Monday, August 5, 2024

Hộ chiếu quyền lực nhất thế giới năm 2024

 BM

Bảng xếp hạng hàng quý của những hộ chiếu quyền lực nhất thế giới đã có những thay đổi lớn với việc càng ngày càng có nhiều quốc gia chia nhau vị trí dẫn đầu về giấy thông hành phổ biến nhất vào năm 2024, một hành động chưa từng có trước đây.


Trong bảng xếp hạng quý đầu tiên của năm 2024, một số quốc gia lớn ở châu Âu đã cải thiện được hơn nữa thứ hạng của mình. Pháp, Đức, Ý và Tây Ban Nha đều đứng đầu danh sách, ngang hàng với nhà dẫn đầu trước đó là Nhật Bản. Công dân của những nước này có thể đến 194 trong số 227 địa điểm trên khắp thế giới mà không cần thị thực. Đây là con số cao nhất được ghi nhận trong 19 năm qua, kể từ khi Chỉ số Hộ chiếu Henley (Henley Passport Index) bắt đầu theo dõi quyền tự do đi lại toàn cầu.


BM

Chỉ số này được tạo ra bởi công ty tư vấn quyền công dân và cư trú toàn cầu Henley & Partners có trụ sở tại London, sử dụng dữ liệu độc quyền từ Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA).


Phần Lan, Thụy Điển và Hàn Quốc cùng đứng thứ hai trong bảng xếp hạng (193 điểm đến dễ tiếp cận), đứng thứ ba là Áo, Đan Mạch, Ireland và Hà Lan (192 điểm đến dễ dàng tiếp cận).


BM

Bỉ, Luxembourg, Na Uy, Bồ Đào Nha và Vương quốc Anh xếp thứ tự, Hy Lạp, Malta và Thụy Sĩ xếp thứ năm.


Úc và New Zealand cũng đã cải thiện thứ hạng của mình và hiện đang đứng ở vị trí thứ sáu cùng với Cộng hòa Séc và Ba Lan. Trong khi đó, Hoa Kỳ và Cana đồng hạng với Hungary ở vị trí thứ bảy, được miễn thị thực tới 188 điểm đến.


Trong những quốc gia thuộc top 10 còn có Estonia và Lithuania (187 điểm đến); Latvia, Slovakia, Slovenia (186 điểm đến); và Iceland (185 điểm đến).


BM

Điều đáng nói là Đài Loan đứng thứ 35, có thể đi tới 143 địa điểm; Trung cộng đại lục đứng thứ 62, có thể đi tới 85 địa điểm; Hồng Kông đứng thứ 19, có thể đi tới 171 địa điểm.


Chuẩn bị cho những điều không chắc chắn hơn


Xếp hạng hộ chiếu Henley là một trong các chỉ số do công ty tài chính tạo ra và được cập nhật lập tức khi các thay đổi về chính sách thị thực có hiệu lực.


Tiến sĩ Christian H. Kaelin, Chủ tịch của Henley, cho biết xu hướng chung về bảng xếp hạng trong hai thập niên qua cho thấy quyền tự do đi lại đang không ngừng được cải thiện.


UAE là quốc gia tăng trưởng nhanh nhất trên bảng xếp hạng này trong thập niên qua. Kể từ năm 2014, số điểm đến miễn thị thực cho hộ chiếu của UAE đã tăng lên 106, thứ hạng đã tăng từ vị trí 55 lên vị trí 11, tăng 44 bậc.


Được công bố đồng thời với Chỉ số Hộ chiếu Henley mới nhất là “Báo cáo di động toàn cầu Henley 2024 Q1” (Henley Global Mobility Report 2024 Q1). Báo cáo này không chỉ trình bày quan điểm của các chuyên gia về xu hướng chủ lưu của việc di chuyển và di cư toàn cầu vào năm 2024, mà còn tiến hành nghiên cứu về mối quan hệ giữa hiệu quả kinh tế và khả năng tiếp cận miễn thị thực, cũng như sự cởi mở đối với thương mại quốc tế, đầu tư và trao đổi kỹ năng.


Bình luận về báo cáo này, ông Misha Glenny, nhà báo và tác giả từng đạt giải thưởng cho biết chỉ có một lời khuyên cho năm mới: Hãy chuẩn bị cho những điều không chắc chắn hơn.


BM

“Vào năm 2024, 40 quốc gia chiếm hơn 50% GDP toàn cầu sẽ tổ chức các cuộc bầu cử mang tính quyết định, trong đó có Mỹ và một số nước lớn khác.”


Ukraine hiện đứng thứ 32 với 148 điểm đến miễn thị thực, đã tăng tới 21 bậc trong thập niên qua. Mặc dù Nga đã tăng thêm 24 điểm đến miễn thị thực trong thập niên qua, nhưng điểm số và thứ hạng miễn thị thực của nước này gần như không thay đổi kể từ năm 2017, hiện xếp thứ 51 với quyền tiếp cận 119 điểm đến.




Lý Ngôn  _  Toàn Phong


BM
Võ sĩ tâm điểm của cuộc tranh cãi về giới tính
Những Bông Hoa tươi thắm ẩn chứa duyên ngầm
Mộng Người
Biểu tình ở Venezuela nêu bật nhiều năm nghèo đói
Trận đấu Khelif - Carini gây phẫn nộ
Kết quả bầu cử Venezuela: ai là người chiến thắng?
Giao tiếp bằng mắt làm sâu sắc thêm tình thân
Gỏi cuốn Việt Nam
40% gia đình Mỹ có thể trở thành một giai tầng dưới vĩnh viễn
NATO đối diện Trung cộng
Đường phố Ma Cao vắng vẻ, tiếp theo có thể là Hồng Kông
Người vô gia cư ở vùng hoang mạc
Ngôn ngữ “Tô Lâm” CHXHCNVN
ĐCS_TC do thế lực ngoại quốc thành lập
Đất hiếm của Việt Nam trong cuộc cạnh tranh Mỹ - Trung
Đại hội ĐOÀN KẾT Võ Bị Toàn Cầu 2024 “DỰNG LẠI NIỀM TIN”
Thế vận hội Paris biểu diễn giả trang: ‘Bữa Tiệc Ly’
Rủi ro khi sử dụng dịch vụ đám mây
Điều gì tiếp theo sau phán quyết về quyền miễn trừ?
Khám phá đường dây cung ứng fentanyl quốc tế

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.