Wednesday, April 20, 2011

"Cà Chớn" không hột ai ơi?

image

BảoMai


Cà gì không ht ai ơi?
image 


Cà rốt dễ trồng và dễ thu hoạch. Cà rốt có vị ngon và chứa rất nhiều carotene mà cơ thể chuyển hoá thành VITAMIN A.Khi nghĩ về cà rốt, người ta thường hình dung là loại rau củ có hình dài, ốm và màu cam. Nhưng cà rốt có rất nhiều kích cỡ và hình dạng khác nhau. Không phải cảốt noà cũng màu cam.
Ví dụ, cà rốt Paris Market tròn 5cm.Cà rốt Imperator thì ốm dài khoảng 25cm.Cà rốt Belgian White thì giống như tên gọi có màu trắng.
Để việc trồng trọt đạt hiệu quả cao, cà rốt nên trồng trong cát sỏi không giữ nước lâu giài. Đất sỏi không để đá lẩn vào bên trong. Để chuẩn bị cho vườn trồng cà rốt, đào đất sỏi lên, xới lên bới lại và trộn với các nguyên vật liệu trồng trọt và phân bón động vật.
Điều kiện về thời tiết, đất sỏi và thời gian ảnh hưởng đến vị cà rốt. Các chuyên gia nói rằng ngày ấm, đêm mát, nhiệt độ đất sỏi trung bình là điều kiện tốt nhất để trồng cà rốt có vị ngon.
Cà rốt cần có thời gian để phát triển đủ lượng đường cho cà rốt vị ngon. Nếu thu hoạch quá sớm thì cà rốt không có đủ lượng đường. Nhưng cà rốt sẽ không đủ vị ngọt nếu để quá lâu dưới đất mà không thu hoạch.
Đẻ biết xem cà rốt thu hoạch được hay chưa, cách tốt nhất là nhìn vào màu sắc. Thông thường, màu càng sáng, vị càng ngon.
Nhiều người không biêt rằng cà rốt có thể trồng suốt trong những tháng mùa đông. Nếu mùa đông không đủ lạnh để đóng băng mặt đất thì ta có thể trồng và thu hoạch cà rốt giống như cách vào mùa hè.
Nếu đất bị đóng băng một phần, đơn giản bạn chỉ cần bao bọc lớp đất bằng một lớp lá hoặc rơm mỏng. Nó sẽ ngăn cho đất bị đóng băng. Bạn có thể di dời lớp bao phủ của bạn và thu hoạch nếu cần.
Cà rốt là một trong những loại rau củ quả phổ biến nhất trên thế giới.Cà rốt có thể nấu hay chuẩn bị theo nhiều cách khác nhau. Một khi đã rửa sạch cà rốt thì có thể ăn sống.
(Translated by Nguyễn Thái Đức Thịnh – VOA)

Cà gì mt ht ngm chơi nut đng?

Bạn đã bao giờ thưởng thức mùi vị của trái cà na chưa?

image

Cà na là một loại trái vừa chua vừa chát, nếu bạn chưa một lần thưởng thức nó thì hẳn bạn sẽ chẳng thích thú gì khi nghe mình tả thế đúng không? Nhưng những bạn nào sống ở vùng nước lụt đồng bằng sông Cửu Long thì sẽ ước gì có ngay chùm trái cà na và một chén muối ớt bên cạnh ngay lúc này.
Cà na là loại cây mọc ở vùng quê đồng bằng sông Cửu Long, cây chịu nước, thân làm gỗ. Hàng năm, cứ độ tháng bảy âm lịch, khi nước từ sông Cửu Long đổ về những nhánh sông, tràn vào đồng lúa, thì cà na cũng vừa kết trái.
Còn gì thú vị hơn khi buổi trưa bơi xuồng đi thả lưới ngoài đồng, rồi neo xuồng vào những gốc cây cà na câu cá. Trông lên những nhánh cà na xanh tròn trĩu quả. Ngồi trên xuồng vừa thả cần câu cá vừa chấm cà na với muối ớt để cảm nhận được hết vị ngọt thanh của loại quả rừng này. Trái cà na chưa chín còn rất nhỏ, non nên ăn sẽ rất chát.
Những trái căng tròn, to sẽ là những trái chín, có thể leo lên cây hái hoặc dùng cây để chọc, hay có thể rung thân cây cho trái chín rụng xuống. Cà na ăn sống với muối ớt là món khoái khẩu của bọn con gái. Những ai không ăn chua thì có thể hái cà na về rửa sạch ngâm với nước muối khoảng một hoặc vài ngày rồi mang ra chấm với muối ớt thì càng tuyệt. Cà na còn làm mứt nữa đấy bạn ạ! Sau khi rửa sạch, dùng dao rạch vài đường từ đầu trái xuống đuôi trái, trộn với đường cho thấm rồi bắt lên bếp sên nhỏ lửa như sên các loại mứt khác. Trái cà na chuyển màu, ráo đường mang ra đĩa là thưởng thức được ngay. Vị ngọt của đường hòa lẫn với vị chua thanh của trái cà na sẽ làm cho người ăn nhớ mãi. Mùa nước lụt đang về, bông điển điển đang bắt đầu trổ vàng dọc bờ sông. Bây giờ cà na quê tôi có lẽ cũng đang kết trái...

Cà gì hai ht nên ngng?

image

Cafein chứa trong cà phê có tác dụng trên hệ thần kinh trung ương và cả hoạt động của hệ thống tim mạch. Vì vậy, có một số người khi uống cà phê sẽ bị tim đập nhanh, nhức đầu, run tay, cảm thấy bất an.
Lợi ích

Cafein là chất có tác dụng kích thích hệ thần kinh trung ương, làm cho tỉnh táo, kích thích khả năng làm việc, đặc biệt làm việc bằng trí óc, tăng cường hoạt động cơ. Vì vậy, sau khi uống một ly cà phê vào buổi sáng, bạn sẽ cảm thấy phấn chấn bắt tay vào công việc. Cũng như để đối phó với cơn buồn ngủ khi làm việc đêm, một ly cà phê đen đậm được xem là biện pháp hiệu quả.
Các loại nước giải khát khác như nước giải khát có ga (coca-cola, nước tăng lực) đều có chứa cafein. Cafein còn được dùng làm thuốc: nhiều thuốc trị cảm, đau nhức nhằm tăng cường tác dụng giảm đau của paracetamol, aspirin hoặc làm giảm tác dụng phụ gây buồn ngủ của thuốc trị dị ứng.
Ngoài ra, cà phê còn được xem là thức uống có giá trị dinh dưỡng vì chỉ cà phê đen không thôi đã chứa 12% lipid (chất béo), 12% protid (chất đạm), 4% chất khoáng, nhiều nhất là kali và magiê.

Tác hại

Cafein trong cà phê có tác dụng trên hệ thần kinh trung ương và cả hoạt động của hệ thống tim mạch. Những người bị rối loạn tim mạch hoặc không dung nạp cafein thì không nên uống cà phê.
Cafein có tác dụng lợi tiểu, vì vậy, cần tránh uống cà phê vào ban đêm để không bị mất ngủ.
Cafein có tác dụng kích thích làm tăng tiết acid dịch vị, vì vậy, tránh uống cà phê vào lúc đói. Người đã yếu dạ dày nếu uống cà phê lúc đói sẽ có hại cho niêm mạc dạ dày. Một số người chỉ uống cà phê vào buổi sáng mà không dùng điểm tâm, rất có hại cho sức khỏe, cần bỏ thói quen này.
Cafein có thể gây tương tác với một số dược phẩm, chẳng hạn làm mất tác dụng an thần của thuốc an thần gây ngủ. Vì vậy, nên tránh uống cà phê với thuốc.

