Friday, August 2, 2024

40% gia đình Mỹ có thể trở thành một giai tầng dưới vĩnh viễn

 BM

Một loạt nghiên cứu do tổ chức bất vụ lợi United Way tài trợ đã gán nhãn nhóm này là ALICE, một từ viết tắt của Tài sản Có hạn, Thu nhập Hạn chế, Có việc làm (Asset Limited, Income Constrained, Employed).


Ba danh hiệu này đại diện cho nhiều người Mỹ, mặc dù đã nỗ lực hết sức, nhưng vẫn gặp khó khăn và thường không đủ tiền trang trải các khoản chi phí hàng tháng.


Bà LeeAnn, tình nguyện viên tại một ngân hàng thực phẩm ở Port Huron, Michigan, nói rằng một cặp vợ chồng thường xuyên đến đây để xin thực phẩm đang phải sống trong xe hơi vì họ không đủ khả năng thuê một căn hộ và chi trả những chi phí kèm theo.


BM

Những người nhận thực phẩm có việc làm khác thì đã mất đi thu nhập từ người bạn đời của họ, và không thể sống chỉ bằng một nguồn thu nhập.


Bà nói, “Những người như vậy rất biết ơn rằng chúng tôi ở đây vì họ. Tôi đã thấy nhiều giọt nước mắt tuôn rơi.”


Bà Pat, đồng nghiệp của bà LeeAnn, cho biết giá trị trung bình của một lần nhận thực phẩm là khoảng 150 USD cho mỗi gia đình.


Bà Pat nói, “Đồ bách hóa rất đắt. Số tiền đó thậm chí còn không đủ để trang trải toàn bộ hóa đơn bách hóa hàng tuần của họ. Chúng tôi bổ sung ngân sách thực phẩm cho họ để họ có thể trả tiền thuê nhà hoặc chi phí cho xe hơi.”


“Chính lạm phát và nền kinh tế đang khiến mọi người đến với chúng tôi.”


Bà Josephine, một người đã về hưu và thường xuyên đến ngân hàng thực phẩm, nói rằng “giá cả ngày càng cao” đã trở nên quá sức chịu đựng đối với bà. Bà mô tả sự trợ giúp của ngân hàng thực phẩm là “vô cùng quan trọng” đối với sự sống còn của bà.


Thịt, trứng, và nguyên liệu làm bánh là những thực phẩm được săn đón nhiều nhất.

BM

Theo bà Pat, hai tháng trước, ngân hàng thực phẩm lâu đời ở Port Huron đã phục vụ số lượng kỷ lục 38 gia đình chỉ trong một ngày.


Bà cho biết: “Trung bình mỗi ngày chúng tôi đón khoảng 20 đến 25 gia đình.”


Những nhu cầu căn bản của cuộc sống


BM

United For ALICE (UFA), một tổ chức do United Way tài trợ, sử dụng một ngân sách sinh tồn của gia đình (HSB) gồm các khoản chi phí cho thực phẩm, nhà ở, chăm sóc sức khỏe, phương tiện đi lại, chăm sóc trẻ em, công nghệ, và thuế làm chuẩn mực cho nghiên cứu của họ.


HSB là ước tính về chi phí hàng tháng mà một gia đình phải chi trả để được xem là có khả năng thanh toán ở mức đủ sống.


Tỷ lệ hoặc “ngưỡng” ALICE được xác định bằng cách cộng tỷ lệ gia đình đang sống trong cảnh nghèo khó của một tiểu bang với tỷ lệ người trên mức nghèo nhưng báo cáo là không có khả năng thanh toán các hóa đơn hàng tháng.


BM

Theo UFA, những người như họ bị sa lầy trong một giai tầng kinh tế xã hội kiếm được nhiều hơn Mức Nghèo của Liên bang (FPL) nhưng không đủ để trang trải các nhu cầu căn bản của cuộc sống. Điều đó khiến họ trở thành những người sở hữu Tài sản Có hạn, Thu nhập Hạn chế, Có việc làm—ALICE.


Báo cáo của UFA phát hiện rằng “vào năm 2022, chi phí cho gia đình ở mọi quận tại Michigan đều cao hơn nhiều so với Mức Nghèo của Liên bang.”


Những lựa chọn khó khăn


BM

Cũng như các gia đình sống dưới mức nghèo, các gia đình ALICE thường phải đưa ra một lựa chọn khó khăn: Trả tiền thuê nhà hay mua thức ăn.


Thật vậy, theo một nghiên cứu của UFA, vào năm 2022, 41 đến 42% trong số 4,056,442 gia đình ở Michigan phải đối mặt với sự lựa chọn như vậy.


Các nhà nghiên cứu của UFA tiến hành nghiên cứu theo từng tiểu bang và thu thập dữ liệu trên toàn quốc.


Mức trung bình toàn quốc vào thời điểm đó là 42%.


Dữ liệu của UFA cho thấy so với năm 2019, số lượng gia đình ở Michigan không đủ khả năng trang trải chi phí đã tăng thêm 162,912 vào năm 2022.


