Wednesday, August 21, 2024

Ukraine Voldymyr Zelensky: "chiến đấu cơ F-16"

 BM

Trong hơn hai năm qua, lãnh đạo Ukraine đã kêu gọi các nước phương Tây viện trợ loại máy bay do Mỹ sản xuất.


Tuy nhiên, có những lo ngại rằng số lượng F-16 được cung cấp có thể quá ít ỏi để Ukraine tạo ra sự khác biệt lớn trong cuộc chiến chống lại Nga.


Tại sao việc chuyển giao F-16 lại mất nhiều thời gian?


BM

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky lần đầu tiên kêu gọi các nước phương Tây cung cấp tiêm kích F-16 - một loại máy bay chiến đấu siêu thanh - ngay sau cuộc xâm lược của Nga vào tháng 2/2022.


Ông Zelensky muốn những chiếc F-16 này đuổi máy bay chiến đấu của Nga ra khỏi không phận và mang lại ưu thế trên không cho quân đội Ukraine.


BM

Bốn quốc gia châu Âu gồm Bỉ, Đan Mạch, Hà Lan và Na Uy đã đề nghị tặng cho Ukraine một số tiêm kích F-16 mà họ mua từ Mỹ.


BM

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Joe Biden lo ngại rằng việc cung cấp cho Ukraine những máy bay tiên tiến và có sức mạnh đáng gờm như vậy sẽ chọc giận Nga và phải đến tháng 8/2023, ông mới cho phép các nước châu Âu xuất khẩu các chiến đấu cơ này.


Bốn nước nói trên đang chuyển giao những chiếc F-16 cho Ukraine sau khi thay thế bằng dòng máy bay chiến đấu F-35 tiên tiến hơn trong lực lượng không quân của họ.


BM

Lô máy bay đầu tiên, được cho là gồm 10 chiếc, đã được chuyển giao cho Ukraine vào cuối tháng 7/2024.


Các quốc gia phương Tây đã cam kết cung cấp cho Ukraine tổng cộng 65 chiếc F-16. Dự kiến, một số chiếc sẽ được giao trong năm nay, và số còn lại sẽ được giao cho tới cuối năm 2025.


https://baomai.blogspot.com/
Thời gian chuyển giao máy bay cho Ukraine kéo dài không phải do thiếu F-16 mà do thiếu phi công được đào tạo, theo giáo sư Justin Bronk từ Viện Các quân chủng thống nhất Hoàng gia Anh (RUSI) có trụ sở tại London.


“Phải mất từ 4 đến 5 tháng để đào tạo một phi công lái F-16 và mất nhiều năm để học tất cả các kỹ thuật cần thiết để điều khiển loại chiến đấu cơ này trong chiến đấu,” ông nói. “Ukraine đã kỳ vọng các nước phương Tây sẽ đào tạo hàng trăm phi công cùng lúc, nhưng đơn giản là họ không có đủ năng lực đó.”


Ukraine có thể sử dụng F-16 như thế nào?


BM

Chiến đấu cơ F-16, được đưa vào sử dụng từ năm 1978, được thiết kế để bắn tên lửa và đánh chặn máy bay địch. Loại tiêm kích này cũng có thể yểm trợ gần cho lực lượng mặt đất bằng cách tấn công vào phòng tuyến của kẻ thù.


Tuy nhiên, Phillips O’Brien, giáo sư nghiên cứu chiến lược tại Đại học St Andrews ở Scotland, cho biết: “Ukraine sẽ sử dụng F-16 chủ yếu để phòng thủ.”


BM

Máy bay F-16 được trang bị tên lửa không đối không, mà theo ông O'Brien, có thể được sử dụng để bảo vệ trước các cuộc tấn công trên không của Nga nhằm vào quân đội Ukraine và các mục tiêu dân sự. Những máy bay này sẽ hoạt động cùng với các hệ thống phòng không hiện có của Ukraine, chẳng hạn như các tổ hợp tên lửa đất đối không.


“Các tên lửa mà Mỹ cung cấp cho Ukraine cho máy bay F-16 của họ tương đối hiện đại," giáo sư Bronk cho biết. “Những tên lửa này không phải là loại tiên tiến nhất mà Mỹ có, nhưng chúng có thể bắn hạ tên lửa hành trình và thiết bị bay không người lái của Nga.”