 Cà gì mun nói nhưng đng làm thinh?

image

Căn Bệnh Nói Lắp Và Cách Chữa Trị Ở Mỹ

Nguyễn Ngọc Trâm


Căn bệnh quái ác: Nói lắp. Ông Hiền nói ông phục ông chủ tiệm người Mỹ trắng sát đất vì ông ta "không hề mặc cảm mình bị nói lắp, ông cười đùa và nói chuyện riễu với khách hàng coi như ông là người bình thường."
Ngành chữa trị bệnh cà lăm ở Mỹ đã có từ mấy chục năm naỵ Hội trưởng Hội Của Những Người Bị Nói Lắp là bà Annie Bradbery, bà bị cà lăm rất nặng nhưng nhờ được chữa trị đúng cách và chịu khó luyện tập thường xuyên nên Bà có thể kiềm chế được bệnh cà lăm rất haỵ Bà Annie rất giỏi trong việc giúp người bệnh cà lăm và gia đình của họ trở thành người không có mặc cảm, và có thể xông xáo ngoài xã hội như mọi người khác .
Tìm hiểu về bệnh cà lăm, có nhiều giả thuyết cho rằng bệnh từ bẩm sinh, từ giòng máu ông bà để lạị Giả thuyết khác cho rằng bệnh bắt nguồn từ tâm lý bị xáo trộn. Cũng có giả thuyết cho rằng bệnh bắt nguồn từ hệ thống giây thần kinh bị ngăn trở. Cũng có giả thuyết cho rằng môi trường sinh sống góp phần tạo nên sự nói lắp. Nói chung lại mỗi người có bệnh từ các nguyên nhân khác nhau..Cách chữa trị bệnh cà lăm cũng có rất nhiều cách khác nhau tùy theo căn bệnh. Nhưng nói chung đối với người lớn phương pháp chữa bệnh hay nhất là cứ tiếp xúc với nhiều người trong xã hội và tự quên là mình đang có bịnh. Nhưng đối với trẻ em nếu được chữa trị càng sớm càng tốt từ ba đến chín tuổi thì các em sẽ không bị trở ngại về ngôn ngữ và tinh thần sau nàỵ
Bác sĩ Saenz, Terry nói rằng Cha Mẹ có con em bị nói lắp nên biết những điều sau đây:
1-Thể lệ đầu tiên là không được tự tìm cách chữa trị bệnh cà lăm một mình! Bệnh nói lắp có thể nặng hơn khi Cha Mẹ bảo em (lập lại một điều gì, hay bảo em nói chậm lại) vì điều này làm em xấu hổ. Các em không bao giờ muốn cà lăm cả, em nói lắp vì em không thể tự điều khiển được mình. Cho nên trong khi em đang bị khó khăn, không phát âm được bình thường, lại còn bị điều khiển phải làm theo ý muốn của người đối thoại, em bị hai áp lực cùng một lúc, làm em chịu đựng không nổi, và mang thêm tâm bệnh,làm em nói lắp nhiều hơn.
2-Cha Mẹ cần biết những trường hợp nào làm cà lăm nặng hơn để bảo vệ cho em, không để em phải ở trong trường hợp đó. Những trường hợp sau đây không tốt cho em: Nói truyện bằng điện thoại, nói truyện trước một đám đông, bất đồng ý kiến với người khác, bị người khác nói chận họng, nói chuyện với người có thói quen nói thật nhanh. (Người lớn thường nói nhanh hơn trẻ em, cho nên khi một người lớn nói truyện với một em nhỏ bị cà lăm, người lớn nên nói chậm rãi, từ tốn với em.)
3-Các em bị cà lăm thường ở trong một vòng tròn lúc tăng lúc giảm. Đôi khi bạn có thể nhận thấy rất rõ rệt là em bị nói lắp nặng hơn khi em đang ở trong một biến cố bi thảm, tương tự như một tai nạn xe cộ. Nhưng đôi khi cũng không biết tại saọ Bạn cũng đừng ngạc nhiên tại sao có khi em đã hết bị cà lăm, rồi em lại bị cà lăm trở lạị
4-Bạn cũng nên biết rằng, nhiều em nhỏ tự nhiên hết nói lắp. Cách phát âm của em càng ngày càng khá hơn. Nhiều em sẽ khá hơn ở tuổi từ mười một đến mười chín tuổị Tuy nhiên chúng ta không thể biết trước được em nào sẽ khá hơn nếu không được điều trị.
5-Rất nhiều em nhỏ với bệnh cà lăm từ nhẹ đến trung bình thường không biết được là mình bị cà lăm. Nếu các em này không thấy bực bội gì hết thì bạn không phải đem em đi điều trị (vì một số các chuyên viên điều tri chỉ chịu chữa trị cho em nếu em nói một tiếng cà lăm trong 20 tiếng phát âm của em. Nhưng nếu em cảm thấy bực bội vì em không nói được chữ em muốn nói, thì bạn phải lập tức đem em đi chữa trị.
Ngành học về cách chữa trị bệnh nói lắp ỏ Mỹ bắt nguồn từ những khảo cứu từ thập niên 1930s, 1940s và 1950s. Các lý thuyết gia người Mỹ đồng ý là không một giả thuyết nào được gọi là căn bản để định bệnh cà lăm. Tuy nhiên giả thuyết về di truyền được nghiên cứu hơn 60 năm nay và được nhiều bác sĩ dựa theo nhất. Các Bác Sĩ chuyên trị về bệnh nói lắp đồng ý có 5 giai đoạn của bệnh và cách chữa trị của mỗi giai đoạn khác nhau. Năm giai đoạn đó là:
1.Nói không thạo (Normal disfluencies): nói lắp thông thường của hầu hết mọi ngườị Cứ 100 chữ nói ra có 10 chữ nói lắp, và bình thường người nói lắp không biết mình nói lắp và cũng không bận tâm về điều nàỵ
2.Gần thành bệnh nói lắp (Borderline Stuttering): Nói lắp hơn 11 chữ trong 100 chữ phát biểu. Người nói lắp cũng chưa bận tâm mặc dù đôi khi cũng hơi ngạc nhiên về cách nói của mình.
3.Giai đoạn bắt đầu của bệnh (Beginning stuttering): Cách nói rất căng thẳng, nhanh hơn và bất thường. Người bệnh bắt đầu tìm cách đổi chữ khác, nói với giọng cao và mạnh hơn, đồng thời mắt hay nháỵ Người bệnh biết là mình nói lắp và thấy bực mình khi nói lắp.
4.Giai đoạn hơi nặng hơn của bệnh (Intermediate Stuttering): Người nói lắp tránh nói chữ hay bị lắp, nhiều chữ nói không ra tiếng, cảm thấy sợ hãi, bực mình và xấu hổ.
5.Giai đoạn bệnh nặng (Advanced Stuttering): Người nói lắp cố gắng nói nhưng không phát ra thành tiếng, và môi miệng bị giật rung. Người nói lắp không muốn nói nữa, thấy sợ hãi, xấu hổ và tủi phận. Gặp nhiều khó khăn khi học kiến thức mới.
Một số người tự hết bệnh và đa số là phụ nữ. Hoặc trong gia đình không có ai bị nói lắp, hay có thân nhân tự hết bịnh. Hoặc trong vòng 12 tháng đầu tiên bệnh được thuyên giảm. Người bệnh cũng sẽ tự hết bịnh nếu tánh tình tự nhiên của họ thích giao thiệp, bình tĩnh, biết dùng cử chỉ nét mặt để diễn tà ý tưởng, và có tài khéo về ngôn ngữ.
. Và Bà rất may mắn được góp phần vào công việc nàỵ)
Các nhân vật nói lắp nổi tiếng hiện đại của nước Mỹ gồm đủ mọi thành phần như
Các tài tử: James Earl Jones, Bruce willis, Austin Pendleton, Jimmy Stewart, Anthony Quinn, Sam Neill and Peggy Lipton.
Các thể tháo gia: Ben Johnson, Bob Love, Ron Harper, Greg Luganis, Tommy John, Dave Taylor, Lester Hayes, Ken Venturim Butch Baird and Bo Jackson.
Các ca sĩ: Carly Simon, Mel Tillis.
Các chính trị gia: Congressman Frank Wolf, Senator Joseph Biden, Henry Rogers.
Phát Ngôn Viên: John Stossel ABC's 20/20
Các văn sĩ: Neville Shute, Magaret Prabble, Dr. Jonathan Miller, Richard Condon và Robert Heinlein.
Theo thống kê của Bộ y tế và Phục vụ Nhân Quyền cứ 30 em nhỏ có 1 em bị nói lắp, và 75 phần trăm các em được chữa khỏi bệnh. Trên toàn nước Mỹ có khoảng 2 triệu rưởi người lớn bị nói lắp. Đa số người bị nói lắp là Nam giới. Nhiều khảo cứu chứng minh nếu các em nhỏ được chữa trị sớm thì dễ khỏi bệnh hơn. Người lớn phải duy trì sự thực tập thường xuyên. Hội tương trợ của những người nói cà lăm làm thống kê cho biết thường thường những ngườI nói lắp không nói lắp khi họ ca hát, nói thầm, và khi họ không nghe tiếng nói của họ.
Đặc biệt nhất là một số các người bệnh cà lăm như Charles Van Riper, Oliver Bloodstein, Edward Conture và Joseph Sheehan đã tự dùng phương pháp của mình (Stuttering Modification Therapy) để tự chữa trị rất thành công và họ đã học để thành bác sĩ chữa bệnh cho người khác. Tuy nhiên các bác sĩ giỏi trong ngành cà lăm rất ít, và các ông thường đi giảng dạy ở khắp nơi trên thế giới.