Giám đốc Nghiên cứu và Phân tích Chiến lược Ashley Anglin của UFA cho biết, trong năm 2018-2019, số lượng gia đình ALICE “đã giảm ở nhiều tiểu bang.”


Theo cô Anglin, trong năm đại dịch 2020, tình hình trở nên tệ hại hơn, nhưng sự gia tăng số gia đình ALICE trong năm đó đã được giảm bớt phần nào nhờ các khoản thanh toán cứu trợ COVID-19 của liên bang.


Cô cho biết: “Tỷ lệ này tăng từ 41% gia đình vào năm 2021 lên 42% vào năm 2022 khi viện trợ của liên bang giảm đi.”


Vấn đề dai dẳng


Cô Anglin cho biết: “Tỷ lệ các gia đình thuộc diện ALICE cao là một vấn đề dai dẳng trên toàn quốc và vẫn duy trì ở mức ổn định đáng kể qua từng năm.”


Cô nói, “Trọng tâm hiện nay là đáp ứng nhu cầu trước mắt hơn là tiến hành việc cải tổ cấu trúc cần thiết.”


Về năm 2023 và 2024, cô Anglin tuyên bố rằng dữ liệu tốt nhất đến từ các nghiên cứu hai năm một lần vẫn chưa được công bố.


“Tuy nhiên, tôi có thể nói, rằng tôi nghe nói rằng rất nhiều người đang cảm thấy bế tắc; như thể là đang chạy trong một mê cung và không đi đến đâu cả. Đây là những người đang đi làm và đi học. Tuy nhiên, họ không thể tiến lên—ngay cả khi đã đảm nhận nhiều công việc,” cô nói.


Năm 2022, chi phí hàng năm cho các nhu cầu căn bản được liệt kê trong ngân sách sinh tồn được mô tả ở trên cho một người trưởng thành độc thân ở Michigan là 27,372 USD một năm.


Theo UFA, một người trưởng thành độc thân phải kiếm được 13.69 USD một giờ để trang trải những chi phí đó. Tuy nhiên, tại Michigan, vào năm 2022, mức lương trung bình theo giờ là 13 USD cho nhân viên bán đồ ăn nhanh và nhân viên quầy, 13.74 USD cho nhân viên chăm sóc cá nhân, 14.38 USD cho nhân viên bán lẻ, và khoảng 14.65 USD cho nhân viên phục vụ và đầu bếp.


Những người này là minh họa điển hình cho ALICE—những cá nhân sống ở mức cận biên hoặc sống dựa vào tiền lương ngày qua ngày—những người thường bù đắp thiếu hụt bằng thẻ tín dụng của họ. Không có thêm tiền cho các khoản chi tiêu không lường trước hoặc tiền tiết kiệm hưu trí.


Theo một nghiên cứu của UFA, một người độc thân nuôi con ở Michigan có ngân sách sinh tồn là 41,256 USD một năm và cần mức lương theo giờ là 20.63 USD để thanh toán các hóa đơn. Cộng thêm chi phí chăm sóc trẻ em, thì ngân sách sẽ tăng lên 45,252 USD. Người đó sẽ cần mức lương theo giờ là 22.63 USD để trang trải các chi phí.


Báo cáo của UFA cho biết, “Những người lao động này thường phải chật vật để giữ cho gia đình mình không bị phá sản trong khi duy trì hoạt động cho các cộng đồng địa phương của chúng ta.”


Những khó khăn của các gia đình mà UAF phát hiện ở Michigan rất giống với những khó khăn của các gia đình ở Pennsylvania, Wisconsin, và Georgia.


Pennsylvania


BM

Theo UFA, có 1,902,886 gia đình ở Pennsylvania không đủ khả năng chi trả các khoản chi phí theo Ngân sách Sinh tồn của Gia đình vào năm 2019.


Đến năm 2022, số lượng này đã tăng lên 2,151,647, tăng 13% hoặc tăng thêm 248,761 gia đình.


Pennsylvania có 5,279,632 gia đình vào năm 2022, trong đó 40 đến 41% nằm dưới ngưỡng ALICE.


Bà Kristen Rotz, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành chi nhánh Pennsylvania của United Way cho biết, có rất ít thay đổi vào năm 2023 và 2024.


“Lạm phát đang chậm lại, nhưng tiền lương, mặc dù có tăng đôi chút, vẫn tăng chậm hơn. Chi phí cho những nhu cầu căn bản đã vượt xa mức tăng trưởng tiền lương,” bà nói.


BM

Bà Rotz tuyên bố rằng các quy định thực tế hơn về điều kiện hưởng tín thuế thu nhập và cải thiện tính sẵn có và khả năng chi trả cho dịch vụ chăm sóc trẻ em là những hành động có thể giúp giảm bớt khó khăn tài chính cho nhiều người dân Pennsylvania.


“Ví dụ, nếu một người chỉ cần kiếm được thêm một USD mỗi giờ, thì mức tăng lương có thể dẫn đến mất đi khoản trợ cấp chăm sóc trẻ em vốn có giá trị hơn nhiều so với mức tăng lương,” bà nói. “Điều này kìm hãm sự dịch chuyển kinh tế theo hướng đi lên.”


