Friday, August 2, 2024

NATO đối diện Trung cộng

 BM

Đây là một hành động bất thường từ phía NATO, một liên minh mà cho đến nay vẫn luôn dè dặt trong các vấn đề về Trung cộng và thường chỉ can dự vào các khu vực bên ngoài phạm vi tiệm cận châu Âu trong các trường hợp ngoại lệ, chẳng hạn như việc can dự vào Afghanistan được thực hiện theo sự ủy nhiệm của Liên Hiệp Quốc, chứ không nhất thiết cần viện dẫn “Điều 5” trong đó một cuộc tấn công vào một thành viên là một cuộc tấn công vào toàn bộ liên minh.


Trong Mục 26 của thông cáo hôm 10/07, NATO đã nêu rõ quan điểm của mình về Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (CHNDTH): “CHNDTH đã trở thành nhân tố quyết định trong cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine thông qua cái gọi là quan hệ đối tác ‘không giới hạn’ và sự trợ giúp quy mô lớn của họ cho cơ sở công nghiệp quốc phòng của Nga. Điều này làm tăng mối đe dọa mà Nga đặt ra cho các quốc gia láng giềng và an ninh của khu vực châu Âu-Đại Tây Dương.”


BM

NATO đã thiết lập một lằn ranh đỏ, và hiện tại việc khối này xem Trung cộng là kẻ chủ mưu gây ra căng thẳng và xung đột trên thế giới đã không còn quá mơ hồ.


Trung cộng được xác định là lý do Nga vẫn đứng vững


NATO đã chỉ trích Trung cộng và nói thêm trong thông cáo rằng:


BM

“Chúng tôi kêu gọi CHNDTH, với tư cách là một thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc có trách nhiệm đặc biệt trong việc duy trì các mục đích và nguyên tắc của Hiến chương Liên Hiệp Quốc, chấm dứt mọi sự trợ giúp về vật chất và chính trị cho nỗ lực chiến tranh của Nga. Điều này bao gồm việc chuyển giao các vật liệu lưỡng dụng, chẳng hạn như các linh kiện vũ khí, thiết bị, và nguyên liệu thô làm đầu vào cho lĩnh vực quốc phòng của Nga. CHNDTH không thể tạo thuận lợi cho cuộc chiến tranh lớn nhất ở châu Âu trong lịch sử gần đây mà không ảnh hưởng tiêu cực đến lợi ích và danh tiếng của mình.”


Đáp lại, Bộ trưởng Ngoại giao Trung cộng Vương Nghị đã phản bác và gọi tuyên bố của NATO là “những cáo buộc vô căn cứ.” Ông cảnh báo NATO không nên gây căng thẳng với Bắc Kinh.


Thực tế là Trung cộng hiện là quốc gia sản xuất đạn pháo 152 mm và 122 mm, đạn súng máy 7.62×39, phi cơ không người lái, phụ tùng thay thế lớn nhất cho tất cả phi cơ, hỏa tiễn, và các vật liệu chiến tranh quan trọng khác của Nga mà Nga cần để tiếp tục nỗ lực chiến tranh ở Ukraine. Không có bên nào khác sản xuất các thiết bị, khí tài, và vật tư thông thường mà Nga cần.


Theo Giám đốc Tình báo Quốc gia Hoa Kỳ Avril Haines, sự trợ giúp mà Trung cộng mang lại cho Nga là rất lớn.


Iran và Bắc Hàn là một phần của hoạt động sản xuất công nghiệp quốc phòng mang tính ủy nhiệm này và cung cấp nhiều trợ giúp, bao gồm cả cơ hội để Trung cộng giả vờ như không can dự. Tuy nhiên, các nguồn lực sản xuất, công cụ máy móc cũng như kiến thức chuyên môn ở các “thuộc địa” Trung cộng này đều do các cố vấn Trung cộng cung cấp.


Tàu Trung cộng đi qua lãnh thổ Hoa Kỳ; Bắc Kinh đưa quân tới châu Âu


BM

Tuyên bố của NATO dựa trên mối lo ngại rằng chính quyền Trung cộng đang trực tiếp can dự vào công việc của các quốc gia thành viên NATO. Bắc Kinh đã chẳng tốn mấy thời gian để củng cố nhận thức này bằng hai hành động khiêu khích.


Gần như ngay lập tức sau khi NATO đưa ra tuyên bố về Trung cộng, các lực lượng Hải quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung cộng (PLAN) đã tiến hành một “chuyến đi vô hại” qua lãnh thổ Hoa Kỳ, chuỗi quần đảo Aleut. Bốn tàu của PLAN đã đi qua hai điểm trong chuỗi quần đảo này rồi rời đi.


“Quyền đi qua vô hại” (Innocent passage) được định nghĩa trong Điều 19 của Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) và được phép thực hiện với một số hạn chế nhất định. PLAN rất khôn ngoan khi chỉ mấp mé vượt qua Mục 2(d) của Công ước, cấm quá cảnh vì mục đích tuyên truyền.