AT - Khi tôi còn bé, cà rem là một trong những món mà tôi khoái khẩu nhất. Cũng như bao đứa trẻ quê nhà nghèo khác, tôi đã quá quen thuộc với những tiếng leng keng phát ra từ cái chuông nhỏ gắn trên chiếc xe đạp, thường là những chiếc xe đạp ngang cũ kỹ, loại dùng để thồ hàng ngày xưa, cùng với tiếng rao "Cà rem! Kem đây! Cà rem! Kem đây! hết  sức mời gọi của bác bán cà rem.
Hồi ấy, cà rem có thể nói là một niềm mơ ước. Được sở hữu cây cà rem là cả niềm hạnh phúc, hãnh diện lớn lao của lũ trẻ chúng tôi. Chúng tôi vẫn thường đi gom nhặt những chai lọ phế liệu, nhôm nhựa, đi lượm sắt, lượm đồng, gom cả những đôi dép đứt... để đổi cà rem. Khoảng vài ba ngày cà rem mới đi ngang ngõ một lần. Khi ấy, tụi tôi thường xúm xít quanh thùng cà rem, đứa đổi, đứa mua, có đứa chỉ đứng để xem.
Tiếng rao cứ thế đến rồi đi, vang vào tận những ngõ ngách xa xôi, những thôn xóm hẻo lánh, khuấy động đời sống vốn vắng lặng, bình yên của những làng quê, đem theo bao vui buồn tuổi thơ chúng tôi vào đó. Xe cà rem chạy rồi vẫn còn không ít cặp mắt dõi theo, sung sướng có, hân hoan có và cả những thèm thuồng cũng có...
Ba tôi vẫn thường bảo cà rem là một phần đời, cất giữ bao kỷ niệm của ba. Ngày xưa, thùng cà rem và tiếng chuông ấy đã từng gắn bó với ba, rong ruổi cùng ba trên rất nhiều con đường tuổi trẻ. Ba kể bán cà rem vừa nắng vừa mệt, thỉnh thoảng phải đạp xe trên những con đường nhỏ xíu, quanh co, ổ gà, ổ chó gập ghềnh, có khi chỉ là những con đường bờ ruộng mà chỉ sơ sẩy một tí là rớt xuống ruộng liền, nhưng ba không sợ, chỉ lo bán ế, cà rem dư chảy nước hết thì mất vốn như chơi. Bởi vậy, ba đạp xe mồ hôi mồ kê nhễ nhại, chẳng những không sợ nắng mà còn trông cho trời nắng thật to để nhanh hết hàng.
Trẻ con thôn quê đôi khi cũng nghịch ngợm lắm. Có nhiều lúc chúng cứ đứng trong nhà gọi to "Cà rem! Cà rem!", mình chưa kịp mừng, đạp xe quay lại thì chúng đã chạy mất tiêu. Đạp xe bở hơi tai, nắng nóng, mệt như vậy mà còn gặp phải cảnh đùa ác ai mà không tức. Nhưng rồi ba phì cười, càng nghĩ càng thấy thương, dường như đằng sau màn đùa nghịch ấy còn là cái khát khao có được cây cà rem mát lạnh, dịu ngọt, được mẹ cho tiền để có thể cất tiếng gọi to "Cà rem! Cà rem!" mỗi lần xe cà rem ngang ngõ của lũ trẻ quê.
Tất tả, bon chen bao năm giữa dòng đời. Thời gian vô tình tưởng như xóa nhòa, cuốn trôi đi mọi thứ... Bất chợt một chiều dạo xe ngang phố. Ghé chân vào quán kem ven đường... Kem bây giờ phong phú, đa dạng quá, đủ loại, đủ màu sắc, kích cỡ, kiểu dáng... Chợt nghẹn ngào, có cái gì như cay cay khóe mắt. Thoáng bâng khuâng, xa xăm. Giọt nhớ rơi ướt miền thực tại... Ba đã đi xa, cà rem cũng không còn nữa. Nhưng ký ức vẫn vẹn nguyên, đong đầy... Tiếng rao ấy vẫn như níu giữ hồn người, như thôi thúc bước chân mong ngóng tìm về. Ngày xưa ơi... còn đâu! 
LÊ PHƯƠNG 


TÌNH CÀ

Với tôi, Phan Thiết không chỉ dễ thương với Mũi Né, Tà Dôn, Tà Cú…mà còn đặc biệt dễ thương với ba nhà thơ bạn mình, đó là Từ Thế Mộng, Nguyễn Bắc Sơn và Nguyễn Như Mây.
Hãy nói về Từ Thế Mộng trước. Không phải vì anh là nhà thơ… lớn hơn hai nhà kia nhưng bởi  anh có tuổi… lớn hơn hết trong bọn chúng tôi. Năm nay anh đã 70 rồi mà tiếng cười vẫn rổn rảng, sảng khoái và sáng nào anh cũng đạp xe đạp đi tắm biển một mình, chỉ để ngắm ráng đỏ bên trời: Em ngữa mình gối sóng/ Ráng đỏ thoáng bên trời/ Anh rùng mình ngăn lại/ Một tiếng thầm đang rơi. Tôi hỏi tiếng gì thầm, anh im lặng không nói. Chắc phải gởi anh vài thứ thuốc! Anh là tác giả của các tập thơ Lời ca cỏ non, Lẽo đẽo một phương qùy, Trường ca Má thương yêu… và nhiều tùy bút, đoãn văn rất hay trên các báo. Tưởng anh mê biển mà không phải vậy, chẳng qua. Mấy hôm nay biển thở dài/ Mới hay em bệnh đã vài bốn hôm! Nhìn một cô gái đi trong mưa, anh kêu lên: Em về/ trong dịu dàng mưa/ Bước chân lửng thửng/ như chưa ướt gì…Làm ta không khỏi nhớ đến câu ca dao rất dễ thương của vùng Bình Thuận: Trời mưa ướt lá bồn bồn/…. Từ Thế Mộng tên thật là Nguyễn Đình Tư, được mọi người biết dưới tên Tư Đình, để phân biệt với những ông Tư khác ở Phan thiết. Vốn là một thầy giáo dạy văn, gốc Huế nhưng anh đã sống và lớn lên ở Phan Thiết từ thuở mới lên mười, cho nên anh mê Phan Thiết chết đi được.

Phan Thiết mưa và PhanThiết nắng
Bởi vì em Phan Thiết ở bên anh
Rồi Phan Thiết một ngày chợt vắng
Em yêu ơi mưa nắng nữa sao đành…
(TTM)

Mười mấy tuổi đầu, anh mê một cô hàng xóm xinh đẹp, có chữ lót là Mộng. Từ đó, trên thế gian này, chỉ còn có mộng của anh, nên anh lấy bút danh là Từ Thế Mộng. Tôi đùa vậy còn thực hư ra sao không biết. Dù sao thì Mộng cũng đã thành Thực từ lâu rồi! Còn “Lẽo đẽo một phương quỳ” của anh viết từ Bảo Lộc, những tháng ngày lang thang dạy học kiếm sống. Dĩ nhiên Bảo Lộc trời thì lạnh mà đầy hoa quỳ vàng cho nên nhà thơ có lẽo đẽo cũng chẳng có chi là lạ! Trong lời tự bạch về mình, anh khoe anh “có tật mê gái, thấy con gái đẹp thì mắt sáng rỡ”. Các “con gái đẹp” dĩ nhiên cũng sẵn sàng tha thứ cho một nhà thơ mắt sáng rỡ từng chập như thế thôi!
Trong Lẽo đẽo một phương qùy, nhà thơ Nguyễn Bắc Sơn, bạn anh, đã vẽ chân dung anh bằng hai câu thơ đặc sắc:
Tư Đồ, Tư Mã, Tư Không
Ba Tư dồn lại thành ông Tư Đình!

