Wednesday, August 7, 2024

Vạch trần sự che giấu của chính quyền sau "Vỡ đê"

 BM

Gần đây, khu vực sông Tương ở huyện Tương Đàm, tỉnh Hồ Nam gặp phải mưa lớn. Chính quyền thông báo chỉ có bốn điểm vỡ đê, nhưng người dân vạch trần rằng Đảng Cộng sản Trung cộng (ĐCS_TC) đang che giấu sự thật, chỉ riêng một thị trấn trong huyện Tương Đàm đã có hơn 10 điểm bị vỡ đê. Các chuyên gia tại Trung cộng thừa nhận rằng hệ thống đê chống lũ ở sông Tương chẳng khác nào châu chấu đá xe.

Vào đầu tháng 07/2024, con đê bao quanh hồ Động Đình ở Hồ Nam cũng đã bị vỡ. Do sai lầm trong phương pháp đắp đê ngay từ ban đầu nên khu vực Đoàn Châu Hoàn đã bị ngập hoàn toàn. Nước ngập đến nay vẫn chưa rút, nhà cửa của người dân địa phương vẫn đang chìm trong nước.

 

Cư dân địa phương: Có ít nhất hơn 10 điểm vỡ đê ở sông Tương


BM

Truyền thông Trung cộng loan tin, khoảng 6 giờ tối ngày 28/07, tại vịnh Liễu Thụ Loan, thôn Long Đàm, thị trấn Hoa Thạch, huyện Tương Đàm, tỉnh Hồ Nam, xuất hiện điểm vỡ đê đầu tiên trên sông Tương với chiều dài hơn 10 mét. Đến khoảng 8 giờ tối, vỡ đê Tứ Tân tại thôn Tân Đường, Quách Gia Kiều, thị trấn Dịch Tục Hà xuất hiện điểm vỡ thứ hai. 4 giờ sáng ngày 29/07, miệng đê vỡ đã mở rộng đến 77 mét.


Khoảng 1 giờ 40 phút chiều ngày 29/07, thôn Hoa Trung, huyện Tương Đàm xuất hiện nguy cơ vỡ đê. Đến 3 giờ chiều, chiều dài đoạn đê đã bị vỡ đã lên tới hơn 30 mét.


BM

Tối ngày 29/07, một người dân thông báo rằng đoạn đê tại thôn Sa Tuyền, thị trấn Hà Khẩu nơi họ đang sống cũng cũng bị vỡ.


Tối ngày 30/07, một kỹ sư bảo trì cho biết, ít nhất có hơn mười điểm vỡ đê ở Tương Đàm.


BM

Đêm ngày 30/07, một người am hiểu tình hình thủy lợi địa phương cho biết rằng người bên ngoài không hiểu về Tương Đàm, “thực tế là, nếu tính cả các ao cá bị sụp đổ, tổng cộng có hơn 100 điểm vỡ. Rất nhiều ao hồ bị vỡ đê, riêng thôn Mã Gia Yển đã có 10 điểm vỡ, chưa kể đến những nơi rộng lớn như Tương Đàm.”


Chuyên gia thủy lợi của Hồ Nam cho biết trong một chương trình rằng thảm họa nghiêm trọng ở huyện Tương Đàm, thành phố Tương Đàm có vài nguyên nhân gây nên. Lượng mưa đạt mức kỷ lục, mực nước sông Tương vượt quá mức an toàn 5 mét, gây áp lực lớn cho hệ thống đê. Đồng thời, đê sông Tương là đê nông thôn, chỉ có thể chống lại những cơn lũ 5 đến 10 năm một lần, nhưng không thể chịu nổi mưa lũ lớn lịch sử như lần này. Hiện tình hình đã có phần cải thiện, do mực nước sông Tương đang giảm, có lợi cho việc thoát nước lũ tại Tương Đàm.


Theo dữ liệu được công khai, huyện Tương Đàm nằm ở trung bộ tỉnh Hồ Nam, gồm 7 xã và 15 thị trấn, với tổng dân số 1.14 triệu người và diện tích 2,512 km vuông. Thôn Mã Gia Yển thuộc thị trấn Bạch Thạch, huyện Tương Đàm (trước đây là xã Mã Gia Yển).