“Người dân Ukraine sẽ hoan nghênh chiến đấu cơ F-16 nếu chúng có thể ngăn chặn tên lửa Nga làm hư hại các nhà máy điện và các cơ sở sưởi ấm khác, để họ có thể giữ ấm trong mùa đông sắp tới,” Giáo sư O'Brien nhận định.


Cũng theo ông, những chiếc F-16 còn được trang bị tên lửa không đối đất, có thể được sử dụng để tấn công các trung tâm chỉ huy quân đội và các kho tiếp tế của Nga từ xa.


“Tuy nhiên, chiến đấu cơ F-16 có thể sẽ không được sử dụng để hỗ trợ gần cho quân đội Ukraine trên chiến trường. Lực lượng phòng không của Nga quá mạnh nên các máy bay này khó tiếp cận tuyến đầu,” chuyên gia này đánh giá.


Và vũ khí mà tiêm kích F-16 được trang bị có thể gặp khó khăn trong việc bắn hạ bom lượn, loại bom mà Nga đang sử dụng ngày càng nhiều để tấn công quân đội và các thành phố của Ukraine, Giáo sư O'Brien nhận định.


Phương Tây có cung cấp đủ F-16 cho Ukraine?


BM

Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), một tổ chức nghiên cứu ở Mỹ, đã công bố một báo cáo nói rằng Ukraine cần nhiều hơn 65 chiếc F-16 mà nước này đang có mới có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể trong cuộc chiến.


Báo cáo cho rằng những chiếc F-16 không nên chỉ được sử dụng để phòng thủ trước các cuộc tấn công trên không của Nga mà còn để tấn công các hệ thống phòng không của Nga ở Ukraine và đuổi các máy bay như trực thăng của Nga ra khỏi chiến trường.


BM

“Ukraine cần gần 12 phi đội chiến đấu để đạt được sự hỗ trợ trên không cần thiết cho cuộc chiến trên bộ,” báo cáo của CSIS viết. “Để đạt được mục tiêu này cần tới 216 chiếc F-16, với 18 máy bay trong mỗi phi đội.”


BM

Tuy nhiên, theo Giáo sư Bronk, các lực lượng không quân phương Tây chỉ có thể bàn giao F-16 cho Ukraine sau khi họ có chiến đấu cơ thay thế và cho những chiến đấu cơ này ngưng hoạt động.


“Đây mới chỉ là sự khởi đầu. Việc xây dựng đội máy bay F-16 của Ukraine sẽ là một dự án dài hạn,” ông kết luận.




Jeremy Howell


https://baomai.blogspot.com/
Giọng hát trầm ấm của quái kiệt Trần Văn Trạch
Kamala Harris đưa Hoa Kỳ vào quỹ đạo Xã Hội Chủ Nghĩa?
Đời sống sinh hoạt người dân Việt Nam bị theo dõi
Bệnh tiểu đường
Hoa Kỳ điều động thêm chiến cơ, chiến hạm tới Trung Đông để phòng ngừa leo thang
Vietnam Airlines đối mặt với nguy cơ vỡ nợ
Làn sóng di dân Trung cộng đổ sang Nhật ngày càng đông
VN đứng đầu 15 nước về đưa người lao động sang Nhật
Việt Nam trong quỹ đạo Đảng trị và Công an trị
Thủ tướng trẻ nhất lịch sử Thái Lan
Máy tính cổ nhất sử dụng lịch âm để quan sát tinh tượng
Người Việt Nam trong nhóm 'ăn nhựa' nhiều nhất thế giới
Tên lửa AIM-174B thay đổi cán cân ở Biển Đông
Chính sách đối ngoại của Việt Nam sẽ ra sao dưới thời ông Tô Lâm?
ĐDC đang tràn đầy năng lượng _ Harris có thể thắng không?
70 năm cuộc di cư: Người Công giáo ra đi rồi lại hướng về quê cũ
Báo Mai Music_63 "The Shadow of Your Smile"
Bản đồ Ukraine trong cuộc chiến với Nga
Lý do Bắc Kinh chấp thuận sử dụng xe Tesla làm xe công vụ ở Trung cộng
Cười, Pseudobulbar Affect, Word Salad, và Logorrhea

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.