Tư Đồ, Tư Mã, Tư Không thì tôi biết rồi, chịu rồi, nhưng thắc mắc chuyện ba Tư dồn lại, bởi nếu theo câu ca dao “Một cây làm chẳng nên non/ Ba cây dụm lại thành hòn núi cao” thì ở đây phải là “dụm lại” mới đúng chớ! Tôi hỏi. Từ Thế Mộng nhìn tôi từ đầu đến chân bằng ánh mắt thương hại, rồi cười ha hả:  Câu thơ của Nguyễn Bắc Sơn  chỉ “ăn tiền” có chút xíu đó mà ông đòi sửa thì còn gì là Nguyễn Bắc Sơn với Tư Đình Từ Thế Mộng này nữa!

Cứ nghĩ cái cảnh ba ông Tư kia chen chúc, dồn lại một cục thành ông Tư Đình, tôi cũng không khỏi tủm tỉm cười một mình vậy!  .
BS. Đỗ Hồng Ngọc

Cà gì bc khói linh tinh?

image
Cà gì lo đo mt mình đàng sau?

image




Anh cà tng nên quen em cà chn
Anh cà phê, cà pháo, em cà chua
Tình cà git, cà rem phơi nng trưa
Emcà kha đòi anh mua cà rá.
Anh cà nhong không đi làm gì c
Thân cà tàng chcó khúc cà nông.
Em cà rn le lưỡi ging cà rng
Nên tình mãi cà bông hch cà đụi
Anh cà rchờ đón em mi ti
Cùng sánh vai cà tht ti cà ri
Em cà sàng li chmun ăn mì

Đ
Cà kha
Nên cà khùng chi em ging cà na
Chp cà mên em dng anh dp cà
Tình đong cà đưa xa từ đó.
Em thù anh đi lên đèo Cà Ná
Anh bun tình xung tn xCà Mau
nhng hoài chưa tìm được tình sau
Thân cà tong cà teo su cà chn.
(Tác Gi?)

Cà gì hơi th không sâu?

4 cách thắt cà vạt

Dù cà vạt từ lâu đã trở thành đồ trang sức không thể thiếu của các quý ông nhưng không phải ai cũng thành thạo trong việc sử dụng nó. Nếu không khéo tay, bạn có thể chọn thắt kiểu "Four in hand".

Thắt kiểu "Four in hand"

image

Đây là cách thắt đơn giản nhất với bốn động tác cơ bản và cũng là cách thắt nhanh nhất. Đặc điểm của cách thắt này là nút thắt nhỏ, chặt và bất đối xứng. Kiểu này phù hợp với cổ áo có khuy chuẩn, và cà vạt làm từ chất liệu dày.

Kiểu Windsor Cách thắt cà vạt này được sử dụng phổ biến vào những năm 1930, là cách phức tạp hơn và quả trám cũng to hơn. Nó phù hợp với cổ áo rộng, thích hợp cho những buổi phóng vấn xin việc, thuyết trình...

Kiểu bán Windsor

image
Đây là cách thắt Windsor đã được đơn giản hóa. Có thể dùng với các loại áo, và các loại cà vạt bằng vải mỏng và trung bình.

Kiểu Pratt

image

Cách thắt này được một người Mỹ phát minh vào năm 1989 là đóng góp mới nhất vào nghệ thuật thắt cà-vạt. Thích hợp cho mọi loại quần áo với cà vạt từ chất vải mỏng hoặc dày tùy thích.

Gập cà vạt

Thông thường, cà vạt được treo ở mắc cùng với áo sơ mi. Nhiều quý ông thường thắt sẵn để tiện lợi hơn khi sử dụng. Tuy nhiên, những lúc đi xa hoặc đi công tác, tốt nhất là bạn nên gập cà vạt đúng cách để giữ cho nó không bị nhăn hoặc bị tạo thành nếp gấp khi sử dụng.

Sau đây là cách gập cà vạt chuẩn:
 image
(Theo Giadinh)


Cà gì cháy túi tin đâu không còn?

image

Credit Cards hay các thẻ tín dụng đối với đa số người Việt tại hải ngoại không có gì là mới mẻ, đã có nhiều bài viết về vấn đề này rồi VV cũng chỉ lập lại và thêm chút xíu thôi. Vì Vivi thấy nguồn lợi tức chính của các ngân hàng không phải là cho các công ty lớn vay muợn hàng trăm triệu dollars để thu lời mà do tiền lời và lệ phí thu được từ các thẻ tín dụng . Nói ra chắc các bạn không tin, nhiều khi ngân hàng thu lời đuợc 100% từ tiền cho vay ở thẻ tín dụng . Ví dụ ngân hàng A cấp cho anh B một thẻ tín dụng với credit line là $500.00 USD và annual fee là $79.00 USD một năm tiền lời là 19.9%/năm nếu anh B xài quá credit line của mình thì tiền lời sẽ là 26.5%/năm và mỗi lần vuợt qua giới hạn ( over limit fee ) sẽ bị phạt $39.00/lần, anh B này trả trễ cũng bị phạt $39.00 USD/lần . Các bạn thử cộng lại sẽ thấy anh B này đã tốn bao nhiêu tiền cho ngân hàng

- Việt Nam trong tưong lai thẻ tín dụng cũng sẽ đưọc phổ biến rộng rãi đến mọi tầng lớp xã hội, vì vậy chúng ta cũng nên tìm hiểu thêm về vấn đề này . Vivi sẽ tham khảo từng bước với các bạn về thẻ tín dụng:

1- Thẻ tín dụng là gì ?
2- Có bao nhiêu loại thẻ tín dụng ?
3- Ai có thể xin thẻ tín dụng và làm sao để xin ?

Đây là một tài liệu rất hữu ít cho bất cứ ai đang sống ở bất cứ nơi nào trên thế giới . Vì thẻ tín dụng và tín dụng đang được xử dụng rộng rãi , và trong tương lai sẽ thay thế hẳn tiền mặt

I - Thẻ Tín Dụng Là Gì ?

1 - Lịch sử thẻ tín dụng:

Khoảng hơn 3000 năm trước đây, do nhu cầu trao đổi hàng hoá đòi hỏi và để cho sự buôn bán của các doanh thương thời đó tiện lợi hơn, nên tín dụng đã lần đầu tiên được xử dụng tại Assyria, Babylon và Egypt, mãi tới đầu thế kỷ 14 ngân phiếu tiền trang ( Bill of exchange) và chi phiếu ( forerunner of banknotes, mới được mới được hình thành, các món nợ và thanh toán hoá đơn được giải quyết bằng cách trả trước 1/3 tiền mặt ( coins ) phần còn lại bằng Bill of exchange . Cho đến thế kỷ 17th sự phát minh ra tiền giấy , thì việc mua bán và trao đổi mới dễ dàng hơn nhiều.

Năm 1730 ông Christopher Thornton , doanh thương về bàn tủ ( furniture ) đã quảng cáo và đưa ra chương trình mua trả góp đầu tiên trong lịch sử thương mại của loài người . Từ thế kỷ 18th tới đầu thế kỷ 20th . Những người Tallymen bán trang phục cho khách hàng băng cách trả góp hàng tuần. Họ được gọi là Tallymen vì hồ sơ trả tiền của khách đuợc lưu giữ và tính toán trên một miếng gỗ ( wooden stick ) tiền nợ được ghi trên một đầu và tiền trả hàng tuần được khắc trên đầu kia . Chương trình mua trả góp " Buy now, pay later " mãi tới năm 1920 mới được giới thiệu tới Hoa Kỳ, dịch vụ này vẫn còn giới hạn ở từng cửa hàng.