Một trong những lần đầu tiên Trung cộng trực tiếp thể hiện sức mạnh quân sự ở châu Âu và khu vực xung quanh vùng chiến sự ở Ukraine, là khi Trung cộng cử Lực lượng Đặc nhiệm Chiến dịch Đặc biệt tới Belarus vào giữa tháng Bảy để tiến hành cuộc tập trận “Hùng ưng Đột kích 2024” (Assault Eagle 2024). Belarus là căn cứ điều hành và dàn dựng chính cho quân đội Nga tiến hành chiến tranh với Ukraine và là điểm gần nhất với lãnh thổ có chủ quyền Kaliningr do Nga nắm giữ trên Biển Baltic.


Một nỗi lo ngại sâu sắc là việc Nga có thể vượt qua “nơi nguy hiểm nhất trên Trái Đất” hành lang Suwalki để tạo ra một cây cầu trên bộ xuyên qua lãnh thổ Ba Lan và Lithuania tới Kaliningr. Hành động này sẽ gây ra xung đột rộng khắp ở châu Âu. Lực lượng đặc nhiệm Trung cộng được cử đến là một thông điệp chiến lược. Họ có thể ở đó để yểm trợ cho một nỗ lực tấn công như vậy của Nga nhằm tái diễn lần này là thành công cuộc đột kích táo bạo nhưng cuối cùng bất thành của Nga vào phi trường Hostomel trong những ngày đầu của cuộc chiến Ukraine.


4 quốc gia châu Á xích lại gần NATO


BM

Một kết quả của hội nghị NATO là việc nâng cấp bốn quốc gia lên thành các nước đối tác của NATO. NATO tuyên bố “tăng cường đối thoại và giao thiệp chính trị” với Úc, Nhật Bản, Nam Hàn, và New Zealand. Điều này không nhất thiết có nghĩa là các quốc gia này đang đi trên con đường gia nhập NATO với tư cách là đối tác chính thức như Thụy Điển và Phần Lan, mà việc nâng tầm mối quan hệ của họ với NATO là một thông điệp phản đối mang tính chiến lược gửi tới chính quyền Trung cộng. Bốn quốc gia này đã phát hành một bản thông cáo chung để cảnh cáo Bắc Hàn về sự phụ thuộc của nước này vào Trung cộng về các công cụ máy móc và thiết bị nhà máy, nhưng thực ra đây là một lời chỉ trích hướng tới Bắc Kinh.


“New Zealand, Nhật Bản, Đại Hàn Dân Quốc Nam Hàn, và Úc lên án mạnh mẽ sự hợp tác quân sự bất hợp pháp giữa Liên bang Nga và Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên (CHDCNDTT) Bắc Hàn, làm suy yếu hòa bình và ổn định ở cả khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và châu Âu,” tuyên bố viết.


BM

Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg đã có thêm một tuyên bố nữa nhắm đến Trung cộng khi nói: “Chúng ta phải hợp tác chặt chẽ hơn nữa với nhau để gìn giữ hòa bình và bảo vệ trật tự quốc tế dựa trên luật lệ. … An ninh của chúng tôi không mang tính khu vực. Mà mang tính toàn cầu.”


Quyết tâm của NATO trong việc ứng phó với các nỗ lực gây ảnh hưởng ác ý của Trung cộng cộng sản trên toàn thế giới nay đã hiển lộ rõ.




John Mills  _  Hân Nhi

***

Bảy vấn đề bạn cần biết về NATO

 BM

Cuộc chiến tranh lớn nhất ở Châu Âu kể từ khi NATO được thành lập cách đây 74 năm đã kích hoạt lại tổ chức này, đưa NATO trở về vai trò một liên minh tác chiến trong thời kỳ đầu của Chiến tranh Lạnh. Chiến tranh Nga-Ukraine cũng đặt ra những câu hỏi hóc búa về viện trợ quân sự cho chính phủ Ukraine và việc Thụy Điển và Ukraine xin gia nhập NATO.

https://baomai.blogspot.com/2023/07/bay-van-e-ban-can-biet-ve-nato.html


BM

Đường phố Ma Cao vắng vẻ, tiếp theo có thể là Hồng Kông
Người vô gia cư ở vùng hoang mạc
Ngôn ngữ “Tô Lâm” CHXHCNVN
ĐCS_TC do thế lực ngoại quốc thành lập
Đất hiếm của Việt Nam trong cuộc cạnh tranh Mỹ - Trung
Đại hội ĐOÀN KẾT Võ Bị Toàn Cầu 2024 “DỰNG LẠI NIỀM TIN”
Thế vận hội Paris biểu diễn giả trang: ‘Bữa Tiệc Ly’
Rủi ro khi sử dụng dịch vụ đám mây
Điều gì tiếp theo sau phán quyết về quyền miễn trừ?
Khám phá đường dây cung ứng fentanyl quốc tế
Nợ Quốc gia lần đầu tiên tăng lên 35 ngàn tỷ USD
Hai Tay Súng - Một địa điểm
Bầu cử 2024 sẽ định hình tình hình chính trị của thế giới
Chuyến thăm Việt Nam của ông Josep Borrell Fontelle
Hoa Kỳ đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng ‘ngày không nước’
Số đơn khai phá sản tại Hoa Kỳ tiếp tục tăng
Một câu chuyện buồn: “Lạm phát từ Trung cộng”
Từ nam châm đến nệm: Trung cộng tiếp tục bán phá giá
Cháy rừng bùng phát dữ dội ở Canada
Rụng tóc báo hiệu điều gì về sức khỏe?

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.