Friday, August 30, 2024

Đường dây phim lậu lớn nhất thế giới tại Việt Nam

 BM

Liên minh Sáng tạo và Giải trí (ACE), với các thành viên quản lý bao gồm Netflix, Apple TV+, Amazon và Walt Disney Studios, cho biết đã phối hợp với công an Việt Nam đóng cửa Fmovies và các trang web liên kết.


Hai người đàn ông Việt Nam đã bị công an Hà Nội bắt giữ nhưng vẫn chưa bị buộc tội, theo Hollywood Reporter.


Sự việc đã được nhiều trang báo lớn của Anh, Mỹ đưa tin


BM

“Đây là một chiến thắng vang dội cho dàn diễn viên, đoàn làm phim, biên kịch, đạo diễn, hãng phim và cộng đồng sáng tạo trên toàn cầu,” Charles Rivkin, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Hiệp hội Điện ảnh Mỹ (MPA) và Chủ tịch của ACE, cho biết trong một thông cáo.


Phó Chủ tịch điều hành kiêm Giám đốc bảo vệ nội dung của MPA Larissa Knapp, cũng là cựu quan chức cấp cao của FBI, cho biết việc gỡ bỏ đường dây phim lậu đã gửi đi một “thông điệp răn đe mạnh mẽ”.


“Chúng tôi mong muốn tiếp tục hợp tác với cơ quan chức năng Việt Nam, Cơ quan Điều tra An ninh Nội địa Mỹ và Chương trình Chống Tin tặc và Sở hữu Trí tuệ Quốc tế (ICHIP) của Bộ Tư pháp Mỹ để đưa những kẻ phạm tội ra trước công lý.”


Tờ LA Times cho biết họ không thể liên lạc được với đại diện của Fmovies để yêu cầu bình luận.


ACE là tổ chức đại diện cho hàng chục hãng sản xuất phim, tin tức, giải trí. Liên minh này thường làm việc với cơ quan thực thi pháp luật trong nước và quốc tế để chống vi phạm bản quyền giải trí trực tuyến.


Không phân biệt được thật giả


BM

Fmovies, hoạt động từ năm 2016, từ lâu đã trở thành mục tiêu của ACE.


Chỉ vài tháng sau khi ra mắt, Fmovies đã bị công ty truyền thông Philippines ABS-CBN kiện với cáo buộc vi phạm bản quyền, dẫn đến việc đường dây này bị một tòa án California ra lệnh đóng cửa và bồi thường thiệt hại 218.000 USD, nhưng họ vẫn tiếp tục hoạt động.


Theo công ty phân tích dữ liệu SimilarWeb, vào thời kỳ đỉnh cao năm 2023, Fmovies là trang web phổ biến thứ 11 toàn cầu trong danh mục TV, phim ảnh và phát trực tuyến. Fmovies đã bị Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ đưa vào danh sách theo dõi chặt chẽ về hàng giả và vi phạm bản quyền từ năm 2017.


Ông Rivkin cho biết trong nhiều trường hợp, người dùng truy cập các trang web do đường dây Fmovies điều hành “thậm chí còn không nhận ra đó là điều sai trái”.


“Một số trang web này được thiết kế đẹp mắt và chuyên nghiệp như Netflix. Chúng đẹp đến khó tin - và đúng là như vậy.”


Giữa năm 2024, ông Rivkin đã gặp ông Nguyễn Quốc Dũng, Đại sứ Việt Nam tại Mỹ, để trao đổi về “cách thức tăng cường mối quan hệ giữa các nền kinh tế sáng tạo của chúng ta và bảo vệ sinh kế cho lực lượng lao động sáng tạo đang thúc đẩy sự tăng trưởng chung này”.


BM

LA Times cho biết vào tháng 8, chính quyền Việt Nam đã gỡ bỏ trang web này.

Truy cập vào Fmovies và các trang liên kết trong sáng 30/8, trong đó trang web có lượng truy cập lớn nhất là fmovies24 không còn hoạt động. Tuy nhiên, một số trang nhỏ hơn chưa bị đánh sập hoàn toàn.


Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc E. Knapper cho biết trong một thông cáo: “Tăng cường bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ là một yếu tố quan trọng của quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện giữa Mỹ và Việt Nam.”