Con người theo sự tiến hoá ,vì nhu cầu tiện ích đòi hỏi đã phát minh ra tiền cắc ( coins ) tiền giấy, ngân phiếu, chi phiếu, và cũng do nhu cầu đòi hỏi nên , khoảng năm 1951 ông Frank X. McNamara ( vị tổ khai sinh ra thẻ tín dụng ) dã thành lập công ty đầu tiên phát hành thẻ tín dụng, 200 chiếc thẻ Credit Card đầu tiên đã cấp cho những người giàu có và có tiếng tăm trong xã hội tại New York và những chiếc thẻ này chỉ được xử dụng hạn chế trong 27 nhà hàng sang trọng ở New York lúc bấy giờ nên có tên gọi là Diners Club Công ty American Express cũng theo gót Diners Club cho ra đời chiếc thẻ American Express , vì sự hạn chế chỉ để xử dụng trong việc ăn uống , du lịch nên loại thẻ này vẫn chưa được phổ biến rộng rãi đến mọi tầng lớp xã hội và chưa được xem như là chiếc thẻ thần kỳ ( the Magic Card ) . Song song với sự ra đời của 2 thẻ này các công ty bán lẻ, xăng dầu cũng cho ra đời một loại thẻ gọi là Charge Card cũng còn giới hạn là laọi này chỉ xài được ở công ty cấp thẻ này thôi . Như thẻ Sears thì chỉ mua hàng ở Sears , Shell thì chỉ đổ xăng ở các cây xăng Shell v.v., . Vậy thì chiếc thẻ thần kỳ đuợc phát minh lúc nào ?.

- Trong thời kỳ Đệ II thế chiến Tất cả các credit card và Charge card đã cấm sử dụng, cho đến sau thế chiến thì mới được phổ biến rộng rãi trở lại . Vì lợi tức mang lại từ thẻ tín dụng khá nhiều nên các ngân hàng bắt đầu nhúng tay vào . Tuy nhiên vẫn còn xử dụng tại địa phương và các cửa hàng bán lẻ . Cho đến năm 1970 , khi mà kỹ thuật điện toán bắt đầu phát triển và hệ thống căn bản cho " The Standards for Magnetic Strip " được hình thành , thì kỹ nghệ Credit card mới thực sự phát triển mạnh mẽ và trở nên một phần của thời kỳ Thông Tin " Information Age "

Chiếc thẻ Thần Kỳ " Revolving Credit Card " lần đầu tiên cấp cho người xử dụng tại tiểu bang California do Bank of America phát hành nên gọi là BankAmericard và nhanh chóng phổ biển rộng rãi khắp tiểu bang . Cái thẻ thần kỳ này đã bắt đầu một bước tiến quan trong cho kỹ nghệ credit card . Thẻ BankAmericard đã cho người xử dụng 1 sự lựa chọn trong việc thanh toán tiền bạc . Họ có thể trả hết 1 lần hoặc trả góp từng tháng ( minimum payment) số tiền thiếu còn lại , ngân hàng sẽ bắt đầu tính tiền lời . Phương pháp này đưọc tiếp dùng cho đến ngày nay .Thẻ này còn thêm một ưu điểm mà ai cũng thích là nếu kẹt tiền , người xử dụng ( cardholder) có thể ra ngân hàng mượn tiền mà không cần phải điền những thủ tục mượn tiền phiền toái ( nhanh, gọn, lẹ ).

Vì sự tiện lợi của thẻ này và nhu cầu đòi hỏi của khách hàng, Bank Card Association được thành hình , vào năm 1965 Bank of America đã cấp giấy phép ( Licensing ) cho những ngân hàng lớn , nhỏ khắp Hoa Kỳ , cho phép những ngân hàng này cấp thẻ BankAmericard cho khách hàng xử dụng ( đương nhiên phải trả tiền cho Bank of America ). Tới năm 1969 hầu hết các thẻ tín dụng do những ngân hàng độc lập cấp đều chuyển qua loại thẻ BankAmericard hoặc MasterCharge Card . Cho nên có thể nói Bank of America là vị tổ khai sinh ra cái thẻ thần kỳ này và lợi tức mang lại từ những chiếc thẻ này đã góp phần không nhỏ đưa Bank of America từ một ngân hàng địa phương ( local bank) thành 1 trong những ngân hàng lớn nhất thế giới .

Thẻ tín dụng cấp phát ngày càng nhiều, công việc xử lý hoá đơn cho từng trương mục ( account)nhiều đến nổi các hệ thống ngân hàng không đảm đương nổi và từ đó dẫn đến sự ra đời của các hội thể tín dụng ( Credit card associations ) như Interlink Association, Western State Bank Card Association, và National BankAmericard Ịnc,. Trong khoảng thời gian này các hoa đơn chưa được điện tử hoá , vẫn còn dùng các loại hoá đơn bằng giấy ( 1 người khách mua hàng hay cash tiền , người thâu ngân phải gọi điện thoại để xin thanh toán hoá đơn (approve charge)sau khi ngân hàng cấp thẻ ( Issue Bank ) đồng ý trả tiền thì sẽ cho người nhận (merchant) 1 số ( authorization number )rồi người nhận lấy 1 hoá đơn ( gồm 3 copy)đặt credit card và hoá đơn này lên một cái máy ( Imprinter) cà qua cà lại ( slide)vài lần để những con số trên thẻ in xuống hoá đơn, sau đó điền số bằng lái, số phone và chữ ký của người chủ thẻ ( cardholder) . 1 bản giao cho người khách, 1 bản deposit vào ngân hàng và 1 bản người nhận giữ .Người Việt chúng ta thường nói đùa mỗi khi trả tiền bằng thẻ là Cà thẻ ( Chi tiết sẽ nói trong bài " Hóws the banking system work ). Chỉ một transaction thôi đã mất nhiều thì giờ mhư vậy, các bạn thử nghĩ mỗi ngày ngân hàng xử lý cả trăm triệu transaction thì mất bao nhiêu thời gian . Đây cũng là dịp để những người " cho tôi ăn ké với" có cơ hội kiếm ăn Credit card fraud ( sẽ nói riêng về phần này )

Như đã nói ở trên, mãi tới năm 1970 sự ra đời của máy điện toán ( IBM computer nó to như cái xe bò)thì kỹ nghệ credit card mới rẻ qua 1 con đường thêng thang rộng mở . Cho phép người nhận thẻ ( retail establishment or merchant) nhận trả bằng thẻ 24 giờ/ 1 ngày và cũng giảm một số lượng giấy tờ đáng kể .

Khoảng giữa thập niên 70 kỹ nghệ credit card mon men tìm kiếm khách hàng trên thị trường quốc tế, nhưng gặp vài trở ngại vì chữ America cho nên BankAmericard đổi thành Visa và Master Charge vì trong 1 vụ kiện đã đổi thành Master Card

Khoảng năm 1979 nhờ sự tiến bộ trong ngành điện tử và điện toán cá nhân ( electronic & PC personal computer ) kỹ nghệ credit card lại tiến thêm 1 bước quan trọng nữa . Sự tiến bộ này đã cho phép người nhận thẻ " chà " swipe thẻ của khách hàng qua máy ( dialup terminal) và mọi thủ tục được điện tử hoá ( electronic processing ) nên đã tiết kiệm được rất nhiều thì giờ và tiền bạc đồng thời cũng nảy sinh ra kỹ nghệ tái chế giấy cũ ( paper recycle )vài người Việt cũng làm giàu nhờ kỹ nghệ tái chế này ( recycling industry )

2- Có bao nhiêu loại thẻ tín dụng ?

1- Charge Card - hay còn gọi là department store card , bao gồm tất cả các loại thẻ tín dụng cấp phát bởi các công ty bán lẻ như : Sears, JC Penney, Macy' s, Target, K-Mart, v.v., loại thẻ này hạn chế cho phép người khách chỉ đưọc xử dụng, mua hàng trong tiệm của công ty cấp thẻ đó mà thôi. Ví dụ thẻ Sears chỉ nhận ở các tiệm của Sears, khách hàng sang tiệm khác mua thì không thể trả tiền bằng thẻ Sears được.

2- Gasoline Card - Hay thẻ đổ xăng như : Texaco, Shell, BP ( British Petroleum ) Chevron v.v., . Loại này cũng tương tự như loại Department Store Card , khách hàng chỉ xử dụng dể dổ xăng tại các cây xăng và mua đồ ăn vặt do cây xăng của hiệu đó bán mà thôi . Ví dụ bạn cầm thẻ của hãng Shell thì chỉ để đổ xăng và mua quà vặt ở Shell mà thôi

Ngày nay hầu hết các công ty bán lẻ cua Hoa Kỳ ( từ giầy dép y phục, nữ trang cho đến TV , máy tính ) đều có chương trình mua trả góp bằng cách cấp phát cho người tiêu dùng 2 loại thẻ trên . Tiền lời của 2 loại này đưọc tính rất cao ( từ 19.99 --> 26.99 % /năm ) mà credit line ( hay số tiền có thể mua thiếu lại không nhiều $300 -- $3000 ) . Tuy nhiên nếu bạn chưa có tín dụng , thì đây là 1 trong những cách khởi đầu để tạo tín dụng, bởi vì những công ty này họ cứu xét 1 hồ sơ xin thẻ rất dễ dàng, miễn sao bạn đừng có tín dụng quá xấu . Cả 2 loại trên bạn không phải trả tiền lệ phí hàng năm annual fee

3- American Express:

A- Regular American Express Card Là loại thẻ thường có màu xanh lá cây đậm. Nếu bạn không có nhiều tín dụng tốt ( good credit ) và có lợi tức thấp thì khi xin họ sẽ cấp cho loại này. Credit line thì không giới hạn, tuỳ theo số tiền bạn có trong trương mục ngân hàng ( checking account ). loại này bạn phải trả lệ phí hàng năm rất cao ( khoảng $79 USD 1 năm ). Hoá đơn được gởi cho bạn mỗi tháng và phải trả hết 1 lần . Ví dụ trong tháng vừa rồi bạn xài $500 thì phải trả hết 1 lần $500 .

