xuềnh xoàng. Đó là một nguyên tắc vàng tuyệt đối,” ông cho hay.


3_ Khi đến nhà gia chủ, kiểu chào hỏi nào là thích hợp?


BM

* Bt tay gia ch và các v khách khác.

* Bước vào trong mt cách kín đáo nht có th đ tránh gây chú ý.

* Tìm mt v khách khác mà bn quen và đi thng đến ch anh y hoc cô y.

* Gt đu chào hi và đi thng đến nơđ món khai v.

Đáp án: A. Khi đến bất cứ buổi họp mặt xã giao nào, bạn nên đích thân chào hỏi mọi người. Nếu gia chủ không giới thiệu bạn với các vị khách khác thì bạn hãy chủ động đến chào hỏi họ.


“Bắt tay chắc chắn là một dấu hiệu hòa bình phổ quát,” ông Harrold nói. “Thể hiện sự lịch sự. Thân thiện. Bắt tay cho thấy rằng bạn không có ý làm hại người khác.”


Tuy nhiên, có một số quy tắc truyền thống. Khi hai quý ông gặp nhau, người bậc trên nên bắt tay trước. Người bậc trên có thể dựa vào chức vụ hoặc tuổi tác. Nếu cả hai ngang bằng về tuổi tác thì nên cùng bắt tay nhau.


Đối với nghi thức bắt tay này, ông Harrold hướng dẫn: “Lắc nhẹ tay hai đến ba lần là đủ, không hơn, không kém.”


Khi một quý ông gặp gỡ một quý cô thì đó lại là chuyện khác.


“Hãy để quý cô giơ tay ra trước; nàng phải đề nghị. Suy cho cùng thì cô ấy là quý cô mà,” ông Harrold nói. Nếu quý cô thích một nụ hôn lên má, thông thường là chạm má phải với má phải, thì một quý ông cũng lại nên chờ quý cô đề nghị trước. Phong tục hôn má sẽ khác nhau tùy theo văn hoá, vì thế hãy làm theo hướng dẫn của quý cô để được an toàn.


4_ Bạn cần mật khẩu wifi. Bạn nên hỏi mật khẩu vào lúc nào?


image

* Khi gia ch chào đón b cng.

* Sau khi bn chào hi gia ch và các v khách mi.

* Sau khi bn đnh ch ngi, khong 30 phút hoc hơn.

* Ít nht 2 tiếng sau khi bn đến.

Đáp án: D. Nếu bạn thực sự cần mật khẩu wifi, thì ông Harrold khuyên bạn nên đợi ít nhất hai tiếng trước khi hỏi, vì bạn nên tập trung vào gia chủ và các vị khách mời khác. Mà tốt hơn hết là đừng hỏi.

 

“Suy cho cùng thì bữa tối nên là một trải nghiệm ẩm thực đẹp với những cuộc trò chuyện thú vị,” ông nói.


Ông cho biết, đây là một trong các lỗi phổ biến nhất về lễ nghi mà mọi người hay mắc phải thời nay. Mọi người thường chăm chú vào các thiết bị di động của mình hơn là những người hiện diện trước mặt.


“Giống như bạn đang mất tập trung vậy,” ông Harrold nói. “Thời xưa, chúng ta sẽ không mở một tờ báo ra đọc trong lúc đang dùng bữa trưa hoặc bữa tối. Chúng ta đâu làm thế.”


5_ Khi trò chuyện trong bữa tối, nếu bạn bất đồng quan điểm với một vị khách khác. Bạn nên bày tỏ như thế nào?


BM

* Hét lên đ bo đm quan đim ca mình được lng nghe.

* Lch s chia s quan đim ca mình mà không ngt li người khác.

* Pht l cuc trò chuyn và tp trung vào đ ăn ca mình.

* Chê bai người khác đ chng minh quan đim ca mình.

Đáp án: B. Lý tưởng nhất là bạn không nên khơi mào tranh cãi trên bàn ăn, bởi vì một cuộc trò chuyện thì nên vui vẻ. Cách phòng ngừa tốt là tránh nói về các chủ đề có thể gây tranh cãi hoặc động chạm đến người khác, chẳng hạn như giới tính, tôn giáo, chính trị, hay tiền bạc.