“Việc truy cứu này chứng minh cam kết của Việt Nam trong thực thi quyền sở hữu trí tuệ, góp phần vào hệ sinh thái kinh tế nơi những người sáng tạo và nhà phát minh có thể phát triển mạnh mẽ,” ông nói.


baomai.blogspot.com
LA Times dẫn lời bà Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam, cho biết: "Ngành công nghiệp điện ảnh Việt Nam đang ở giai đoạn phát triển then chốt, chuyển đổi từ mô hình sản xuất được nhà nước bao cấp sang giai đoạn tăng trưởng nhanh chóng do sự tham gia của khu vực tư nhân dẫn dắt."


"Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ là yếu tố quan trọng cho sự thành công của ngành công nghiệp của chúng tôi," bà nhấn mạnh.


Chiếu lậu khét tiếng thế giới


BM

“Hiện nay trên không gian mạng có khoảng hơn 200 website cung cấp nội dung có dấu hiệu vi phạm bản quyền về phim số, nhạc số, truyện tranh, chương trình truyền hình… có giao diện tiếng Việt,” Thiếu tá Lê Anh Tuấn thuộc Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an cho biết tại Hội nghị quốc tế về thực thi bản quyền trên môi trường số do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức tháng 6/2024.


Trước đó, vào tháng 5/2024, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã tuyên án hình sự với một người điều hành dịch vụ truyền hình số trả phí BestBuy IPTV về hành vi vi phạm bản quyền.


BM

Người này đã nhận tội và bị tuyên án 30 tháng tù treo, đồng thời phải nộp phạt 100 triệu đồng.


Giám đốc pháp lý Giải ngoại hạng Anh Kevin Plumb khi đó cho rằng: "Chiến thắng pháp lý này là thành quả của sự hợp tác mạnh mẽ giữa các cơ quan chức năng Việt Nam, cơ quan thi hành pháp luật tại địa phương, ACE và Giải ngoại hạng Anh."


Khảo sát vi phạm bản quyền của Liên minh chống vi phạm bản quyền (CAP) châu Á cho thấy Việt Nam vẫn là một trong những quốc gia có tỷ lệ cao về vi phạm bản quyền thông qua nền tảng phát trực tuyến (streaming), qua mạng xã hội hay ứng dụng nhắn tin trực tuyến.


Theo thống kê, Việt Nam đứng thứ 3 trong khu vực và thứ 9 trên thế giới về tỷ lệ vi phạm bản quyền, trong đó 80% vi phạm diễn ra trên các nền tảng số (số liệu năm 2022).


BM

Báo The Hollywood Reporter: Cảnh sát Việt Nam triệt phá đường dây phim lậu lớn nhất thế giới


Liên minh chống vi phạm bản quyền quốc tế và cảnh sát Việt Nam vừa triệt phá Fmovies, một trong những đường dây phim lậu lớn nhất thế giới.


BM
Theo The Guardian, ngày 29-8, Liên minh chống vi phạm bản quyền quốc tế gồm các hãng phim lớn của Hollywood tuyên bố Fmovies - một đường dây cùng nền tảng phát phim lậu bất hợp pháp lớn có trụ sở tại Việt Nam, đã bị triệt phá.


Triệt phá Fmovies có một ý nghĩa lớn


BM

Bà Lan lý giải, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ - bản quyền phim là một mắt xích rất quan trọng và không thể thiếu trong "chu kỳ" khép kín của công nghiệp điện ảnh gồm sáng tạo - sản xuất phim - phổ biến, phát hành phim - bảo vệ bản quyền phim, sau đó tái đầu tư cho sáng tạo và sản xuất phim.


"Nếu thành quả sáng tạo và "tài sản" được đầu tư để làm ra bộ phim bị đánh cắp bởi các đường dây như trên thì không chỉ thiệt hại cho chủ sở hữu bị đánh cắp mà còn ảnh hưởng đến sự đầu tư trong và ngoài nước vào điện ảnh, kìm hãm, thậm chí phá hoại việc xây dựng công nghiệp điện ảnh ở Việt Nam", đại diện Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam nói.


Cảnh sát Hà Nội đánh sập đường dây phim lậu Fmovies


BM

Thống kê từ ACE, Fmovies cùng nhóm trang web vi phạm như BflixzFlixtorzMovies7 và Myflixer, đã tạo ra hoạt động phát trực tuyến vi phạm bản quyền lớn nhất thế giới, với hơn 6,7 tỉ lượt truy cập từ tháng 1-2023 đến tháng 6-2024.