B- American Express Gold Card: Điều kiện là bạn phải có lợi tức trên $30,000 USD/ năm. Cách xử dụng cũng tương tự như loại trên

C- American Express Platinum
Khác với 2 loại trên loại này chỉ dành cho những khác hàng được ưu đãi mà thôi ( prefered custumer , by invitation only ) số tiền chỉ định được tiêu xài lên tơi $100,000 USD mà không đòi hỏi khách phải có tiền trong tài khoản ngân hàng . Bill vẫn phải thanh toán 1 lân như 2 loại trên

Vì sự cạnh tranh của các loại thẻ tín dụng khác , và do khách hàng phàn nàn về sự bắt buộc phải trả hết 1 lần và bỏ không xử dụng the American Express thông thường nữa , American Express mất dần 1 số lượng lớn khách hàng , cho nên AE cũng thay đổi lề lối kinh doanh . American Express đã cho ra đời thẻ OPTIMA , the này cho phép CARDHOLDER ( nguời có the AE ) trả góp hàng tháng , và họ tính tiền lời ( Interest charge ) . Thẻ này rất thành công và đã đem lại cho American Express 1 nguồn lợi tức đáng kể . Sau đó AE đã cho ra đời thêm loại thẻ American Express THE BLUE đồng thời cũng cho khách hàng thêm 1 sự lựa chọn khi xin thẻ là charge card hay credit card ( nghĩa là tuỳ người xin lựa chọn loại thẻ cũ trả hết 1 lần, hay trả góp hàng tháng , loại trả góp thì có mức ân định số tiền tiêu xài ( pre-set spending limit ). Tất cả các thẻ American Express ngày nay đều có 2 loại OPTIONS kể trên .

DANH SÁCH CÁC LOẠI THẺ CỦA AMERICAN EXPRESS

CHARGE CARD ( paid infull each month )

Consumer Cards
American Express* Reward Green card
American Express* Prefered Reward Green Card
American Express* Reward Gold Card
American Express* Prefered Reward Gold Card
American Express* Reward Plus Card
Platinum Card *
ONE Financial Account Cards
American Express* Prefered reward Gold Card
American Express* Gold Card
Platinum Card *
Fidelity Cards
Fidelity American Express* Gold Card
Fidelity American Express* Platinum Card
_
www.americanexpress.com

Visa & Mastercard

*
http://www.bankone.com
*http://www.bankofamerica.com
Hai loại thẻ này có thẻ nói là giống nhau , chỉ khác ở tên gọi . Đây là loại thẻ thông dụng nhất & được khách hàng ưa chuộng nhất từ xưa tới nay . Loại thẻ này được các tất cả các doanh nghiệp chấp nhận ( bạn có thể tới bất cứ cửa hàng bán lẻ , cây xăng, hãng máy bay, ngân hàng , tiệm ăn, trên mạng v.v., ) mua hàng hoặc rút tiền mặt ra . ( quabg3 cáo của American Express lúc trước có câu " Don' t leave home without it " Nhưng VV thấy câu này đúng với VISA & MASTERCARD hơn , vì vẫn còn nhiều cửa hàng không nhận AMERICAN EXPRESS ( Lý do có lẽ phí dịch vụ của AE cao hơn ) .

Loại thẻ VS & MC cho phép người dùng ( cardholder ) mua hàng hay rút tiền mặt ra rất dễ dàng .

CÁC LOẠI THẺ VISA & MASTERCARD

Regular Visa & Mastercard : *
http://www.bankofamerica.com/
Credit line bắt đầu từ khoảng $500 USD tới vài ngàn USD loại này dành cho người có số điểm tín dụng thấp ( credit score)hoặc mới bắt đầu tạo tín dụng . Lệ phí của loại này tương đối cao ( khoảng $39/ năm )
Gold Visa & Gold Mastercard *
http://www.bankofamerica.com/
Credit line bắt đầu từ $5000 USD trở lên . Đa số các ngân hàng đều miễn lệ phí hàng năm ( nếu ngân hàng nào có tính tiền này thì khoảng $50 USD/ năm
Platinum Visa & Mastercard *
http://www.bankofamerica.com/
Loại này thường là dành cho những người có số điểm tín dụng cao ( khoảng 730 điểm) và có lợi tức hảng năm tương đối cao . Credit line bắt đầu tối thiểu là $5000 USD/ tuy nhiên bắt đầu $10000 USD là thông thường

Secure Visa & Master Card *
http://www.vietdiscover.com/
Dành cho những người không có tín dụng hoặc tín dụng xấu . Bạn phải đặt cọc ( deposit ) tiền vào ngân hàng . credit line bằng với số tiền bạn deposit trong trương mục
Student Visa & Master Card *
http://www.citibank.com/
Như tên gọi dành cho sinh viên, credit line không nhiều khoảng vài trăm trở lên

Affiliate Credit Card
Loại này là do ngân hàng hợp tác với các công ty , hay cửa hàng để cấp phát cho khách hàng, Ngày nay đa số khách hàng thích loại này vì có nhiều điều lợi, chẳng hạn như được rebate, hoặc cash back, hay miễn phí vé máy bay v.v.,

ATM & CHECKCARD
Là thẻ nhà bank ( thẻ rút tiền ở máy) ATM ( Atomated Teller Machine ) với hình biểu tượng VISA/MASTER CARD trên thẻ . Loại này là sự phối hợp giữa ATM & secured credit card , vừa xử dụng như 1 thẻ rút tiền , vưà như 1 credit card . Số tiền chi trả được khấu trừ lập tức trong trương mục ngân hàng cùa bạn . Tên gọi chung cho loại thẻ này là check card , bất cứ ai cũng có thể xin loại này, creline bằng với số tiền bạn có trong bank, khi xử dụng loại thẻ này( for ATM transaction), nếu rút tiền ở máy không phải là của ngân hàng mình thì bạn sẽ bị charge khoảng $1.00 -->$3.00 USD cho mỗi lần xài . ( Câu hỏi thông thường của những người bán hàng hỏi bạn , mỗi khi bạn trả tiền bằng thẻ này là ATM or CREDIT , bạn nói ATM thì sẽ bị tính thêm $1.00 , còn nói CREDIT thì không bị gì hết

3- Ai có thể xin thẻ tín dụng và làm sao để xin ?

Trước khi đi vào chi tiết cách xin THẺ TÍN DỤNG , chúng ta nên tìm hiều về CREDIT SCORE (FICO), CREDIT BUREAU ( công ty lưu trữ hổ sơ tín dụng ) vì các yế tố này có tác động rất lớn đến quyết định của ngân hàng, khi cưú xét 1 hồ sơ xin thẻ của khách hàng.

Có 3 công ty tại Mỹ lưu trữ hồ sơ tín dụng của tất cả khách hàng có thẻ tín dụng

EQUIFAX :
Tên lúc trước là CREDIT BUREAU INCORPORATION (CBI)
Equifax Credit Information Services, Inc
P.O. Box 740241
Atlanta, GA 30374
_
www.equifax.com
EXPERIAN :
Tên lúc trước là TRW
Experian
475 Anton Blvd.
Costa Mesa, CA 92626
714 830 7000
_www.experiance.com
TRANS UNION
TransUnion
Post Office Box 2000
Chester, PA 19022
_
www.transunion.com

Trong 3 công ty trên EXPERIAN có thể nói chứa đầy đủ nhất tài liệu, hồ sơ của mổi cá nhân , và cũng có thể nói khó khăn nhất khi bạn có điều gì muốn họ giải quyết cho.