Ông Harrold khuyên rằng, “Bạn không nên đề cập đến bất kỳ cuộc chiến nào, không nhắc đến chính trị, không kể lể về vợ cũ hay chồng cũ.” Tốt hơn hết là hãy tập trung vào những chủ đề vô hại, như thời tiết, du lịch, các loài động vật, và các dự án cá nhân.


6_ Bạn cần sử dụng phòng vệ sinh. Cách nào mới phù hợp?


·       Xin phép gia ch.

·       Nh nhàng xin li và dè dt ri khi bàn.

·       Ri khi bàn mà không nói gì và hy vng rng không ai đ ý.

·       Thông báo rng bn cn đi v sinh, và th mt câu đùa thô tc đ làm du bu không khí.


Đáp án: B. Bạn không cần thông báo trịnh trọng; chỉ cần nói, “Xin lỗi, tôi sẽ quay lại ngay.”

Về mặt lễ nghi ăn tối, nguyên tắc là bạn nên đợi đến khi dùng xong món chính rồi mới sử dụng phòng vệ sinh. Nếu đó là một bữa tối giản dị hơn mà không có nhiều món, thì hãy chờ ít nhất là 30 phút sau khi bạn đến.


Sau khi sử dụng nhà vệ sinh xong, hãy chắc chắn nó sạch sẽ như khi bạn bước vào. Đối với các vị khách nam giới, điều đó có nghĩa là hạ bệ ngồi của bồn vệ sinh xuống. Như ông Harrold chia sẻ, “Hạ bệ ngồi vệ sinh là nhiệm vụ của quý ông, chứ không phải của phụ nữ!”


7_ Bạn nên làm gì với khăn ăn của mình khi đứng dậy để vào nhà vệ sinh?


*  Mang theo vào phòng v sinh.

* Gp khăn li ri đt cnh đĩăn ca mình.

Để khăn trên ghế ca mình.
* G
p khăn thành hình chú thiên nga và đ nó tr thành tâm đim trên bàn ăn.


Đáp án: C. Theo ngôn ngữ của khăn ăn, thì khi bạn để khăn trên ghế có nghĩa là bạn sẽ quay lại, vì vậy gia chủ hoặc nhân viên phục vụ vẫn sẽ phục vụ món tiếp theo cho bạn dù bạn không có mặt tại bàn.


Nếu bạn để khăn ăn bên cạnh đĩa của mình, thì có nghĩa là bạn đã dùng xong bữa tối, hoặc bạn đã rời đi luôn và không quay lại.


(Tuy nhiên, nếu bạn gấp khăn ăn thành hình một chú thiên nga, thì bạn có thể sẽ được nhận thêm một món tráng miệng cho sự sáng tạo!)


8_ Bạn được phục vụ một món ăn có những nguyên liệu mà mình không thích. Bạn nên làm gì?


BM

·       Lch s nếm th món ăn mt chút, ri cm thán rng bn đã no đến thế nào.

·       Ăn bt c th gì mình thích và cha li nhng th mình không thích.

·       Lén cho thú cưng ca gia ch ăn dưới gm bàn.

·       Nhăn mt và ln tiếng tuyên b, “Chà, món này trông hp dn đy!” trước khi cn thăn mt miếng.


Đáp án: A. Hãy nhớ rằng phép tắc lễ nghi đầu tiên là cư xử tử tế với người khác, vì vậy nếu bạn không thích món ăn đó thì cũng không nên khiến gia chủ cảm thấy buồn. Nếu bạn thực sự không thể nuốt nổi, thì hãy cố tìm một lý do để xin lỗi, chẳng hạn như bạn đã no rồi, hoặc bạn đang để dành bụng cho món tráng miệng.


Tất nhiên là điều này chỉ áp dụng trong trường hợp bạn không thích món đó, chứ không phải trong trường hợp bạn bị dị ứng hoặc có các hạn chế ăn kiêng khác. Trong các trường hợp nói trên thì nhớ cho gia chủ biết bất cứ nhu cầu ăn kiêng đặc biệt nào khi bạn chấp nhận lời mời.


9_ Gia chủ đề nghị bạn làm một việc mà bạn cảm thấy lạ, ví dụ như dùng món tráng miệng trước. Bạn ứng xử như thế nào?