Theo chia sẻ của người dân địa phương trên mạng xã hội, sông Tương chảy qua nhiều thị trấn của huyện Tương Đàm, chủ yếu dùng để tưới tiêu nông nghiệp và cung cấp nước sinh hoạt. Đê tại địa phương là đê đất, hiện đã sụp đổ hoàn toàn. Chiều ngày 29/07, chính quyền thông báo người dân ở hạ lưu nhanh chóng di tản.


BM

Người dân địa phương cho biết trên mạng xã hội rằng mực nước nhiều nơi ở huyện Tương Đàm có thể dùng để “đi thuyền,” đồng thời chỉ trích chính quyền cố ý giảm nhẹ mức độ thảm họa. Hiện tại, trên các nền tảng truyền thông xã hội như Weibo không có tin tức về lũ lụt, còn truyền thông chính thống thì đưa tin rất ít, chỉ có vài ngàn lượt truy cập mỗi giờ. Cư dân mạng cho rằng chính quyền đang kiểm soát lượng truy cập. “Lần trước [chúng ta] bị kiểm soát, đã bị tấn công trên mạng rồi, lần này lại tiếp tục sao?” Người dân cũng lên tiếng kêu gọi truy cứu trách nhiệm.


Một cư dân mạng từ Hồ Nam chia sẻ: “Năm nay lúa bị ngập hai lần, đê sông bị phá hủy. Nếu đê được nâng cao và củng cố thì sẽ không bị ngập. Đê sông đã sửa ba lần, nhưng đều là công trình kém chất lượng. Đập nước đã vỡ hai lần, nhưng đây là điều có thể phòng ngừa trước. Từ năm 2016 đến nay [Hồ Nam] đã bị ngập 9 lần.”


Sau khi vỡ đê ở hồ Động Đình, nước ngập Đoàn Châu Hoàn ba tuần không rút


BM

Ba tuần trước, vào ngày 05/07/2024, đê tại khu vực Đoàn Châu Hoàn, hồ Động Đình bị vỡ. Do phương pháp giải quyết sai lầm của chính quyền khiến việc đắp đê thất bại. Sau khi đê hồ Động Đình bị vỡ, chính quyền tuyên bố sẽ chờ mực nước trong và ngoài đê bằng nhau rồi mới sửa đê. Vài ngày sau, chính quyền thông báo đê đã được sửa chữa. Hiện tại, mặc dù mực nước hồ Động Đình đã rút, nhưng nước bên trong đê vẫn không thể thoát ra.


Sau khi đê hồ Động Đình bị vỡ, khu vực Đoàn Châu Hoàn và Bình Giang chịu thiệt hại nặng nề.


Hôm 30/07, ông Trần (Chen) ở Đoàn Châu Hoàn, Hồ Nam cho biết: “Diện tích chịu thảm họa trên toàn tỉnh Hồ Nam càng ngày càng lớn, nghiêm trọng nhất là Tuần Châu và Bình Giang. Nhà của tôi đã ngập hơn 20 ngày, sâu gần 5 mét.”


Một cư dân khác ở Đoàn Châu Hoàn cũng nói: “Nhà của tôi cũng bị ngập hơn 20 ngày, hiện vẫn còn đang ngập.”


BM

Một cư dân mạng cho biết: “Đoàn Châu Hoàn là khu vực được cải tạo từ hồ Động Đình, nếu nước ở hồ Động Đình dâng lên thì sẽ rất nguy hiểm.” Một cư dân mạng khác nói: “Đây là lần thứ hai bị như vậy trong năm nay, điều này nói lên điều gì?”


Ông Đặng (Deng) từ Hồ Nam cho biết: “Tôi đã sống 30 năm, đây là lần đầu tôi gặp cảnh nước tràn vào nhà.”


Ông Lý (Li) từ Hồ Nam cũng nói: “Tôi đã sống hơn 40 năm, đã gặp chuyện này hai lần, lần trước là 28 năm trước, năm nay lại gặp một lần nữa.”




Lạc Á  _  Hoa Hưng


BM

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.