Hồ sơ tín dụng ( credit file ) chứa đựng tất cả những gì liên quan đến cá nhân đó như : Tên tuổi , địa chỉ , việc làm , accounts v.v.,

View Sample CREDIT REPORT

Credit Score - Điểm Tín Dụng

Người Việt tại Mỹ khi đi mua nhà hay mua xe cần phải vay mượn ngân hàng , thường hay nghe các anh chị địa ốc , hoặc saleman dealers xe nói credit score của anh/chị chỉ được 620 điểm không hưởng được lãi xuất thấp nhất. Bà con thường thắc mắc credit score là cái quái gì , và được tính như thế nào? câu hỏi đưa ra nhưng đa số không có được câu trả lời thảo đáng , nhiều khi sai lệch một cách tai hại. Có người còn nói thẻ tín dụng ông/bà có nhiều quá nên điểm nó xuống thấp vân vân và vân vân , ôi thôi đủ cả muôn vàn lý do , nhưng tại sao như vậy thì không có mây ai trả lời được. Trong phần này viviy2k sẽ đi sâu vào chi tiết cách tính điểm tín dụng để bà con tham khảo và từ đó có thể nâng điểm tín dụng của mình lên ( đặc biệt là những ai trong quá khứ đã từng bị bad credit hoặc bankruptcy muốn làm lại cuộc đời làm con nợ)

A - FICO

Credit Score đã có từ lâu rồi, khoảng năm 1956 do công ty Fair, Isaac Corporation phát minh ra cách tính điểm tín dụng, công ty này giữ bí mật cách tính điểm của họ, có nhiều người mặc dù tín dụng rất tốt nhưng vẫn bị ngân hàng từ chối không cho mượn tiền vì lý do gì thì chả ai biết cả. Vì vậy người tiêu dùng than phiền với chính phủ năm này qua năm nọ, mãi cho đến năm 2001 bộ luật FAIR CREDIT REPORTING ACT được cải tổ thì người ta mới hiểu thêm về cách tính điểm tín dụng, tuy nhiên vẫn còn mù mờ khó hiểu. Ngay cả một chuyên viên tài trợ địa ốc ( gần 20 năm trong nghề) đã giải đáp sai lầm 1 cách tai hại các thắc mắc của nhiều người Việt sống tại Mỹ ( VV xin miễn nêu tên). Trước tiên VV xin nói về cách tính diểm tín dụng căn bản:
- 35% of the score is based on your payment history.
- 30% of the score is based on outstanding debt.
- 15% of the score is based on the length of time you've had credit.
- 10% of the score is based on the number of inquiries on your report.
- 10% of the score is based on the types of credit you currently have.

- 35% of the score is based on your payment history.
- 30% of the score is based on outstanding debt.
- 15% of the score is based on the length of time you've had credit.
- 10% of the score is based on the number of inquiries on your report.
- 10% of the score is based on the types of credit you currently have.


35% credit score được tính theo lịch sử trả nợ của con nợ. Ngân hàng không cần bạn phải trả nhiều hay gấp đôi số tiền tối thiểu (minimum due) mà chỉ yêu cầu (đòi hỏi) con nợ trả đúng hẹn, đúng ngày(due date). Thí dụ: Bạn mượn ngân hàng $1000.00 tiền trả mỗi tháng là $30.00 ngảy trả là ngày 1 mỗi tháng ( due date is the 1st every month) có nghĩa là bạn phải trả tối thiểu(hoặc nhiều hơn) $30.00/tháng trước ngày 1/mỗi tháng. Bạn không thể trả $60 tháng này rồ tự nghĩ là tháng sau mình khỏi trả vì mình đã trả gấp đôi cho tháng trước.

Cà gì không thy có con?

image

Chiếc áo không làm nên thầy tu!
Joseph Kiên Trung

Sau 40 năm sống ở nước ngoài để gầy dựng sự nghiệp tu Thiền theo kiểu “Tiếp hiện”, Thích nhất Hạnh (TNH) dẫn đầu một phái đoàn đông đảo về VN ngày 11.01.05 ,tiếng là để thuyết pháp trong thời gian 3 tháng ; khởi đầu từ Hànội rồi chuyển dịch dần vào Sàigòn .Nhiều người phải thắc mắc về con người Thích nhất Hạnh cùng những hành vi của ông ta .Rồi mục tiêu thực sự của chuyến đi là gì ? Tại sao Tập đoàn Bắc Bộ Phủ lại ‘chịu ”cho ông về lúc này ,nghĩa là lúc Hoa Kỳ dành 3 tháng để thử thách chế độ về “Tự do tôn giáo ”,trước khi quyết định có biện pháp chế tài hay không ?

Để biết về con người Thích nhất Hạnh thì không dễ dàng .Bởi vì lý lịch cá nhân chỉ được bật mí rất sơ sài một cách cố ý !Ngay cả những vị thầy cùng những nơi ông tu học cũng được giấu kín . Chính điểm này đã khiến người ta phải đặt vấn đề . Sao nhân thân của một nhà tu lại không minh bạch ? Nhà tu chứ có phải là tay gián điệp hay đặc vụ nằm vùng đâu mà ?!

Do vậy , để biết về TNH ,người ta cần tỉnh táo . Cái tỉnh táo cần thiết mà tổ tiên chúng ta từng căn dặn qua ca dao ,tục ngữ là “túi khôn dân tộc ” là :”Chiếc áo không làm nên thầy tu ”. Và nghĩ về ,nói về ,viết về Thích nhất Hạnh là nghĩ về ,nói về,viết về một con người cá nhân chứ hoàn toàn không phải là về Phật giáo . Đơn giản Thích nhất Hạnh là … Thích nhất Hạnh ! Không bao giờ Thích nhất Hạnh là …Phật giáo ! Sở dĩ phải cần xác định như thế vì dân tộc VN không ít lần đau thương vì ngộ nhận . Trước 75 ,những ai là chiến sĩ hẳn có kinh nghiệm về những loạt đạn AK bắn ra từ những nơi gọi là phượng tự ! Bắn trả hoặc lục soát thì dễ bị gán là xâm phạm tôn giáo.Cao điểm của giọng điệu này là những năm cuối của đệ nhất cộng hòa .Không ít tai hại từ những tên VC giả dạng ,giả danh .Tên VC Thích trí Quang là một dẫn chứng điển hình !Thảm họa 30/4/75 cũng khởi nguồn từ đó !

Thích trí Quang thì ai ai cũng biết là tên VC gộc khoác áo cà sa . Mà Thích nhất Hạnh lại chính là thủ hạ tin cẩn của Thích trí Quang . Căn cứ vào bức Bạch Thư của Hòa Thượng Thích tâm Châu... các phe phái trong nội bộ Phật giáo lủng củng .. Phe Bắc của HT Thích tâm Châu .Phe Nam với HT Thích Tâm Giác . Để thêm vây cánh cho phe Trung , Thích trí Quang đích thân viết thư triệu hồi TNH ,lúc đó đang du học ở Mỹ về gấp để tiếp tay .

Đầu năm 1966, lại cũng Thích trí Quang sai phái Thích nhất Hạnh ra ngoại quốc để đòi Hòa hợp hòa giải ! Khi sang Nhật khi được hỏi :”Làm sao có hòa bình ở VN ?” Thiích nhất Hạnh trả lời :”Chỉ cần giải giới quân đội Miền Nam”! Người ta càng lấy làm lạ là ông ta thay mặt giáo hội Phật giáo Ấn Quang công bố lập trường đòi chính phủ VNCH từ chức , đòi quân đội Mỹ rút lui , đòi ngưng oanh tạc Bắc Việt , đòi thành lập chính phủ Hòa hợp hòa giải cho miền Nam… Tất cả giống y hệt những đòi hỏi của Việt cộng ! Thích nhất Hạnh thường lên án các nhà lãnh đạo miền Nam ,ngược lại ca tụng hcm là anh hùng !

