Tuesday, August 6, 2024

Thất nghiệp tăng lên mức cao nhất

 BM

Theo dữ liệu của Bộ Lao động Hoa Kỳ, số đơn yêu cầu tiếp tục nhận trợ cấp thất nghiệp đã tăng lên 1.88 triệu trong tuần kết thúc hôm 20/07.


Tuần trước (22-28/07), số người Mỹ nộp đơn yêu cầu trợ cấp thất nghiệp đã tăng lên mức cao nhất trong vòng 11 tháng, trong khi số người Mỹ tiếp tục nhận trợ cấp thất nghiệp tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm, cho thấy dấu hiệu mới về sự suy yếu của thị trường lao động.


Theo dữ liệu được Bộ Lao động Hoa Kỳ công bố hôm 01/08, số đơn yêu cầu trợ cấp thất nghiệp lần đầu, thường được xem là thước đo cho tình trạng thất nghiệp, đã tăng thêm 14,000 lên 249,000 đơn trong tuần kết thúc hôm 27/07.


Con số này đã cao hơn mức dự kiến của các nhà phân tích thị trường là 236,000 và là mức cao nhất trong gần một năm.


Số lượng đơn yêu cầu trợ cấp thất nghiệp hàng tuần đã nổi lên cao hơn kể từ đầu năm, với mức trung bình động của bốn tuần chỉ tiêu báo giúp làm giảm một số biến động theo từng tuần cho thấy xu hướng tăng này rõ ràng hơn.


BM

Bà Kathy Jones, chiến lược gia thu nhập cố định tại Schwab, cho biết trong một bài đăng trên X: “Thêm một bằng chứng nữa cho thấy thị trường lao động đang chậm lại: số đơn yêu cầu trợ cấp thất nghiệp lần đầu tăng lên mức cao nhất kể từ tháng Tám năm ngoái, trong khi số đơn yêu cầu tiếp tục nhận trợ cấp cũng tiếp tục tăng.”


Số đơn yêu cầu tiếp tục nhận trợ cấp thất nghiệp, phản ánh số người Mỹ tiếp tục nhận trợ cấp thất nghiệp sau khi đã yêu cầu nhận trợ cấp lần đầu, đã tăng lên 1.88 triệu trong tuần kết thúc hôm 20/07, theo dữ liệu của Bộ Lao động. Đó là mức cao nhất kể từ ngày 27/11/2021, khi con số đó là 1.89 triệu.


Một điểm dữ liệu khác cho thấy thị trường lao động đang nguội đi là dữ liệu việc làm trong ngành sản xuất, được Viện Quản lý Cung ứng (ISM) công bố hôm 01/08, cho thấy ngành sản xuất của Hoa Kỳ đang tiến sâu hơn vào vùng suy thoái.


Chỉ số việc làm của ISM giảm đã xuống 43.4% vào tháng Bảy từ mức 49.3% vào tháng Tám. Đây là mức giảm mạnh, lớn hơn biên độ dao động so với mức chuẩn (mức trung bình) và thấp hơn nhiều so với mức 49% mà các nhà dự báo kỳ vọng.


BM

Chủ tịch Hệ thống Dự trữ Liên bang Jerome Powell nói tại cuộc họp báo ngày 31/07 rằng chính sách lãi suất của ngân hàng trung ương đã dẫn đến sự hạ nhiệt rõ rệt trên thị trường việc làm, với điều kiện cung cầu liên quan đến lao động hiện giờ đang “cân bằng hơn.” Đó là quan điểm của Fed cho một thị trường lao động vững chắc nhưng không còn nóng nữa, giúp lạm phát giảm và tiến gần hơn đến mục tiêu của Fed và tạo cho ngân hàng trung ương nhiều không gian hơn để xem xét cắt giảm lãi suất.


