
Vào tháng Bảy, Thủ
tướng Việt Nam Phạm Minh Chính đã ban hành chỉ thị cấm xe máy chạy bằng xăng
vào trung tâm thủ đô từ giữa năm 2026.
Chỉ thị được đưa ra
trong bối cảnh Việt Nam đang nỗ lực giảm mức độ ô nhiễm không khí cao.
Lệnh này sẽ được áp
dụng rộng hơn vào năm 2028 tại các tỉnh, thành phố khác ở Việt Nam.
Sau đó, Đại sứ quán
Nhật Bản tại Hà Nội đã gửi thư cho các cơ quan chức năng Việt Nam, nêu rõ lệnh
cấm đột ngột có thể "ảnh hưởng đến việc làm trong các ngành công nghiệp hỗ
trợ" như đại lý xe máy và nhà cung cấp phụ tùng.
Đại sứ quán Nhật từ
chối chia sẻ toàn bộ nội dung bức thư, vốn được đưa tin lần đầu tiên trên Reuters.
Đại sứ quán cũng kêu
gọi các cơ quan chức năng Việt Nam xem xét một "lộ trình phù hợp" cho
quá trình điện khí hóa, bao gồm giai đoạn chuẩn bị và triển khai các quy định
theo từng giai đoạn.
Cơ quan này cũng từ
chối cho biết thời điểm bức thư được gửi, mặc dù một quan chức chính phủ Nhật Bản
cho biết bức thư đã được chuyển vào tháng Chín.
Thị trường xe hai
bánh của Việt Nam là một trong những thị trường lớn nhất thế giới - ước tính trị
giá 4,6 tỷ đô la trong năm nay, theo công ty nghiên cứu thị trường Mordor
Intelligence - với số lượng xe máy được đăng ký năm ngoái chiếm gần 80% dân số
100 triệu người của cả nước.
Đây là một trong những
tỷ lệ sở hữu xe máy cao nhất toàn cầu.
Nhà sản xuất cảnh báo về khả năng phá sản
Các nhà sản xuất cho
biết lệnh cấm có thể gây ra "hiệu ứng lan tỏa" đối với hàng trăm ngàn
công nhân và gián đoạn hoạt động của gần 2.000 đại lý và khoảng 200 nhà cung cấp
linh kiện.
Hiệp hội kêu gọi thực
hiện một giai đoạn chuyển tiếp "với thời gian chuẩn bị tối thiểu từ hai đến
ba năm" để họ có thời gian điều chỉnh dây chuyền sản xuất trong khi mạng
lưới trạm sạc và các tiêu chuẩn an toàn được mở rộng.
Theo ba nguồn tin của Reuters,
cho đến nay, các quan chức Việt Nam vẫn từ chối hành động theo yêu cầu từ chính
phủ và các nhà sản xuất Nhật Bản.
Chính phủ Việt Nam cho biết lệnh cấm là cần thiết để giải quyết mức độ ô nhiễm không khí cao ở Hà Nội.
Chính quyền Thành phố
HCM, đô thị lớn nhất Việt Nam, cũng đã hé lộ kế hoạch hạn chế xe chạy bằng
xăng.
Giải quyết những lo
ngại về việc chuyển đổi sang năng lượng điện, Thủ tướng Chính đã nói với các
giám đốc điều hành Nhật Bản vào tháng Tám rằng việc giảm phát thải là một vấn đề
toàn cầu đòi hỏi những nỗ lực chung để lựa chọn giải pháp tối ưu nhất với lộ trình
phù hợp, theo cổng thông tin chính phủ.
Tại Việt Nam, Honda
đồng nghĩa với xe máy
Honda, công ty kiểm
soát 80% thị trường xe hai bánh tại Việt Nam với 2,6 triệu xe được bán ra vào
năm ngoái, đã dẫn đầu phong trào yêu cầu các cơ quan chức năng sửa đổi chỉ thị,
theo ba nguồn tin - những người đã tham dự hoặc được thông báo về các cuộc họp
với chính phủ Việt Nam và các quan chức khác trong những tháng gần đây.
Theo một nguồn tin,
một đại diện của Honda đã nêu ra khả năng công ty có thể xem xét thu hẹp sản xuất
tại Việt Nam để ứng phó.
Honda cho biết họ
đang theo dõi chặt chẽ tình hình, nhưng không có kế hoạch đóng cửa các nhà máy.
Nhà sản xuất Nhật Bản
này có bốn nhà máy tại Việt Nam, nơi họ chiếm ưu thế đến mức tên thương hiệu của
họ đã trở thành cách nói tắt của "xe máy" trong tiếng Việt.
Hầu hết tất cả xe
máy mà hãng Honda bán tại Việt Nam và các nơi khác đều chạy bằng xăng.
Tuy nhiên, Honda
cũng cung cấp các mẫu xe CUV e: và ICON e: chạy bằng pin tại Việt Nam.
Doanh số bán hàng của
Honda tại Việt Nam đã giảm gần 22% trong tháng Tám so với tháng Bảy, tháng lệnh
cấm được công bố, trước khi phục hồi nhẹ vào tháng Chín.
Công ty đã ghi nhận
mức giảm doanh số hai chữ số so với cùng kỳ năm trước trong tháng Tám và tháng
Chín.
Khi mảng kinh doanh
ô tô của Honda bị chèn ép bởi sự cạnh tranh gay gắt do xu hướng chuyển dịch
toàn cầu sang xe điện, hãng này đã ngày càng phụ thuộc hơn vào mảng xe máy như
một nguồn tạo lợi nhuận chính.
Doanh số của VinFast
đang tăng - nhanh chóng
Trong khi đó, doanh
số bán xe máy điện và xe đạp điện do VinFast, công ty được niêm yết trên sàn
Nasdaq đã tăng 55% lên gần 70.000 trong quý hai năm 2025 so với quý một.
Theo một cuộc khảo
sát người tiêu dùng do công ty nghiên cứu thị trường Asia Plus thực hiện vào
tháng Chín, doanh số bán xe máy điện và xe đạp điện dự kiến sẽ tăng mạnh sau
lệnh cấm.
Các biện pháp môi
trường được đề xuất cũng đã tác động đến doanh số bán xe chạy xăng của Việt Nam
- giảm 18% trong tháng Chín so với cùng kỳ năm trước - đối với các thành viên của
Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), trong đó bao gồm một số thương
hiệu Nhật Bản.
Tháng trước, VAMA
cho biết họ không cho rằng lệnh cấm xe máy sẽ gây ra tác động trực tiếp, nhưng
thừa nhận rằng "một số khách hàng vẫn còn e ngại mua xe mới" sau
thông báo của chính phủ.
Theo dữ liệu từ
VAMA, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Toyota đang dẫn đầu thị trường với hơn một phần
tư tổng doanh số bán xe trong tháng Chín.
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.