Thích nhất Hạnh nổi tiếng nhờ Hà nội biểu dương đã đành .Thích nhất Hạnh còn được các thế lực phản chiến vinh danh đã đành . Nhưng như người ta nói , đằng sau sự thành công của một người đàn ông thường có bóng dáng của người đàn bà . Thích nhất Hạnh được xem là người công khai xiển dương dòng tu Tiếp Hiện .Tiếp Hiện là lối nói theo kiểu Thiền nhập thế , cho phép Tăng ,Ni có quyền có vợ ,có chồng . Có vợ ,có chồng thông thường thì gọi là lập gia đình ,là kết hôn ; còn theo phái TNH thì gọi là Tiếp Hiện ! Để nêu gương ,TNH “tiếp hiện ”với sư cô Chân Không (tên thật là Fleurette Cao ngọc Phượng ) và có một đứa con trai , đem giao cho người anh là Cao Thái nuôi .Nhờ đồng “Tiếp hiện ” (không dám gọi là Đồng vợ , đồng chồng !) mà TNH ,qua tay ni cô Chân Không Cao ngọc Phượng có khá nhiều tài sản ở Pháp , ở Mỹ !

Suy nghĩ về vai trò cùa TNH ,người ta phải thấy cái tài dụng nhân của HàNội trong sách lược “dùng tôn giáo triệt hạ tôn giáo ”.Ngay như Công giáo được tổ chức hết sức chặt chẽ thế mà đảng cộng cũng đưa được một Trương bá Cần (tên thật là Trần bá Cương) len lõi vào tu để rồi xử dụng theo từng giai đoạn .Các tôn giáo khác cũng thế . Riêng Phật giáo , do tổ chức khá lỏng lẽo nên sự phóng tay lủng đoạn càng dễ thập phần .Trước đây ,ngoài Thích trí Quang ở miền Nam , Hànội có các chủ bài Thích Mẫn Giác ,Thích Thanh Tứ ở miền Bắc làm vỏ bọc tôn giáo để hoạt động . Ở hải ngoại ,chẳng lẽ ,họ bỏ trống trận địa tôn giáo cho các nhà tu chân chính hay sao ? Không ,với những ai biết về cs , nhất định không có chuyện cs bỏ quên bộ mặt của chúng ở trên trường quốc tế .Chắc chắn như vậy! Thế thì , con át chủ bài đó là ai ? Dù là ai ,nhất định nó phải có tiếng tăm ,có uy tín ,có hậu thuẫn của một bộ phận mang danh phản chiến ,mang danh hòa hợp hòa giải …

Trong khi ,các tôn giáo bị đàn áp tại VN. Trong khi Giáo hội Phật giáo VN Thống nhất liên tục bị cấm đoán , bách
hại . Trong khi Đức Tăng Thống Huyền Quang ,Viện Trưởng Viện Hóa Đạo Quảng Độ cùng bao chức sắc khác bị tù ,bị quản thúc nghiệt ngã chỉ vì niềm tin thì TNH và sư cô Chân Không lo “tiếp hiện” và lo phát triển các cơ sở … Không một lời chia sẻ nỗi đau thương với Giáo hội trong nước ,không một lời ủng hộ cho tự do tôn giáo hay cho nhân quyền VN ; TNH luôn miệng :”Tôi rất giận dữ …” vì Mỹ ném bom giết vài tên du kích , vì những ai không chịu hòa hợp hòa giải với Hànội …!

Trước khi lên máy bay về VN , khi được hỏi vì sao một số phong trào tôn giáo bị cấm đoán tại VN ,cái bà sư cô Chân Không Cao ngọc Phượng thay mặt TNH trả lời :” Vì một số các giáo hội còn tàng trữ những lá cờ của chế độ cũ (sic) .Còn chúng tôi ,thì chúng tôi chẳng có một tham vọng chính trị nào cả”! Thật không thể tưởng tương nỗi , làm sao một con người mệnh danh là tu hành lại có thể vọng ngữ đến thế . Nó vọng ngữ là quá nhẹ . Phải nói là nói láo hơn cả kẻ nói láo .Nói láo hơn cả cs là tổ sư nói láo !Bởi VC khi cấm đoán các nhà tu hành ,hoặc các giáo hội cũng chỉ vì họ không chịu vào “quốc doanh“, không chịu làm tay sai …chứ chưa thấy chúng kết tội “Bị cấm hoạt động vì tàng trữ những lá cờ của chế độ cũ ” !!!

Dù trước đến nay , không tán đồng quan điểm của Tú Gàn , nhưng trong vụ TNH , mọi người đồng ý với ông ở chổ này : “Hà nội đã chơi đòn độc ”, là “Hànội mời TNH về để tiếp nối công việc mà Hồng Quang (Nhóm Giao Điểm) đã làm là chứng minh cho thế giới thấy rằng VN có tự do tôn giáo ,sau là gây chia rẽ trong nội bộ Phật giáo VN hải ngoại và đặt giáo hội PGVNTN vào thế kẹt : Nếu Giáo hội này lên án Thiền sư Nhất Hạnh tiếp tay cho chế độ độc tài cs ,những người sùng ái thiền sư Nhất Hạnh sẽ quay lưng lại với giáo hội . Nếu giáo hội im lặng ,những người theo thiền sư Nhất Hạnh sẽ cho rằng đường lối của thiền sư Nhất Hạnh đúng và họ sẽ lần lượt “trở về với Giáo hội Phật giáo Quốc doanh và bỏ rơi Giáo hội PGVNTN .Quả là một đòn rất thâm độc !”

Hồi tháng 11/04 khi HT Thích huyền Quang bị bệnh nặng ở Bình Định, cs Hànội đã dùng mọi thủ đoạn cô lập ,cách ly không cho ngài vào SG chữa bệnh ,cuối cùng phải vào bệnh viện Qui Nhơn .Rồi khi HT Thích quảng Độ cùng phái đoàn Viện Hóa Đạo muốn đi thăm bệnh thì bị công an chận lại ở Trảng Bom (Đồng Nai) bắt và áp tải quay lại SG . Đấy là cách cs đối với các bậc trưởng thượng Phật giáo . Thế mà ,TNH với một phái đoàn hùng hậu lại được chúng tiếp đón long trọng , được cho đi trình diễn từ Bắc chí Nam như vậy thì phải lấy làm lạ .Không lẽ ,chỉ phút chốc con cú đã biến đổi thành con phượng hoàng ? Không lẽ ,chỉ phút chốc ,cái chế độ khét tiếng cùng hung cực ác ,coi tôn giáo là tử thù lại hiền lành ,lại rộng lượng với tôn giáo vậy sao ? Tổ chức Human Right Watch (HRW) qua bản báo cáo ngày 13.01.05 mới vừa tố cáo : ”Tình hình nhân quyền ở VN trở nên tồi tệ hơn trong năm 2004 !” đây mà . Đâu dễ mà phút chốc địa ngục hóa thiên đàng !

Biết cs Hànội chơi đòn độc nhưng ở thế chẳng đặng đừng ,Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế (PTTPGQT ) đã phải ra một bản tuyên cáo lên án chuyến trở về của TNH .Sau khi vạch trần những gian trá trong mưu đồ cs ,PTTPGQT đưa ra kết luận : ”Xem như thế thì chuyến đi của sư ông TNH chỉ nhắm 2 mục tiêu : Đồng lõa với Đảng và nhà cầm quyền Hànội che giấu cuộc đàn áp khốc liệt GHPGVNTN để VN có thể thoát ly vào ngày 15.03.05 tới đây ,các biện pháp chế tài do Đạo Luật Tự do tôn giáo của quốc hội Hoa Kỳ thông qua năm 1998 cho phép thi hành đối với các nước bị đặt vào danh sách “Các quốc gia đặc biêt cần quan tăm (CPC)” .Thứ hai là phát triển tại VN dòng Tiếp Hiện của sư ông . Đây là dòng phái mới trong lịch sử Phật Giáo VN hiện đại cho phép Tăng ,Ni có quyền lập gia đình !”

Tưởng TNH về VN để thăm viếng ,chia sẻ cảnh ngộ của các nhà tu hành trong tù lao , trong cảnh quản thúc quản chế , hay đồng hành với những mảnh đời nghèo khổ , đói rách vì bị vơ vét ,bóc lột …hoặc lên tiếng đấu tranh cho lẽ phải ,cho sự thật ,cho tự do tôn giáo ,cho nhân sinh ,nhân quyền v.v… thì khó và nguy hiểm nữa ; chứ chỉ về để thực hiện 2 mục tiêu trên thì dễ dàng thôi . Đảng tạo mọi điều kiện ưu đãi ! Đảng ủng hộ tối đa ! Đảng ghi công vào lịch sử - đảng !



Cà gì nhìn đám đàn con “phát” thèm?

image


image
image
BảoMai


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.