Ông Powell cho biết: “Một loạt các chỉ số cho thấy tình hình trên thị trường lao động đã trở lại mức trước đại dịch: mạnh mẽ, nhưng không quá nóng.”


image

Người đứng đầu Fed cho biết các nhà hoạch định chính sách nhận thức được rằng rủi ro liên quan đến thị trường lao động đã gia tăng và nếu tỷ lệ thất nghiệp tăng đột biến, thì ngân hàng trung ương “đã chuẩn bị ứng phó” bằng cách cắt giảm lãi suất.


Tốc độ tăng trưởng việc làm hàng tháng đã chậm lại nhưng nhìn chung vẫn ổn định, với ước tính chung dự đoán rằng nền kinh tế Hoa Kỳ đã tạo ra 175,000 việc làm mới vào tháng Bảy và tỷ lệ thất nghiệp sẽ giữ nguyên ở mức 4.1% khi Bộ Lao động công bố báo cáo bảng lương phi nông nghiệp được theo dõi chặt chẽ của họ vào hôm 02/08.


BM

Một tuyên bố từ Fed sau cuộc họp ngày 31/07, trong đó các nhà hoạch định chính sách đã bỏ phiếu giữ nguyên lãi suất, thừa nhận bức tranh đang thay đổi trên thị trường việc làm. Tuyên bố lưu ý rằng triển vọng kinh tế là “không chắc chắn” vì lạm phát vẫn “hơi cao” trong khi mức tăng việc làm đã giảm bớt và tỷ lệ thất nghiệp đã tăng lên nhưng vẫn ở mức thấp trong lịch sử.


BM

Ông Greg McBride, trưởng bộ phận phân tích tài chính tại Bankrate qua thư điện tử rằng những nhận định của Fed cho thấy các nhà hoạch định chính sách đang chuẩn bị cắt giảm lãi suất 0.25 điểm phần trăm tại cuộc họp tiếp theo vào tháng Chín, nhưng nếu thị trường lao động suy yếu bất ngờ, thì mức cắt giảm có thể lớn hơn.


“Cách diễn đạt trong tuyên bố của Fed có không ít hơn bốn thay đổi thừa nhận về bức tranh đang thay đổi trên thị trường việc làm,” ông McBride cho biết. “Nếu thị trường việc làm cho thấy bằng chứng hạ nhiệt với tốc độ đáng báo động từ giờ cho đến cuộc họp của Fed vào tháng Chín, thì đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên có thể là đợt cắt giảm nửa điểm lớn hơn. Sẽ có rất nhiều thông báo đến trước nếu mức độ cắt giảm lãi suất lớn hơn này xảy ra.”




Tom Ozimek  _  Vân Du


BM
Năng động ở tuổi trung niên, khỏe mạnh khi về già & Buồn cho cái Tuổi Già
Nữ phi công Elizabeth Phạm
Diễn biến trên chính trường Việt Nam năm 2024
Hoa Kỳ tiếp tục xem Việt Nam là ‘nền kinh tế phi thị trường’
Hộ chiếu quyền lực nhất thế giới năm 2024
Võ sĩ tâm điểm của cuộc tranh cãi về giới tính
Những Bông Hoa tươi thắm ẩn chứa duyên ngầm
Mộng Người
Biểu tình ở Venezuela nêu bật nhiều năm nghèo đói
Trận đấu Khelif - Carini gây phẫn nộ
Kết quả bầu cử Venezuela: ai là người chiến thắng?
Giao tiếp bằng mắt làm sâu sắc thêm tình thân
Gỏi cuốn Việt Nam
40% gia đình Mỹ có thể trở thành một giai tầng dưới vĩnh viễn
NATO đối diện Trung cộng
Đường phố Ma Cao vắng vẻ, tiếp theo có thể là Hồng Kông
Người vô gia cư ở vùng hoang mạc
Ngôn ngữ “Tô Lâm” CHXHCNVN
ĐCS_TC do thế lực ngoại quốc thành lập
Đất hiếm của Việt Nam trong cuộc cạnh tranh Mỹ - Trung

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.