* Hi gia ch ti sao h làm ngược li vi hu hết mi người.

* Lch s t chi, và vin dn mt tình trng bnh lý hiếm gp khiến bn không th ăn món tráng ming theo bt k th t nào khác ngoài th t mà bn đã quen.

* Hi xem liu gia ch có biết v phong tc đa phương liên quan đến món tráng ming hay không, trước khi làm theo hướng dn ca h.

* Mm cười làm theo yêu cu ca gia ch, và ghi nh trong đu đ tìm hiu thêm v ch đ này.


Đáp án: D. Khi bạn là khách thì nên tôn trọng cách làm của gia chủ.

“Ở nhà bạn, bạn có những quy tắc làm việc của riêng mình. Tôi cũng có những quy tắc làm việc theo cách riêng mà tôi thích. Và điều đó không sao cả,” ông Harrold nói. “Tất cả chúng ta đều là vua và nữ hoàng trong tòa lâu đài của mình.”


Đừng đặt câu hỏi về thói quen của người khác. Ngay cả khi bạn cho rằng họ đang làm sai cách, “Tốt nhất là không nói gì cả và hãy để họ tiếp tục,” ông Harrold cho hay.


10_ Bạn nên ra về như thế nào sau khi kết thúc sự kiện?


BM

*  Lén v bng ca sau mà không nói li tm bit.

* Bt tay vi gia ch và các v khách mi khác, cơn h v ba ti.

* Vy tay chào gia ch và các v khách mi t xa.

* Ôm cht tng người, ngay c khi h không thích điu đó.

Đáp án: B. Giống như khi bạn đến, hãy chắc chắn rằng bạn chào hỏi mọi người một cách thích hợp.


Theo truyền thống, bạn nên gửi cho gia chủ một tin nhắn hoặc một bức thư điện tử vài ngày sau đó để cảm ơn họ về bữa tối, và nói cho họ biết bạn thích bữa tối đó đến thế nào.


Vậy thì, bạn làm bài trắc nghiệm của mình thế nào rồi? Đừng lo nếu bạn không đạt điểm tối đa. Trong trường hợp bạn không chắc mình nên làm gì, thì hãy nhớ đừng tập trung vào lỗi hoặc sự khác biệt của người khác, mà chỉ cần mỉm cười, thả lỏng, và tận hưởng khoảng thời gian vui vẻ thôi.


Chúc bạn ngon miệng, và mong rằng chiếc khăn ăn luôn nằm ngay ngắn trên đùi bạn!




Ileana Alescio  _  Giai Kỳ

***

Rượu trước bia sau là mau say xỉn?


http://baomai.blogspot.com/
Phép màu tại thị trấn nhỏ: “Thanh âm hy vọng”
Vạch trần sự che giấu của chính quyền sau "Vỡ đê"
Câu chuyện xảy ra tại một sạp báo ở Manhattan, New York
Có phải Tô Lâm là một Trần Thủ Độ ngày nay?
Tim Walz: ‘Lãnh đạo mạnh mẽ’ hay ‘PTT tệ nhất lịch sử’?
Những khác biệt giữa 2 UCV Tổng Thống CH và DC
Tại sao Israel phải chịu đựng trận mưa hỏa lực tang tóc?
Thất nghiệp tăng lên mức cao nhất
Năng động ở tuổi trung niên, khỏe mạnh khi về già & Buồn cho cái Tuổi Già
Nữ phi công Elizabeth Phạm
Diễn biến trên chính trường Việt Nam năm 2024
Hoa Kỳ tiếp tục xem Việt Nam là ‘nền kinh tế phi thị trường’
Hộ chiếu quyền lực nhất thế giới năm 2024
Võ sĩ tâm điểm của cuộc tranh cãi về giới tính
Những Bông Hoa tươi thắm ẩn chứa duyên ngầm
Mộng Người
Biểu tình ở Venezuela nêu bật nhiều năm nghèo đói
Trận đấu Khelif - Carini gây phẫn nộ
Kết quả bầu cử Venezuela: ai là người chiến thắng?
Giao tiếp bằng mắt làm sâu sắc thêm tình thân

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.