Wisconsin


BM

Năm 2022, 35% trong số 2,466,060 gia đình của Wisconsin nằm dưới ngưỡng ALICE. Con số đó bao gồm 11% gia đình dưới mức nghèo cùng 24% tổng số gia đình sống trên mức nghèo nhưng dưới ngưỡng ALICE.


Năm 2019, 771,881 gia đình không đủ khả năng chi trả các chi phí sinh hoạt căn bản hàng tháng. Con số này tăng lên 869,101 vào năm 2022, tăng 13%.


Theo UFA, giống như ở Michigan và Pennsylvania, một yếu tố chính góp phần vào số lượng gia đình thuộc diện ALICE ở Wisconsin là “sự chênh lệch căn bản” giữa chi phí sinh hoạt và mức lương theo công việc.


Georgia


BM

13% trong số 4,021,382 gia đình ở Georgia có thu nhập dưới Mức Nghèo của Liên bang vào năm 2022. Vào thời điểm đó, 35% gia đình ở Georgia đủ điều kiện xếp vào diện ALICE, có nghĩa là có tổng cộng 48% gia đình ở Georgia sống dưới ngưỡng ALICE.


Số gia đình không thể thanh toán hóa đơn hàng tháng ở Georgia là 1,852,262 gia đình vào năm 2019. Con số này tăng lên 1,920,675 gia đình vào năm 2022.


Dữ liệu của United For ALICE đến từ Cục Thống kê Dân số Hoa Kỳ và các cơ quan khác của chính phủ liên bang. Dữ liệu này được cập nhật khi có thông tin mới.

BM

Công ty cung cấp dịch vụ tài chính LendingTree báo cáo rằng, so với hai năm trước đây, vào năm 2024 các gia đình Mỹ bất ổn về tài chính hơn. Con số này đã tăng từ 34.1% vào năm 2022 lên 36.4% trong năm nay.


“Điều này không có gì đáng ngạc nhiên,” ông Matt Schultz, nhà phân tích tín dụng chính của LendingTree, cho biết trong một tuyên bố. “Cơn bão hoàn hảo gồm nợ kỷ lục, lãi suất cao ngất ngưởng, và lạm phát dai dẳng đã khiến mức độ sơ sót tài chính có thể chấp nhận được của nhiều người Mỹ giảm xuống gần như bằng không.”


Một cuộc khảo sát của Forbes visor được thực hiện vào năm 2023 cho thấy 40% số người được hỏi tự nhận là sống dựa vào tiền lương hàng tháng, và 29% cho biết họ không đủ khả năng trang trải các chi phí tiêu chuẩn.


Cô Anglin cho biết các nghiên cứu của UFA nhằm mục đích giúp những người ra quyết định “mở rộng tầm hiểu biết của họ về khó khăn tài chính và ủng hộ những thay đổi đối với hệ thống hiện tại.”




Steven Kovac  _  Vân Du 

***

Tại sao chưa thể chấm dứt tình trạng nghèo khổ tại Hoa Kỳ?

BM
Hoa Kỳ là một trong những nước giàu nhất thế giới với lợi tức bình quân hằng năm tính theo đầu người vào 2014 là 55.800 đôla, sau Luxembourg, Singapore, Norway, Australia, Switzerland, Hồng Kông, và một số các nước xuất cảng dầu hỏa. Tuy nhiên người ta vẫn thấy tình trạng nghèo khổ xuất hiện một cách công khai tại Hoa Kỳ như để thách thức xã hội và những nhà làm chính sách.

BM
NATO đối diện Trung cộng
Đường phố Ma Cao vắng vẻ, tiếp theo có thể là Hồng Kông
Người vô gia cư ở vùng hoang mạc
Ngôn ngữ “Tô Lâm” CHXHCNVN
ĐCS_TC do thế lực ngoại quốc thành lập
Đất hiếm của Việt Nam trong cuộc cạnh tranh Mỹ - Trung
Đại hội ĐOÀN KẾT Võ Bị Toàn Cầu 2024 “DỰNG LẠI NIỀM TIN”
Thế vận hội Paris biểu diễn giả trang: ‘Bữa Tiệc Ly’
Rủi ro khi sử dụng dịch vụ đám mây
Điều gì tiếp theo sau phán quyết về quyền miễn trừ?
Khám phá đường dây cung ứng fentanyl quốc tế
Nợ Quốc gia lần đầu tiên tăng lên 35 ngàn tỷ USD
Hai Tay Súng - Một địa điểm
Bầu cử 2024 sẽ định hình tình hình chính trị của thế giới
Chuyến thăm Việt Nam của ông Josep Borrell Fontelle
Hoa Kỳ đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng ‘ngày không nước’
Số đơn khai phá sản tại Hoa Kỳ tiếp tục tăng
Một câu chuyện buồn: “Lạm phát từ Trung cộng”
Từ nam châm đến nệm: Trung cộng tiếp tục bán phá giá
Cháy rừng bùng phát dữ dội ở Canada

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.