Chiến dịch triệt phá này cũng đóng cửa được nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ video Vidsrc.to và các trang web liên kết của nó, được điều hành bởi cùng nhóm người đứng sau Fmovies.


Cạnh đó, The Hollywood Reporter đưa tin cảnh sát Hà Nội đã tạm giữ hai người đàn ông Việt Nam có liên quan đến Fmovies, mặc dù họ chưa bị buộc tội.


BM

Thông tin từ Cơ quan đại diện thương mại Hoa Kỳ (USTR), hệ thống của Fmovies có hơn 60 tên miền liên quan. Hệ thống này là mục tiêu theo dõi của ACE trong một thời gian dài.


Ông Charles Rivkin - chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Hiệp hội Điện ảnh (MPA) và là chủ tịch của ACE - cho biết: "Những nỗ lực này đánh dấu một chiến thắng đáng kinh ngạc cho dàn diễn viên, đoàn làm phim, biên kịch, đạo diễn, hãng phim và cộng đồng sáng tạo trên toàn cầu".


Trong bài phát biểu tại CinemaCon trước đó, ông Rivkin lưu ý rằng khoảng 1/3 lưu lượng truy cập của trang web đến từ Hoa Kỳ. Ông đã không nhận ra, vì trang web này được thiết kế rất giống với Netflix.


Fmovies đã được đưa vào danh sách đánh giá hằng năm của Văn phòng đại diện thương mại Hoa Kỳ về các thị trường khét tiếng vì hàng giả và vi phạm bản quyền trong nhiều năm liên tiếp.


Tiếp tục đấu tranh chống vi phạm bản quyền


BM

“Chúng tôi mong muốn tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng Việt Nam, Cơ quan điều tra an ninh nội địa Hoa Kỳ cùng Chương trình sở hữu trí tuệ và chống tin tặc quốc tế (ICHP) của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ để đưa những kẻ phạm tội ra trước công lý” - bà Larissa Knapp tuyên bố.


Ngoài ra, các thành viên khác của ACE như BBC Studios, Canal+ Groupe, Televisa, MBC Group và RTL cũng đang phối hợp với nhiều cơ quan thực thi pháp luật khác nhau để chống lại nạn vi phạm bản quyền giải trí trực tuyến, theo đuổi các vụ kiện; gửi thư yêu cầu chấm dứt và tìm cách triệt phá.


BM

Thống kê của SimilarWeb, năm 2023, Fmovies là trang web phổ biến thứ 11 toàn cầu trong danh mục TV, phim và phát trực tuyến.


Tuy Fmovies đã ngừng hoạt động, nhưng một số trang web nhỏ hơn trong hệ thống vẫn chưa bị đánh sập hoàn toàn.


baomai.blogspot.com
Mưa Sài Gòn có buồn không Em?
Cuộc tấn công của Hezbollah cho thấy Israel mất đi sức mạnh răn đe
Kamala Harris xuất thân đa chủng tộc
Vì sao ngày càng nhiều phụ nữ Việt ngại kết hôn, sinh con?
Nails Việt, từ sinh nhai đến nghệ thuật
Niềm Đau Thương Oan Trái
Kinh tế xã nghĩa Kamalanomics
Cởi quần áo, đừng xấu hổ
Hiếp dâm ở Ấn Độ khiến biểu tình bùng nổ
Suy thoái kinh tế Trung cộng có thể nhìn thấy ‘bằng mắt thường’
Hàng loạt nghệ sĩ Việt bị công kích vì 'chuyện cờ vàng'
Thảm sát Myanmar: 'Tôi nín thở giả chết để sống sót'
Gặp được một trẻ mồ côi người Việt
Vì sao Tô Lâm thăm Trung cộng?
Cải cách Ruộng đất 1953-56 và Di cư 1954
Bệnh đậu mùa khỉ
Nghỉ hưu sớm mà vẫn có tiền
Đại hội Đảng Dân chủ: Joe Biden rơi nước mắt
Ukraine Voldymyr Zelensky: "chiến đấu cơ F-16"
Giọng hát trầm ấm của quái kiệt Trần Văn Trạch

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.